SLS AMG thuộc dòng xe GT(grand tourer) thể thao cao cấp 2 chỗ ngồi với động cơ đặt trước và dẫn động cầu sau. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên được hãng độ AMG thuộc Mercedes Benz phát triển hoàn toàn. Dù đã từng xuất hiện ở sự kiện Mercedes Fascination năm 2010, nhưng trong lần trở lại này SLS AMG đi kèm mức giá chính thức 11,8 tỉ.
Cái tên SLS AMG là cụm từ viết tắt của "Sport Leicht Super" (Sport Light Super), thể hiện tham vọng của Mercedes về 2 yếu tố cơ bản ở một chiếc thể thao hiệu năng cao là: trọng lượng nhẹ và động cơ mạnh mẽ. Chính vì thế, trừ khung viền kính trước là bằng thép, phần còn lại trên bộ khung của SLS AMG được làm hoàn toàn bằng nhôm để đảm bảo trọng lượng chỉ còn khoảng 1,62 tấn.
Sức mạnh của SLS AMG đến từ động cơ 6,2 lít V8 hút khí tự nhiên và được lắp ráp hoàn toàn thủ công. Động cơ này cho công suất tối đa 563 mã lực ở 6800 vòng/phút, mômen xoắn cực đại 650Nm ở 4750 vòng/phút, và kết hợp cùng hộp số ly hợp kép 7 cấp giúp chiếc xe mất 3,6 giây để tăng tốc từ 0-97km/h trước khi đạt tốc độ tối đa 328km/h.
Điểm đặc biệt nhất trên SLS AMG đó là 2 cánh cửa mở theo kiểu cánh chim với góc mở lên đến 70 độ mà Mercedes Benz gọi là gullwing. Thiết kế này lấy cảm hứng chính từ người anh 300SL Gullwing, một chiếc xe huyền thoại của thập niên 50 thế kỷ trước. Do đặc thù trọng lượng nặng và không thể mở khi bị lật, nên bên trong cánh cửa gullwing này Mercedes trang bị một bộ phận tự động kích nổ bằng khí đóng vai trò như một tính năng bảo vệ. Điều thù vị là tuy gây nổ để phá cửa trong tình huống khẩn cấp nhưng hành khách bên trong vẫn an toàn và có thể thoát ra dễ dàng.
Ngoài phiên bản thường, SLS AMG còn có thêm 3 phiên bản khác là SLS AMG GT, SLS AMG Coupé Black Series, SLS AMG Coupé Electronic Drive, cùng nhiều phiên bản đặc biệt. Được biết chiếc SLS AMG đang được bán với giá 11,8 tỉ có thể là một trong những chiếc cuối cùng vì Mercedes Benz đã dừng sản xuất dòng SLS sau khi tung ra phiên bản SLS AMG GT Final Edition hồi đầu năm nay. Người thay thế SLS AMG nhiều khả năng sẽ là chiếc GT AMG mà Mercedes Benz chỉ mới hé lộ hình ảnh nội thất trong thời gian vừa qua.
Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014
Hình ảnh Mercedes Benz SLS AMG giá 11,8 tỉ tại Việt Nam
Samsung Galaxy Note 4 sẽ có chế độ hoạt động dưới nước & quét vân tay thông minh?
SamMobile vừa đưa ra một số thông tin rất thú vị về chiếc phablet Note 4 của Samsung, sản phẩm dự kiến được ra mắt tại IFA vài tháng nữa. Thông tin cho biết máy sẽ được tích hợp Motion Launcher, chế độ hoạt động dưới nước Aqua Mode và vân tay thông minh Smart Fingerprint. Người ta chưa biết thông tin chi tiết về các tính năng này nhưng rất có thể Motion Launcher sẽ hoạt động gần như như chế độ tương tự trên HTC M8, tức cho phép chúng ta quét cử chỉ lên màn hình để đánh thức máy hay kích hoạt các ứng dụng tùy chỉnh...
