Cách đây ít hôm Google đã tổ chức một sự kiện có liên quan đến cả Chrome và Android, trong đó không nhiều thứ mới được công bố. Nexus 7 thì đã bị rò rỉ cấu hình lẫn hình ảnh một thời gian dài trước khi sự kiện diễn ra, còn Android 4.3 thì chỉ là bản nâng cấp nhỏ. Hãng chỉ làm chúng ta ngạc nhiên nhất với Chromecast, một thiết bị nhỏ gọn có tác dụng truyền nội dung từ các dịch vụ trực tuyến về TV thông qua Wi-Fi và cổng HDMI. Đây là nỗ lực mới nhất của Google trong việc tiến sâu vào phòng khách của người tiêu dùng theo sau những thiết bị không mấy thành công như Nexus Q hay Google TV.
Trước hết, Chromecast là một thiết bị nhỏ gọn xinh xinh, giá rẻ chỉ 35$ (tức khoảng 735.000 đồng) và nó hoàn toàn đi theo xu hướng điện toán đám mây mà Google đang nhắm tới. Rishi Chandra, giám đốc sản phẩm của Chromecast (và cũng chịu trách nhiệm bộ phận Google TV), nói rằng công ty ông "đang đặt một ván cược, và đây là một ván cược khá ghê gớm". Có thể thấy rằng Google đang muốn mở rộng sự hiện diện của mình lên TV ở khắp mọi nơi cũng như cách mà hãng xuất hiện trên thiết bị di động hay máy tính. Nhưng liệu hãng có thành công không hay lại đi vào vết xe đổ của Nexus Q hay mắc lại những điểm yếu của Google TV?
Đôi nét về Chromecast và tính năng của nó
Chiếc Chromecast có thể được gắn thẳng vào chiếc TV của người dùng và theo Google, nó chạy một phiên bản được đơn giản hóa của Chrome OS, hệ điều hành đám mây vốn đang được trang bị cho những chiếc máy tính Chromebook và Chromebox. Có thể xem phần mềm bên trong Chromecast là "một trình duyệt chứa các thành phần cần thiết", chỉ đơn giản là thế. Tất cả những gì nó có thể làm là hiển thị nội dung được ra lệnh từ máy tính, smartphone hay tablet. Ví dụ, bạn có thể sử dụng app YouTube trên Android/iOS, chọn video muốn phát, nhất nút Cast, sau đó Chromcast sẽ bắt đầu phát đúng đoạn phim đó lên TV. Thiết bị này hỗ trợ video, audio chuẩn HTML5. Ngoài ra nó còn có một extension cho phép chơi video Flash, và đó là tất cả những gì thiết bị nhỏ gọn này có thể làm. Việc chơi những tập tin được lưu trữ trên các thiết bị mạng khác hay các tập tin video Quicktime, Silverlight thì chưa được hỗ trợ.
Về mặt kĩ thuật, Chromecast sử dụng một chuẩn tên là "Google Cast". Những thiết bị di động, máy tính và trình duyệt Chrome sẽ biết được rằng trong mạng Wi-Fi của chúng ta có đang hiện diện một chiếc Chromecast nào hay không, từ đó ra lệnh cho Chromecast phát phim ảnh hay nhạc từ dịch vụ online. Đây chính là hạn chế đầu tiên bởi thiết bị này chỉ hoạt động với trình duyệt Chrome và một số app bên thứ ba. Google có cung cấp bộ Google Cast SDK để các lập trình viên tích hợp Google Cast vào phần mềm của mình, nhưng trong ngắn hạn thì tính năng này có thể chưa phổ biến.
Khi sử dụng kĩ thuật phát nội dung như đã mô tả ở trên, giám đốc Chandra nói rằng hãng sẽ không theo dõi những video nào người dùng đang xem, mặc dù phần lớn chức năng của Google Cast được chạy trên máy chủ của hãng. "Tất cả những gì chúng tôi biết đó là chúng tôi sẽ nhận được một cái gì đó rồi tiếp tục gửi nó cho người khác. Chúng tôi không có thông tin cụ thể về nội dung của thông điệp được gửi". Mặc dù người dùng cũng có tùy chọn chuyển sang chế độ theo dõi nặc danh nhưng theo lời Chandra thì Google không có ý định biến Google Cast thành một nền tảng quảng cáo.
Mặc dù phần lớn những thứ mà chúng ta sẽ phát bằng Chromecast đến từ các dịch vụ đám mây nhưng Google cũng đang thử nghiệm một tính năng mang tên Chrome tab projection. Về cơ bản, tính năng này cho phép trình duyệt Chrome gửi trang web trực tiếp từ PC của chúng ta đến Chromecast. Nó sử dụng mạng Wi-Fi để truyền trang web local chứ không đi qua máy chủ của Google và giao thức được dùng ở đây là WebRTC. Bộ giao thức này cho phép các trình duyệt có thể giao tiếp với nhau trực tiếp mà không cần thông qua server trung gian, cũng chẳng cần phải cài thêm plugin. WebRTC hiện đã có mặt trong Chrome và Firefox, và người ta cũng đang dự tính phổ biến việc gọi điện video thông qua chuẩn này.
