Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Giám đốc cộng đồng của Jolla Oy chia sẻ về tương lai hệ điều hành Sailfish OS

Saifish_OS_phong_van.

Sailfish OS là một hệ điều hành nguồn mở dựa trên Meego. Công ty chịu trách nhiệm phát triển nền tảng này là Jolla Oy, vốn được thành lập bởi một nhóm cựu nhân viên Nokia vẫn còn đam mê và tin tưởng vào tương lai của Meego. Sailfish OS hiện đã có mặt trên chiếc điện thoại "Jolla Phone" và hứa hẹn sẽ tiếp tục xuất hiện trên nhiều thiết bị khác trong thời gian tới. Trang Linux Format mới đây đã có cuộc nói chuyện với Carol Chen, giám đốc cộng đồng của Jolla, để nghe bà chia sẻ một số điều thú vị về Sailfish OS cũng như tương lai của nền tảng này.

Linux Format: Bà là người đứng đầu mảng cộng động của Sailfish OS, vậy hiện tại cộng đồng có tham gia nhiều (vào quá trình phát triển Sailfish) không?

Carol Chen: Chúng tôi vẫn đang trong quá trình xây dựng cộng đồng của mình, và chúng tôi muốn nó phải càng mở càng tốt. Chúng tôi đang nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ những người đã làm việc với Meego, nhờ vậy mà Sailfish OS có một nền tảng những người rất vui lòng khi giúp đỡ chúng tôi.

Trong những thị trường của công ty là Trung Quốc, do đó tôi đã có những chuyến đi tới Bắc Kinh và Đài Loan để thảo luận với cộng đồng mã nguồn mở tại đó và thu hút sự tham gia của họ. Ở Châu Âu mã nguồn mở cũng rất quan thuộc và phổ biến, người ta biết nó là gì. Nhưng ở một số nơi khác trên thị giới thì người ta không biết nhiều tới nó. Chúng tôi hi vọng sẽ tạo ra nhiều sự hứng thứ và đam mê ở các nơi này, và tất nhiên, hi vọng họ cũng sẽ cống hiến và phát triển Sailfish OS cùng công ty.

LXF: Việc phát triển Android thực chất khá đóng và được dẫn dắt bởi Google. Có vẻ như bạn sẽ không đi theo hướng đó?

CC: Không, chúng tôi không muốn đi theo con đường đó. Chúng tôi hiểu rằng Android là một nền tảng tốt và rất phổ biến nhưng cũng như bạn nói, nó bị kiểm soát bởi Google và hầu hết việc phát triển OS đều diễn ra trong phòng kín mặc dù bản chất của Android là mã nguồn mở. Chúng tôi muốn một quá trình phát triển mở, mã nguồn mở và cộng đồng cũng mở.

LXF: Vậy điều đó có nghĩa là mọi thứ của Sailfish OS đều là mã nguồn mở hết đúng không?

CC: Sẽ có một số phần chúng tôi muốn bảo vệ cho riêng mình, nhưng phần mở sẽ được công khai cho mọi người cùng tham gia phát triển. Bạn có thể lấy mã về rồi bắt đầu sử dụng. Chúng tôi cũng sẽ có các kênh chat IRC để trao đổi với nhau.

LXF: Jolla được tách ra từ Nokia, vậy điều đó ảnh hưởng như thế nào đến những người trong dự án?

CC: Hầu hết mọi người ở đây đều có kinh nghiệm về Meego, nhưng chúng tôi không phải là một công ty phụ của Nokia, cũng không phải là một công ty con gì cả. Cá nhân tôi thì lúc còn làm ở Nokia, tôi làm cho mảng Symbian, không phải Meego. Hồi còn ở Nokia, tôi làm việc với các bộ giải mã video dự trên phần mềm nguồn mở Gelix, và tôi rất hứng thú với nguồn mở nên tôi cũng có quen những người ở bộ phận Meego nữa. Khi tôi rời Nokia, cũng khá tự nhiên khi mà tôi đi và nói chuyện với những người này.