Galaxy Note 3
Smart Fingerprint nhiều khả năng sẽ cho người dùng tùy biến hành động khi quét vân tay, chẳng hạn như mở một ứng dụng khi quét ngón này và kích hoạt camera khi quét ngón kia. Trong khi đó, Aqua Mode sẽ là bản nâng cấp của chế độ tương tự trên Galaxy S4 Active nhằm cho phép người dùng chụp hình dưới nước. Tính năng này cũng đồng thời xác nhận Note 4 sẽ chống nước và nhiều khả năng làm điều này còn tốt hơn cả S5.Tham khảo: SamMobile
Biến đồng hồ thường thành đồng hồ thông minh với dây đeo Modillian
Nếu như đang sở hữu một chiếc đồng hồ truyền thống mắc tiền nhưng vẫn muốn có những tính năng của smartwatch thì dây đeo thông minh Modillian được tạo ra dành cho bạn. Dây đeo được tạo ra bởi 2 kỹ sư Israel này sẽ kết nối Bluetooth với điện thoại của chúng ta để rung lên mỗi khi có cuộc gọi, tin nhắn hay email... nhằm cảnh báo. Đây là những chức năng duy nhất của Modillian và bạn phải bỏ ra khoảng 200$ để sở hữu nó, một giá tiền khá cao với hầu hết chúng ta những chẳng đáng là bao với những ai đang đeo đồng hồ vài ngàn đô la Mỹ cả.
Hiện tại thì Modillian mới chỉ hoạt động với Android nhưng nó sẽ sớm hỗ trợ iOS trong thời gian tới. Ứng dụng Modillian trên điện thoại sẽ có thể tùy biến kiểu rung theo độ dài và độ mạnh tùy theo ý người dùng và tùy từng loạt cảnh báo khác nhau. 2 kỹ sư này cho biết viên pin bên trong Modillian sẽ sống được nhiều ngày trước khi phải sạc lại. Cần lưu ý là không phải loại đồng hồ nào cũng tương thích với Modillian, cũng chưa rõ Modillian sẽ tương thích với kích cỡ dây đeo nào. Nếu muốn mua thì bạn cần phải chờ tới 10/6 để bắt đầu đặt hàng trên Indiegogo.
Tham khảo: Modillian
NASA tạo hình ảnh Trái Đất từ 36422 bức ảnh tự sướng người dùng gửi về
Cơ quan hàng không vũ trụ liên bang Mỹ NASA vừa tạo ra một bức ảnh trái đất được tạo thành từ 36422 bức ảnh người dùng ở 113 quốc gia khác nhau gửi về vào ngày Trái Đất, 22/4/2014 vừa qua. Đã có hơn 50000 bức ảnh được tải các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Google+, Twitter, Flickr... với hashtag #globalselfie để NASA lựa chọn và tạo ra bức ảnh tự sướng khổng lồ với độ phân giải 3.2 gigapixel trên. Nếu "chẳng may" bạn có sử dụng hashtag trên vào ngày Trái Đất, hãy vào website của Gigapan để xem nhé.
Tải về hình JPEG tại website NASA
Tham khảo: NASA
[Video] Roombots: robot dạng mô-đun biến hình thành vật dụng gia đình theo ý người dùng
Trước khi xem video này, bạn hãy đọc lại bài viết về robot thiết kế theo dạng mô-đun mà Tinhte.vn đã có dịp giới thiệu ở CES 2014 để hiểu rõ hơn, chúng cũng tương tự nhau nhưng Roombots đã hiện đại và mạnh mẽ hơn rất nhiều, chúng ta không cần đụng tay vào nữa. Nói một cách đơn giản, Roombots chính là con robot có thể tự động lắp ghép theo mệnh lệnh của người dùng, tự di chuyển và thay đổi cấu trúc dựa theo môi trường xung quanh. Roombots được các nhà nghiên cứu ở phòng thí nghiệm robot trực thuộc đại học Bách Khoa Lausanne, Thụy Sĩ tạo ra. Để thấy những con robot này ngoài đời thật, bạn sẽ phải chờ khoảng 20 năm nữa.