Kế tiếp, Chromecast có tích hợp chế độ mã hóa DRM ở mức phần cứng để giúp bảo vệ nội dung số khỏi tình trạng ăn cắp bản quyền. Chế độ này cho phép Chromecast truyền video từ những dịch vụ như Netflix xuống TV với độ phân giải 1080p. Google nói rằng Netflix bắt buộc thiết bị truyền phim 1080p phải có khả năng mã hóa như thế này mới được phép truy cập nội dung của công ty.
Hướng đi của Google với Chromecast
Như vậy, Chromecast là một giải pháp "rất Google" để giải quyết vấn đề kĩ thuật trong việc truyền nội dung đến TV của người dùng. Nó gần giống với Nexus Q nhưng đã được làm tốt hơn, giá rẻ hơn và nhỏ gọn hơn.
Nếu như Apple có một hệ sinh thái riêng của mình nên có thể dễ dàng tối ưu hóa phần cứng - phần mềm thì Google cần phải giải quyết nhiều thứ từ nhiều nhà sản xuất khác nhau. Khi đối mặt với thác thức đó, Google đã sử dụng một giải pháp đa nền tảng cực kì hữu hiệu, đó là dựa theo các chuẩn và trình duyệt web, rồi tích hợp thêm dịch vụ của hãng vào. Nói cách khác, Google biết họ đang làm gì và họ đã có sự kiểm soát tốt hơn về mặt trải nghiệm người dùng.
Để Chromecast phổ biến, Google sẽ phải tiếp cận đến từng lập trình viên, từng nhà cung cấp dịch vụ/nội dung để giới thiệu về Chromecast và cung cấp cho họ bộ SDK để tự tích hợp Cast vào app của họ. Chandra nói rằng việc sử dụng bộ SDK rất dễ, nhất là với những đơn vị nào đã hỗ trợ HTML5 hay Flash trên nền web. Thế nhưng giai đoạn này không thể diễn ra trong một sớm một chiều, nó cần phải có thời gian mới trở nên phổ biến được (nếu có thể).
Đó là ở Mỹ, ở các nước khác thì tình hình còn tệ hơn nếu như Google muốn tiến ra thị trường quốc tế. Google TV cũng từng thất bại ở nhiều thị trường bởi nội dung dành cho thị trường đó quá nghèo nàn, không đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng. Ví dụ, ở Việt Nam thì Netflix gần như là không dùng được trừ khi xài thông qua giải pháp mạng riêng ảo (VPN), mặc dù đây là một dịch vụ video rất phổ biến tại Mỹ. Còn YouTube thì phổ biến rồi nên nó không phải là vấn đề lớn.
Các nhà phát triển lại sẽ chỉ tích hợp Cast khi nào có nhiều người sử dụng thiết bị của Google, và đây chính là vấn đề cổ điển: vòng tròn con gà với quả trứng. Chromecast mới ra, người ta cần có nhiều app hỗ trợ thì mới mua về dùng cho sướng, trong khi lập trình viên thì lại chờ đợi số lượng Chromecast nhiều lên mới tích hợp nó vào phần mềm của mình. Cũng may là với mức giá rẻ thì thiết bị này có khả năng giúp quá trình trên được đẩy nhanh hơn và giúp thu hút lập trình viên đến với Cast trong thời gian ngắn hơn.
Về phía các hãng cung cấp nội dung, họ rất thích áp đặt những điều khoản riêng và mức giá riêng cho từng loại thiết bị, nhất là các hãng TV. Google Cast đối đầu với chuyện này đơn giản bằng cách chấp nhật nó. Chandra nói: "Nếu bạn muốn thực hiện theo mô hình mà chúng tôi đã đề cập (truyền nội dung từ đám mây), bạn sẽ phải hợp tác một cách đầy đủ. Tôi không thể chỉ đơn giản đi lấy nội dung từ đám mây rồi truyền xuống thiết bị của mình mà không có sự hợp tác của bạn với chúng tôi".
Nếu nhìn từ góc nhìn này, Chromecast chẳng khác gì bạn thân của các công ty sản xuất nội dung và Google cũng chẳng có ý định thay đổi gì những điều lệ mà họ đã đặt ra. Theo lời Chandra, "nếu nội dung không được phép phát lên TV thì nó cũng sẽ chẳng có mặt trên Chromecast".
Về tính năng "Chrome tab projection", thật không may rằng nó chưa phải là một giải pháp tốt. WebRTC không có được độ trễ thấy và băng thông rộng như AirPlay của Apple hay Miracast hay Intel WiDi. Trong những đợt thử nghiệm ngay tại nơi trình diễn, video truyền thông qua Google Cast gặp vấn đề trong việc đồng bộ tiếng với hình, và Chandra nói rằng "với một số cấu hình Wi-Fi nhất định thì chúng tôi không tốt như những gì chúng tôi muốn". Mặc dù Chandra hứa hẹn rằng "không có giới hạn nào về những việc có thể làm" nhưng trải nghiệm không đồng bộ như trên đã là một điểm trừ cho Cast.
