Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

WhatsApp được Facebook mua lại với giá 16 tỉ USD, sẽ tiếp tục hoạt động độc lập

Facebook_mua_Whats_App.

Facebook mới đây đã kí thỏa thuận mua lại WhatsApp với số tiền khổng lồ lên đến 16 tỉ USD, bao gồm bao gồm 4 tỉ USD tiền mặt cộng với số cổ phiếu Facebook trị giá 12 tỉ USD. Đây là một trong những thương vụ mua bán - sát nhập lớn nhất trong thời gian gần đây trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là WhatsApp sẽ bị đóng cửa, thay vào đó dịch vụ này vẫn hoạt động như một bộ phận độc lập và tách biệt với Facebook Messenger (tương tự như thương vụ Facebook mua lại Instagram). Ngoài ra, Facebook cũng sẽ chi thêm khoảng 3 tỉ USD nữa cho 45 triệu cổ phiếu giới hạn vốn sẽ được phân phối cho nhân viên WhatsApp trong vòng 4 năm tới.

Hãng nói rằng việc thâu tóm WhatsApp sẽ "thúc đẩy khả năng của Facebook trong việc mang kết nối và tiện ích đi khắp thế giới". Trong một thông cáo báo chí liên quan, CEO Mark Zuckerberg nói rằng "WhatsApp đang trên con đường kết nối 1 tỉ người lại với nhau. Những dịch vụ nào đạt được cột mốc này đều cực kì có giá trị". Ông cũng chia sẻ tin tức này trên trang Facebook cá nhân và cho biết "WhatsApp sẽ bổ trợ cho dịch vụ chat và nhắn tin hiện tại của chúng tôi, từ đó mang lại nhiều công cụ mới cho cộng đồng". Hiện WhatsApp đang có hơn 450 triệu người dùng hằng tháng trên toàn thế giới, trong số đó 70% là những người dùng tích cực mỗi ngày.

Được biết CEO và cũng là đồng sáng lập WhatsApp, ông Jan Koum, sẽ tham gia vào hội đồng quản trị của Facebook như một phần của thương vụ, nhưng nhóm của ông thì vẫn tiếp tục làm việc tại trụ sở riêng của mình. "Làm điều này sẽ mang lại cho WhatsApp một sự linh hoạt để tăng trưởng và phát triển, trong khi cho tôi, Brian (Brian Acton - cũng là một nhà đồng sáng lập) và tất cả mọi người trong nhóm thời gian để tập trung vào việc xây dựng một dịch vụ liên lạc nhanh, rẻ và có tính cá nhân hóa cao nhất có thể".

Kuam hứa hẹn rằng người dùng sẽ không phải lo về việc quảng cáo sẽ "làm hỏng việc giao tiếp của bạn". Ông nói "sẽ không có sự hợp tác giữa hai công ty nếu chúng tôi phải hi sinh những nguyên tắc cốt lõi của mình, chính là những thứ định nghĩa nên công ty, tầm nhìn và sản phẩm của WhatsApp", ông nói.

Nguồn: Facebook, WhatsApp