Thứ Ba, 2 tháng 9, 2014

Hàng triệu hình ảnh lịch sử được đưa lên Flickr

Một học giả người Mỹ, ông Kalev Leetaru, đã tạo được một sưu tập gồm 12 triệu bức ảnh mang tính lịch sử có thể chia sẻ không bản quyền. Ông Kalev Leetaru đã tải lên Flickr 2,6 triệu ảnh. Đó là những hình ảnh và hình hoạ rất quý có nguồn gốc từ hơn 600 triệu trang sách ở các thư viện đã được phép scan bởi tổ chức Internet Archive. Được biết đây mới chỉ là một giai đoạn của dự án số hoá hình ảnh lịch sử. Sưu tập hình ảnh trải dài nửa thiên niên kỷ lịch sử này là một điều tuyệt vời nhất để diễn tả sự thay đổi của nhân loại theo trục thời gian. Ông cho biết ông đang tập trung truy tầm những từ khoá cùng với hình ảnh quý hiếm. Theo ông, các thư viện đều có tham vọng số hoá kho sách của họ, nhưng họ chỉ chuyển chúng sang dạng PDF, việc tìm kiếm sẽ bắt đầu bằng các từ khoá, ông muốn bằng cả hình ảnh. Hầu hết những hình ảnh trong sưu tập khổng lồ này đã bị mất bản gốc, không còn hiện hữu nguyên bản ở các phòng trưng bày nghệ thuật trên thế giới nữa.

aa.tinhte.vn.

Ông Leetaru làm việc tại bộ phận nghiên cứu công nghệ truyền thông Đai học Georgetown, Washington DC. Ông đã tự viết phần mềm phục vụ cho công việc này. Internet Archive dùng công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR - Optiocal Character Recognition) để phân tích hơn 600 triệu trang sách, hình ảnh được scan và mã hoá mỗi hình ảnh tương ứng với ký tự thuận tiện cho việc tìm kiếm và nghiên cứu. Phần mềm thực hiện việc sao chép các chú thích hình ảnh, nội dung liên quan trước và sau nó trong cuốn sách. Quá trình kiểm tra ngược được ông Leetaru thực hiện cẩn trọng và chúng được đưa lên Flickr cho phép mọi người truy cập thông qua công cụ tìm kiếm. Ông bảo: "Tôi nghĩ một trong những điều vĩ đại nhất đó là mọi người dành thời gian du lịch qua hình ảnh lịch sử".

Tìm kiếm qua từ khoá, gắn thẻ ảnh cho một sưu tập hình ảnh vừa lớn vừa nổi tiếng là một việc cực kỳ khó. Tiến sĩ Alison Pearn, chuyên viên lưu trữ cao cấp của Đại học Cambridge và là phó giám đốc dự án Darwin Correspondence nói về công việc của ông Leetaru như thế. Tham vọng của ông Leetaru là hoàn tất một bách khoa toàn thư nổi tiếng trong dự án của ông trong những năm tới.

Mời các bạn bắt đầu chuyến du lịch hình ảnh: Click Link

1.tinhte.vn.
Ảnh này có niên đại từ năm 1502 - một trong những tư liệu cổ nhất trong bộ sưu tập​

14784831302_19283dc28e_z.tinhte.vn.
Chú thích rất cẩn trọng
Screen Shot 2014-08-30 at 9.36.47 AM.tinhte.vn.

14598563098_cb6cfcdc89_z.tinhte.vn.Screen Shot 2014-08-30 at 9.31.37 AM.tinhte.vn.

4.tinhte.vn.5.tinhte.vn.3.tinhte.vn.

Nguồn: petapixel; BBC
 

[Infographic] Phân tích quy trình tìm kiếm của Google

header.

Sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng toàn cầu mở rộng tạo nên một lượng dữ liệu vô cùng lớn trên hệ thống máy tính. Vấn đề đặt ra là làm sao tìm được thứ chúng ta muốn khối dữ liệu khổng lồ đó?

Những công cụ tìm kiếm liên tục được phát minh và cải tiến trong thời gian qua. Cho đến ngày nay, có thể nói việc tìm kiếm đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, đặc biệt với sự ra đời của Google. Tìm hiểu thêm về quy trình hoạt động của công cụ tìm kiếm khổng lồ Google trong infographic dưới đây.

phan tich quy trinh tim kiem.

Nguồn: websonic.nl
 

Vì sao các ứng dụng nhắn tin tức thời càng ngày càng phổ biến?

Ung_dung_nhan_tin.

Có một nghịch lý trên mạng xã hội: chúng ta chia sẻ quá nhiều, nhưng chúng ta cũng đang chia sẻ quá ít thứ. Chúng ta chia sẻ nhiều bởi vì chúng ta muốn bì kịp với dòng thông tin vô tận đến từ bạn bè, người thân, đồng nghiệp, hay nói rộng ra là tất cả mọi người trên thế giới. Còn chúng ta chia sẻ quá ít bởi vì cảm giác sợ bị phơi bày, bị "bắt bài" khi chúng ta đăng tải những thông tin cá nhân lên Facebook, Twitter. Cho dù bạn đăng tải để cho mọi người xem hay chỉ một nhóm nhỏ bạn bè thì điều đó cũng như nhau. Câu trả lời cho sự nghịch lý này đến từ một trải nghiệm di động hết sức mới mẻ nhưng cũng có mức tăng trưởng nhanh chóng: các ứng dụng nhắn tin trực tuyến.

Vì sao app nhắn tin lại đáp ứng được nhu cầu trên?