"Chrome tab projection" cũng chỉ hoạt động với Chrome và một số app khác, một hạn chế to lớn. Điều đó có nghĩa là nếu bạn muốn xem video hay hình ảnh được chứa trên máy tính của bạn thì không phải là một chuyện dễ dàng. Chandra gọi việc truyền nội dung trong mạng nội bộ là "một câu hỏi mở" nhưng "tôi sẽ không nói về những gì chúng tôi đang làm với nó". Còn ở thời điểm hiện tại, người dùng sẽ phải kiếm cách đẩy nội dung của mình lên mây, mà phải là những đám mây nào Chrome và các app có thể truy cập và hiển thị nội dung được. Với Chandra, vấn đề này sẽ ngày càng ít nghiêm trọng hơn bởi vì "chúng tôi là Google, chúng tôi tin rằng ngày càng nhiều thứ sẽ nằm trên mây".
Những giới hạn nói trên cũng không cho phép việc chơi game thực thụ có thể diễn ra với Chromecast, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Độ trễ lớn, không hỗ trợ truyền thông tin trực tiếp trong mạng nội bộ có nghĩa là chúng ta không thể sử dụng tablet, smartphone để chơi game trên TV giống như những gì iOS với AirPlay có thể làm được. "Tôi nghĩ chơi game là một tình huống sử dụng mà chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào, nhưng ở góc nhìn của tôi thì đó không phải là ưu tiên số một".
Cả Google TV sau bao nhiêu năm trời ra mắt cũng chưa có một chuẩn nào như AirPlay như phép sao chép màn hình từ PC, smartphone, tablet của người dùng ra TV. Chỉ có vài model dùng giao thức Miracast mới làm được chuyện này, mà nó lại phải phụ thuộc vào việc thiết bị cầm tay của người dùng có hỗ trợ Miracast hay không nữa.
Nói đi cũng phải nói lại, mặc dù có nhiều hạn chế là thế nhưng Chromecast vẫn là một thiết bị khá hấp dẫn. Hiện có nhiều cách để giúp chúng ta đẩy nội dung từ các trang web về đến TV, nhưng chính sự đơn giản cũng như mức giá rẻ của Chromecast sẽ giúp nó đánh bại các giải pháp khác. Tính đến bây giờ thì đây là sản phẩm liên quan đến TV khả thi nhất mà Google từng làm ra.
Nói về Google TV và Chromecast, Google từng nói rằng cả hai thiết bị có thể cùng tồn tại song song nhau. "Chúng tôi không nghĩ là có một thiết bị nào có thể làm được mọi thứ". Chandra nói rằng hiện nay vẫn có hàng triệu chiếc TV được bán ra mỗi năm. "Chúng sẽ cần đến một hệ điều hành tích hợp, và chúng tôi tin rằng OS đó nên là Android, vốn là hệ điều hành của Google TV". Còn với hàng trăm triệu chiếc TV đã được mua và đang có mặt trong các hộ gia đình, Chromecast đơn giản là một giải pháp mở rộng cho chúng. Ngoài ra, "Google TV tập trung hơn vào việc nhúng trong TV cũng như thị trường set-top box".
Việc thuyết phục Samsung, LG, Sony từ bỏ nền tảng Smart TV của riêng mình và chuyển sang dùng Android là một chặn đường dài với rủi ro thất bị rất cao. Thực chất thì đến bây giờ Google vẫn chưa thành công trong việc đó vì số lượng Google TV trên thị trường hiện nay không nhiều so với Smart TV. Đó đơn giản là xung hướng mà người dùng vẫn chưa cảm thấy hứng thú ở thời điểm hiện tại. Và "hiện tại" có nghĩa là Google phải làm gì đó nhanh hơn Apple, Microsoft, nếu không thì hay công ty lớn này sẽ chiếm lấy thị phần của Google.Nguồn: The Verge
Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013
Liệu Chromecast có giúp Google thành công trong việc tiến sâu vào phòng khách của người tiêu dùng?
Bên trong Nexus 7 thế hệ 2013
Cách đây ít hôm Nexus 7 2013 đã chính thức được giới thiệu. Thiết bị này vẫn do Asus sản xuất nhưng ngoại hình và cấu hình của máy đã khác nhiều so với thế hệ Nexus 7 năm ngoái. Chiếc tablet mới nhất của Google được trang bị màn hình 7" độ phân giải 1920 x 1200, chip Qualcomm Snapdragon S4 Pro, loa kép, có cả camera trước lẫn sau. Viên pin 3950mAh của máy khá lớn, chiếm gần hết diện tích của nội thất bên trong. Máy tương đối dễ sửa và được trang iFixit chấm 7 điểm trên thang 10. Sau đây là phần "mổ xẻ" Nexus 7 đời 2013.
