Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Apple chia sẻ những điều cơ bản để có một icon ứng dụng đẹp

Screen Shot 2014-08-15 at 7.09.20 PM.

Một ứng dụng gây được sự chú ý ban đầu từ phía người dùng không chỉ đến từ những chức năng mà nó được quảng bá, mà còn đến từ chính thiết kế bên ngoài của Icon - biểu tượng đại diện cho app đó. Đây chính là đại ý chính của phần đầu tiên trong buổi thuyết trình "Best Practice Guide for Great iOS Design" do người phụ trách mảng UX Design của Apple, ông Mike Stern, trình bày.

Mike Stern chia sẻ rằng người dùng sẽ chẳng bao giờ quan tâm đến việc bạn sử dụng đoạn mã nào cho ứng dụng đó, bạn dùng công nghệ gì, bạn dùng bao nhiêu hàm APIs cho app của bạn, tất cả đều quá cao siêu và chả ai có đủ thời gian để tìm hiểu chúng cả. Tất cả những gì người sử dụng cần chính là ứng dụng đó cho phép họ làm gì, và giao diện chính/thiết kế tổng thể có mang lại cảm hứng dùng app hay không.

Và để thuyết phục một ai đó tải về ứng dụng của bạn, việc đầu tiên, theo Mike Stern, đó là hãy nghĩ về một Icon đại diện thật sáng tạo và độc đáo, bởi Icon cũng chính là bộ mặt của toàn bộ một ứng dụng, dù cho UI bên trong có đẹp hay ảo dịu nhưng Icon xấu thì cũng sẽ làm mất đi phần nào độ thu hút của một app. Chính vì thế, Apple muốn chia sẻ các bước cơ bản để có một Icon đẹp cho những lập trình viên hay những ai có ý định phát triển app cho iOS cũng như OS X sau này.

Thứ nhất: Tập trung vào kiểu dáng tạo nên sự khác biệt

4-icons.

Hãy nhìn vào 4 Icon ứng dụng ở phía trên, chúng có một cái gì đó rất khác biệt và dễ nhận thấy đúng không nào. Vậy làm sao để tạo nên những icon như vậy? Chính là sự đơn giản, cả 4 icon app đều dùng một hình dáng rất đơn giản nhưng khiến cho người dùng dễ dàng nhận biết: ví dụ như Vimeo thì chữ V nền màu xanh rất đặc trưng, Flipboard thì chữ F cách điệu khá phổ biến, Clear thì dấu tick tượng trưng cho công việc cần hoàn thành và nền có tông màu đỏ vàng rất nổi bật.

Lợi ích của việc tạo nên sự khác biệt và nổi bật cho icon app là gì? Đó là giúp người dùng có thể nhận ra ứng dụng đó ở mọi hoàn cảnh. Nên nhớ rằng không phải icon của một app lúc nào cũng "to bự" như hình trên, chúng sẽ to ở kho ứng dụng nền web, rồi nhỏ hơn khi xuất hiện trên màn hình, và lại càng nhỏ hơn nữa khi ở trạng thái thông báo. Vì vậy, đừng bắt người sử dụng phải dí con mắt vào sát màn hình để biết được icon ứng dụng đó là gì nhé.

Thứ hai: Cẩn trọng trong việc chọn màu sắc

Đừng màu mè hoá icon ứng dụng, hãy cố gắng chọn từ một đến hai màu là vừa đủ. Đừng đem nguyên bảy sắc cầu vòng vài icon app của bạn, chúng sẽ thực sự rối và khiến người dùng nhức mắt.

Thứ ba: Tránh việc dùng hình chụp để làm icon ứng dụng

sipp-app..pagespeed.ce_.mGz2oyR1A6.

Hầu hết các lập trình viên đều tránh việc này, vì sao thì các bạn hãy nhìn thử 3 icon app phía trên. Trông chúng có một cái gì đó rất "không đẹp" và cũ cũ. Khi nhìn vào những app như vậy, cá nhân mình thường sẽ nghĩ rằng ứng dụng này chắc đã bị bỏ hoang lâu rồi, và có thể người làm ra nó cũng đã chuyển qua dự án khác. Đặc biệt là khi giao diện phẳng đang là xu thế mới.

