Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Aeromobile V2.5 - nguyên mẫu xe hơi bay độc đáo đến từ Slovakia

Aeromobil_04.

Stefan Klein - một nhà thiết kế đến từ cộng hòa Slovakia đã công bố chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của nguyên mẫu xe hơi bay Aeromobil Version 2.5 sau 20 năm nghiên cứu và phát triển. Phương tiện có thiết kế đẹp mắt với các cánh có thể gập gọn và hệ thống đẩy sau bằng cánh quạt.

Aeromobil V2.5 có thể hoạt động với cả 2 vai trò là xe hơi và máy bay. Khía cạnh hàng không dường như nổi bật hơn cả trong thiết ế với ca-bin thuôn dài khí động học, trọng lượng nhẹ và 2 cánh thăng bằng ở sau. Lực đẩy được cung cấp bởi một động cơ Rotax 912 100 mã lực, làm mát bằng chất lỏng lắp phía sau các ghế. Các ổ trục sẽ giúp truyền động lực đến hệ thống đẩy sau lẫn 2 bánh trước.

Aeromobil không phải là mẫu xe duy nhất có thể bay trên thị trường. Trước đó, chúng ta đã biết đến nhà sản xuất Terrafugia của Mỹ với mẫu xe Transition (TF-X) hoạt động tương tự Aeromobil. Ngoài ra, một nhà thiết kế khác đến từ Hà Lan cũng đã ra mắt PAL-V - 1 phương tiện 3 bánh có thể biến thành máy bay lên thẳng.

Aeromobil_01_resize.

Aeromobil_02_resize. Aeromobil_12_resize.

Khi là một chiếc xe hơi, 2 cánh của Aeromobil được gập thẳng về phía sau, dọc theo thân và động cơ sẽ truyền động cho các bánh trước trong khi tại 2 cánh thăng bằng ở đuôi có thêm 2 bánh nhỏ hỗ trợ. Thiết kế của Aeromobil trông rất đơn giản và trọng lượng không tải, không nhiên liệu của phương tiện chỉ 450 kg. Ca-bin của Aeromobil có 2 ghế ngồi và 2 vô-lăng được đặt lồng vào nhau: vô-lăng lớn sẽ điều khiển xe trong khi vô-lăng nhỏ hơn điều khiển máy bay.

Để có thể cất cánh trên đường băng, người lái chỉ việc nhấn một nút để mở 2 cánh. Chiều dài sải cánh của Aeromobil là 8,2 m, tương đương với một chiếc máy bay thể thao hạng nhẹ. Thiết kế cánh của Aeromobil cũng khá đặc biệt. Cánh tà sau được chia ra làm 2 với phần lớn hơn nằm trong và phần nhỏ nằm ngoài. Phần cánh tà lớn có thể gập ngược lên bờ tiến (leading-edge) của cánh nhằm chừa lại khoảng trống khi cánh gập sát vào thân. Khi 2 cánh mở rộng, cánh tà này lật ngược trở lại bờ thoái (trailing-edge) và cùng với cánh tà nhỏ còn lại, phương tiện sẽ có thể gia tăng lực nâng khi cất cánh.

Aeromobil_03_resize.

Aeromobil_05_resize. Aeromobil_06_resize. Aeromobil_07_resize. Aeromobil_08_resize. Aeromobil_09_resize. Aeromobil_10_resize. Aeromobil_11_resize.

Người lái có thể chuyển hộp số để động cơ truyền động cho cánh quạt đẩy sau, lắp giữa 2 cánh đuôi dọc. Aeromobil sau đó di chuyển vào đường băng và tăng tốc để cất cánh. Ở chế độ máy bay, Aeromobil có thể đạt tốc độ 200 km/h, tầm bay 700 km và mức tiêu thụ nhiên liệu 15 lít/h.