Một con Roombots chỉ cần 1 mô-đun để di chuyển tới vị trí nào nó muốn trong một mặt phẳng. 2 sẽ là số mô-đun tối thiểu để leo cầu thang hoặc thực hiện các thao tác phức tạp hơn. Tất nhiên bạn có thể kết nối hàng chục mô-đun với nhau nếu muốn. Mỗi mô-đun sẽ tự liên lạc với nhau qua kết nối không dây, chúng cũng sẽ có motor xoay để di chuyển. Không như con robot mà Tinhte.vn thấy ở CES sử dụng nam châm để kết nối, Roombots dùng các ngàm khóa nhằm bảo đảm tính liên kết giữa các khối. Hiện tại các nhà nghiên cứu đang cân nhắc việc sẽ điều khiển Roombots lắp ghép với nhau theo cách nào, bằng các cử chỉ tay hay ra lệnh bằng giọng nói. Họ cũng cần hoàn thiện các thuật toán cũng như giúp robot di chuyển mượt mà hơn.
Trong video các nhà khoa học dùng Roombots để lắp ghép các đồ vật trong nhà nhưng trong tương lai thì tiềm năng của nó còn rất lớn, đặc biệt là với những người lớn tuổi hay những ai bị dị tật.Robot mô-đun tại CES 2014:
Tham khảo: GizMag
Inapp Translator, công cụ dịch thuật giúp tra nghĩa của từ mà không phải thoát ứng dụng đang chạy
Inapp Translator là một ứng dụng hỗ trợ dịch thuật dành cho Android. Điểm đặc biệt của app nằm ở chỗ bạn sẽ không cần phải thoát phần mềm đang sử dụng chỉ để tra nghĩa của từ. Thay vào đó, ngay trong ứng dụng email, trình duyệt, trình đọc sách hoặc ứng dụng nhắn tin, bạn chỉ cần sao chép đoạn văn bản cần dịch, nhấn vào biểu tượng chữ T trên màn hình và xem kết quả ngay lập tức. Nguồn dữ liệu mà Inapp Translator sử dụng đến từ Bing của Microsoft nên chúng ta có thể an tâm về độ chính xác, và tất nhiên là có hỗ trợ dịch sang tiếng Việt. Nếu cảm thấy hứng thú, mời các bạn tải Inapp Translator về dùng thử.
Tải về Inapp Translator dành cho Android (miễn phí)
Ghi chú:
- Inapp Translator sẽ hoạt động với bất kì ứng dụng nào cho phép copy văn bản.
- Bạn có thể chuyển ngôn ngữ dịch thuật cho app bằng cách nhấn vào nút "English".
- Nếu muốn dừng hẳn Inapp Translator, nhấn và giữ biểu tượng chữ T trên màn hình cho đến khi nó biến mất là được.
Nguồn: Play Store
Đánh giá Vespa Sprint 125: phong cách thể thao, chạy rất thú và khắc phục nhiều hạn chế
Nhắc đến Vespa chúng ta thường nghĩ ngay đến những chiếc tay ga thời trang nhưng nặng, ồn, và công nghệ lạc hậu. Tuy nhiên, những định kiến đó đã dần bị xóa nhòa trên những dòng sản phẩm mới của Piaggio. Đại diện mới nhất ở đây là chiếc Vespa Sprint mà Tinh Tế vừa có dịp trải nghiệm.
Ngoại hình hiện đại, nam tính và nhấn mạnh phong cách thể thao
Vẫn thừa hưởng bộ gen thời trang, phong cách và lịch lãm truyền thống của Vespa, Sprint còn mang dáng dấp của một chiếc xe hiện đại với nhiều chi tiết cắt hay dập nổi táo bạo trên thân xe. Chiếc đèn pha hình lục lăng gợi lên nét mạnh mẽ, nam tính hơn so với kiểu đèn tròn trên Primavera. Bên cạnh đó, bộ vành lớn 12", viền ghế với chỉ màu trắng tương phản và các chi tiết được điểm xuyết màu đỏ như chữ S trong cụm từ Sprint hay 3 viền mũi tên ở mũi xe, cũng giúp tăng thêm rất nhiều vẻ thể thao khỏe khoắn cho chiếc xe.