Sự tăng trưởng chóng mặt của smartphone và mạng di động có thể giúp giải thích một phần vì sao các dịch vụ nhắn tin đang thu hút hàng trăm triệu người dùng trên khắp thế giới. Tuy nhiên, yếu tố này lại không thể giải thích hoàn toàn cho sự phổ biến của nó. Nhiều người dùng, nhưng nếu thiếu đi một số thứ nhất định thì người ta cũng sẽ dừng sử dụng dịch vụ sau một thời gian mà thôi. Để hiểu đúng về vấn đề này, chúng ta hãy nghía qua triết lý của việc nhắn tin.

Vào những ngày đầu của kỉ nguyên mạng xã hội, trên các social network này có chỗ để bạn bộc lộ bạn thân. Khi Facebook mới ra mắt, những người dùng đầu tiên của nó có rất ít bạn bè, tương tự cho Twitter, những người tham gia đầu tiên chỉ có quanh quẩn vài chục người follow mà thôi. Mạng xã hội khi đó phù hợp để chia sẻ những suy nghĩ riêng tư mà không sợ bị quá nhiều người nhòm ngó. Với Facebook, người dùng sẽ liên lạc với nhau bằng cách để lại những mẫu tin nhắn trên "tường nhà" của bạn bè. Điều này hợp lý ở thời điểm Facebook chỉ dùng để liên lạc giữa một nhóm sinh viên đại học với nhau.

Ung_dung_nhan_tin_2.

Và mọi chuyện đã thay đổi.

Twitter giờ đây trở thành một các quảng trường nơi ai ai cũng có thể gặp mặt và thảo luận. Còn trên Facebook, mỗi bài post của chúng ta sẽ đi lạc vào một rừng những trạng thái khác của bạn bè hoặc những người mà bạn đang follow, rồi còn bị trộn lẫn với hàng tá ảnh, video và các mẫu quảng cáo nữa. Ngay cả những gì người ta nhấn like cũng hiện lên trên News Feed. Đó chính là thứ mà chúng ta chia sẻ quá nhiều như mình đã nói ở đầu bài.

Song song đó, những nỗi lo bắt đầu xuất hiện về việc bị người khác thấy nội dung mà bạn đã chia sẻ. Ví dụ, các bạn trẻ lo ngại cha mẹ thấy những dòng post của mình với bạn gái, nhân viên lo sếp thấy các post nói xấu, và những thứ tương tự như thế. Đây là lý do vì sao người ta chia sẻ quá ít.

Đã đến lúc phải có một lựa chọn nào đó mang tính riêng tư cao hơn là mạng xã hội. Thế là người dùng bắt đầu chuyển sang sử dụng những ứng dụng chat như WhatsApp, Viber, Line, Snapchat, ở Việt Nam chúng ta thì có sự xuất hiện phổ biến của Zalo.

Thay đổi hành vi của bạn để phù hợp với nhân dạng online

Trên mạng xã hội, chúng ta thường cố gắng xây dựng nên một hình tượng thật tốt để coh bạn bè và người thân thấy. Theo một nghiên cứu của Đại học Michigan, với một sinh viên đại học, nếu người này càng có nhiều bạn trên Facebook thì anh ta sẽ càng ít nói về các vấn đề gây tranh cãi hơn. Cụ thể:

"Những người dùng có nhiều bạn bè trên Facebook dường như ít nói hơn về chính trị và vấn đề quyền đồng tính nam trên Facebook mặc dù họ có cơ hội được tiếp cận với nhiều nguồn tài nguyên về thông tin và con người. Bởi vì những chủ đề này thường tạo ra các phản ứng tiêu cực trên Facebook, người ta thường né đăng tải những thứ này. Với một lượng khán giả nhỏ, nhân dạng online của chúng ta có xu hướng đáng tin cậy hơn".

Với việc gia tăng các lựa chọn để liên lạc với nhau, người dùng Internet bắt đầu nghĩ nhiều hơn về những thứ họ chia sẻ, và những nơi họ chia sẻ và họ chia sẻ nội dung với ai. Trên Facebook, một ai đó có thể kể về thành quả mà họ vừa đạt được, nhưng trên Snapchat, người này đăng một tấm ảnh "tự sướng" rồi chèn chữ vào để cho người khác biết họ đã "cực khổ" để có được thành quả nói trên. Cảm giác "cực khổ" đó chỉ là nhất thời, chính vì thế những phương tiện có khả năng tự hủy tin chia sẻ như Snapchat đang ngày càng được ưa chuộng.

Thomas Husson, một nhà phân tích của Forrester , cũng nhận xét tương tự: "Hệ sinh thái mạng xã hội di động có bản chân là phân mảnh bởi vì mỗi người sẽ có nhiều nhân dạng khác nhau và họ sẽ chuyển giữa các app để nói lên những vấn đề khác nhau. Những ứng dụng này chính là cách để quản lý nhân dạng của bạn..."

Ung_dung_nhan_tin_1.

Tạo ra những mạng xã hội mới thông qua tin nhắn

Mạng xã hội yêu cầu chúng ta định nghĩa những người quen biết thành từng nhóm. Có thể đó là bạn bè, là người quen, người đang follow hoặc không. Google+ là một trong những mạng xã hội đầu tiên đưa ra ý tưởng này. Trong khi đó, những ứng dụng nhắn tin thì cho phép chúng ta bỏ qua toàn bộ sự phân loại đó và liên lạc với bạn bè một cách ngang hàng. Lúc này, chính người dùng đã tự mình tạo ra một mạng xã hội mới với ít nhất là 2 thành viên, nếu muốn bạn có thể mời thêm bạn bè tham gia vào cuộc hội thoại và đó là lúc số lượng thành viên tăng lên.