Thứ tư: Tránh việc dùng quá nhiều từ trên icon ứng dụng

apps..pagespeed.ce_.A31BaqxlO8.
Không nghĩ ra biểu tượng gì thì cứ lấy chữ cái đầu tiên rồi phác hoạ một cách đơn giản nhất​

Dù ứng dụng của bạn có một cái tên rất ngầu, rất hay nhưng làm ơn đừng mang nguyên nó lên icon. Như đã đề cập ở trên, icon của app sẽ trở nên "nhỏ xíu" khi xuất hiện ở thanh thông báo, vì vậy chả ai rảnh mà dí mắt vào để đọc đó là ứng dụng gì đâu. Apple khuyên các lập trình viên hãy cố gắng dùng chữ cái đầu tiên - ví dụ như V Vine, P Pinterest, F Facebook, S Skype,... - còn không thì nghĩ ra một biểu tượng nào đó thể hiện cho chức năng của app - như Clear là dấu tick, Messenger là bong bóng hội thoại, Twitter là hình chú chim non đặc trưng, hay Mailbox là hình hộp thư.

Thứ năm: Hãy sáng tạo!

sss.

Sáng tạo là một trong những điều tạo nên thành công trong thiết kế. Hãy cố gắng nghĩ ra một biểu tượng nào đó vui nhộn, khác biệt, để khi người ta chỉ cần liếc qua là có thể biết được đó là ứng dụng gì. Một số ví dụ tiêu biểu như app ghi chú Evernote với hình con voi màu xanh rất vui, Evernote Food với miếng Sushi ngon lành hay icnon game Clash Of Clans với anh chàng Barbarian hét đến chảy cả nước bọt.

Thêm một gợi ý nhỏ nữa: Hãy thử icon app của bạn với nhiều hình nền khác nhau

backgrounds..pagespeed.ce_.nivKFal8yx.

Người dùng hay có thói quen đổi hình nền để tìm một thứ gì đó mới mẻ hơn, và nếu như icon app của bạn chìm hoàn toàn dưới màu hình nền thì đó sẽ là thảm hoạ. Vì vậy, cách tốt nhất là hãy cố thử icon ứng dụng lên nhiều hình nền với những hoạ tiết khác nhau trước khi đưa ra thiết kế cuối cùng.


[Trên tay] Bàn phím Bluetooth của Samsung

tinhte.vn-Bluetooth-Keyboard-EE-BT550-01.

Bạn có thể dùng bàn phím Bluetooth này (tên mã: EE-BT550) với bất kỳ máy nào có Bluetooth, bao gồm máy tính, tablet và điện thoại của bất kỳ hãng nào chứ không giới hạn ở máy của Samsung. Bàn phím có kích thước tiêu chuẩn và được làm rất gọn nhẹ, mỏng, thích hợp để dùng với các loại tablet có màn hình hớn và kể cả máy tính ở nhà của chúng ta. Giá của nó là 1.490.000 đồng.

Mặt trên của bàn phím được làm bằng kim loại, mặt đế bằng nhựa, các phím có kích thước to, được làm rất nổi nên dễ bấm. Hàng trên cùng của nó có một dãy phím tắt dành riêng cho các máy Android ví dụ như Home, phím kích hoạt đa nhiệm, chỉnh độ sáng màn hình, âm thanh, chụp ảnh màn hình nhanh và mở chức năng S-Finder của các máy Samsung.

Bàn phím có chiều dày tổng thể rất mỏng, trọng lượng nhẹ, mặt đế không có chân chống mà chỉ được làm gù lên để chúng ta dễ bấm, vì thế bạn sẽ không thể điều chỉnh độ cao của nó được trừ khi phải kiếm thêm những thứ khác để kê. Ở cạnh sau bạn sẽ thấy có công tác On/Off bàn phím, nút kết nối Bluetooth và cổng sạc microUSB.



Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

[HÀ NỘI] Báo cáo Light Painting

10549171_822465501097492_5193181350399893334_o.
Sau nhiều lần phải hoãn chương trình Light Painting do thời tiết không ủng hộ, tối 17/8/2014 CMR Tinh tế Hà Nội đã tổ chức offline với sự tham gia nhiệt tình của các thành viên. 10514363_822454021098640_7374604244306031784_o.
Phải nói rằng, từ lý thuyết đến thực hành là một khoảng cách không nhỏ, mặc dù đã có thời gian để chuẩn bị trước, song không phải ai cũng có thể làm họa sĩ đường phố :(. Sau một khoảng thời gian làm quen vã mồ hôi hột thì cũng bắt đầu ra được những tấm hình khá ưng ý
Tuy hơi mất dấu nhưng vẫn nhận ra là Hà N.ôi :p
IMG_0988.
Khi chưa viết được thì cứ vẽ loằng ngoằng xem sao :D
IMG_0993.
IMG_0990.
Và thử chuyển sang vẽ mẫu
IMG_0999.
IMG_1005-1.
và đây là Táo EVA thiếu cuống :p
IMG_0996.
Sau 2 tiếng náo loạn tại ngã ba Lạc Long Quân - Xuân La, cả nhóm di rời sang địa điểm mới, thật không may là khu bến đỗ du thuyền mới ngăn đường và cổng phụ Văn Miếu cũng không vào được, cả nhóm quyết định di chuyển sang Hồ Hoàng Cầu tiếp tục chương trình "Bé tập tô" :D
Và khi Khuê Văn Các bị thiếu mái thì trông sẽ như này
CHAM7207.
Rùa mà không có gươm thì sẽ như này :eek:
CHAM7209.
Chim bồ câu nhìn góc khác thì sẽ giống như này :p
CHAM7206.
Dải lụa
CHAM7185.
CHAM7208.
không có tiền cảnh thì vẽ thêm con thuyền
CHAM7212.
Sau khi chế xong cái ngòi bút có đường kính 20cm thì chữ Hà Nội có vẻ đã có thể đọc được
CHAM7205.
Và khi Pain theo kiểu Light đứng im còn máy di chuyển thì góc phố Hà Nội trông như này
IMG_7215.
IMG_7220.IMG_7221.
Mải miết tập tô đến 0h30 thì cả nhóm giải tán sau khi đã "tiếp mát" và bàn luận sôi nổi đúc rút kinh nghiệm cho những lần vẽ tiếp theo. Kết thúc buổi off Light Painting đã để lại sự hào hứng trong mỗi thành viên với những hy vọng tạo ra những hình vẽ đẹp mắt hơn.
Và bây giờ chúng ta cùng hóng những tác phẩm "Bé tập tô" của các thành viên.
Trân trọng cảm ơn đã xem bài!

Thu hoạch Offline CAMERA Tinh tế - NHA TRANG 8/2014

Chiều nay tại khu du lịch Làng Tre CAMERA Tinh tế - NHA TRANG đã tổ chức thành công buổi Offline định kỳ tháng 8/2014. Đến tham gia buổi Off có gần 50 thành viên. Buổi Offline diễn ra trong không khí vui vẻ, sôi nổi và đoàn kết. Nội dung buổi off gồm 2 phần chính: Hướng dẫn kỹ thuật chụp Light Painting và chụp mẫu với trang phục áo Bà Ba, trang phục Tây Nguyên (Có thi ảnh). Thông qua buổi off các thành viên có dịp giao lưu, làm quen, chia sẻ kinh nghiệm, tăng thêm tình đoàn kết và tinh thần xây dựng Nhóm.
(Facebook nhóm: https://www.facebook.com/groups/303136419845725/)
Sau đây là một vài hình ảnh về buổi Off:

1.

_MG_0003.

_MG_9999.

_MG_0058.

_MG_0086.