Kích hoạt phần mềm App Ops ẩn trong Android 4.3 giúp chỉnh permission cho từng ứng dụng
Trong Android 4.3 có một phần mềm tên là "App Ops" cho phép chúng ta chỉnh sửa, thiết lập permission cụ thể cho từng ứng dụng một. Không hiểu vì lý do gì mà Google lại ẩn nó đi, hãng cũng chẳng đề cập gì đến App Ops trong sự kiện ra mắt Android 4.3 cách đây ít hôm. May mắn là có một lập trình viên đã vô tình phát hiện và tìm ra cách chạy App Ops lên một cách nhanh chóng và dễ dàng. Tất cả những gì bạn cần làm là cài shortcut này vào máy là xong. Khi dùng shortcut để chạy App Ops lên, bạn sẽ thấy các thẻ đại diện cho từng nhóm permission, chẳng hạn như thẻ Location thì chứa những quyền liên quan đến định vị, thẻ Personal liên quan đến quyền truy cập thông tin cá nhân trên máy, thẻ Messaging thì liên quan đến đọc, gửi SMS, và thẻ Device là những permission cho phép sử dụng notification, rung, cấu hình thiết bị...
Xem thêm: Permission của Android là gì?
Ở mỗi thẻ như thế, bạn sẽ thấy có một số app được liệt kê. Chạm vào mỗi app thì danh sách chi tiết các permission sẽ hiện ra và bạn có thể bật tắt chúng. Ví dụ, chạm vào app Facebook, tắt permission "Location" đi thì app sẽ không thể nào định vị được nữa, tắt quyền "Vibrate" thì thông báo gửi ra sẽ không rung máy. Có một số permission thì chỉ khi nào app đang chạy hoặc đã từng sử dụng ít nhất một lần mới xuất hiện. Thực chất trước đây cũng từng có một số app bên thứ ba cho phép quản lí permission nhưng App Ops trực quan và dễ dùng hơn.
Nhược điểm mà mình thấy ở App Ops đó là nó chưa thông báo cụ thể cho người dùng biết khi nào thì một permission của một app nào đó đang bị tắt. Chẳng hạn như một ai đó vô tình tắt permission định vị của app Facebook đi, đến khi mình dùng thì mình chẳng biết tại sao máy không định vị được. Nếu có một thông báo nói rằng "Quyền định vị của app đang bị tắt" thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn. Dù sao thì đây cũng chỉ mới là một tính năng "ẩn" được khui lên, chúng ta hãy chờ xem khi nào thì Google chính thức đưa App Ops vào hoạt động.
Lưu ý: Shortuct App Ops chỉ chạy với Android 4.3 và không cần phải rootNguồn: Google Play
[Android] Air Call-Accept, cách đơn giản để nghe điện thoại
Lần trước mình có giới thiệu phần mềm Smart Answer Call với tính năng chính là tự động trả lời cuộc gọi cũng như kèm theo nhiều tính năng khác như rung khi đầu dây bên kia nhấc máy, úp màn hình xuống để tắt chuông, tự động bật loa ngoài thì để điện thoại trên bàn … Tuy nhiên, nhiều tính năng thì lại phức tạp và không ổn định. Lần này có Air Call-Accept đơn giản hơn nhiều và tính ổn định cũng tốt hơn. Air Call-Accept chỉ có 1 tính năng duy nhất đó là tự động nhận cuộc gọi khi đưa điện thoại úp vào tai hoặc hơ tay trước cảm biến tiệm cận. Phần mềm không yêu cầu phải root máy.
Đây là phần mềm miễn phí nên bạn có thể tải về dùng thử (link trên Google Play). Mình đã thử thì thấy nó chạy khá tốt, bỏ trong túi quần thì không bị nhận nhầm cuộc gọi. Tính năng tự nhận khi đưa gần vào tai thì cũng hoạt động tốt, đưa lần đầu không nhận thì đưa lần thứ 2 sẽ nhận, chúc các bạn may mắn!
[Thông tin chi tiết] Audi RS7 2014 - Vẻ đẹp của sự ưu việt
Audi RS là dòng xe thể thao hiệu suất cao được nghiên cứu, thiết kế, phát triển và sản xuất bởi Quattro GmbH - một công ty con thuộc sở hữu của Audi AG (thuộc tập đoàn Volkswagen). Quattro GmbH được thành lập vào năm 1983, nó là một bộ phận chuyên phát triển & sản xuất các loại xe thể thao hiệu suất cao hạng sang cho Audi, tương tự như Mercedes-AMG của tập đoàn Daimler. Từ "RS" tượng trưng cho "RennSport" - theo tiếng Đức có nghĩa là "xe đua thể thao". RS là dòng xe cao cấp nhất của Audi, chúng được sản xuất với số lượng giới hạn và được trang bị những công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất của Audi. Chính vì thế, giá bán của phiên bản RS luôn cao hơn rất nhiều so với những người anh em dòng S hoặc các phiên bản thương mại khác. Quattro GmbH hiện đang thiết kế, phát triển và sản xuất những mẫu xe cao cấp nhất cho hãng xe hạng sang của Đức như: Audi R8, Audi RS4, Audi RS5, Audi RS6, Audi RS7, Audi TT RS, Audi RS Q3.