Giới trẻ có thể là một mô hình mẫu cho sự chuyển dịch này bởi vì họ cần một nơi có thể chat với bạn bè mà không để cha mẹ đọc được nội dung, song song đó vẫn có khả năng mở rộng nhóm chat khi cần thiết. Những người quan tâm đến tính riêng tư cũng tìm đến các ứng dụng chat để trao đổi với nhau. Có thể họ vẫn chưa hoàn toàn hiểu hết 100% về quyền riêng tư, tuy nhiên họ cũng đã bắt đầu có ý thức cao hơn về chuyện đó.

Ngay cả khi những hình ảnh bạn chia sẻ lên Snapchat không biến mất ngay khỏi máy chủ của công ty như những gì họ từng quảng cáo thì người dùng vẫn cảm thấy hài lòng khi các ảnh, video của mình sẽ không còn hiện hữu trên tường nhà của mình.

Tính năng làm biến mất tin nhắn của Snapchat chỉ là một ví dụ. Những dịch vụ khác có những sức hút riêng của họ: Kik có sticker chuyển động, WhatsApp có chia sẻ địa điểm, Line có các game tích hợp, còn Zalo thì có tính năng tìm kiếm bạn bè xung quanh. Tất cả đều góp phần tạo ra hình dáng của những cuộc hội thoại diễn ra hằng ngày trên các app này. Tất cả cũng đều mang lại một cảm giác rằng những nội dung này không phải tồn tại vĩnh viễn, nó chỉ là một phần trong dòng liên lạc của mọi người. Khi bạn "nói" với nhau, những từ đó không được lưu lại trên giấy, thay vào đó chúng đang mô phỏng lại cuộc hội thoại mặt đối mặt giữa hai người.

Ở góc độ người sử dụng, chúng ta muốn thứ gì đó có thể làm tốt nhất việc truyền tải tin nhắn. Tất cả các nhà phát triển cũng đang nỗ lực hết mình để khám phá xem những tính năng nào có thể đáp ứng cho người dùng của họ. Các ứng dụng nhắn tin mới xuất hiện rất nhiều, hàng tháng, hàng tuần, còn ứng dụng nào sẽ thắng thì còn phụ thuộc vào bạn bè của chúng ta đang ở đâu. Ví dụ, không nhiều người Việt sử dụng Snapchat, trong khi họ lại nhắn tin rất nhiều qua Facebook Messenger, Line, Zalo hay Viber. Lý do đơn giản chỉ là vì bạn bè của họ có nhiều người sử dụng những dịch vụ này, và chỉ khi đó thì việc giao tiếp mới trở nên hiệu quả.

Tuy nhiên, cũng cần nói thêm rằng sự phát triển của các ứng dụng nhắn tin không có nghĩa là mạng xã hội sẽ bị tiêu diệt. Thay vào đó, việc sử dụng các app nhắn tin nhiều hơn cho thấy một sự chuyển dịch của một bộ phận khá lớn người dùng Internet, những người đánh giá cao việc chia sẻ thông tin với một nhóm nhỏ bạn bè nhưng lại hiểu rõ nhau hơn là trên mạng xã hội.

Sẽ không có ứng dụng nào hoàn toàn chiến thắng

Tin nhắn giờ đây trở nên hữu ích hơn cả SMS, hơn cả cuộc gọi. Chúng ta gửi tin nhắn bằng các app để thêm hình ảnh, video và các dạng liên lạc khác mà không cần phải chi tiền cho mạng viễn thông của các nhà mạng. Chính vì các lợi thế về mặt tiện ích, tài chính và nhiều yếu tố khác đã khiến thị trường app nhắn tin bùng nổ. Trong những năm gần đây, nhiều dịch vụ nhắn tin đã tạo được thành công lớn, và cũng có những công ty đi sao chép lại dịch vụ của hãng khác. Tất cả họ đều nhắm tới việc cung cấp một phương thức liên lạc riêng tư tốt hơn.

Một trong những ví dụ dễ thấy nhất đó là WhatsApp, một công ty mà Facebook đã mua lại với giá 19 tỉ USD và hiện có hơn 500 triệu người dùng trên khắp thế giới. WeChat, dịch vụ của Trung Quốc, có đến 438 triệu người dùng, một con số rất sát với WhatsApp. Ngay cả Zalo, một ứng dụng của Việt Nam, cũng đã có được 15 triệu người dùng tính đến cuối tháng 7 năm 2014. Ngoài ra còn có Kik, Line, Viber (đã được mua lại bởi công ty Rakuten của Nhật với giá 900 triệu USD), Snapchat. Facebook cũng SlingShot, một ứng dụng với nhiều tính năng rất giống như Snapchat.
Ung_dung_nhan_tin_4.
Nhưng các bạn có biết đối thủ lớn nhất của tất cả những dịch vụ kể trên là ai không? Đó chính là SMS, tiêu chuẩn tin nhắn được sử dụng bởi hầu hết các nhà mạng trên thế giới. Tin SMS đầu tin được gửi vào năm 1992 với nội dung "Chúc mừng Giáng sinh". Và ở nhiều quốc gia, nhất là ở Châu Âu và Châu Á, việc nhắn tin là một cách để khỏi phải gọi điện vốn tốn nhiều cước phí hơn.