Klein cho biết ở chế độ xe hơi, Aeromobil đủ gọn để có thể đỗ tại các bãi xe bình thường và dùng nhiên liệu tương tự tại các trạm xăng. Nói cách khác, phương tiện không đòi hỏi những thùng nhiên liệu bay đặc biệt như hầu hết các máy bay. Chiếc xe bay của Klein thực sự nhẹ và nhỏ gọn bởi một chiếc xe như Ford Fiesta đã nặng đến 1041 kg. Cấu trúc của Aeromobil là khung sườn bằng thép ống và vỏ bằng vật liệu composite sợi carbon. Trên mặt đất, Aeromobil có thể đạt tốc độ 160 km/h, phạm vi hoạt động 500 km và tiêu thụ 7,5 lít cho 100 km.

Nguyên mẫu Aeromobil được chế tạo với mục đích trình diễn ý tưởng xe bay đối với các nhà đầu tư. Klein hiện tại đang quảng cáo phương tiện đặc biệt của mình để tìm kiếm các nhà sản xuất tiềm năng và các nhà đầu tư. Một khi đã đạt được thỏa thuận, Klein dự trù sẽ mất 2 năm nữa để Aeromobil đạt các chứng nhận cần thiết để đưa vào sản xuất và lưu hành theo luật máy bay thể thao hạng nhẹ hiện tại.

Sau hơn 20 năm ấp ủ ý tưởng về một chiếc xe bay, Klein đã tạo ra 4 phiên bản khác nhau. Phiên bản đầu tiên không sở hữu cánh gập và có thiết kế cánh liền thân đặt sau, đuôi trước. Phiên bản tiếp theo đã có cánh gập nhưng thiết kế đuôi thay đổi. Phiên bản 2.0 sở hữu thiết kế đuôi chữ V ngược và phiên bản 2.5 mới nhất là phiên bản đầu tiên có 2 cánh gập sát thân với thiết kế đuôi 2 cánh cứng ôm lấy bánh xe. Trên trang web của Klein thì ông đã công bố bản vẽ cho phiên bản 3.0.

Stefan_Klein.
Stefan Klein.

Tiểu sửa của Klein khá thú vị, ông có cả 2 bằng kỹ sư cơ khí và mỹ thuật. Ban đầu ông muốn trở thành một nghệ sĩ điêu khắc nhưng lại lấy được bằng kỹ sư cơ khí trước. Ông sau đó học thiết kế tại học viện mỹ thuật tại Bratislava, thủ đô của Slovakia và trở thành trưởng khoa thiết kế phương tiện vận chuyển tại trường. Là một nhà thiết kế chuyên nghiệp, ông đã tham gia thiết kế nhiều mẫu xe cho Audi, BMW, và VW đồng thời đạt giải thưởng thiết kế quốc gia cho một chiếc xe mô-tô 3 bánh chay điện - thứ mà ông vẫn lái đi làm mỗi ngày.

Gia đình của Klein có truyền thống làm việc trong ngành hàng không khi ông nội, cha và anh tranh đều là phi công. Ông bắt đầu học bay với người anh của mình khi còn trẻ và hiện tại ông có thể lái được máy bay lẫn tàu lượn. Tại Aeromobil, ông là cơ trưởng phi công thử nghiệm.

Klein gọi chiếc xe bay của mình là "sự giao thoa giữa công nghệ và nghệ thuật". Dưới đây là video trình diễn khả năng hoạt động của Aeromobil V2.5 trên đường và trên trời:



Nokia sẽ ra mắt thiết bị nghe nhạc nhỏ gọn Guru tại sự kiện ngày mai?

Screen Shot 2013-10-21 at 6.19.59 PM.

Theo lời tiết lộ của @evleaks, Nokia nhiều khả năng sẽ cho ra mắt một thiết bị nghe nhạc rất nhỏ gọn, có tên gọi là Nokia Guru. Được biết, Guru sẽ là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với dòng sản phẩm iPod Shuffle - vốn khá thành công của Apple, vì vậy Guru có thể sẽ được Nokia tập trung nhiều hơn vào khâu thiết kế, khả năng kết nối, và đặc biệt là giá thành bán ra. Cho đến thời điểm này, chúng ta không có nhiều hình ảnh về Nokia Guru, chỉ đoán được đó là một thiết bị nghe nhạc nhỏ, với nhiều màu sắc trẻ trung - tương tự như dòng smartphone Lumia. Bên cạnh đó, @evleaks cũng tiết lộ rằng Guru sẽ hỗ trợ kết nối NFC, tương thích tốt với những điện thoại có NFC, đặc biệt là những smartphone Nokia mới chạy Windows Phone 8.