Audi RS7 2014 là mẫu xe mới nhất trong dòng RS của Audi, nó chính là phiên bản thể thao hiệu suất cao của mẫu xe hạng sang Audi A7. Tại thị trường nước ngoài, Audi A7 được xếp vào phân khúc xe Hatchback thể thao 5 cửa (cụ thể là Sportback). Tuy nhiên ở Việt Nam, mẫu Audi A7 thường được người chơi xe gọi là xe "Coupe 4 cửa" do kiểu dáng hao hao với những mẫu xe Coupe nhưng lại có 4 ở cửa hai bên (nếu không tính cửa thứ 5 ở phía sau). Đối thủ chính của Audi RS7 chính là 2 đồng hương danh tiếng: BMW M6 Gran Coupe và Mercedes-Benz CLS63 AMG.
Thiết kế ngoại thất
Thiết kế ngoại thất của Audi RS7 2014 là sự kết hợp tinh tế của nghệ thuật thẩm mỹ và tính thể thao mạnh mẽ đặc trưng của dòng RS. Có thể nói, RS7 2014 là mẫu xe có thiết kế mượt mà và quyến rũ nhất trong dòng xe RS cao cấp nhất của Audi. Với nắp ca-pô được kéo dài ra phía trước, chiều dài cơ sở lên đến gần 3m, phần mui được kéo dài và thấp dần ra phía sau kết hợp cùng những đường cong quyến rũ trên thân xe... tất cả đã mang đến cho Audi RS7 một ngoại hình cân xứng, hài hòa và nổi bật dưới mọi góc nhìn.
Những chi tiết cụ thể nhấn mạnh vẻ thể thao mạnh mẽ và đặc trưng của Audi RS7 2014:
- Cản trước và cản sau được thiết kế theo phong cách RS
- Phần mui được thiết kế với độ dốc cao
- Đuôi xe được "cắt cụt" một cách gọn gàng
- Phần rìa của cốp xe được trang bị cánh gió thể thao, nó sẽ mở ra khi xe đạt tốc độ 130 km/h và tự động xếp lại khi tốc độ giảm xuống 80 km/h
- Hệ thống ống xả đôi hình Elip trọng lượng nhẹ
- Cụm đèn pha dạng LED với "mi mắt" (đèn chạy ban ngày) khá cá tính
- Lưới tản nhiệt màu đen bóng dạng tổ ong đặc trưng cho dòng RS
- Bệ bước và các chi tiết đặc trên thân xe được ốp nhôm mờ cao cấp với logo RS7 nổi bật
Audi RS7 2014 được sản xuất dựa trên công nghệ cấu trúc siêu nhẹ mới nhất của Quattro GmbH. RS7 2014 đã tạo ra một chuẩn mực mới về trọng lượng trong phân khúc của nó. Với thiết kế theo dạng Hybrid Aluminum (hơn 20% cấu trúc thân xe được làm hoàn toàn bằng nhôm), trọng lượng của chiếc xe đã được giảm hơn 15% so với các cấu trúc được làm hoàn toàn bằng thép. Chính vì thế, Audi RS7 2014 (1.910 kg) đã có được trọng lượng không tải tốt nhất so với các đối thủ của nó như BMW M6 Gran Coupe (2.010 kg) và Mercedes-Benz CLS63 AMG (1.940 kg).
Nội thất & trang thiết bị tiện nghi
Phong cách năng động thanh lịch và thể thao của hình dáng bên ngoài cũng được mang vào các thiết kế nội thất bên trong Audi RS7 2014. Toàn bộ không gian bên trong xe dường như được thiết kế chủ yếu dành cho tài xế - người cầm cương con ngựa chiến RS7 2014 này. Thiết kế của bảng đồng hồ cũng như bảng điều khiển trung tâm đều hướng về người lái một cách có chủ đích.
Bảng đồng hồ lái được thiết kế với tông nền màu đen chủ đạo hòa hợp với không gian thể thao bên trong xe. Các con số và kí hiệu có tông màu trắng nổi bật trên nền đen kết hợp cùng bộ kim đồng hồ màu đỏ tạo nên vẻ mạnh mẽ rất riêng cho nội thất xe. Logo RS7 có tông màu trắng đỏ nổi bật được đính lên khắp nơi trong xe như chìa khoá, bảng đồng hồ, vô-lăng thể thao 3 chấu đa chức năng, bệ bước và màn hình hiển thị và định vị trung tâm.