Năm 1995 mỗi người chỉ gửi trung bình 5 tin nhắn mỗi năm và thông qua một số nhà mạng nhất định. Kể từ đó, con số này đã tăng chóng mặt như tên lửa. Năm 2012, người dùng đã gửi đi hơn 2 nghìn tỉ SMS, tính ra là trung bình 333 tin cho mỗi người trên hành tinh này. Những SMS này gần như chả tiêu hao chi phí gì ở phía nhà mạng, trong khi người dùng phải bỏ ra vài xu cho mỗi tin, chính vì thế việc kinh doanh SMS là một mảnh đất màu mỡ và dễ dàng.

Và giờ thì các ứng dụng nhắn tin đang cố gắng xâm chiếm lấy mảnh đất đó.

Ung_dung_nhan_tin_3.

Nhắn tin bằng các ứng dụng không chỉ là một cơ hội kinh doanh. Nó có ý nghĩa rộng hơn thế nữa, nó trở thành một thứ tích hợp sâu vào đời sống của chúng ta. Thứ làm cho các dịch vụ nhắn tin trở nên đặc biệt đó là chúng cho phép việc nói chuyện giữa hai người hoặc giữa một nhóm người với nhau. Nó cung cấp một con đường trực tiếp mà chúng ta có thể dùng để liên lạc với những người quan trọng trong cuộc sống. Chúng ta có thể dễ dàng gửi đi một thông điệp và biết chắc rằng nó sẽ không bị chìm lỉm giữa hàng tá ảnh hay trạng thái cập nhật như trên mạng xã hội.

Nhưng vấn đề là chúng ta sẽ gửi các thông điệp đó như thế nào? Đã từng có ý kiến cho rằng chỉ cần một công ty nào đó thật lớn tung ra một app nhắn tin mạnh thì nó sẽ chiếm lấy thị trường. Điều đó không chính xác. Ở khía cạnh mạng xã hội, chúng ta dùng Facebook để liên lạc với bạn bè, LinkedIn cho công việc, hay Twitter cho tin tức. Sự phân mảnh này sẽ tiếp tục được áp dụng cho mảng dịch vụ nhắn tin.

Hiện các lập trình viên đã có thể dễ dàng xây dựng nên một app nhắn tin có khả năng tìm kiếm bạn bè từ danh bạ trên điện thoại của người dùng. Việc gửi thông báo để nói cho người dùng biết về sự xuất hiện của một tin nhắn cũng không còn gặp khó khăn gì trên tất cả những nền tảng di động hiện tại. Chính vì thế, sự đa dạng của app nhắn tin là chuyện không thể tránh khỏi, nhất là khi các nhà sáng lập thường có thêm những ý nghĩa "điên rồ" để đưa sản phẩm của mình đến gần người dùng hơn.

Quan trọng hơn hết, bạn bè xung quanh chúng ta không phải đều sử dụng chỉ một app nhắn tin duy nhất. Bản thân mình có vài người bạn chỉ dùng iMessage của Apple để nhắn với mình, một nhóm nhỏ khác chỉ xài Zalo, và một số lượng lớn bạn bè thì dùng Facebook Messenger để trao đổi thông tin. Trong khi đó, chẳng ai nhắn cho mình bằng tính năng Direct Message của Twitter hay LINE cả. Bạn không thể ép mọi người xài chung một app chỉ để cho bạn thuận tiện, bởi mỗi dịch vụ sẽ có thể mạnh của riêng nó và bạn bè chúng ta sẽ đánh giá mỗi dịch vụ theo một cách khác nhau.

Facebook sẽ không thống trị thị trường tin nhắn như những gì hãng làm với mạng xã hội

Đó là điều chắc chắn. Facebook có thể là ông trùm trong mạng xã hội, nhưng với dịch vụ nhắn tin thì không. Sự dịch chuyển từ việc giao tiếp một - nhiều, ví dụ như Twitter hay Facebook, sang việc trao đổi thông tin một - ít, như WhatsApp hay Zalo, đang ép các công ty khởi nghiệp lẫn những công ty lớn suy nghĩ lại chiến lược của mình. Ứng dụng nhắn tin đang cố gắng đáp ứng nhu cầu tán gẫu của người dùng, đồng thời biết nó thành một trải nghiệm độc đáo nhưng vẫn đủ đơn giản để thật nhiều người có thể tiếp cận.

Thật ra động thái này cũng dễ thấy. Facebook đã có trong tay dịch vụ Messenger, vậy mà hãng lại chi thêm một núi tiền nữa để mua lại WhatsApp. Rõ ràng Facebook thấy được rằng bản thân công ty không thể giành được một miếng bánh to trong thị trường nhắn tin, thế nên hãng cần một đơn vị khác hỗ trợ cho mình. Có khả năng Facebook sẽ không tích hợp WhatsApp vào mạng xã hội của mình mà sẽ để nó hoạt động như một dịch vụ riêng và thu tiền theo một cách nào đó.

Facebook_Messenger.

Facebook cũng nhận thấy sự cạnh tranh từ Snapchat, thế nên hãng mới cho ra đời dịch vụ Slínghot, nhưng vấn đề là app này không thu hút người dùng như Snapchat và đã nhanh chóng tụt xuống hạng 444 trên App Store. Rõ ràng, bạn thấy đấy, Facebook không thể thống trị thị trường tin nhắn như những gì hãng đang làm với thế giới mạng xã hội. Hay ít nhất, điếu đó sẽ không diễn ra trong tương lai gần.

