Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

[Car Story] Ferrari California T - siêu xe mui xếp đến từ nước Ý

140211_California_D3_4ant_sx_basso.

Ferrari vừa cho ra mắt một phiên bản mới trong dòng xe California danh tiếng của hãng xe thể thao Ý với tên gọi "California T". Chữ "T" trong tên xe tượng trưng cho bộ tăng áp Turbo trong động cơ, đậy là một đặc điểm mới trên những chiếc Ferrari vốn luôn được trang bị động cơ hút khí tự nhiên. Ferrari California T có thiết kế thể thao và lịch lãm - những đặc điểm đặc trưng cho dòng xe California từ những năm 1950 cho đến nay.

140211_California_H_Frontale_b.
Tổng thể thiết kế của Ferrari California T toát lên vẻ thể thao, khỏe khoắn và cũng không kém phần hiện đại. Tuy nhiên chiếc xe vẫn giữ được những nét rất đặc trưng như kiểu dáng mui trần 2 chỗ cổ điển, cabin mang phong cách xe đua và đặc biệt là bộ mui xếp cứng có thể đóng/mở trong vòng 14 giây giúp chiếc xe có thể chuyển từ kiểu dáng coupe sang kiểu spider hoặc ngược lại một cách dễ dàng và tiện lợi.


California T được trang bị hàng loạt các công nghệ mới nhất của hãng xe có biệt danh là "ngựa chiến" này. Điển hình là động cơ xăng V8 mới với công nghệ Turbo tăng áp lần đầu tiên xuất hiện trên những chiếc California, những kỹ sư của Maranello đã tạo ra một cỗ máy hoàn toàn mới cho khả năng vận hành vượt bật với khả năng tăng tốc nhanh đồng thời đem lại âm thanh phấn khích không lẫn vào đâu được so với những chiếc động cơ khác.


Lần đầu tiên trên một động cơ V8, hiện tượng Turbo Lag được triệt tiêu gần như hoàn toàn. Chính vì thế, cỗ máy 8 xy-lanh này hứa hẹn sẽ đem lại phản ứng tuyệt vời với mỗi cú nhấp ga. Bên cạnh đó, với hệ thống quản lý áp suất biến thiên VBM (Variable Boost Management) mới nhất của Ferrari, mô-men xoắn của động cơ sẽ tăng đều theo số vòng tua từ thấp đến cao, do đó chiếc xe sẽ được cung cấp lực kéo liên tục và không bị "hụt hơi" mỗi khi cần tăng tốc mạnh.

Động cơ V8 mới của California có dung tích thực là 3.855cc, nó được đặt rất thấp so với khung gầm ở vị trí mid-front nhằm đem lại cân bằng trọng lượng tốt nhất cho chiếc xe. Với công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, tăng áp Turbo cùng với hệ thống VBM mới, chiếc xe đạt công suất tối đa 560 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 755Nm. Chính vì thế, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong vòng 3,6 giây và đạt tốc độ tối đa 320km/h.


Ngoài động cơ, Ferrari California T còn được nâng cấp nhiều bộ phận khác như hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống kiểm soát lực kéo thửa từ xe đua F1, bộ phanh gốm CCM3.v.v... Mặt trước của xe có thiết kế mới với cặp đèn pha tương đồng với mẫu F12 Berlinetta, lưới tản nhiệt và cản trước đều có thiết kế lớn hơn. Hai bên thân xe cũng được tái thiết kế với cảm hứng từ chiếc Ferrari 250 Testa Rossa cổ điển.

Ferrari California T sẽ được trưng bày và chính thức ra mắt trên toàn cầu tại triển lãm Geneva Motor Show 2014 diễn ra vào tháng 3 tới trước khi bán ra thị trường vào cuối năm nay. Giá bán cụ thể của mẫu xe này vẫn chưa được Ferrari tiết lộ, nhiều khả năng là họ sẽ công bố tại triển lãm Geneva.



--//--
Hình ảnh Ferrari California T




Theo eGarage

Apple và Samsung xác nhận việc đàm phán về bản quyền đã thất bại, sẽ đưa nhau ra tòa vào tháng Ba

[​IMG]

Vài tuần trước chúng ta nghe tin rò rỉ rằng việc đàm phán về cuộc chiến bản quyền giữa Apple với Samsung đã thất bại, và bây giờ thì cả hai đã chính thức nộp hồ sơ lên tòa để xác nhận điều đó. Được biết cuộc thảo luận có sự tham gia của nhiều quan chức cấp cao, bao gồm cả CEO Tim Cook của Apple lẫn JK Shin đến từ Samsung Mobile. Như vậy, hai công ty hàng đầu trong lĩnh vực thiết bị di động sẽ tiếp tục gặp nhau tại các phiên xử tại tòa do không thể tự mình dàn xếp vấn đề. Xin lưu ý, đây là vụ án lớn thứ hai giữa Apple với Samsung và phiên xử đầu tiên sẽ bắt đầu vào ngày 31/3 tới đây, không phải vụ Samsung bị thua 888 triệu USD. Cuộc chiến lần này có sự xuất hiện của nhiều thiết bị từng là sản phẩm chủ lực của các bên, ví dụ như iPhone 5, iPad 4, Galaxy S3, Galaxy Note 2.