Tay nắm cần số có thiết kế thể thao với da đục lỗ cao cấp, nó được ốp nhôm và đính logo RS màu đỏ nổi bật. Các chi tiết xung quanh cabin xe như mặt táp-lô, bảng điều khiển trung tâm, tay nắm cửa, các phím bấm và núm xoay đều được cấu thành bởi những chất liệu sang trọng & cao cấp như Carbon, gỗ dương cầm, da Alcantara và hợp kim cao cấp. Phần cốp xe có thể tích thay đổi từ 535 - 1.390 lít, tùy thuộc vào vị trí của hàng ghế sau.
Ghế ngồi bên trong xe được thiết kế theo phong cách thể thao mạnh mẽ như các dòng Audi RS khác. Cả hai hàng ghế đều được bọc da Alcantara màu đen với những đường chỉ nổi màu trắng rất cá tính. Khách hàng có thể tuỳ chọn thêm loại da Valcona cao cấp màu đen hoặc màu xám nhạt. Phần nệm hai bên ghế được làm dày lên để tạo ra độ ôm lưng tốt nhất cho hành khách. tất cả các ghế ngồi trên xe đều được trang bị tựa đầu có cấu trúc giảm chấn thương cổ khi xảy ra va chạm mạnh.
Trang thiết bị tiện nghi & an toàn cơ bản trên Audi RS7 2014:Khả năng vận hành đỉnh cao
- Hệ thống điều hoà nhiệt độ tự động 4 vùng độc lập
- Hệ thống thông tin giải trí và định vị MMI với chế độ điều khiển cảm ứng.
- Hệ thống hỗ trợ người lái với màn hình hiển thị trung tâm Head-Up Display dạng cảm ứng
- Hệ thống âm thanh vòm cao cấp Bang & Olufsen
- Hệ thống điều khiển chân ga đáp ứng tự động ACC (Adaptive Cruise Control) với chức năng Stop & Go
- Hệ thống cân bằng điện tử ESC (Electronic Stability Control) với chế độ Sport Mode
- Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động Parking Assist
- Hệ thống hỗ trợ tầm nhìn vào ban đêm với cơ chế cảnh báo người hoặc vật lạ băng ngang đường
- Hệ thống kết nối đa phương tiện của Audi, cho phép người dùng kết nối điện thoại, sử dụng dịch vụ online và lướt web trên xe thông qua kết nối WLAN
Trái tim của Audi RS7 2014 chính là động cơ xăng V8 TFSI có dung tích 4.0L với hệ thống tăng áp kép BiTurbo mới nhất của hãng được phát triển bởi Quattro GmbH. Cỗ máy này đã khẳng định ưu thế vượt trội về sức mạnh của Audi trong phân khúc Sportback thể thao hạng sang cao cấp. Động cơ V8 TFSI 4.0L của Audi RS7 2014 cho công suất cực đại lên đến 560 mã lực tại 5.700 - 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 700Nm tại dải vòng tua 1.750 - 5.500 vòng/phút. Với cùng kết cấu kiểu V8, động cơ V8 BiTurbo 5.5L của Mercedes-Benz CLS63 AMG chỉ sản sinh ra công suất tối đa 518 mã lực. Trong khi đó, mặc dù cho ra công suất tối đa 560 mã lực giống như Audi RS7 nhưng động cơ V8 của BMW M6 Gran Coupe lại có dung tích lớn hơn (4.4L).
Audi RS7 2014 có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong vòng 3.9s. Với cấu hình tiêu chuẩn, Audi đã giới hạn tốc độ tối đa của RS7 ở mức 250km/h. Nếu khách hàng mua thêm gói tùy chọn Dynamic Package, tốc độ tối đa của chiếc xe sẽ là 280km/h. Còn với gói Dynamic Package Plus, RS7 sẽ có thể tăng tốc lên tối đa 305km/h. Mặc dù có khả năng vận hành ấn tượng như thế nhưng Audi RS7 2014 lại có mức tiêu hao nhiên liệu khá tốt, đạt mức 9.8L/100km đường hỗn hợp theo tiêu chuẩn NEDC.
Rất nhiều công nghệ tân tiến đã được Audi trang bị cho động cơ V8 TFSI 4.0L tăng áp kép mới nhất của họ:
- Hộp Các-te (gọi nôm na là vỏ máy) được chế tạo bằng chất liệu hỗn hợp Nhôm-Silic, chúng được đúc hoàn toàn dưới áp suất cực thấp. Công nghệ này đem đến sự đồng nhất tuyệt đối cho các chi tiết trong vỏ máy.
- Hệ thống trục khuỷu (hay còn gọi là tay quay) được gia cố thêm khung chịu lực, giúp nâng cao độ cứng và vững chắc cho động cơ.
- Piston được chế tạo bằng vật liệu siêu bền đồng thời được tráng phủ một lớp DLC (Diamond-Like Carbon) đem đến khả năng hoạt động bền bĩ và hiệu quả nhất.
- Chuỗi truyền động được đẩy hết ra phía sau nhằm tận dụng một cách tối đa không gian bên trong động cơ. Cỗ máy trên RS7 2014 có trọng lượng chỉ 224kg và dài 0.5m.