Cuộc chiến chỉ mới bắt đầu

Cũng giống như việc chúng ta sử dụng nhiều mạng xã hội khác nhau cho các mục đích khác nhau, ứng dụng nhắn tin cũng sẽ đáp ứng cho những nhu cầu khác nhau. Nhờ vào sự phát triển ngày càng nhanh của smartphone, mong muốn được kết nối của con người sẽ ngày càng trở nên nhiều hơn, và đó là nền tảng để các dịch vụ nhắn tin tiếp tục phát triển. Trong tương lai có thể nhìn thất được, chúng ta sẽ chứng kiến các dịch vụ tiếp tục cạnh tranh nhau khốc liệt để kéo khách hàng về phía mình, ngoài ra nhiều tính năng mới cũng sẽ xuất hiện để làm cho mỗi ứng dụng có nét riêng. Ít nhất, chúng ta có thể an tâm rằng sẽ không có một công ty nào kiểm soát toàn bộ các kênh liên lạc của chúng ta. Và cho dù SMS hay mạng xã hội vẫn còn đó, việc nhắn tin sẽ ngày càng tiến sâu hơn vào cuộc sống của cả tỉ người trên thế giới này.

Tham khảo: ReadWrite
 

Sony tiết lộ về một thiết mỏng 6,4mm sẽ ra mắt tại IFA 2014

Sony_IFA.

Tài khoản Twitter của Sony Anh Quốc mới đây đăng tải một tấm ảnh với hashtag #SonyIFA, kèm theo đó là con số 124mm x 6.4mm x ?. Có khả năng hãng đang gợi ý về kích thước của một trong số những thiết bị sắp được ra mắt tại triển lãm IFA vào tuần sau, bao gồm Xperia Z3, Z3 Compact và Z3 Tablet Compact. Chúng ta biết được máy sẽ mỏng chỉ 6,4mm, bằng Xperia Z2 Tablet hiện nay. Còn ở cuộn thước dây Sony để lộ con số vào khoảng 18, 19, 20cm. Nếu tham chiếu theo kích thước 125.6 x 6.6 x 212.8 của Samsung Galaxy Tab S 8,4" thì chúng ta có thể dự đoán rằng máy sẽ dùng màn hình vào khoảng 8", cũng là kích cỡ màn hình rò rỉ của Z3 Tablet Compact.

Theo các bạn thì kích thước bí ẩn sẽ là bao nhiêu mm và nó có phải là của Z3 Tablet Compact không? Hãy để lại ý kiến của bạn ngay trong topic này nhé.

Nguồn: Sony
 

Samsung tiết tục đăng tải video tiết lộ về Note 4, rò rỉ clip sử dụng thực tế


Samsung hôm nay đã tung ra một đoạn trailer để tiết lộ về sản phẩm mới mà hãng chuẩn bị ra mắt tại triển lãm IFA 2014 diễn ra vào tuần sau. Vì trailer này nằm trong chuỗi video có tiêu đề [Ready to Note] nên nhiều khả năng hãng đang gợi ý về chiếc Galaxy Note 4. Ý của Samsung muốn gửi gắm thông qua các đoạn video ngắn đó là với dòng Note, mọi người có thể "viết", "sáng tạo" và "chia sẻ" nhiều thứ nhờ vào cây bút S Pen đặc trưng. Note 4 sẽ xuất hiện vào ngày 3/9, máy được cho là sẽ dùng màn hình 5,7" độ phân giải 2560 x 1440, vi xử lý mới, bút S Pen có nhiều tính năng hơn, camera 16 megapixel có chống rung cùng nút chụp ảnh cảm ứng. Tinh tế sẽ có mặt tại IFA để chuyển đến các bạn những thông tin mới nhất về sản phẩm này nhé.

Bên dưới là những đoạn video chính thức do Samsung chia sẻ, còn đoạn clip cuối cùng là clip sử dụng Note 4 thật ngoài đời và có vẻ như thiết bị đó bị rò rỉ ngay tại Việt Nam bởi giao diện trên máy đang hiển thị tiếng Việt.












 

Dell ra mắt màn hình cong 34" tỉ lệ 21:9, độ phân giải 3440 x 1440

U3415W-820x420.
Dell mới đây đã ra mắt màn hình UltraSharp mã hiệu U3415W với kích thước 34" tỷ lệ 21:9. Đây là màn hình LCD cong đầu tiên của Dell và hãng nhắm đến đối tượng khách hàng là các game thủ hoặc nhà phát triển game. Với độ phân giải WQHD 3440 x 1440, U3415W hứa hẹn sẽ giúp mắt người dùng ít di chuyển hơn khi chơi game lẫn khi sử dụng các ứng dụng tiện ích. Kết nối của sản phẩm bao gồm HDMI 2.0, MHL, DisplayPort và Mini DisplayPort. Hãng còn tích hợp sẵn loa sterero 9W speakers và chân đế có khả năng điều chỉnh góc nghiên màn hình.

Dell cho biết thêm rằng họ đã thiết kế viền mỏng lại để việc ghép nối nhiều màn hình U3415W được tốt hơn. Khi đó, phần viền sẽ trở nên mỏng và ít tạo cảm giác chia cắt hơn. U3415W sẽ cho phép đặt hàng tại Trung Quốc vào tháng 11, sau đó sản phẩm sẽ được phân phối ra thế giới vào tháng 12. Chưa rõ giá bán là bao nhiêu.

 

Những hình ảnh đầu tiên của chiếc supersedan Aston Martin Lagonda

lagonda-oman5-1.

Oman Air, hãng hàng không cao cấp của Vương Quốc Ô-man và cũng là đơn vị được Aston Martin ủy quyền vận chuyển, đã tiết lộ những hình ảnh đầu tiên của chiếc supersedan (hay còn gọi là supersaloon) Lagonda độc đáo.

