Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Kantar: trong Q3/2013, Windows Phone tăng trưởng tốt tại Châu Âu và các nước đang phát triển

Thi_phan_Windows_Phone_Q3.
Sự tăng trưởng thị phần của Windows Phone trong Q3/2013

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu Kantar Worldpanel ComTech, trong quý 3 năm nay, Windows Phone đang có tốc độ tăng trưởng rất tốt ở nhiều nơi trên thế giới. Ở năm nước Châu Âu lớn là Anh, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha, các máy Windows Phone đang chiếm thị phần 9,8% tính trong tổng số smartphone bán ra, tăng đến 2,1 lần so với cùng kì năm ngoái. Thị phần của Windows Phone tại Anh trong ba tháng qua là 11,4%, tăng mạnh so với mức 4,2% của cùng kì năm ngoái. Ở Đức, Pháp, Tây Ban Nha lần lượt là 8,5%, 3,7%, 10,7%, đều tăng tốt so với năm 2012. Riêng ở Ý, những thiết bị chạy hệ điều hành di động của Microsoft nắm trong tay thị phần 13,7%, vượt qua con số 10,2% của iPhone.

Sự thành công của Windows Phone tất nhiên đến từ các nỗ lực của Nokia. Ở những nước đang phát triển, chẳng hạn như khu vực Mỹ Latin, nhiều người vẫn còn đang xài điện phổ thông của Nokia, và việc nâng cấp lên smartphone tầm thấp là một bước đi hợp logic. Kantar nói rằng ở những thị trường như thế này thì giá là một rào cản rất lớn, tuy nhiên Nokia đã vượt qua rào cản này với chiếc máy giá rẻ Lumia 520. Dominic Sunnebo, giám đốc của Kantar, nhận xét rằng "trong bối cảnh thị trường smartphone ở các nước phát triển đang quá chật chội thì những thị trường mới nổi sẽ là cơ hội tăng trưởng cực kì tốt cho các nhà sản xuất". Tại Mỹ Latin, thị phần của Windows Phone đang là 5,8%, tăng 1,3% so với năm ngoái.

Nói đến Android, đây vẫn là hệ điều hành di động dẫn đầu ở nhiều thị trường trong quý 3 năm nay với thị phần trung bình khoảng 70%, có một số nơi Mỹ thì chỉ là 57,3%, Úc là 66,1%, ở các nước Mỹ Latin là 50,3%. Thị phần của iOS trong quý 3 vừa rồi bị giảm ở nhiều nơi như Đức, Anh, Pháp, Trung Quốc do tâm lý chờ đợi iPhone mới của người dùng. Ảnh hưởng của iPhone 5c và 5s sẽ được thấy rõ vào mùa mua sắm năm nay khi iOS được kì vọng sẽ "nhảy bật lên một cách mạnh mẽ" tại các quốc gia phát triển.

Còn với BlackBerry, thị phần của hãng giảm mạnh ở nhiều nước, nhưng theo nghiên cứu của Kantar thì thị phần của hãng tại Úc đã tăng từ 0,4% của năm ngoái lên thành 1,3% trong quý 3 năm nay. Mới đây BlackBerry đã nhận được sự hỗ trợ của Cục an toàn giao thông Úc để bù đắp lại phần nào sự thất thoát doanh thừ hai khách hàng doanh nghiệp lớn là Qantas và Woolworths. Matthew Ball, giám đốc BlackBerry Australia, nói rằng "chúng tôi chắc chắn vẫn sẽ tập trung phục vụ cho thị trường tại đây", có điều "tin tức về cái chết của BlackBerry xuất hiện gần như hàng ngày, và theo tôi thì điều đó thật sự gây khó khăn và phân tâm cho thị trường".


Số liệu chi tiết từ Kantar
Kantar_Windows_Phone_Q3_2013.