Sprint có chiều dài 1860mm và chiều rộng 695mm. Kích thước này ngắn hơn về chiều dài nhưng nhỉnh hơn về chiều rộng so với SH Mode 1930mm và 669mm, hơn Primavera 1852mm và 680mm một chút, nhưng lại thua thiệt hoàn toàn so với SH với các thông số tương ứng 2034mm và 740mm.Đèn pha hình lục lăng, một trong những thay đổi để phân biệt với Primavera. Một chiếc dường như hướng đến khách hàng nam, một chiếc thì hướng đến khách hàng nữ. Công bằng mà nói, nữ đi Sprint vẫn rất cá tính.Đèn đờ-mi được tích hợp ở 2 bên đèn xi-nhan, mỗi bên 4 cái đèn LED nhỏ cho ánh sáng trắng. Buổi tối khi bật đèn đờ-mi lên sẽ tạo điểm nhấn cho phần đầu xe rất đẹp.
3 Viền mũi tên và chữ S trong cụm từ Sprint có màu đỏ, những điểm khác biệt khác so với Primavera. Nhưng mình không thích chi tiết 3 viền mũi tên màu đỏ lắm vì nó có hơi hướm rườm rà.
Gương chiếu hậu hình quả xoài độc đáo. Kiểu thiết kế khí động học thân thiện này rất giống gương chiếu hậu cải tiến trên những chiếc xe ngày nay giúp giảm lực cản gió và ổn định xe ở tốc độ cao.
Mâm 12" lớn nhất trong các dòng xe tay ga Piaggio. Vừa cho cảm giác khỏe khoắn, vừa tăng chiều cao gầm xe tránh bị cạ gầm khi leo lề.
Bảng đồng hồ lấy cảm hứng hoài cổ từ người anh Sprint 1965. Thiết kế tân cổ giao duyên được xử lý tinh tế nên theo cá nhân mình là rất đẹp. Đồng hồ tốc độ nền đen tương phản với phần chữ số, ký hiệu màu đen và đỏ. Bên cạnh đó, đèn nền màu đỏ cam trên Sprint cũng cho cảm giác thể thao hơn đèn nền xanh trên Primavera.Nút mode chỉnh các chế độ theo dõi quãng đường xe đi không còn nằm trên mặt đồng hồ nữa mà đã chuyển xuống cụm nút điều khiển bên phải. Cảm giác mọi thứ giờ đây rất tập trung. Có phần giống như ngồi trên những chiếc xe hơi cũ phải chỉnh âm thanh trên bảng điều khiển trung tâm và rồi sang những chiếc xe mới điều khiển mọi thứ bằng nút trên vô lăng rất tiện lợi. Mình rất thích sự cải tiến này.
Hộc đựng đồ trước khá tiện lợi, có thể để găng tay, mắt kính hay hồ sơ xe. Có khóa tích hợp trong ổ khóa trước nên không sợ mất đồ khi để trong bãi giữ xe.
Yên xe với viền chỉ trắng tương phản. Chiều cao 790mm từ mặt đất tới yên xe là một thử thách không nhỏ ngay cả với người cao 1m75 như mình cũng phải nghiêng xe sang một bên mới chống chân tới. Tuy nhiên, chiều dài yên hơi ngắn chỉ đủ 2 người ngồi thoải mái cùng phần lót yên hơi cứng dễ gây mỏi khi đi đường dài.
Cốp đồ rộng 16,6 lít là kết quả của việc dời bình ắc quy xuống sàn xe. Đủ để 2 nón bảo hiểm nửa đầu cùng các vật linh tinh khác. Ngoài ra, phần yên xe nối với bản lề có hệ thống lò xo, khi mở khóa yên sẽ tự động bật lên. Mình đánh giá cao những chi tiết nhỏ nhưng tinh tế như vậy. Một điểm trừ là vẫn sử dụng ổ khóa riêng để mở yên cũng như là dù có lớp cách nhiệt nhưng cốp xe vẫn rất nóng do vị trí đặt động cơ ngay bên dưới.
Phần đuôi xe vuốt thuôn về sau tạo cảm giác thanh thoát nhưng về tổng thể chưa hòa hợp với phong cách thể thao của chiếc xe lắm.
Vận hành nhẹ nhàng, ít rung và mức tiêu hao nhiên liệu có cải thiện
Cảm giác đầu tiên khi ngồi lên xe là vị trí ngồi xe cao ráo, đúng chất sang chảnh ở những chiếc xe tay ga cao cấp. Chỗ để chân trước là vừa đủ sài để có thể thay đổi nhiều vị trí linh hoạt cho chân đỡ mỏi. Chỗ để chân sau dạng cố định, tạo dáng người ngồi choải chân về phía trước nhiều hơn. Nếu người ngồi sau chân dài sẵn thì không vấn đề gì, trường hợp chân thuộc dạng khiêm tốn thì sẽ thấy không thoải mái vì khó với tới chỗ để chân. Thêm nữa, sức nóng từ động cơ cũng gây khó chịu cho những bạn nữ ngồi phía sau có sở thích mặc quần short.
