Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Microsoft đang mở chương trình tặng 20GB dung lượng lưu trữ OneDrive trong 1 năm

OneDrive.

Ngày hôm qua Microsoft vừa chính thức triển khai dịch vụ lưu trữ trực tuyến OneDrive (thực chất là SkyDrive đổi tên), và hôm nay hãng đã bắt đầu mở chương trình tặng dung lượng như là một phần của chiến dịch quảng bá cho dịch vụ này. Nếu bạn đã đăng kí nhận thông tin trước đây trên trang OneDrive.com thì hãy kiểm tra hộp thư của mình, bạn sẽ thấy một đường link tặng 20GB miễn phí trong vòng 1 năm (nhấn vào nút "Get your 20GB" nhé). Ngoài ra bạn cũng có thể giúp một người thân, bạn bè của mình có thêm 20GB trên OneDrive thông qua việc chuyển tiếp (forward) email của bạn cho họ, và đừng quên nói người đó nhấn vào nút "20GB for a friend" nhé.

Cũng trong dịp này, Microsoft mở chương trình "Referral bonus" tương tự như Dropbox. Bằng một đường link do Microsoft, bất kì người dùng mới nào đăng kí mở tài khoản OneDrive thì bạn (với vai trò là người giới thiệu) sẽ được tặng 500MB vào tài khoản của mình. Người mới đăng kí cũng có thêm 500MB vào tài khoản của họ, vui vẻ cả đôi bên. Giới hạn của Referral bonus là 5GB.

Nếu chưa đăng kí tài khoản OneDrive, bạn hãy nhanh tay nhấn vào đây để đăng kí cho mình một cái và nhận thêm 500MB miễn phí nhé.

Nguồn: Microsoft (email)

WhatsApp được Facebook mua lại với giá 16 tỉ USD, sẽ tiếp tục hoạt động độc lập

Facebook_mua_Whats_App.

Facebook mới đây đã kí thỏa thuận mua lại WhatsApp với số tiền khổng lồ lên đến 16 tỉ USD, bao gồm bao gồm 4 tỉ USD tiền mặt cộng với số cổ phiếu Facebook trị giá 12 tỉ USD. Đây là một trong những thương vụ mua bán - sát nhập lớn nhất trong thời gian gần đây trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là WhatsApp sẽ bị đóng cửa, thay vào đó dịch vụ này vẫn hoạt động như một bộ phận độc lập và tách biệt với Facebook Messenger (tương tự như thương vụ Facebook mua lại Instagram). Ngoài ra, Facebook cũng sẽ chi thêm khoảng 3 tỉ USD nữa cho 45 triệu cổ phiếu giới hạn vốn sẽ được phân phối cho nhân viên WhatsApp trong vòng 4 năm tới.

Hãng nói rằng việc thâu tóm WhatsApp sẽ "thúc đẩy khả năng của Facebook trong việc mang kết nối và tiện ích đi khắp thế giới". Trong một thông cáo báo chí liên quan, CEO Mark Zuckerberg nói rằng "WhatsApp đang trên con đường kết nối 1 tỉ người lại với nhau. Những dịch vụ nào đạt được cột mốc này đều cực kì có giá trị". Ông cũng chia sẻ tin tức này trên trang Facebook cá nhân và cho biết "WhatsApp sẽ bổ trợ cho dịch vụ chat và nhắn tin hiện tại của chúng tôi, từ đó mang lại nhiều công cụ mới cho cộng đồng". Hiện WhatsApp đang có hơn 450 triệu người dùng hằng tháng trên toàn thế giới, trong số đó 70% là những người dùng tích cực mỗi ngày.

Được biết CEO và cũng là đồng sáng lập WhatsApp, ông Jan Koum, sẽ tham gia vào hội đồng quản trị của Facebook như một phần của thương vụ, nhưng nhóm của ông thì vẫn tiếp tục làm việc tại trụ sở riêng của mình. "Làm điều này sẽ mang lại cho WhatsApp một sự linh hoạt để tăng trưởng và phát triển, trong khi cho tôi, Brian (Brian Acton - cũng là một nhà đồng sáng lập) và tất cả mọi người trong nhóm thời gian để tập trung vào việc xây dựng một dịch vụ liên lạc nhanh, rẻ và có tính cá nhân hóa cao nhất có thể".

Kuam hứa hẹn rằng người dùng sẽ không phải lo về việc quảng cáo sẽ "làm hỏng việc giao tiếp của bạn". Ông nói "sẽ không có sự hợp tác giữa hai công ty nếu chúng tôi phải hi sinh những nguyên tắc cốt lõi của mình, chính là những thứ định nghĩa nên công ty, tầm nhìn và sản phẩm của WhatsApp", ông nói.

Nguồn: Facebook, WhatsApp

Sự kiện dành cho lập trình viên Google I/O 2014 sẽ diễn ra từ 25-26/6, đổi cách đăng kí lấy vé

Google_I_O.
Google vừa thông báo rằng hội nghị thường nên dành cho các nhà phát triển phần mềm Google I/O năm nay sẽ diễn ra từ ngày 25 đến tháng 26 tháng 6 tại San Francisco, sớm hơn một tháng so với thời điểm năm ngoái. Thông tin nói trên do phó chủ tịch cấp cao Sundar Pichai chia sẻ, tuy nhiên ông không nói gì đến những sản phẩm mà Google sẽ đề cập tại I/O. Google cho biết thêm rằng hãng sẽ thay đổi cách mua vé tham dự sự kiện nhằm tránh tình trạng cháy vé chỉ sau khoảng 1 giờ kể từ lúc hãng mở cửa cho đặt trước. Thay vì sử dụng website để "lấy chỗ", những cá nhân muốn tham dự Google I/O 2014 sẽ phải gửi một đơn nói về lý do vì sao họ muốn tham dự và Google sẽ tự tay lựa chọn những ai được phép lấy vé và những ai phải ở nhà. Trong năm nay, công ty vẫn tiếp tục lên kế hoạch phát video trực tiếp về những bài thuyết trình cũng như các phiên giới thiệu tại I/O.

Hồi năm ngoái, tại Google I/O 2013 chúng ta đã thấy sự xuất hiện của dịch vụ Google Play Music All Access cũng như chiếc Chromebook Pixel màn hình độ phân giải cao. Hãng cũng nói về phiên bản Google Maps mới và các thay đổi trong Google+. Còn ở Google I/O 2012, chúng ta thấy sự xuất hiện của Nexus 7 đời đầu tiên, kính mắt Google Glass và hệ điều hành Android 4.1. Chúng ta hãy chờ xem trong năm nay Google sẽ cho chúng ta xem điều gì.

Nếu có ý định tham dự Google I/O, mời bạn nhấn vào liên kết này để theo dõi những tin tức mới về sự kiện.

Nguồn: Sundar Pichai

Sự kiện dành cho lập trình viên Google I/O 2014 sẽ diễn ra từ 25-26/6, đổi cách đăng kí lấy vé

Google_I_O.
Google vừa thông báo rằng hội nghị thường nên dành cho các nhà phát triển phần mềm Google I/O năm nay sẽ diễn ra từ ngày 25 đến tháng 26 tháng 6 tại San Francisco, sớm hơn một tháng so với thời điểm năm ngoái. Thông tin nói trên do phó chủ tịch cấp cao Sundar Pichai chia sẻ, tuy nhiên ông không nói gì đến những sản phẩm mà Google sẽ đề cập tại I/O. Google cho biết thêm rằng hãng sẽ thay đổi cách mua vé tham dự sự kiện nhằm tránh tình trạng cháy vé chỉ sau khoảng 1 giờ kể từ lúc hãng mở cửa cho đặt trước. Thay vì sử dụng website để "lấy chỗ", những cá nhân muốn tham dự Google I/O 2014 sẽ phải gửi một đơn nói về lý do vì sao họ muốn tham dự và Google sẽ tự tay lựa chọn những ai được phép lấy vé và những ai phải ở nhà. Trong năm nay, công ty vẫn tiếp tục lên kế hoạch phát video trực tiếp về những bài thuyết trình cũng như các phiên giới thiệu tại I/O.

