Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

Lamborghini Asterion trình làng với động cơ lai xăng - điện

Lamborghini-Ast1.

Đúng với những dự đoán được đưa ra vài ngày trước, Lamborghini hôm qua đã chính thức giới thiệu chiếc xe ý tưởng lai xăng - điện với tên gọi Asterion LPI 910-4. Không như những hãng xe phổ thông, Lamborghini hiếm khi giới thiệu xe dưới dạng ý tưởng (concept), lần này là đặc biệt bởi nó đánh dấu lần đầu tiên hãng xe thể thao Ý sử dụng hệ thống cung cấp động năng dạng lai (hybrid) giữa động cơ xăng truyền thống và mô tơ điện. Việc kết hợp xăng - điện cho phép hãng xe bổ sung thêm công suất cho chiếc xe và đồng thời được coi là thân thiện với môi trường hơn là những xe dùng động cơ đốt trong đơn thuần.

Hãy nói về cái tên gọi trước, Asterion chính là tên của một con quỷ hình dáng người nhưng đầu bò, có thể coi đó là dạng lai giống như hệ thống động năng của xe vậy. Trong khi đó, LPI là viết tắt của Longitudinal Posterior trong tiếng Ý ám chỉ đây là mẫu xe với động cơ đặt giữa, chữ I trong tên gọi là bắt nguồn từ tiếng Ý cũng có nghĩa là lai (hybrid). Cụm số 910-4 trong tên gọi của xe cho chúng ta biết rằng Asterion có công suất động cơ đạt 910PS, và đây là một chiếc siêu xe thể thao truyền động bằng bốn bánh thực thụ.

Asterion là chiếc siêu xe thể thao - dù là ý tưởng - đầu tiên của Lamborghino sử dụng hệ thống lai, giống như một số mẫu xe thông thường. Hệ thống lai trên xe là plug-in hybrid, riêng cụm mô tơ điện giúp xe có thể di chuyển với quãng đường khoảng 50km trước khi cần sạc điện. Bên cạnh bộ ba mô tơ điện cho công suất 296 mã lực thì trái tim chính của Asterion là động cơ 5.2L V10 với hộp số DSG 7 cấp tương tự như trên mẫu Huracan, nó cho ra công suất 602 mã lực, như vậy công suất tổng của chiếc xe là 897 mã lực (tương đương 910PS trong tên gọi xe).

Lamborghini đặt riêng một mô tơ điện cùng vị trí với hộp số để truyền động năng cho riêng hai bánh sau, hai mô tơ điện còn lại được đặt phía trước để truyền động cho bánh trước. Như vậy trên lý thuyết, Asterion có thể là chiếc xe dẫn động bánh trước khi chỉ hai mô tơ điện được kích hoạt. Hãng xe Ý tiết lộ, hệ thống lai này cho phép xe tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 3 giây với công suất cực đại đạt 320km/h. Đây là mẫu xe mạnh nhất của Lamborghini, cùng hạng với những LaFerrari hay McLaren P1.

Về thiết kế, do Asterion mới chỉ là chiếc xe ý tưởng nên nó có thiết kế rất táo bạo, khác hoàn toàn với những mẫu Lamborghini hiện tại. Thiết kế phần cản trước, lưới tản nhiệt làm chúng ta liên tưởng tới mẫu SUV ý tưởng LM002 trong khi Lamborghini kéo dài phần nửa trước của chiếc xe khiến nó giống với mẫu Miura của ngày xưa hơn. Phía đuôi xe khá đơn giản với cụm 4 ống xả chia đều hai bên, dải đèn hậu chạy dài theo xe với logo Lamborghini chính giữa. Lamborghini ở thời điểm hiện tại dĩ nhiên chưa cho biết khả năng cũng như thời điểm thương mại hóa mẫu xe này.



Nguồn: Lamborghini