Rò rỉ hình ảnh cáp Lightning mới với kết nối USB đối xứng của Apple

new_lightning_cable_sd-800x600.
Chuẩn USB hiện tại (trái) so với chuẩn mới của Apple (phải)​

Một số hình ảnh mới rò rỉ trên mạng Internet những ngày gần đây cho thấy bằng chứng về việc Apple có thể giới thiệu cáp kết nối Lightning mới cho các thiết bị iOS. Những hình ảnh này được cho là từ nguồn Foxconn, nhà máy đảm nhiệm gia công thiết bị di động cho Apple từ lâu. Nó cho thấy rất nhiều cáp kết nối Lightning đời mới đã được sản xuất, nếu đây là sự thật thì nhiều khả năng Apple sẽ bán kèm chiếc cáp này với iPhone 6 sẽ ra mắt trong một hoặc vài tháng tới.

Điều đáng nói ở cáp Lightning mới không nằm ở đầu cắm vào máy iPhone, iPad... mà là ở đầu cắm vào cục sạc cũng như máy tính (kết nối USB). Nhìn hình ảnh so sánh giữa hai sợi cáp của Sonny Dickson có thể thấy sợi cáp mới có thiết kế đối xứng của chuẩn USB 3.1 Type C, tức là phần kết nối được đặt ở giữa khung kim loại thay vì đặt ở phía dưới đáy như kết nối hiện tại. Lợi ích đầu tiên và đáng giá nhất của kiểu thiết kế mới này cho phép người dùng cắm cáp vào máy tính mà không cần quan tâm tới mặt trên/dưới, tương tự như khi cắm Lightning vào thiết bị iOS vậy.

Ngoài ra, nhiều khả năng sợi cáp mới này sẽ hỗ trợ chuẩn USB 3.0 cho tốc độ cao hơn vì cáp Lightning hiện tại mới chỉ hỗ trợ USB 2.0. Trước đó, Apple đã giới thiệu tiêu chuẩn cáp Lightning MFi cho tai nghe, cho phép các nhà sản xuất tạo ra những tai nghe cắm trực tiếp vào cổng Lightning cho mục đích nghe nhạc. Có thể tiêu chuẩn này sẽ được ứng dụng trong các sản phẩm sắp ra mắt.

reversible_lightning_1-800x374.reversible_lightning_2-800x298.

Nguồn: MacRumors (1), (2)

Xe đẩy được in 3D dành cho chú chó bị khuyết tật 2 chân

TurboBoo.
Chú chó nhỏ TurboBoo và chiếc xe đẩy mới được in bằng máy in 3D.

Máy in 3D có thể tạo ra thiết bị thay thế cho người khuyết tật và động vật cũng không phải là ngoại lệ. Qua chiến dịch có tên Wheels for TurboBoo nhằm tìm kiếm đôi chân giả cho một chú chó Chihuahua 4 tuần tuổi bị khuyết tật bẩm sinh, kỹ sư cơ khí Mark Deadrick - chủ tịch công ty 3dyn đã dùng máy in MarkerBot tạo ra một chiếc xe đẩy nhỏ vừa vặn với chú chó này dựa trên những hình ảnh được chia sẻ qua Twitter.

Deadrick đã in mô hình 3D màu cam sáng, lắp thêm 2 bánh xe ván trượt Rollerblade và gởi đến chủ của chú chó TurboBoo. Điều thú vị là Deadrick đã chế tạo chiếc xe vừa vặn với cơ thể của TurboBoo chỉ qua những hình ảnh được chủ nhân của nó chia sẻ. Deadrick đang ở San Diego trong khi TurboBoo đang ở Indianapolis và anh không có cơ hội được đo đạt trực tiếp. Giờ đây, chú chó nhỏ đã có thể di chuyển, chạy chơi dễ dàng hơn bằng 2 chân sau và chiếc xe đẩy do Deadrick gởi tặng.

Trước đó, người chủ của TurboBoo đã từng chế tạo một chiếc xe đẩy tương tự bằng các vật liệu sẵn có như ống nước, vải bạt v.v… Tuy nhiên, với chiếc xe đẩy được in 3D, nó được tùy biến theo cơ thể của TurboBoo, có thể được in lại và thậm chí được chỉnh sửa bởi các nhà thiết kế khác. Deadrick cho biết anh dùng máy in MakerBot Replicator 3D và mất chỉ 4 giờ để tạo ra sản phẩm.