Lumia 1520 sẽ là nhân vật chính tại sự kiện ngày mai, tuy nhiên chúng ta cũng hãy hy vọng về sự xuất hiện của Nokia Guru. Sự kiện "Nokia World" sẽ chính thức bắt đầu vào lúc 2h chiều ngày mai, Tinh Tế sẽ tường thuật trực tiếp buổi lễ này.


Audi ra mắt chiếc A5 Coupe phiên bản DTM Champion đặc biệt

A5-coupe.

Audi vừa mới trình làng một mẫu xe A5 Coupe mới, phiên bản đặc biệt này có tên gọi đầy đủ là Audi A5 Coupe DTM Champion Special Edition. Hãng xe của Đức ra mắt chiếc A5 Coupe phiên bản đặc biệt này nhằm vinh danh Mike Rockenfeller - tay đua của Audi vừa mới giành chiến thắng trong giải đua DTM (Deutsche Tourenwagen Masters) năm 2013. Audi A5 Coupe phiên bản DTM Champion sẽ được sản xuất với số lượng giới hạn 300 chiếc, đi kèm hàng loạt các trang bị và chi tiết độc quyền.

Những chi tiết nhấn mạnh sự đặc biệt và độc quyền của Audi A5 Coupe DTM Champion gồm logo DTM đính trên thân xe, bệ bước và bộ giảm chấn, cánh lướt gió sau cùng màu thân xe, gương chiếu hậu ốp hợp kim nhôm, mâm xe hợp kim 20 inch dạng 5 chấu kép hình chữ V. Gói tùy chọn đặc biệt này có giá khoảng 1.900 Euro (~2.600 USD).

Các khách hàng của Audi có thể bắt đầu đặt hàng ngay từ 21/10 này với 3 màu đặc biệt: đỏ Misano, xám Daytona và trắng Glacier. Có tổng cộng 4 lựa chọn động cơ dành cho Audi A5 Coupe DTM Champion, tất cả đều đi kèm hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian Quattro:
  • Động cơ dầu TDI 2.0L công suất tối đa 177 mã lực
  • Động cơ dầu TDI 3.0L công suất tối đa 245 mã lực
  • Động cơ xăng TFSI 2.0L công suất tối đa 225 mã lực
  • Động cơ xăng TFSI 3.0L công suất tối đa 272 mã lực
Hiện Audi vẫn chưa công bố giá bán chính thức dành cho Audi A5 Coupe phiên bản DTM Champion. Tuy nhiên, chắc chắn rằng nó sẽ có giá bán không thấp hơn con số của các phiên bản Audi A5 Coupe với động cơ tương tự.

--//--
Hình ảnh Audi A5 Coupe phiên bản DTM Champion



Đánh giá thời lượng pin của Sony Xperia Z1

tinhte_xperia z1_00.

Cảm nhận đầu tiên và Sony Xperia Z1 là sao mà nó nóng, lướt web hay chơi games mới có chút là nó bắt đầu nóng rồi, vị trí nóng nhất là khu vực nửa trên, gần camera, nơi có logo NFC. Có thể do chất liệu kính + kim loại làm máy nóng, rất may là Z1 giải nhiệt tốt nên nếu bạn tắt màn hình ngừng sử dụng thì nó cũng giảm nhiệt nhanh. Như trong bảng dưới đây bạn có thể thấy, nhiệt độ máy khá cao trong các bài kiểm tra, máy được sử dụng trong môi trường mát, không điều hòa.

Trong quá trình thử lướt web, xem film và chơi games với Xperia Z1 thì cảm nhận cá nhân mình là máy có tốc độ rất nhanh, cảm giác sử dụng mượt mà, không có độ trễ. Màn hình đẹp, xem film rất đã, độ sâu màu tốt, màu sắc đẹp. Nhưng không hiểu sao màu trong game Clash Of Clans lại hơi xấu và bệt, góc nhìn kém. Xperia Z1 có thiết kế đẹp, cầm sướng tay, nhưng cầm lâu mỏi do nặng, chơi games không thích bằng các máy khác. Như đã nói ở trên, máy nóng nhưng thoát nhiệt cũng nhanh.
Dưới đây là các bài kiểm tra sẽ được thực hiện để đo mức độ tiêu thụ pin của máy trong các trường hợp khác nhau:
tinhte_xperia z1_01.

Tổng thời gian mở màn hình (onscreen) của máy là 3 tiếng 40 phút, trong đó có 1 tiếng 34 phút là chơi games Clash Of Clans. Mà như các bạn có thể thấy ở trên, chơi games là hạng mục làm tốn pin nhất cũng như nóng máy nhất, vì thế nếu bạn không chơi games nhiều như mình thì thời gian sử dụng có thể tăng lên nhiều hơn. Ngoài ra thì mới đây Sony cũng đã tung ra bản cập nhật mới cải thiện hiệu năng, thời gian sử dụng cũng được gia tăng hơn trước. Hi vọng rằng họ cũng khắc phục được tình trạng nóng máy khi sử dụng.

Điểm qua Cpu Spy Reborn một chút, có thể thấy CPU của Z1 được tùy chỉnh để chạy ở nhiều xung nhịp khác nhau tùy vào nhu cầu sử dụng cụ thể. Như thông tin ở dưới có thể thấy cpu hoạt động ra sao, mức xung cao nhất là 2150 MHz cũng được huy động tương ứng với thời gian chơi games CoC, còn lại phần lớn là chạy ở xung nhịp 300 MHz. Thời gian Deep Sleep chỉ có 53%, vì mình dùng máy để thử nghiệm nên sử dụng khá nhiều, Deep Sleep thể hiện khá đúng điều này, nếu bạn dùng ít mà Deep Sleep cũng ít thì cần phải coi lại.

WSJ: Nokia đã bán được ít nhất 8 triệu smartphone Lumia trong Q3/2013, gấp 3 lần năm ngoái

[IMG]

Dẫn lời một số nguồn tin thân cận với nội bộ Nokia, trang Wall Street Journal (WSJ) ngày hôm nay đã tiết lộ rằng tập đoàn điện thoại Phần Lan đã bán được "ít nhất 8 triệu" smartphone Lumia trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay. Như vậy nếu thông số trên là chính xác, thì có thể thấy đây là một thông tin không thể nào vui hơn với Nokia, bởi "ít nhất 8 triệu máy" Lumia bán ra tức là nhiều hơn gần gấp 3 lần so với doanh số bán hàng của smartphone Lumia cùng thời điểm năm ngoái (bán được 2,9 triệu máy), và hơn nhiều hơn so với Q2/2013 (7,4 triệu máy Lumia). Từ những so sánh đó, có thể thấy Nokia đã tự mình thiết lập nên một kỷ lục bán hàng mới đối với dòng sản phẩm Lumia - vốn đang có những bước tiến đáng kể trên thị trường.

Có thể hơn 8 triệu máy là con số không nhằm nhò gì so với những "ông lớn" khác như Samsung hay Apple, thế nhưng chừng đó cũng giúp cho Nokia cảm thấy tự tin hơn trong việc cạnh tranh trực tiếp với những hãng đối thủ. Windows Phone 8 vẫn còn mới mẻ và còn nhiều hạn chế, tuy vậy, với những tiến triển rất tích cực trong thời gian gần đây, Nokia cùng Microsoft đang cho thấy họ xứng đáng với vị trí thứ 3 trên thị trường di động, và hứa hẹn còn vươn xa hơn nữa trong thời gian tới.

Con số cụ thể về doanh số bán ra của smartphone Lumia nhiều khả năng sẽ được Nokia công bố chi tiết tại sự kiện diễn ra trong ngày mai.

Xem thêm: Thị phần Windows Phone có tốc độ tăng trưởng nhanh gấp 6 lần các đối thủ


Quản lý dung lượng 3G trên iOS

tinhte_data 3g_ios_00.