LXF: Người ta đã từng có ấn tượng tốt với Nokia rằng hãng có một hệ thống tuyệt vời nằm trong Meego, nhưng Nokia đã không thể thành công với nó. Bà nghĩ sao về việc này?

CC: Bản thân tôi đã làm cho Nokia trong 8 năm và đó là thời gian đẹp đối với tôi, nhưng những công ty lớn có quá nhiều vấn đề và đó là lý do mà một số trong chúng tôi quyết định sẽ thành lập nên công ty riêng ở quy mô nhỏ. Đó là cách mà chúng tôi có thể làm những gì mình muốn, không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề cơ cấu và bộ máy công ty. Chúng tôi rất nhanh nhẹ, chúng tôi đưa ra quyết định mà không phải họp 10 lần chỉ để đi đến một thỏa thuận nào đó. Chúng tôi cũng không phải đợi đến 5 cấp lãnh đạo để xem chuyện gì đang xảy ra. Tôi thích điều này.

LXF: Chúng ta đã có nhiều thông tin về Sailfish trên điện thoại. Vậy bà có dự tính phát triển nó cho tablet không?

CC: Chúng tôi đang tập trung vào smartphone. Tuy nhiên, Sailfish rất linh hoạt, và nó có thể chạy trên nhiều loại phần cứng khác nhau. Chúng tôi đã thành lập Liên minh Sailfish và mời gọi nhiều đối tác cùng tham gia. Mọi người rất được hoan nghênh nếu họ muốn phát triển Sailfish OS cho phần cứng của riêng mình. Nó có thể là tablet hoặc Smart TV chẳng hạn. Chúng tôi đang cố gắng đưa Sailfish lên nhiều thiết bị khác nhau, tất nhiên là sẽ cần phải tinh chỉnh và thay đổi một vài thứ, nhưng rất dễ để làm cho OS có thể chạy được. Chúng tôi có thể giúp các đối tác trong Sailfish Alliance về mặt cấu hình.

LXF: Trong năm qua, chúng ta đã nghe nói đến ba hệ điều hành mã mở cho điện thoại (Ubuntu, Firefox OS, Sailfish). Theo bà thì Sailfish sẽ cạnh tranh như thế nào?

CC: Tôi nghĩ chúng tôi là một trong những hệ điều hành thay thế có khả năng tồn tại bền vững. Tôi rất vui khi thấy họ, và tôi cũng không gọi là đối thủ cạnh tranh. Họ là những giải pháp mà người ta có thể lựa chọn. Khi tôi nói chuyện với nhiều nhà mạng khác nhau, họ cũng đã khá mệt mỏi với Android. Trong khi đó, chúng tôi có thể cung cấp một phần mềm khác mà vẫn đáp ứng tốt nhu cầu của họ.

Thực chất thì Ubuntu Phone cũng rất giống với Sailfish vì cả hai đều dựa trên nền Linux và đều sử dụng bộ khung phát triển Qt. Chúng tôi sẵn lòng thảo luận để cùng nhau phát triển những điểm tương đồng với Qt, để khi bạn viết một app bằng Qt thì nó vừa có thể chạy trên điện thoại Ubuntu, vừa có thể hoạt động tốt với điện thoại Sailfish. Jolla muốn việc hợp tác được dễ dàng, nhưng song song đó phải khác biệt với nhau.

LXF: Mức độ chấp nhận của các hãng phần cứng và nhà mạng đối với Sailfish như thế nào?

CC: Chúng tôi đã nhận được nhiều lời phản hồi rất tích cực. Chúng tôi hi vọng sẽ nhận thêm nhiều lời xác nhận để xem những ai sẽ trở thành đối tác của Jolla. Khi đó chúng tôi sẽ cho các bạn biết thêm thông tin. Còn ở thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn đang đàm phán với rất nhiều công ty.

LXF: Xin cảm ơn bà đã dành thời gian cho cuộc nói chuyện này

Xem thêm: