Thứ Ba, 2 tháng 9, 2014

Hàng triệu hình ảnh lịch sử được đưa lên Flickr

Một học giả người Mỹ, ông Kalev Leetaru, đã tạo được một sưu tập gồm 12 triệu bức ảnh mang tính lịch sử có thể chia sẻ không bản quyền. Ông Kalev Leetaru đã tải lên Flickr 2,6 triệu ảnh. Đó là những hình ảnh và hình hoạ rất quý có nguồn gốc từ hơn 600 triệu trang sách ở các thư viện đã được phép scan bởi tổ chức Internet Archive. Được biết đây mới chỉ là một giai đoạn của dự án số hoá hình ảnh lịch sử. Sưu tập hình ảnh trải dài nửa thiên niên kỷ lịch sử này là một điều tuyệt vời nhất để diễn tả sự thay đổi của nhân loại theo trục thời gian. Ông cho biết ông đang tập trung truy tầm những từ khoá cùng với hình ảnh quý hiếm. Theo ông, các thư viện đều có tham vọng số hoá kho sách của họ, nhưng họ chỉ chuyển chúng sang dạng PDF, việc tìm kiếm sẽ bắt đầu bằng các từ khoá, ông muốn bằng cả hình ảnh. Hầu hết những hình ảnh trong sưu tập khổng lồ này đã bị mất bản gốc, không còn hiện hữu nguyên bản ở các phòng trưng bày nghệ thuật trên thế giới nữa.

aa.tinhte.vn.

Ông Leetaru làm việc tại bộ phận nghiên cứu công nghệ truyền thông Đai học Georgetown, Washington DC. Ông đã tự viết phần mềm phục vụ cho công việc này. Internet Archive dùng công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR - Optiocal Character Recognition) để phân tích hơn 600 triệu trang sách, hình ảnh được scan và mã hoá mỗi hình ảnh tương ứng với ký tự thuận tiện cho việc tìm kiếm và nghiên cứu. Phần mềm thực hiện việc sao chép các chú thích hình ảnh, nội dung liên quan trước và sau nó trong cuốn sách. Quá trình kiểm tra ngược được ông Leetaru thực hiện cẩn trọng và chúng được đưa lên Flickr cho phép mọi người truy cập thông qua công cụ tìm kiếm. Ông bảo: "Tôi nghĩ một trong những điều vĩ đại nhất đó là mọi người dành thời gian du lịch qua hình ảnh lịch sử".

Tìm kiếm qua từ khoá, gắn thẻ ảnh cho một sưu tập hình ảnh vừa lớn vừa nổi tiếng là một việc cực kỳ khó. Tiến sĩ Alison Pearn, chuyên viên lưu trữ cao cấp của Đại học Cambridge và là phó giám đốc dự án Darwin Correspondence nói về công việc của ông Leetaru như thế. Tham vọng của ông Leetaru là hoàn tất một bách khoa toàn thư nổi tiếng trong dự án của ông trong những năm tới.

Mời các bạn bắt đầu chuyến du lịch hình ảnh: Click Link

1.tinhte.vn.
Ảnh này có niên đại từ năm 1502 - một trong những tư liệu cổ nhất trong bộ sưu tập​

14784831302_19283dc28e_z.tinhte.vn.
Chú thích rất cẩn trọng
Screen Shot 2014-08-30 at 9.36.47 AM.tinhte.vn.

14598563098_cb6cfcdc89_z.tinhte.vn.Screen Shot 2014-08-30 at 9.31.37 AM.tinhte.vn.

4.tinhte.vn.5.tinhte.vn.3.tinhte.vn.

Nguồn: petapixel; BBC