Thông tin chính thức cho biết chiếc supersedan Lagonda được chuyển đến Vương Quốc Ô-man để phục vụ cho công tác thử xe trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng Trung Đông. Lý do cho việc này là vì Aston Martin sẽ chỉ phân phối mẫu siêu sedan duy nhất tại thị trường Trung Đông.

Đây sẽ là mẫu xe được chọn để làm hồi sinh lại dòng xe sedan Lagonda xa xỉ được William Town thiết kế và gây nhiều tranh cãi vào thập niên 70. Trước đây, hãng xe thể thao danh tiếng của Anh đã có lần giới thiệu một mẫu xe SUV concept tại triển lãm xe Geneva 2009 với tên gọi là Lagonda, nhưng thật bất ngờ là hãng đã chọn lại kiểu thiết kế sedan của thế hệ trước.

18-55 close up.JPGaston-martin-lagonda-ori-850x325.

Mẫu Lagonda mới có thiết kế không nhiều chi tiết cầu kỳ nhưng dáng vẻ bên ngoài vẫn hào nhoáng và vô cùng hiện đại. Đặc biệt, chiếc xe cũng thừa hưởng những nét đặc trưng của mẫu Lagonda thập niên 70 như 2 đèn trước nối liền với lưới tản nhiệt và cột C phía sau rất rộng.

Dù thông tin không chính thức, nhưng chiếc supersedan mới của Aston Martin được xây dựng trên hệ thống khung gầm VH chia sẻ với mẫu sedan Rapide và có thể sử dụng động cơ V12 6,0 lít cho công suất tối đa 558 mã lực và mômen xoắn cực đại 620 Nm của phiên bản cao nhất Rapide S.



 

Alienware ra mắt máy để bàn chơi game Area-51 với thiết kế lục giác độc đáo

Alienware-Area-51_3.
Dell hôm nay vừa nâng cấp dòng desktop chơi game "Alienware Area-51" với một ngoại hình hoàn toàn mới. Thiết bị này nổi bật nhờ thiết kế lục giác lạ mắt chứ không theo kiểu tháp truyền thống. Dell gọi kiểu thiết kế này là “Triad” và hãng tạo ra nó với mục đích giúp game thủ sử dụng dễ dàng các cổng kết nối trên cả mặt trước lẫn mặt sau của máy. Nó cũng có tác dụng tối ưu hóa hệ thống tản nhiệt (không khí mát hút vào ở mặt trước, sau đó đẩy ra mặt sau theo đường chéo), cho phép thay thế, nâng cấp linh kiện bên trong một cách nhanh chóng và cũng để nâng cao hiệu năng thiết bị. Area-51 cũng được trang bị hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng.

Về cấu hình, Area-51 có nhiều tùy chọn CPU, bao gồm cả chip Intel Haswell-E mới nhất với số nhân từ 6 đến 8. Máy hỗ trợ tối đa 32GB RAM DDR4 2133MHz, đa dạng GPU của NVIDIA và AMD (có thể gắn tối đa 3 card cùng lúc), ổ lưu trữ thì có cả SSD và HDD với nhiều mức dung lượng khác nhau (tối đa 5 ổ). Hãng cho biết máy có thể chơi được các game nặng ngay cả ở độ phân giải 4K. Bộ nguồn cho máy có công suất tối đa là 1500W.

Sản phẩm được cài phần mềm Alienware Command Center 4.0 để thiết lập 9 vùng sáng đèn trên thùng máy với 20 màu, tích hợp tính năng ép xung và tinh chỉnh hiệu năng. Trong khi đó, ứng dụng Alien Adrenaline thì cho phép theo dõi mức độ hoạt động của hệ thống cũng như tự động tinh chỉnh lại thiết lập về xung nhịp, điện thế, tốc độ… cho phù hợp với từng game và ứng dụng.

Alienware Area-51 sẽ bắt đầu giao hàng vào tháng 10 năm nay.

Video

Hình ảnh

Alienware-Area-51_6.Alienware-Area-51_4.Alienware-Area-51_5.Alienware-Area-51_2.Alienware-Area-51_1.


 

Thứ Hai, 1 tháng 9, 2014

ThemeBoard - ứng dụng cho phép đổi và chia sẻ theme bàn phím trên iOS 8

Ban_phim_TheamBoard.

Ứng dụng này tuy chưa được ra mắt chính thức nhưng cũng hết sức thú vị. Sau khi chọn ThemeBoard làm ứng dụng bàn phím trong phần cài đặt hệ thống của iOS 8, người dùng có thể chuyển giữa nhiều chủ đề (theme) khác nhau cho bàn phím của mình mà không cần jailbreak máy gì cả. Đây cũng là một điểm hay của iOS 8: cho phép các ứng dụng bên thứ ba can thiệp và thay thế bàn phím ảo mặc định của máy. Bởi vì ThemeBoard hoạt động như là một cộng đồng ảo, bạn có thể duyệt qua các theme bàn phím được thiết kế bởi nhiều người với nhiều phong cách khác nhau. Nhà thiết kế thậm chí còn có thể thiết lập giá bán cho theme, khi đó người dùng sẽ mua chủ đề dưới dạng in-app purchase.

Taphive, đội ngũ lập trình viên đứng sau ThemeBoard, cho biết họ sẽ bắt đầu phát hình phần mềm này vào cuối tháng sau. Taphive chia sẻ thêm rằng studio phát triển phần mềm của ông phải tự mình phát triển nhiều tính năng cho bàn phím của ThemeBoard bởi vì Apple không cung cấp nhiều tính năng như tự động sửa lỗi, tự động điền từ hay tự động nhấn lại phím Shift sau khi xóa một chữ in hoa. Trong khi đó, những nhà thiết kế theme thì không gặp nhiều khó khăn bởi công việc của họ chỉ là tạo ra các chủ đề, hình ảnh, màu sắc nhằm áp dụng cho bàn phím mà thôi.