Theo tờ Wall Street Journal, nếu kì này Samsung bị thua thì thiệt hại mà hãng phải đền bù cũng như số tiền phạt tính theo doanh số sẽ lớn hơn trước nhiều vì smartphone và tablet Samsung đã tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây. Chúng ta hãy chờ xem diễn biến tiếp theo của vụ kiện này.


Máy bay Bugatti 100P đời 1930 đã được phục chế, sẽ có chuyến bay thực tế đầu tiên sau khi ra mắt

roll-out.

Bugatti đã chế tạo nhiều phương tiện vận chuyển nhanh nhất từ những năm 1909, tuy nhiên ít ai biết rằng hãng xe Pháp còn tham gia vào lĩnh vực hàng không, điển hình là việc chế tạo những chiếc máy bay tốc độ. Tất cả bắt đầu vào những năn 1930 khi nhà sáng lập của hãng - ông Ettore Bugatti tin rằng ông có thể chế tạo một chiếc máy bay để chiến thắng cuộc đua Deutsch de la Merthe Cup Race...

Ông ấy bắt đầu làm việc dựa trên một bản thiết kế có tên gọi là 100P và nó chưa bao giờ bay được... ít nhất là cho tới khi một nhóm fan hâm mộ cuồng nhiệt của Bugatti với tên gọi Le Reve Blue quyết định chế tạo một phiên bản thay thế của chiếc phi cơ này tại bảo tàng Mullin Automotive Museum's Art of Bugatti. Chiếc máy bay này sẽ được chính thức ra mắt vào ngày 25/03/2014 tới tại Oxnard, California.

100P là mẫu máy bay với thiết kế cổ điển vào những năm 1930. Nó sử dụng 2 động cơ 4.9L của Bugatti, mỗi động cơ có tổng cộng 8 xy-lanh xếp thẳng hàng và cho công suất tối đa 450 mã lực. Hai cỗ máy với công suất tổng cộng 900 mã lực này sẽ cung cấp năng lượng cho 2 cánh quạt quay ngược đặt ở phần đầu của chiếc máy bay. Chúng giúp cho chiếc phi cơ này đạt được tốc độ tối đa lên đến 804km/h.

Những chi tiết nổi bật và đáng chú ý thời bấy giờ chính là đuôi máy bay được thiết kế theo hình chữ V, cánh máy bay có thiết kế hướng tới và hệ thống làm mát không lực cản. Dự án tái tạo 100P của Le Reve Blue được khởi xướng vào năm 2009 nhằm mục đích phục chế chiếc máy bay tốc độ nguyên bản bằng cách sử dụng cùng chất liệu cũng như quá trình sản xuất ban đầu. Nhóm đã quyết định ra mắt thành quả cuối cùng của mình và sẽ có chuyến bay thực tế đầu tiên trong tương lai gần.


Theo Autoblog

Sạc pin không dây cho điện thoại trên xe hơi bằng năng lượng rung động

nanogenerator.

Vào năm 2012, tính năng sạc không dây cho thiết bị di động trên xe hơi đã bắt đầu được Toyota trang bị trên mẫu xe Avalon. Tuy nhiên, thiết bị cần phải được đặt lên tấm sạc không dây tích hợp trong ngăn chưa đồ. Hôm nay, một nhóm các nhà nghiên cứu đã đề ra một giải pháp có tên "nanogenerator" giúp điện thoại có thể được sạc khi được đặt ở mọi vị trí trên mọi chiếc xe nhờ năng lượng rung động.

Được phát triển bởi nhóm các nhà khoa học đến từ đại học Wisconsin-Madison, đại học Minnesota Duluth và đại học Sun Yat-sen (Trung Quốc), nanagenerator - máy phát điện nano có thể được tích hợp trực tiếp vào vỏ của một chiếc điện thoại bất kì.

Thiết bị được chế tạo từ một loại polymer áp điện có tên gọi polyvinylidene flouride hay PVDF. Cũng giống như nhiều vật liệu áp điện khác, PVDF tạo ra điện từ các biến dạng cơ học.