- Hệ thống hút khí được hiệu chỉnh nhằm giảm thiểu ở mức tối đa lưu lượng khí bị thất thoát. Van tiết lưu tại cửa hút khí có thể chuyển đổi qua lại nhằm tạo ra một dòng "xoáy" cho khí nạp, giúp gia tăng hiệu quả đốt cháy cho động cơ.
- Nhiên liệu được phun trực tiếp vào buồng đốt dưới dạng xoáy ở áp suất cao, công nghệ được áp dụng nhằm làm giảm nhiệt độ buồng đốt và tạo ra tỷ số nén khá ấn tượng cho động cơ: 10.1:1
- Hệ thống xy-lanh có cấu trúc khá đặc biệt, cửa nạp nhiên liệu được bố trí ở phía ngoài, trong khi đó cửa xả lại được bố trí phía bên trong động cơ. Ý tưởng mới mẻ này cho phép tạo ra hành trình piston ngắn hơn, động cơ phản hồi một cách nhanh chóng đồng thời giúp hạn chế thất thoát hỗn hợp xăng-khí một cách tối đa.
- Hệ thống tăng áp Turbo kép với công nghệ Twin-Scroll tạo ra một áp suất lên đến 120 kPa góp phần tạo nên mô-men xoắn cực đại ngay ở vòng tua thấp cho động cơ.
Audi RS7 2014 được trang bị công nghệ điều khiển xy-lanh tiên tiến COD (Cylinder On Demand) mới nhất của Audi. Khi xe đang vận hành nhẹ nhàng hoặc ở vòng tua thấp (dưới 3.500 vòng/phút), hệ thống vi xử lý sẽ tự động ngắt bớt 4 xy-lanh ở vị trí thứ 2, thứ 3, thứ 5 và thứ 8 (các xy-lanh màu xanh lá cây trên hình minh họa) bằng cách ngừng phun nhiên liệu và đóng tất cả các van của chúng. Chiếc xe sẽ vận hành với 4 xy-lanh màu đỏ cho đến khi có tín hiệu muốn gia tăng công suất của xe từ tài xế, ví dụ như hành động đạp mạnh chân ga. Lúc này cả 8 xy-lanh sẽ được kích hoạt ngay tức thì để đem đến công suất tối đa cho động cơ.
Quá trình ngắt và kích hoạt lại các xy-lanh diễn ra một cách rất trơn tru và nhanh chóng (chỉ trong vòng 1/100s). Người lái sẽ không thể nào cản nhận được chiếc xe đang vận hành với 4 hay 8 xy-lanh trừ phi anh ta nhìn vào dòng chữ thông báo trên màn hình hiển thị trung tâm. Công nghệ COD giúp giảm hơn 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ so với động cơ V8 thông thường.
Audi RS7 2014 được sinh ra để đem đến phong cách lái thể thao và hộp số tự động 8 cấp Tiptronic mới của Audi chính là thành phần không thể thiếu để đem đến phong cách đó. Hộp số này được nghiên cứu và phát triển bởi những kỹ sư của Quattro GmbH nhằm tạo ra sự kết hợp "ăn ý" nhất với động cơ V8 TFSI mới. Người lái có thể tùy chọn các chế độ lái bình thường (D), thể thao (S) hoặc chế độ đi số tay (M). Quá trình chuyển số diễn ra mượt mà và nhanh chóng đến nỗi tài xế không thể nào cảm nhận được quá trình chuyển số nếu không chú ý đến đồng hồ tua máy.
Hệ thống ống xả của dòng xe Audi RS luôn đem đến cảm giác phấn khích cho người lái, tuy nhiên khi kết hợp cùng động cơ V8 thế hệ mới, tiếng pô của RS7 2014 thậm chí còn ấn tượng hơn những người anh em dòng RS khác. Âm thanh của bộ ống xả thải được điều khiển độc lập bằng tốc độ vòng tua máy, chế độ lái tùy chọn trong hệ thống và cả chế độ vận hành của hộp số. Audi thậm chí còn cho khách hàng chọn lựa âm thanh tiếng pô bằng những gói tùy chọn đặc biệt.
Hệ thống treo & khung gầm
Audi RS7 2014 là mẫu xe đầu tiên trong dòng Audi RS được trang bị hệ thống treo khí nén đặc biệt phát triển riêng cho các dòng xe hiệu suất cao. Nhờ hệ thống này, gầm xe đã được hạ xuống 20mm so với các phiên bản tiêu chuẩn. Công nghệ này sẽ tự động điều chỉnh hệ thống giảm xóc tùy theo điều kiện mặt đường, phong cách lái và chế độ lái tùy chọn bởi tài xế. Chỉ cần chọn những chế độ sẳn có như Auto, Dynamic, Comfort và Custom, hệ thống sẽ tùy chỉnh các thành phần quan trọng như vô-lăng, động cơ, hộp số và khoá vi sai thể thao để đem đến cảm giác tốt nhất cho người lái.