Hồi năm ngoái, tại Google I/O 2013 chúng ta đã thấy sự xuất hiện của dịch vụ Google Play Music All Access cũng như chiếc Chromebook Pixel màn hình độ phân giải cao. Hãng cũng nói về phiên bản Google Maps mới và các thay đổi trong Google+. Còn ở Google I/O 2012, chúng ta thấy sự xuất hiện của Nexus 7 đời đầu tiên, kính mắt Google Glass và hệ điều hành Android 4.1. Chúng ta hãy chờ xem trong năm nay Google sẽ cho chúng ta xem điều gì.

Nếu có ý định tham dự Google I/O, mời bạn nhấn vào liên kết này để theo dõi những tin tức mới về sự kiện.

Nguồn: Sundar Pichai

Xuất hiện hình ảnh báo chí đầu tiên của HTC M8?

htc-one-evleaks-2.

Hình ảnh báo chí đầu tiên của HTC M8 - chiếc smartphone được cho là kế nhiệm của HTC One - đã bất ngờ được @evleaks đăng tải cách đây ít phút. So với những ảnh rò rỉ trước thì lần xuất hiện lần này của M8 cũng không có nhiều thay đổi, vẫn là 2 camera ở phía sau, thiết kế mang âm hưởng của One hiện tại nhưng các góc được bo tròn hơn. Có một điểm đáng chú ý là HTC dường như đã đưa ba phím điều hướng lên màn hình cảm ứng, thay vì nằm ngang hàng với logo HTC như hiện nay. Hình ở trên cho thấy HTC nhiều khả năng sẽ tung ra M8 bản màu vàng cùng lúc với bản màu đen và trắng, ngày ra mắt dự kiến là tại sự kiện 25/3.

M8 được cho là sở hữu nền tảng Qualcomm Snapdragon 800 với bộ xử lý lõi tứ 2,3 GHz, đồ hoạ Adreno 330. Máy sở hữu hai camera phía sau được dự đoán có độ phân giải 5 MP với công nghệ xử lý hình ảnh Ultrapixel. Một số tin rò rỉ cũng cho biết camera phía trước cũng có độ phân giải 5 MP cảm biến BSI-CMOS.

Các tin đồn về HTC M8 (HTC One+)


Google Maps nền web phiên bản mới bắt đầu được phổ biến đến toàn bộ người dùng

Screen Shot 2014-02-20 at 3.21.11 AM.

Google ngày hôm nay đã bắt đầu đưa Google Maps nền web phiên bản mới đến với toàn bộ người dùng, thay vì chỉ giới hạn một số lượng nhỏ như trước đây. Nếu như các bạn không rõ thì Google Maps mới hợp nhất và tối ưu với Google EarthStreet View, đặc biệt với layout hoàn toàn mới giúp cho phần bản đồ hiển thị được nhiều thông tin nhất có thể, bản đồ tràn hết ra các mép của trình duyệt. Thiết kế này hữu ích ngay cả khi bạn duyệt maps.google.com bằng trình duyệt của thiết bị di động, đặc biệt là thích hợp với người dùng desktop, hay các máy có màn hình lớn. Thiết kế mới của Google Maps giống với Google Now, giống ở khung tìm kiếm cũng như cách thức dùng thẻ để hiển thị thông tin kết quả tìm kiếm.

Google Maps phiên bản mới được lần đầu giới thiệu tại sự kiện Google I/O 2013 diễn ra vào cuối tháng 5 năm ngoái, lúc đó Google chỉ mời một số người nhất định để thử dịch vụ bản đồ mới của họ. Sau nhiều tháng thử nghiệm, tung ra bản cho iOS và Android, cuối cùng thì Google cũng đã phổ biến Google Maps nền web với giao diện mới hoàn toàn cho tất cả người dùng desktop.