Nguồn: TechCrunch
 

Thêm hình ảnh rõ nét của Lumia 730 2 SIM và Lumia 735 4G LTE

Lumia-730-2.

Microsoft có thể sẽ sớm giới thiệu Lumia 730 tại triển lãm IFA 2014 diễn ra vào ngày 3 tháng 9 tới và hôm nay chúng ta tiếp tục có thêm thông tin và hình ảnh rõ ràng hơn về chiếc máy này. Một điều đáng chú ý là bên cạnh Lumia 730 dùng 2 SIM (hiện đã được xác nhận qua chứng nhận FCC) thì biến thể Lumia 735 cũng lộ diện và nó hỗ trợ mạng 4G LTE. 2 phiên bản này sẽ được phát hành tùy theo thị trường, 2 SIM cho thị trường đang phát triển và 4G LTE cho các thị trường lớn.

Nhắc lại về cấu hình dự đoán của Lumia 730/735:
  • Màn hình: 4,7" ClearBlack (độ phân giải có thể là 720p);
  • CPU: Qualcomm Snapdragon lõi tứ (chưa rõ model và tốc độ);
  • RAM: 1 GB;
  • Bộ nhớ trong: 8 GB + khe thẻ nhớ microSD tối đa 128 GB;
  • Camera sau: 6,7 MP;
  • Camera trước: 5 MP;
  • Không có phím camera vật lý;
  • Hệ điều hành: Windows Phone 8.1 + Lumia Debian Red;
  • Hỗ trợ mạng 4G LTE/3G Dual-SIM.

Lumia 730 là phiên bản kế thừa Lumia 720 được Nokia ra mắt hồi tháng 4 năm ngoái. So với phiên bản tiền nhiệm thì Lumia 730 có màn hình lớn hơn, thiết kế vuông vắn nguyên khối bằng chất liệu polycarbonate khá giống Lumia 920/1020. Ngoài ra, thiết bị cũng được cho là sở hữu camera trước chất lượng cao chuyên dùng để chụp hình tự sướng. Tại triển lãm IFA 2014, Lumia 730 có thể được giới thiệu cùng với một chiếc điện thoại chạy Windows Phone tầm trung khác là Lumia 830.

Lumia-730-3.
Lumia-730-1.

Theo: ThePocketTech
 

[Mẹo vặt] Xóa link ngay sau khi Facebook nhận diện để có post đẹp hơn

Đây là một mẹo cực kỳ đơn giản và nhỏ nhưng ít người để ý đến. Mỗi khi chúng ta chia sẻ một video hay liên kết nào đó lên Facebook thì Facebook sẽ tạo một hình ảnh xem trước ở phía dưới cho người ta bấm vào để coi. Khi đó, post của chúng ta sẽ vừa chứa liên kết vừa chứa hình ảnh preview rất xấu. Khi Facebook đã tạo xong hình ảnh xem trước này, bạn hãy xóa liên kết (kể cả hình ảnh, video...) trong phần nội dung đi, phần preview không bị ảnh hưởng một chút nào cả.

Video

Screen Shot 2014-08-29 at 20.59.59.
Hình này vừa chứa liên kết vừa chứa preview Screen Shot 2014-08-29 at 20.59.36.
Hình này chỉ còn preview, nội dung thể hiện vẫn như cũ. Theo bạn thì cái nào đẹp hơn?
 

Sau 15 năm, dịch vụ chat MSN Messenger sẽ ngừng hoạt động vào ngày 31/10

MSN_Messenger_640px.

Dịch vụ chat MSN Messenger của Microsoft, hay còn có tên mới hơn là Windows Live Messenger, sẽ chính thức dừng hoạt động vào ngày 31/10 tới đây. Hồi năm ngoái Microsoft đã bắt đầu hướng dẫn người dùng MSN chuyển sang Skype, tuy nhiên công ty vẫn tiếp tục vận hành dịch vụ tại Trung Quốc. Và đến tháng sau, người dùng tại quốc gia này sẽ buộc phải di chuyển sang Skype dù muốn dù không, đặt dấu chấm hết cho một sản phẩm 15 năm tuổi.

MSN được ra mắt năm 1999 như là một đối thủ của dịch vụ chat AIM của AOL, vốn cũng đang nổi tiếng thời bất giờ. Cả hai công ty đã "chiến đấu" để giành lấy thị trường, thậm chí Microsoft còn nghiên cứu giao thức chat của AOL để cho phép người dùng MSN đăng nhập vào AIM. Qua năm tháng, Microsoft bắt đầu bổ sung thêm nhiều tính năng hơn cho sản phẩm của công ty, chẳng hạn như bổ sung thêm các biểu tượng cảm xúc, cho phép chơi game Minesweeper với bạn bè, ra lệnh làm cho cửa sổ của bạn chat rung lắc hoặc chức năng gửi các biểu tượng cảm xúc khổng lồ.

