Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

[Video] Roombots: robot dạng mô-đun biến hình thành vật dụng gia đình theo ý người dùng

Screen Shot 2014-05-26 at 9.53.33 AM.

Trước khi xem video này, bạn hãy đọc lại bài viết về robot thiết kế theo dạng mô-đun mà Tinhte.vn đã có dịp giới thiệu ở CES 2014 để hiểu rõ hơn, chúng cũng tương tự nhau nhưng Roombots đã hiện đại và mạnh mẽ hơn rất nhiều, chúng ta không cần đụng tay vào nữa. Nói một cách đơn giản, Roombots chính là con robot có thể tự động lắp ghép theo mệnh lệnh của người dùng, tự di chuyển và thay đổi cấu trúc dựa theo môi trường xung quanh. Roombots được các nhà nghiên cứu ở phòng thí nghiệm robot trực thuộc đại học Bách Khoa Lausanne, Thụy Sĩ tạo ra. Để thấy những con robot này ngoài đời thật, bạn sẽ phải chờ khoảng 20 năm nữa.

Một con Roombots chỉ cần 1 mô-đun để di chuyển tới vị trí nào nó muốn trong một mặt phẳng. 2 sẽ là số mô-đun tối thiểu để leo cầu thang hoặc thực hiện các thao tác phức tạp hơn. Tất nhiên bạn có thể kết nối hàng chục mô-đun với nhau nếu muốn. Mỗi mô-đun sẽ tự liên lạc với nhau qua kết nối không dây, chúng cũng sẽ có motor xoay để di chuyển. Không như con robot mà Tinhte.vn thấy ở CES sử dụng nam châm để kết nối, Roombots dùng các ngàm khóa nhằm bảo đảm tính liên kết giữa các khối. Hiện tại các nhà nghiên cứu đang cân nhắc việc sẽ điều khiển Roombots lắp ghép với nhau theo cách nào, bằng các cử chỉ tay hay ra lệnh bằng giọng nói. Họ cũng cần hoàn thiện các thuật toán cũng như giúp robot di chuyển mượt mà hơn.

Trong video các nhà khoa học dùng Roombots để lắp ghép các đồ vật trong nhà nhưng trong tương lai thì tiềm năng của nó còn rất lớn, đặc biệt là với những người lớn tuổi hay những ai bị dị tật.


Robot mô-đun tại CES 2014:




roombots-0.roombots-1.roombots-2.roombots-4.roombots-8.roombots-7.JPG
Tham khảo: GizMag