Để trải nghiệm thử Google Maps mới các bạn vào maps.google.com, nhìn sang bên phải sẽ có lời mời dùng Google Maps mới.


Canonical hợp tác với Meizu và BQ Readers để tung ra những smartphone Ubuntu đầu tiên trong năm nay

[​IMG]

Canonical hôm nay đã công bố mối quan hệ hợp tác với hai nhà sản xuất smartphone là Meizu (Trung Quốc) và BQ Readers (Tây Ban Nha), nhằm đưa những điện thoại chạy Ubuntu Touch đầu tiên đến tay khách hàng ngay trong năm nay. Chưa có bất kỳ thông tin nào về ngày bán ra chính thức, cũng như giá bán, chỉ biết rằng nhiều khả năng Canonical sẽ mang một vài smartphone Ubuntu mẫu đến sự kiện MWC 2014 diễn ra vài ngày tới. Với việc bắt tay với hai hãng là Meizu và BQ Readers, rất có thể thị trường mà Canonical muốn nhắm đến đầu tiên đó là các quốc gia mới nổi, một số người cho rằng Canonical sẽ muốn thăm dò thị hiếu của khách hàng về một nền tảng mới lạ như Ubuntu Touch trước, sau đó mới tiến đánh vào những thị trường quan trọng như Mỹ hay các nước Châu Âu.

Như vậy là chắc chắn trước cuối năm nay chúng ta sẽ được thấy những điện thoại chạy Ubuntu Touch đầu tiên xuất hiện. Bạn nào muốn trải nghiệm thử Ubuntu Touch thì có thể dùng các máy Nexus hay một số máy của Samsung, HTC có hỗ trợ. Tất nhiên là bây giờ Ubuntu Touch chỉ để chúng ta nghịch và thử nghiệm, chưa thể dùng làm OS chính được vì nó còn thiếu rất nhiều ứng dụng, Canonical dự kiến họ sẽ mang lên Ubuntu Touch top 50 ứng dụng quan trọng nhất trước năm 2015.


Asus ra mắt PadFone Infinity Lite: phần điện thoại 5" Full-HD, Snapdragon 600, phần tablet 10,1"

Asus-PadFone-Infinity-Lite.
Asus mới đây đã âm thầm ra mắt thêm một phiên bản PadFone mới, đó là PadFone Infinity Lite. Thiết bị này, như cái tên của nó, chính là một bản thu gọn của PadFone Infinity 2 được ra mắt hồi năm ngoái, chí vì vậy nó không dùng chip Snapdragon 800 mà chỉ được trang bị Snapdragon 600 bốn nhân xung nhịp 1,7Ghz. Phần điện thoại của PadFone Infinity Lite vẫn dùng màn hình 5" độ phân giải Full-HD, camera 13 megapixel, pin 2400mAh, RAM 2GB. Trong khi đó, phần đế máy tính bảng thì sở hữu màn hình LCD 10,1" độ phân giải Full-HD với tấm nền IPS và viên pin 5000mAh. Máy được cài Android 4.1 Jelly Bean (hơi cũ) và sẽ bán ra trong tháng sau với giá 13.990 Đài Tệ, đương đương 463$. Nếu muốn sắm thêm phần tablet thì người dùng cần chi thêm 7.000 Đài Tệ nữa, tức khoảng 230$.

Hồi tháng trước Asus cũng mới ra mắt Padfone E với phần điện thoại có màn hình 4,7" và phần tablet 10". Thiết bị này chỉ sử dụng chip Snapdragon 400 chứ không được lên thành 600 như PadFone Infinity Lite hay 800 như Infinity 2.

ASUS-PadFone-Infinity-Lite1.

Cấu hình các dòng PadFone của Asus hiện nay
Cau_hinh_PaDFone.