Sprint mất 7 giây để tăng tốc từ 0-60km/h, các bạn có thể xem thêm trong clip đánh giá phía trên. Rõ ràng tốc độ là thứ không thể đòi hỏi ở động cơ 125cc cho công suất 10,6 mã lực và mômen xoắn 10,4 Nm. Tuy nhiên cảm giác lái thú vị là hoàn toàn có thể. Không như những chiếc xe Nhật chỉ việc ngồi lên và phóng đi. Để rồi chẳng có một cảm xúc động lại. Chiếc Sprint này là một câu chuyện khác.
Với Sprint bạn ngồi lên xe, đề máy và rồi một thứ âm thanh rè rè vui tươi cất lên. Nó giống như một bản nhạc đô thị nhộn nhịp, như thôi thúc bạn hãy lái nó ra đường mỗi ngày và khám phá những niềm vui mới. Đó là tinh thần Vespa. Tuy thứ âm thanh rè rè đó đã thay đổi nhiều theo thời gian, từ tiếng lạch bạch của động cơ 2 kỳ, nhưng đó vẫn chính là nét độc đáo, là tiếng nói từ "trái tim" của những chiếc scooter vui vẻ đến từ nước Ý thân thiện, giàu tính truyền thống. Bên cạnh đó, bộ đề khởi động theo nguyên lý ly hợp một chiều giúp giảm bớt tiếng ồn nên tiếng đề máy giờ đây đã êm hơn hẳn những đời trước. Không còn kiểu mình khởi động xe mà cả xóm đều biết.
Piaggio vẫn sử dụng động cơ 1 xy lanh, 4 thì và 3 van i.e, niềm tự hào của mình trong những năm gần đây. Có điểm khác biệt là Sprint sử dụng hệ thống phun nhiên liệu dạng cổng P.F.I(Port Fuel Injection), khác với trên Primavera. Hệ thống phun nhiên liệu mới này giúp cải thiện công suất ở dải vòng tua thấp. Tuy độ trễ của động cơ khi đề pa từ lúc xe đứng yên vẫn còn, nhưng khi thốc ga đột ngột ở tốc độ dưới 30km/h Sprint rất vọt hơn rất nhiều so với Primavera cũng như những xe tay ga khác. Cảm giác giật bắn người ra phía sau mỗi lần thốc ga đột ngột có thể thấy rất rõ. Tuy nhiên, điều này lại nguy hiểm cho những người chưa quen xe và những người ngồi sau.
Đặc biệt, yên xe Piaggio hơi trơn và không có điểm tựa để cản người ngồi sau không bị ngã về phía đuôi xe, như trên hầu hết những xe khác là có cái tay nắm dắt xe. Vì vậy khi chở trẻ nhỏ cần lưu ý vấn đề thốc ga đột ngột để tránh những sự cố đáng tiếc. Bù lại, lấy Sprint chở bạn gái rất ngon vì lên xe mình thường có dịp nhắc bạn gái "quy tắc đầu tiên" là phải ôm mình thật chặt cho an toàn, không là nằm đo đường ráng chịu
Công nghệ phun nhiên liệu dạng cổng P.F.I cũng làm giảm hao phí trong quá trình phun nên kết quả là xe sẽ phần nào tiết kiệm hơn. Hơn nữa, sự cải tiến này cũng giúp người dùng giảm được chi phí khi hỏng hóc vì từng cụm chi tiết có thể dễ dàng thay thế khi gặp sự cố nhờ hệ thống phun nhiên liệu mới hoạt động độc lập cho từng cụm chi tiết.