Đây không phải là lần đầu tiên công nghệ in 3D khiến cuộc sống của động vật và con người trở nên tốt hơn. Cách đây không lâu, một cậu bé 6 tuổi đã được ghép thành công một cánh tay được in 3D. Hồi tháng 1, các nhà thiết kế đã tạo ra đôi chân cho một chú vịt và một chú chim cánh cụt tại vườn thú Warsaw, Ba Lan cũng đã được ghép mỏ giả được in bằng công nghệ 3D.

Nguồn: 3DPrint

Người đàn ông tạo ra quảng cáo pop-up nói lời "xin lỗi"

Pop-Up.

Ethan Zuckerman, người tạo ra mẫu quảng cáo pop-up đầu tiên mới đây đã lên tiếng xin lỗi người dùng internet vì công cụ khó chịu này. Ông cho biết, mục đích của ông là tốt.

Khi Ethan Zuckerman còn làm thiết kế và lập trình cho dịch vụ web-hosting Tripod.com, một nhà sản xuất ô tô đã mua một banner quảng cáo trên trang web có nội dung liên quan đến sex. Tuy nhiên công ty này không muốn thương hiệu của họ xuất hiện cùng với những hình ảnh không lấy gì là đẹp. Tripod đã đưa ra giải pháp là mẫu quảng cáo sẽ xuất hiện trên cửa sổ riêng của nó. Từ đó, Zuckerman đã viết nên đoạn mã quảng cáo pop-up đầu tiên trên thế giới. Và trong nhiều năm sau đó, người dùng sẽ không thể duyệt web nếu không bấm vào nút đóng các cửa sổ pop-up có nội dung quảng cáo.

Hiện tại thì kiểu quảng cáo này đã không còn phổ biến trên internet nữa, mặc dù vẫn còn một số ít công ty sử dụng. Netscape và Opera chính là những công ty đầu tiên nhúng những đoạn mã chặn quảng cáo pop-up vào sản phẩm của họ, và những trình duyệt hiện tại cũng đã có thể ngăn ngừa tình trạng một trang web có thể mở thêm nhiều cửa sổ khác.

Theo Zuckerman thì quảng cáo pop-up cũng chỉ là một công cụ để các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh của họ mà thôi, tuy nhiên Zuckerman tin là hiện đã có những giải pháp tốt hơn.


Trang bán hàng Best Buy tiết lộ Moto 360 sẽ có giá 249,99$

Screen Shot 2014-08-18 at 4.10.10 AM.

Trang bán hàng trực tuyết của Best Buy mới đây đã đăng tải một số thông tin của chiếc smartwatch Moto 360, và cho biết họ sẽ bán nó với giá khoảng 249,99$. Bên cạnh việc đưa ra giá, website của Best Buy cũng tiết lộ thêm vài đặc điểm của Moto 360 như được trang bị màn hình cảm ứng LCD, độ phân giải 320 x 290, dùng lớp kính cường lực Gorilla Glass 3, có khả năng chống nước, cảm biến đo nhịp tim hay khả năng đo số bước chân của người dùng. Tiếc là chúng ta không biết được cụ thể ngày bán ra chính thức của Moto 360, chỉ biết rằng nó sẽ sớm xuất hiện.

Thực tế thì đây không phải là lần đầu tiên giá bán của Moto 360 được hé lộ, hồi tháng 5 năm nay thì Motorola cũng vô tình để lộ giá của Moto 360 (vẫn là 250$). Như vậy nhiều khả năng 250$ sẽ là giá bán lẻ của chiếc đồng hồ thông minh từ Motorola này, với 250$ thì Moto 360 đắt hơn so với sản phầm cùng loại là LG G Watch (229$) và Samsung Gear Live (199,99$).

Theo dự kiến thì Motorola sẽ tổ chức sự kiện giới thiệu Moto 360 vào ngày 4/9 tới đây. Tinh Tế sẽ đưa những thông tin mới nhất đến với các bạn.