Nguồn: Asus, PhoneArena

Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

[SG.Airshow] Trực thăng chiến đấu AH-64D Apache và máy bay vận tải lên thẳng MV-22 Osprey của Boeing

Tinhte.vn-[SGAS]-Apache-Top.

Bên cạnh các mẫu máy bay phản lực quân sự, triển lãm hàng không Singapore Airshow năm nay cũng có không ít các mẫu máy bay trực thăng chiến đấu và vận tải. Trong số đó phải kể đến 2 sản phẩm nổi tiếng hiện đang được Boeing sản xuất là trực thăng chiến đấu Apachetrực thăng vận tải đa năng MV-22 Osprey.

Boeing AH-64D Apache:

Tinhte.vn-[SGAS]-Apache-11.

Boeing AH-64 Apache là một mẫu máy bay trực thăng tấn công với rotor 4 cánh kèm 2 động cơ và buồng lái đôi dành cho 2 phi công. Nguyên gốc của Apache là mẫu trực thăng Model 77 được phát triển bởi công ty Hughes Helicopters dành cho chương trình trực thăng tấn công tối tân Advanced Attack Helicopter của Quân đội Hoa Kỳ nhằm thay thế cho AH-1 Cobra. Nguyên mẫu Apache đầu tiên với số hiệu YAH-64 đã thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào tháng 9 năm 1975. Quân đội Hoa Kỳ cuối cùng đã chọn nguyên mẫu này để phê chuẩn sản xuất vào năm 1982. Sau khi mua lại Hughes Helicopters năm 1984, McDonnell Douglas tiếp tục sản xuất và phát triển AH-64 Apache. Và sau khi McDonnell Douglas sáp nhập với Boeing vào năm 1997, hoạt động sản xuất tiếp tục được chi nhánh Boeing Defense, Space & Security duy trì. Tính đến hiện tại đã có hơn 1000 chiếc AH-64 Apache với nhiều biến thể đã được xuất xưởng. AH-64 Apache có 5 biến thể là AH-64A/B/C/D và E.

Tinhte.vn-[SGAS]-Apache-14.

Về thiết kế, AH-64 Apache có rotor chính và rotor đuôi đều có 4 cánh quạt. Buồng lái được thiết kế cho 2 phi công với vị trí ngồi sau cao hơn trước. Phi công ngồi sau sẽ đóng vai trò là cơ phụ và pháo thủ. Cả 2 phi công đều có thể điều khiển máy bay và kích hoạt vũ khí độc lập. Phiên bản AH-64D Apache được đem đến triển lãm dùng 2 động cơ tuabin trục (turboshaft) T700-GE-701C do General Electric sản xuất với các họng xả được lắp cao sát 2 bên thân máy bay. Buồng lái và rotor cánh quạt được thiết kế để có thể chịu được đạn 23 mm. Khung sườn máy bay có đến 1100 kg vật liệu bảo vệ và thùng nhiên liệu tự vá - ngăn nhiên liệu rỉ ra ngoài trong trường hợp bị bắn phá bởi các loại đạn. Thiết kế máy bay cũng đáp ứng tiêu chuẩn quân sự MIL-STD-1290 với mục tiêu giảm thiểu năng lượng chấn động khi rơi để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người. AH-64 Apache có thể bay ở vận tốc tối đa 293 km/h, tầm bay 476 km và trần bay 6400 m ở tải trọng tối thiểu.

Một trong những tính năng mang tính cách mạng trên AH-64 Apache là màn hình hiển thị trong mũ phi công hay IHADSS. Với chiếc mũ này, phi công hay pháo thủ có thể điều khiển khẩu súng tự động M230 cỡ đạn 30 mm lắp bên dưới máy bay nhắm bắn mục tiêu chỉ với việc chuyển động đầu về mục tiêu đang quan sát. Khẩu M230E1 có thể được khóa cố định hướng về trướng hoặc được điều khiển thông qua hệ thống Target Acquistion & Designation System (TADS). Hiệu suất chiến đấu tiêu chuẩn của một pháo thủ trên AH-64 Apache thường tiêu diệt ít nhất 1 phương tiện hoặc 1 mục tiêu trong một loạt đạn 30 viên ở cự ly từ 800 đến 1200 m.