Cũng nói thêm là sau khi đề pa đến khoảng tốc độ 30km/h thì Sprint bắt đầu lì ga, tăng tốc cũng không còn ấn tượng. Điều này có thể lý giải là vì động cơ Sprint sử dụng 1 van xả ra so với 2 van hút vào nên sẽ bị hạn chế ở khoảng vòng tua cao. Dù sao thì điều này là hoàn toàn phù hợp với mẫu xe tay ga đô thị không đòi hỏi nhiều yếu tố tốc độ như Sprint.
Đúng với cái tên Sprint, nghĩa là chạy nước rút. Dù trọng lượng lên đến 120kg không phải là nhẹ, nhưng chiếc Sprint khiến mình bất ngờ khoảng xử lý mọi tình huống đều rất lanh lẹ và nhẹ nhàng. Khi chạy đường thẳng ở tốc độ cao từ 60 km/h trở lên, Sprint cho cảm giác rất ổn định và đặc biệt vững chãi.
Sprint sử dụng hệ thống giảm xóc nối với bánh xe qua một bản lề, Piaggio gọi là ESS(Enhanced Sliding Suspension). Theo công bố, hệ thống giảm xóc mới này giúp giảm lượng ma sát trượt đi gần phân nửa bên cạnh đó cũng cải thiện hành trình giảm xóc. Tuy khó thấy rõ cách hoạt động của cái bản lề này, nhưng khi trải nghiệm thực tế thì mình thấy Sprint triệt tiêu những rung động nhỏ từ mặt đường đô thị khá tốt, di chuyển rất đầm, và hiện tượng rung đầu khi tăng tốc cũng không còn nữa. Bên cạnh đó, mình cũng cảm nhận chiếc xe có độ bám đường tốt khi vào cua. Tuy nhiên, do trọng tâm xe cao nhưng bánh xe lại nhỏ nên khi đánh lái hay ôm cua ở tốc độ cao vẫn chưa được tự tin lắm.
Phanh dĩa trước của Sprint có đường kính 200mm và phanh sau loại tang trống. Cảm giác thắng xe cũng khá ấn tượng. Trong clip mình có thử thắng gấp trên đường thẳng ở tốc độ 60km/h, có thể thấy là xe xử lý rất ổn định, thân xe không bị sàng hay lắc, hiện tượng rùng đầu có xuất hiện nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Đặc biệt, mình thích hành trính bóp tay phanh dài và được Piaggio điều chỉnh rất tinh tế trên Sprint, chứ không hụt một khoảng đầu như trên đa số các xe trên thị trường. Nó giúp mình kiểm soát tốt lực phanh và có thể dừng nhẹ nhàng trong những tình huống bình thường nhưng vẫn phản ứng tốt trong những tình huống bất ngờ. Tuy vậy, nhiều người lại không thích điểm này do đã quen kiểu thắng nhẹ, thắng là phải ăn tức thì trên những chiếc xe khác.
Hệ thống đèn trước không có gì nổi bật nhưng cũng đủ sài trong điều kiện đô thị. Ở bài thử trong đoạn đường tối, chế độ cốt cho phạm vi chiếu sáng khoảng 18-20m, góc chiếu rộng nhưng đường cắt chưa sắc lắm. Chế độ pha thì phạm vi chiếu sáng khoảng gấp đôi chế độ cốt. Đặc biệt đèn pha hình lục lăng trên Sprint với cạnh trên cùng nhô về phía trước, tạo cảm giác đèn xe chếch xuống dưới. Thiết kế này vô tình có công dụng gom chùm sáng xuống mặt đường và không gây chói mắt cho xe ngược chiều rất hiệu quả. Ngoài ra, mình cũng đánh giá cao chế độ đèn xin vượt "Passing" vì nó giúp mình vượt xe khi đi xa lộ an toàn hơn.
Về mức tiêu hao nhiên liệu Vespa Sprint đạt được 33km/lít với điều kiện thành phố và đi ga thoải mái nhất có thể. Các bạn có thể tham khảo thêm bài Kết quả thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu Vespa Sprint 125. Con số này chỉ bằng phân nửa con số 64km/lít Piaggio thử nghiệm ở điều kiện tiêu chuẩn, tức chạy đều ở tốc độ 50km/h. Tuy nhiên, công bằng mà nói thì Vespa Sprint đã có cải thiện so với những mẫu Piaggio đời trước và nằm ở mặt bằng chung trong những chiếc tay ga hiện nay, chứ không thuộc diện hao xăng nữa. Bên cạnh đó, chiếc Sprint Tinh Tế thử nghiệm vẫn còn trong giai đoạn rồ-đa nên chắc chắn sau giai đoạn này mức tiêu hao nhiên liệu sẽ còn giảm.