Chúng ta đã có bài viết về việc quản lý dung lượng 3G trên Windows PhoneAndroid, vì thế giờ sẽ là về iPhone. Cũng giống như hai hệ điều hành kia, bản thân iOS mặc định cũng đã có tính năng thu thập và quản lý data 3G, tuy nhiên các tính năng của nó rất hạn chế, nói chung là có còn hơn không. Về cơ bản thì bạn chỉ coi được dung lượng đã dùng đến thời điểm này, mức tiêu thụ của từng phần mềm. Nếu việc quản lý và theo dõi dung lượng 3G là cực kì cần thiết đối với bạn thì có thể nghĩ đến việc dùng phần mềm khác, như Onavo Cout chẳng hạn. Dùng Onavo Count thì cũng có hạn chế và mình sẽ nói đến ở phần sau của bài viết.

Trình quản lý mặc định

Mặc định thì ở trong Cài đặt -> Di Động, kéo xuống dưới thì bạn sẽ thấy mục “Sử dụng dữ liệu di động”: đây là con số thống kê bạn đã sử dụng hết bao nhiêu dung lượng 3G trong thời gian vừa qua. Điểm hạn chế là iOS không tự động quay vòng, không tự động khởi chạy lại số tổng sau 1 thời gian nhất định (sau 1 tháng chẳng hạn, vì chúng ta quan tâm số tổng theo tháng). Chính vì thế nếu mỗi đầu tháng mà bạn quên reset số tổng này thì nó cứ cộng dồn vào mãi.

tinhte_data 3g_ios_01.

Để reset lại số thì bạn cần kéo xuống dưới cùng của danh sách, sẽ có mục “Đặt lại số liệu thống kê” - phía dưới có thể hiện thời gian mà bạn đặt lại gần nhất. Điểm hạn chế của iOS chính là chỗ này, thay vì tự động làm thì người dùng phải reset bằng tay vào mỗi đầu tháng.

tinhte_data 3g_ios_02.

Danh sách “Sử dụng dữ liệu di động” bao gồm tất cả các phần mềm đã sử dụng data 3G và liệt kê chi tiết xem các phần mềm đó đã sử dung bao nhiêu. Lựa chọn On/Off ở bên cạnh mỗi phần mềm giúp cho bạn cho phép hoặc không cho phép phần mềm đó sử dụng 3G.

tinhte_data 3g_ios_03.

Ở trong mục “Dịch vụ hệ thống” liệt kê các thành phần của hệ thống đã sử dụng hết bao nhiêu data 3G. Những con số mang tính tham khảo, như theo thói quen sử dụng của mình thì dịch vụ tin nhắn là được dùng nhiều nhất và nó đã dùng hết 219MB.

tinhte_data 3g_ios_04.

Onavo Count

Phần trên là tính năng quản lý dữ liệu mặc định của iOS, nó khá đơn sơ và không nhiều lựa chọn. Nếu nhu cầu của bạn cần nhiều hơn thì có thể nghiên cứu qua phần mềm của hãng thứ 3 như Onavo Count chẳng hạn. Tuy nhiên, iOS không cho can thiệp vào hệ thống, các phần mềm của hãng thứ 3 không thể lấy số liệu về mức tiêu thụ data 3G của từng phần mềm, chính vì thế họ phải đi đường vòng.

Phần mềm Onavo Count sẽ yêu cầu bạn cài đặt 1 VPN, để sau đó tất cả dữ liệu của bạn sử dụng sẽ chạy qua server của họ trước rồi mới đến máy của bạn. Từ đó Onavo có thể đo đếm được mức độ sử dụng data của bạn. Mình đã dùng thử thì thấy tốc độ truy cập qua 3G không có khác nhiều lắm (về cơ bản thì 3G vn cũng cùi chuối chết đi được, chậm sẵn rồi … ). Thực ra thì nhiều người dùng iOS cũng không lạ gì Onavo Count, vì trong thời kì trước (khi mà facebook vào rất khó) thì anh em đã hay dùng phần mềm này để có thể vào được thoải mái hơn.

Laban Key, thêm một lựa chọn bộ gõ tiếng Việt tốt cho anh em dùng Android

Laban_Key_bo_go_tieng_Viet.