Tinhte.vn-[SGAS]-Apache-8.

AH-64 được thiết kế để chịu được các môi trường hoạt động khác nhau và để vận hành trong suốt cả ngày và đêm, trong nhiều điều kiện thời tiết nhờ hệ thống cảm biến và điện tử hàng không tiên tiến. Các hệ thống này bao gồm hệ thống chọn và khóa mục tiêu TADS, hệ thống tầm nhìn phi công ban đêm PNVS, hệ thống đối phó hồng ngoại bị động, định vị GPS và mũ phi công IHADSS. Một hệ thống mới hơn là Arrowhead đã được Lockheed Martin phát triển thay thế cho TADS/PNVS và kể từ năm 2005 thì Arrowhead đã xuất hiện trên những chiếc Apache của quân đội Mỹ.

Về phiên bản AH-64D Apache Longbow thì đây là một phiên bản cải tiến được trang bị gói cảm biến tiên tiến và buồng lái được thiết kế theo mô hình Glass Cockpit. Những cải tiến chính trên AH-64D so với AH-64A là đỉnh tròn radar được lắp trên rotor cánh quạt chính. Bên trong radome này là radar kiểm soát khai hỏa bằng sóng millimet (FCR) AN/APG-78 Longbow, hệ thống khóa mục tiêu và radar đo giao thoa tần số (RFI). Vị trí radome được đặt cao hơn cho phép phát hiện các mục tiêu và phóng tên lửa trong khi trực thăng đang bay đằng sau các chướng ngại vật như địa hình, cây cối hoặc tòa nhà. Radar AN/APG-79 có khả năng theo dõi cùng lúc 128 mục tiêu và xác định 16 mục tiêu nguy hiểm nhất, cho phép khai hỏa chỉ trong 30 giây. Vào năm 2012, AH-64D được nâng cấp với hệ thống bắt mục tiêu trên mặt đất (GFAS) nhằm phát hiện và tấn công các nguồn hỏa lực trên mặt đất. GFAS gồm 2 cảm biến nhỏ được tích hợp trên 2 đèn chớp ở mũi máy bay. Cùng với các cảm biến có sẵn và camera hồng ngoại trên AH-64D, GFAS có thể xác định chính xác sự hiện diện của các mối đe dọa trên mặt đất ở khoảng cách thích hợp. GFAS có trường quan sát 120 độ và hoạt động hiệu quả ở tất cả điều kiện ánh sáng.

Tinhte.vn-[SGAS]-Apache-4.

Là một máy bay trực tăng chiến đấu đa năng, tấn công tầm gần nên AH-64 có thể được trang bị nhiều loại vũ khí khác nhau. Ngoài khẩu M230E1 30 mm với cơ số đạn 1200 viên lắp dưới, hệ thống vũ khí còn lại được lắp qua các mấu cứng trên 2 cánh nhỏ của máy bay. Thông thường, AH-64 Apache được gắn hỗn hợp hệ thống tên lửa chống tank AGM-114 Hellfire gồm 8 quả (mỗi bên cánh 4 quả) và rocket Hydra 70 không dẫn đường gồm 38 quả (mỗi bên cánh 19 quả lắp trong ống phóng tổ ong). Đây cũng chính là trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản AH-64D Apache có mặt tại triển lãm. Ngoài ra, AH-64D Apache còn có thể được trang bị thêm 2 tên lửa không đối không AIM-92 Stinger tại 2 đầu cánh nhỏ.

Giá của mỗi chiếc AH-64D Apache với hệ thống vũ khí tiêu chuẩn từ 52 đến 61 triệu USD.