Kết luận
Với phong cách thể thao, nam tính nhưng cũng không kém phần lịch lãm, cùng nhiều cải tiến đáng giá, chiếc Sprint là bằng chứng cho thấy Piaggio đã dần tiếp thu ý kiến khách hàng để vượt ra ngoài những định kiến nhưng vẫn giữ được "chất" riêng của mình. Giờ đây sẽ không còn đúng khi nói đến Vespa là lại nghĩ đến mẫu xe tay ga ồn ào, lạc hậu hay chi phí sử dụng tốn kém. Dù vẫn còn một số nhược điểm, nhưng công bằng mà nói Sprint vẫn là một sự lựa chọn thú vị trong phân khúc xe tay ga cao cấp dưới 100 triệu.
Siêu vật liệu graphene không thân thiện với môi trường và gây nguy hiểm cho con người
Graphene luôn được xem là một loại vật liệu thần kỳ và tính đến nay đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học nhằm khai thác graphene để áp dụng trong cuộc sống. Mặc dù mang các đặc tính của một siêu vật liệu nhưng các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng graphene không thân thiện với môi trường và con người.
Như đã biết, graphene bao gồm các lớp carbon dày đơn nguyên tử, rất nhẹ, rất cứng nhưng lại cực kỳ dẻo và có tính dẫn nhiệt/điện cao. Các đặc tính của graphene mang lại tiềm năng cách mạng công nghệ toàn bộ trong nhiều lĩnh vực. Vì vậy, graphene luôn được xem như một loại vật liệu thần kỳ.
Tuy nhiên, chỉ 10 năm kể từ khi graphene lần đầu tiên được chế tạo thành công trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu và nhiều ngành công nghiệp đã chi không ít tiền để khai thác loại vật liệu này trong một loạt các ứng dụng thương mại. Trong khi đó, ít ai đầu tư điều tra về các tác động tiêu cực tiềm năng của nó.
2 nghiên cứu gần đây đã cho chúng ta một cái nhìn khác về graphene. Trong nghiên cứu đầu tiên, một nhóm các nhà sinh học, kỹ sư và khoa học vật liệu tại đại học Brown đã thử nghiệm độc tính tiềm năng của graphene trên các tế bào của người. Những gì họ phát hiện là các cạnh lởm chởm của hạt nano graphene siêu sắc và siêu cứng có thể dễ dàng đâm xuyên qua màng tế bào trong phổi người, da và tế bào miễn dịch. Qua đó, graphene có tiềm năng gây ra các tổn hại nặng nề trên người và động vật.
Hình ảnh hiển vi (2 micron) cho thấy góc dưới của một mảnh graphene đâm thủng màng tế bào - các tính chất cơ học như cạnh sắc và góc nhọn có thể khiến graphene gây nguy hiểm cho các tế bào người.
Robert Hurt - giáo sư kỹ thuật sinh học và là một trong những tác giả nghiên cứu cho biết: "Các vật liệu này có thể bị hít vào cơ thể vô ý hoặc chúng có thể được tiêm hay cấy ghép vào cơ thể dưới dạng các thành phần của công nghệ y sinh. Do đó, chúng tôi muốn hiểu rõ hơn về cách chúng tương tác với tế bào một khi đã vào bên trong cơ thể."
Nghiên cứu thứ 2 do trường kỹ thuật Bourns thuộc đại học California, Riverside (UC Riverside) thực hiện xem xét khả năng tương tác của các hạt nano graphene oxit với môi trường nếu chúng xâm nhập vào các nguồn nước mặt hoặc nước ngầm. Họ đưa ra kết luận trong các nguồn nước mặt như hồ hoặc sông ngòi nơi có nhiều vật liệu hữu cơ và ít khắc nghiệt hơn, các hạt nano graphene oxit giữ độ ổn định cao và cho thấy khuynh hướng có thể di chuyển xa hơn, cụ thể là xuống dưới bề mặt.