Trước đây chúng ta đã có khá nhiều bộ gõ tiếng Việt dành cho Android, chẳng hạn như GoTiengViet, Swiftkey, Vietnamese IME hay Bộ gõ Tiếng Việt cho ICS/JB. Các hãng như Sony hay Samsung gần đây cũng đã đưa bộ gõ tiếng Việt sẵn vào các thiết bị của mình. Hôm nay mình xin giới thiệu đến anh em thêm một cái nữa: Laban Key. Phần mềm này được phát triển dựa trên bộ gõ gốc của Google nên có giao diện thân thiện, kích thước phím hợp lý nên phù hợp để dùng cả trên điện thoại lẫn trên máy tính bảng. Laban Key hỗ trợ kiểu gõ Telex rất tốt và bạn có thể bỏ dấu tại bất kì vị trí nào của chữ, không yêu cầu phải bỏ dấu ngay sau kí tự như một vài bộ gõ khác. Khi bạn nhập từ không phải tiếng Việt, Laban cũng sẽ tự đồng ngừng bỏ dấu chứ.

Bên cạnh đó, Laban Key còn hỗ trợ chúng ta bỏ dấu theo kiểu vẽ, tức là khi bạn nhập xong một từ nào đó, bạn có thể vẽ dấu sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng lên diện tích bàn phím, khi đó ứng dụng sẽ tự bỏ dấu giúp bạn. Tính năng này có thể không khiến chúng ta nhập liệu nhanh hơn nhưng cũng khá thú vị. Ngoài ra bạn còn có tùy chọn gõ cc=ch, gg=gi, kk=kh, nn=ng, qq=qu, pp=ph, tt=th, uu=ươ, khả năng đoán từ tương đối chính xác. Mời anh em cùng tải về dùng thử.

Tải về Laban Key miễn phí trên Google Play

Biểu tượng iWork và iLife mới lộ diện trên website của Apple, ứng dụng GarageBand sẽ miễn phí?

Apple_iWork_iLife_iOS_7.

Trên website của Apple mới đây đã xuất hiện loạt biểu tượng iWorkiLife mới trong mục liệt kê những ứng dụng đi kèm theo iPhone 5s và 5c. Ảnh chụp màn hình đại diện cho các app iOS này vẫn y như trước, chỉ có biểu tượng là thay đổi theo hướng phẳng và đơn giản hóa tương tự phong cách mà Apple sử dụng trong iOS 7. Hiện nay Pages, Keynote, Numbers, iMovie, iPhotos, GarageBand vẫn chưa được cập nhật với giao diện mới của iOS 7, thế nên những icon mới nói trên gợi ý rằng Apple chuẩn bị nâng cấp chúng để phù hợp với tổng thể chung của toàn hệ thống.

Cũng trong trang web nói trên, Apple ghi rằng "GarageBand sẽ được miễn phí trên App Store cho tất cả các thiết bị tương thích iOS 7, bên cạnh đó sẽ có thêm các nhạc cụ và đoạn âm thanh được bán theo hình thức in-app purchase". Hiện ứng dụng GarageBand đang bán với giá 4,99$, và theo dòng chữ trên thì Apple sẽ sớm phân phối miễn phí phần mềm này.

Nguồn tin từ 9to5Mac tiết lộ thêm rằng app iPhotos dành cho iOS sẽ được cập nhật với tính năng cho phép tạo quyển sách ảnh và ra lệnh in ngay từ thiết bị. Tính năng này có vẻ như là để thay thế cho app Cards mà Apple đã ngừng cung cấp vài tháng trước. Chưa hết, về ứng dụng thuyết trình Keynote, Apple sẽ tích hợp sẵn cho người dùng 30 kiểu mẫu slide khác nhau thay vì chỉ 12 như hiện nay. iMovie thì có thêm "iMovie Theater", chức năng giúp đơn giản hóa việc chia sẻ video sau khi đã dựng phim.

Nhiều khả năng Apple sẽ giới thiệu loạt ứng dụng iWork và iLife phiên bản mới vào tối mai, và đây cũng là thời điểm mà iPad, MacBook Pro, Apple TV mới được kì vọng sẽ ra mắt. Tinh tế sẽ tiếp tục chuyển đến các bạn những thông tin mới nhất về những sản phẩm này.

Apple_iWork_iLife_iOS_7_2.