Bell Boeing MV-22 (hay V-22) Osprey:

Tinhte.vn-[SGAS]-Osprey-7.

Nếu mới nhìn vào V-22, bạn có thể thấy nó vừa giống một chiếc máy bay tuabin cánh quạt (tuboprop) lại vừa giống một chiếc trực thăng 2 cánh quạt. Vậy phải gọi nó là gì? Theo mô tả chính xác thì V-22 là một mẫu máy bay cất/hạ cánh thẳng đứng và cất/hạ cánh cự ly ngắn với rotor cánh quạt có thể nghiêng (tiltrotor). Thiết kế của V-22 kết hợp chức năng của một chiếc trực thăng truyền thống với tầm bay xa và tốc độ hành trình của một chiếc máy bay tuabin cánh quạt.

V-22 Osprey là một sản phẩm từ chương trình JVX của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ. Chương trình phát triển máy bay này được phát động vào năm 1981 nhằm tìm kiếm "một loại máy bay mới không chỉ có thể cất hạ cánh thẳng đứng mà còn có thể mang theo lực lượng chiến đấu và bay ở tốc độ cao" sau thất bại của Mỹ trong cuộc khủng hoảng con tin tại Iran vào năm 1980. Dưới sự dẫn dắt của Hải quân Mỹ và Thủy quân lục chiến, chương trình JVX kết hợp tất cả các yêu cầu từ lực lượng thủy quân lục chiến, không quân, bộ binh và thủy quân Mỹ. Chương trình nhanh chóng thu hút sự chú ý của các hãng sản xuất lớn như Aerospatiale, Bell Helicopter, Boeing Vertol, Grumman, Lockheed và Westland. Nhóm thầu Bell Helicopter và Boeing Vertol đã dành được hợp đồng phát triển máy bay cho dự án JVX sau khi cả 2 hợp tác đệ trình một phiên bản mở rộng của nguyên mẫu máy bay rotor cánh quạt nghiêng Bell XV-15 vào tháng 2 năm 1983.

Vào tháng 1 năm 1985, 6 nguyên mẫu V-22 được giới thiệu và kể từ đây, Boeing Vertol bắt đầu mở rộng hợp đồng sản xuất. Công việc sản xuất được chia đều giữa Bell và Boeing. Bell sản xuất và lắp ráp cánh, vỏ động cơ, rotor, hệ thống lái, mặt đuôi, cửa sau, và tích hợp động cơ Rolls-Royce, hoàn thành khâu lắp ráp hoàn thiện. Trong khi đó Boeing sản xuất và lắp ráp thân máy bay, buồng lái, hệ thống kỹ thuật điện tử và kiểm soát chuyến bay. MV-22 Osprey là tên gọi của V-22 Osprey dành cho lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ. Nếu là phiên bản dành cho không lực Hoa Kỳ thì nó có tên là CV-22 Osprey.

Tinhte.vn-[SGAS]-Osprey-10.

V-22 Osprey là mẫu máy bay rotor cánh quạt nghiêng được sản xuất đầu tiên trên thế giới. Mỗi bên cánh có một động cơ tuabin cánh quạt kèm phần cánh quạt gồm 3 cánh có thể nghiêng. Khi cất cánh và hạ cánh, V-22 hoạt động giống như một chiếc trực thăng với động cơ xoay lên trên, thân động cơ nằm dọc và cánh quạt nằm ngang. Khi đã cất cánh, thân động cơ xoay về trước 90 độ trong vòng 12 giây để máy bay có thể bay ngang về phía trước tương tự một chiếc máy bay dùng động cơ tuabin cánh quạt với tốc độ tương đương và tiết kiệm nhiên liệu. Khả năng cất hạ cánh trong cự ly ngắn của V-22 có thể thực hiện bằng cách điều chỉnh thân động cơ nghiêng về trước 45 độ. Máy bay sẽ chạy một đoạn ngắn trên đường băng và cất cánh. Ngoài ra, nếu nghiêng động cơ 1 góc 80 độ, V-22 sẽ thực hiện cú cất cánh 80 Jump nhằm nhanh chóng đạt độ cao và tốc độ cao.