Do đó, chỉ một lượng nhỏ các hạt nano graphene oxit có thể cho thấy tiềm năng gây hại đến các vật chất hữu cơ, thực vật, thủy sinh vật, động vật và con người. Khu vực bị ảnh hưởng có thể nhanh chóng lan rộng và sẽ mất nhiều thời gian để an toàn trở lại.
Đồng tác giả nghiên cứu Jacob D. Lanphere cho biết: "Trường hợp hôm nay cũng tương tự như trường hợp mà chúng tôi gặp phải về hóa học và dược học 30 năm về trước. Chúng tôi chỉ không biết nhiều về điều gì xảy ra khi những vật liệu nano được kỹ thuật hóa này xâm nhập vào đất hoặc nước. Vì vậy chúng tôi cần phải chủ động với những dự liệu sẵn có để thúc đẩy các ứng dụng bền vững của công nghệ này trong tương lai."
Ở giai đoạn hiện tại, bản báo cáo an toàn vật liệu để chỉ đạo việc sử dụng graphene trong công nghiệp vẫn chưa được hoàn tất. Bản báo cáo này liệt kê một loạt các kích thích tiềm năng về da và mắt cũng như những nguy hiểm tiềm tàng khi hít hoặc nuốt phải graphene. Thông tin về các tác dụng gây ung thư hay độc tính của graphene vẫn chưa có.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu từ đại học Brown chỉ ra rằng đây là một vật liệu còn trong giai đoạn phát triển và là một vật liệu do con người tạo ra. Vì vậy ở giai đoạn sớm này, vẫn có nhiều cơ hội để kiểm tra và tìm hiểu về các đặc tính nguy hiểm của graphene đồng thời đưa ra các phương pháp kỹ thuật. Chúng ta chỉ còn vài năm nữa trước khi graphene sẵn sàng xuất hiện nhiều hơn trong cuộc sống, do đó thử thách đối với các nhà chuyên môn là làm sao khiến nó càng an toàn càng tốt đối với chúng ta cũng như hành tinh của chúng ta.
Nghiên cứu của đại học Brown đã vừa được xuất bản trực tuyến trên trang Proceedings of the National Academy of Sciences và nghiên cứu của đại học UC Riverside cũng đã được đăng tải trên tạp chí Environmental Engineering Science.Nguồn: Đại học Brown; UC Riverside
Vì sao Apple vẫn chưa chính thức mua lại Beats?
Vài tuần trước nhiều nguồn đáng tin cậy tiết lộ Apple đang chuẩn bị mua lại hãng âm thanh Beats Electronics với giá 3,2 tỉ USD. Tuy nhiên, theo trang tin Billboard, thương vụ này đang bị trì hoãn bởi sự phức tạp trong việc thực hiện giao dịch. Cần nhắc lại rằng đây là động thái mua bán - sáp nhập lớn nhất của Apple từ trước đến nay và nó cũng là thương vụ lớn đầu tiên dưới thời CEO Tim Cook. Ngoài ra, việc tin đồn bị lộ ra ngoài quá sớm cũng ảnh hưởng đến quá trình thương thảo giữa hai bên. Billboard cũng nói thêm rằng dịch vụ nhạc trực tuyến Beats Music là một đơn vị kinh doanh riêng chỉ được Beats sở hữu một phần (ngoài ra còn có nhiều nhà đầu tư khác như Warner Music Group). Chính vì thế, trong trường hợp dịch vụ này là điểm mấu chốt mà Apple muốn thâu tóm từ Beats thì sẽ có bất đồng xảy ra liên quan đến số tiền mua lại.
Một nguồn tin khác trong ngành công nghiệp âm nhạc cũng đặt nghi vấn rằng liệu Jimmy Iovine và Dr. Dre, hai đồng sáng lập ra Beats, có phù hợp để trở thành hai trong số những nhà lãnh đạo cấp cao tại Apple hay không. Ngoài ra, phong cách làm việc và quảng bá hình ảnh của Dr. Dre cũng là một dấu hỏi khi mà ông từng đăng một đoạn video với nhiều từ ngữ không phù hợp khi khoe về việc mình trở thành tỉ phú đầu tiên trong giới Hip Hop.Nguồn: Billboard
Đăng ký:
Bài đăng
(
Atom
)