Sau đó, MSN có một đối thủ mới là Yahoo! Messenger, nhưng tất cả những cái tên nói trên giờ đây không còn phổ biến nữa, thay vào đó là sự xuất hiện của các ứng dụng chat di động như Viber, Facebook Messenger, Zalo, WhatsApp. Bên dưới là hình ảnh giao diện của MSN Messenger trong những năm qua, mời các bạn cùng xem lại. Bye bye MSN Messenger!

msnmessenger2_verge_super_wide.
MSN khởi đầu chỉ là một phần mềm đơn giản dùng để gửi nhận văn bản thuần túy

msnmessenger3_verge_super_wide.
Theo thời gian, Microsoft cải thiện dịch vụ và bổ sung thêm tính năng gọi điện cho người dùng Windows XP

msnmessenger7_verge_super_wide.
Trong giai đoạn Skype bắt đầu nổi, Microsoft bổ sung tính năng chat hình ảnh và giọng nói vào MSN

msnmessenger4_verge_super_wide.
Microsoft cũng thêm vào các game Tic-Tac-Toe và game dò mìn để giữ người dùng ở lại với MSN và dành nhiều thời gian hơn cho dịch vụ này

msnmessengerwink_verge_super_wide.
Tính năng này gọi là Wink, nó là các biểu tượng cực lớn và gây khó chịu cho người dùng

messenger9_verge_super_wide.
Những biểu tượng cảm xúc của MSN Messenger vào những ngày trước

msnmessenger5_verge_super_wide.
Microsoft sau này bổ sung thêm các banner quảng cáo vào ngay bên trong ứng dụng.
messenger8_verge_super_wide.
Windows Live Messenge kết thúc vòng đời của mình bằng một giao diện rất khác trước đây, và thậm chí nó cũng mang phong cách thiết kế Modern UI tương tự như Windows 8.

Nguồn: The Verge
 

HERE Maps sắp có cho Android, trước tiên là cho điện thoại Samsung Galaxy

Here_Maps_Samsung.

Ứng dụng HERE Maps do Nokia phát triển sẽ sắp sửa được phát hành cho nền tảng Android, tuy nhiên trong thời gian đầu sẽ chỉ có những điện thoại Samsung Galaxy được sử dụng ứng dụng này. HERE tất nhiên sẽ được cung cấp hoàn toàn miễn phí và cũng có đầy đủ các tính năng như ở trên Windows Phone.

HERE có kho bản đồ offline phong phú với hơn 200 quốc gia, tính năng dẫn đường bằng giọng nói đã có cho khoảng 100 quốc gia. Bản đồ offline sẽ cho phép người dùng duyệt bản đồ nhanh hơn, không tốn dung lượng 3G khi sử dụng. Tính năng LiveSight cho phép người dùng có thể định hướng đến các cột mốc dựa vào những biểu tượng ảo trên màn hình.

Here_Maps_Android_1.

Nếu bạn có kết nối mạng thì bạn còn có thể dùng được nhiều tính năng hơn như thông tin giao thông theo thời gian thực. Bạn cũng có thể chia sẻ địa điểm với bạn bè và lưu lại những địa điểm ưu thích trong Bộ sưu tập (Collection) và có thể đồng bọ với các thiết bị khác cũng như lên trang Here.com.

Với điện thoại Samsung Galaxy thì các bạn có thể đồng bộ HERE lên trên các đồng hồ thông minh Samsung Gear S, ngoài ra thì nó cũng sẽ hoạt động tốt với ứng dụng Glympse và chế độ Car Mode của điện thoại Samsung.

Here_Maps_Android_2.

HERE (beta) cho điện thoại Samsung Galaxy sẽ bắt đầu được phát hành khi Samsung Gear S được bán ra, dự kiến vào khoảng tháng 10. Nếu bạn không xài điện thoại Samsung Galaxy thì cũng đừng quá lo lắng, các điện thoại Android khác sẽ có HERE vào cuối năm.

Mời các bạn xem lại video trải nghiệm thực tế dẫn đường bằng Here Drive:


 

Tổng kết cuộc thi 'Bạn là fan cuồng HTC': đã tìm ra người thắng cuộc

tinhte_ban_la_fan_cuong_HTC_1.
Như vậy là đêm tiệc tổng kết cuộc thi "Bạn là fan cuồng của HTC" đã diễn ra tối ngày 28/08/2014 tại TP. Hồ Chí Minh. 40 bạn từ khắp mọi miền trên cả nước được chọn để tham gia đêm tổng kết đã cùng nhau tranh tài ở hai hạng mục cá nhân và đội nhóm. Trải qua đêm thi sôi nổi, HTC Việt Nam cũng đã tìm ra một fan cuồng nhiệt xứng đáng đạt giải nhất là bạn Lâm Đức Thiện với giải thưởng là chiếc HTC One (M8) và một chuyến đi Đài Loan trị giá 50 triệu đồng. Ngoài ra 8 bạn thuộc nhóm đạt giải tập thể cũng đã nhận được giải thưởng của toàn đội là một chiếc điện thoại HTC One (M7) Gold Champagne.

Cuộc thi nhóm diễn ra giữa 5 đội là phần diễn thuyết nhằm thuyết phục ban giám khảo có thể lựa chọn sản phẩm HTC cho mình với thời gian trình bày trong vòng 5 phút. Đội thắng cuộc được chấm điểm dựa trên nhiều tiêu chí như sáng tạo, hài hước, thuyết phục...

Dựa trên phần thi trước đó trên Facebook, ban tổ chức đã chọn ra 10 bạn để vào vòng thi vấn đáp. Các bạn đã tham gia phần hỏi đáp nhanh về những hiểu biết về thương hiệu và điện thoại HTC. Hai bạn chiến thắng ở hai đội (mỗi đội 5 người) đã lọt vào vòng chung kết. Cuối cùng bạn Lâm Đức Thiện đã giành chiến thắng chung cuộc sau phần vấn đáp rất gay cấn và thú vị.

tinhte_ban_la_fan_cuong_HTC_2.tinhte_ban_la_fan_cuong_HTC_3.tinhte_ban_la_fan_cuong_HTC_4.