Khung sườn máy bay có đến 43% vật liệu chế tạo từ composite. Các cánh quạt cũng được đúc bằng composite. Để tiện cho việc vận chuyển và lưu giữ trên tàu sân bay, các cánh rotor có thể gập gọn và cánh máy bay sẽ được xoay ngang với thân chỉ trong vòng 90 giây.

Tinhte.vn-[SGAS]-Osprey-12.

Về hệ thống đẩy, V-22 sử dụng 2 động cơ Rolls-Royce AE 1107C. 2 động cơ được kết nối bởi các trục lái vào một hộp số trung tâm để một động cơ có thể vận hành cả 2 rotor nếu động cơ còn lại bị hỏng. Do rotor có quán tính thấp nên đặc tính tự xoay trong trường hợp động cơ bị hỏng của V-22 rất thấp. Động cơ cho công suất 4586 kW, cho phép V-22 Osprey bay ở vận tốc tối đa 463 km/h với tổng trọng tải 21.318 kg. Tốc độ tối đa mà V-22 có thể đạt được là 509 km, tầm bay xa 1627 km và trần bay 7620 m.

Tinhte.vn-[SGAS]-Osprey-18.

Bên trong buồng lái của V-22 được thiết kế theo mô hình Glass Cockpit với 4 màn hình hiển thị đa chức năng MFD, tương thích với kính quan sát ban đêm và một màn hình hiển thị trung tâm CDU cho phép phi công quan sát nhiều hình ảnh bao gồm bản đồ kỹ thuật số, hình ảnh từ hệ thống quan sát hồng ngoại FLIR, thông tin chuyến bay, dữ liệu dẫn đường và tình trạng hệ thống. Bảng điều khiển chính của hệ thống quản lý buồng lái CMS cho phép kích hoạt tính năng autopilot để máy bay có thể lơ lửng ở độ cao 15 m mà không cần đến tác động của phi công. Ngoài ra, V-22 Osprey còn khai thác công nghệ fly-by-wire - sử dụng tín hiệu điều khiển điện tử thay cho hệ thống cơ học. Các máy tính trên máy bay sẽ điều khiển trạng thái bay của máy bay tương ứng với chỉ thị của phi công. Buồng lái bao gồm 4 người gồm 1 cơ trưởng, 1 cơ phụ và 2 kỹ sư.

Tinhte.vn-[SGAS]-Osprey-15.

Về khả năng vận tải, V-22 Osprey có thể chuyên chở từ 24 đến 32 lính hoặc 9.070 kg hàng hóa hoặc 1 chiếc xe tần tra M1161 Growler. Là một chiếc máy bay vận tải nhưng V-22 Osprey có thể được trang bị vũ khí với một khẩu súng máy M240 hoặc M2 dùng đạn 12.7 mm đặt trên bệ tải hàng hay một khẩu GAU-17 6 nòng đặt dưới bụng điều khiển qua hệ thống Remote Guardian System. Ngoài ra, Boeing đang phát triển một bộ công cụ nạp nhiên liệu trên không để mang lại khả năng tiếp nhiên liệu cho các máy bay khác khi đang bay trên V-22. Thùng xăng trên V-22 có thể chứa tối đa 5.400 kg nhiên liệu và vào tháng 8 năm ngoái, Boeing cũng đã thử nghiệm thành công khả năng tiếp nhiên liệu bằng cơ chế ống hút - đầu bơm (hose/drouge) giữa MV-22 và một chiếc F/A-18 Hornet.

Mỗi chiếc V-22 Osprey có giá khoảng 68 triệu USD và ngoài Hoa Kỳ, Israel và Nhật Bản là 2 quốc gia vừa đặt mua lần lượt 6 và 17 chiếc V-22 Osprey hồi đầu năm nay.