Ngoài ra, Audi còn cung cấp cho khách hàng gói tùy chọn với hệ thống treo RS cứng hơn, kết hợp cùng hệ thống điều khiển chế độ lái năng động DRC (Dynamic Ride Control) để thay thế cho hệ thống treo khí nén tiêu chuẩn. Nó sử dụng lò xo thép và bộ giảm chấn ba cấp độ, tất cả được kết nối với nhau thông qua dây dẫn dầu và một van trung tâm. Mỗi khi xe vào cua gấp, hệ thống này sẽ tự động điều chỉnh độ cao của lò xo và giảm chấn tạo ra độ cân bằng tốt nhất cho chiếc xe.
Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian danh tiếng Quattro đem lại sức kéo ưu việt cùng tính năng lái an toàn cho Aud RS7 2014. Trái tim của hệ thống này chính là bộ khoá vi sai trung tâm mới được các kỹ sư của Quattro GmbH phát triển cho RS7. Bộ khoá vi sai trung tâm này phân phối sức mạnh cũng như mô-men xoắn đến từng bánh xe một cách linh động và hợp lý. Ở cấu hình tiêu chuẩn, tỷ lệ phân phối lực kéo là 40% cho bánh trước và 60% cho bánh sau. Ngoài ra, Audi còn cung cấp thêm cho khách hàng gói tùy chọn khoá vi sai thể thao dành riêng cho trục bánh sau, hệ thống này sẽ chủ động phân phối lực kéo cụ thể đến từng bánh sau nhằm đem lại khả năng vận hành tốt nhất cho chiếc xe.
Hệ thống phanh thể thao với thiết kế dạng sóng mới của Audi giúp giảm trọng lượng đến 3kg cho mỗi bộ phanh. Đĩa phanh trước được đục lỗ tản nhiệt và có đường kính lên đến 39cm với kẹp phanh trang bị 6 piston. Khách hàng cũng có thể tùy chọn thêm đĩa phanh được làm từ hợp chất Carbon-Gốm cao cấp.
Audi RS7 2014 sẽ có mặt tại các đại lý chính thức vào mùa thu năm nay với giá bán cơ bản (chưa bao gồm thuế, phí và các loại option) tại Đức là 113.000 Euro.
Các thông số và trang bị cơ bản của Audi RS7 2014
Vận hànhHệ thống truyền động
- Động cơ V8 TFSI 4.0L tăng áp kép
- Công suất cực đại 560 mã lực tại 5.700 - 6.600 vòng/phút
- Mô-men xoắn cực đại 700Nm tại 1.750 - 5.500 vòng/phút
- Tăng tốc 0 - 100km/h trong 3.9s, tốc độ tối đa có thể tuỳ chọn lên đến 305km/h
- Hệ thống điều khiển xy-lanh COD, tự động ngắt xy-lanh ở vòng tua thấp
- Mức tiêu hao nhiên liệu theo chuẩn NEDC: 9.8L/100km
Hệ thống treo & khung gầm
- Hộp số tự động 8 cấp Tiptronic mới
- Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian Quattro với khoá vi sai trung tâm và hệ thống quản lý mô-men xoắn. Có thể tuỳ chọn thêm khoá vi sai thể thao.
Nội thất
- Hệ thống treo RS dạng khí nén đáp ứng chủ động theo điều kiện vận hành thực tế
- Hệ thống điều khiển động năng lái DRC
- Hệ thống tùy chọn chế độ lái năng động của Audi
- Hệ thống cân bằng điện tử ESC với chế độ lái thể thao
- Mâm xe hợp kim 20-inch tiêu chuẩn, có thể tùy chọn mâm 21-inch
- Đĩa phanh Ceramic có thiết kế dạng sóng
Trang bị tiện nghi
- Ghế da RS thể thao với cấu trúc giảm chấn thương cổ khi xảy ra tai nạn
- Ghế sau được viền chỉ nổi dạng thể thao
- Tất cả các ghế đều được trang bị hệ thống chỉnh ghế bằng điện kết hợp cùng bộ nhớ vị trí
- Không gian bên trong có màu đen chủ đạo, nhiều chi tiết được ốp nhôm và Carbon
- Logo RS7 được ốp trên bệ bước, tựa đầu và nhiều nơi khác trong xe
- Đèn pha và đèn hậu dạng LED
- Hệ thống thông tin người lái RS-Specific với đèn báo dịch chuyển
- Hệ thống thông tin giải trí và định vị MMI với màn hình hiển thị dạng cảm ứng
- Hệ thống loa Bang & Olufsen cao cấp
- Hệ thống kết nối đa phương tiện của Audi (Cellphone & Internet)
- Hệ thống cảnh báo áp suất lốp với chế độ hiển thị áp suất và nhiệt độ lốp
Audi RS7 2014 Gallery
Đăng ký:
Bài đăng
(
Atom
)