Các nhà khoa học đã làm lắng đọng những hạt nano kẽm oxide vào một tấm phim polymer mỏng, sau đó lại tách các hạt ra khỏi tấm phim, để lại trên tấm phim các lỗ siêu nhỏ liên kết với nhau. Sự hiện diện của các lỗ nhỏ này khiến PVDF cứng ban đầu trở nên mềm xốp như một tấm bọt biển. Tấm PVDF dẻo hơn, cho phép tạo ra điện khi gặp các chấn động dù là nhẹ nhất. Khi có trọng lượng của chiếc điện thoại đè lên trên, khả năng sinh điện của PDVF sẽ được tăng cường.

Tấm phim polymer được đặt giữa 2 tấm điện cực và toàn bộ hệ thống đa lớp phim nanogenerator vẫn giữ được độ mỏng và độ dẻo cần thiết. Nhờ vậy, nó có thể được tích hợp vào không chỉ lớp vỏ dẹt, cứng của các thiết bị di động mà còn có thể thích ứng với các bề mặt không đều như da người.


Mời tải về evasi0n7 jailbreak chính thức cho iOS 7.0.6

Screen Shot 2014-02-23 at 7.57.24 AM.

Khi Apple ra mắt iOS 7.0.6 trong ngày hôm qua thì rất nhanh, một số người đã chỉnh sửa file HEX để đưa ra bản evasi0n7 không chính thức hỗ trợ bản cập nhật này. Đến hôm nay, evasi0n7 cũng đã giới thiệu evasiOn7 1.0.6 chính thức hỗ trợ iOS 7.0.6. Bạn có thể tải về tại trang chủ của evasi0n7 hoặc 2 link phía dưới bài viết này. Như thường lệ, evasi0n7 vẫn khuyến cáo người dùng restore thiết bị lại bằng iTunes để tránh bị lỗi khi cập nhật qua OTA.

Link tải từ Box.com cho WindowsMac
Link tải từ Mega.co.nz cho WindowsMac

Facebook thử nghiệm tính năng Highlights cho app iOS, hiển thị các thông tin quan trọng của bạn bè

facebook-highlights-lede.

Facebook hiện đang thử nghiệm một tính năng mới mang tên Highlights với một lượng nhỏ người dùng iOS. Nó là một thẻ nằm trong mục "People" vốn thay thế cho nút "Request" trước đây (nằm ở cạnh dưới màn hình). Theo trang TechCrunch, khi mở Highlights lên thì người dùng sẽ thấy được yêu cầu kết bạn, những bạn bè nào có sinh nhật vào ngày hôm nay, ngoài ra còn có một danh sách sự kiện quan trọng (Life Events) mà bạn bè đã thêm vào dòng thời gian của họ. Những sự kiện này có thể là việc mới có bạn trai/bạn gái, mới kết hôn, bắt đầu một công việc mới, tốt nghiệp trường học, di chuyển nơi ở... Nói cách khác, Highlights giúp chúng ta theo dõi thông tin quan trọng từ bạn bè một cách dễ dàng hơn, đảm bảo những thứ đó không bị lẫn với các status bình thường.

Chưa dừng ở đó, Highlights còn cung cấp cho bạn một danh sách những người bạn đã liên lạc trong thời gian gần đây, và cuối cùng là danh sách những người mà bạn có thể quen biết (giống mục People You May Know trên Facebook nền web).

Trong mục People không chỉ có thẻ Highlights mà nó còn có hai thẻ mới là History và Everyone. History có nhiệm vụ cho biết bạn đã chat với ai, bạn có like hay comment lên bài viết của người nào không, bạn đã đăng tải những thứ gì (giống mục Activity Log hiện tại). Tính năng này có phần trùng lại với thông tin trong thẻ Highlights, có lẽ là một lỗi trong giai đoạn thử nghiệm. Thẻ Everyone thì hiển thị tất cả những tài khoản mà bạn đã chấp nhận kết bạn (giống mục Friends). Hiện chưa rõ bao giờ thì Facebook chính thức cung cấp mục People mới cho tất cả mọi người sử dụng.

Cũng liên quan đến mạng xã hội này, bản cập nhật Facebook mới nhất trên iOS đã hỗ trợ việc chạm vào thanh trạng thái của hệ thống (dòng "Touch to return to Facebook" màu xanh dương ở hình dưới) để nhanh chóng chuyển từ app Facebook Messenger sang app Facebook. Chúng ta không phải thoát app ra hoặc nhấn nút Back trên màn hình như trước.

Facebook_Mess_moi.PNG

Nguồn: TechCrunch

Những tinh chỉnh giúp hình ảnh đẹp hơn khi dùng laptop Windows 8/8.1 màn hình độ phân giải cao

Man_hinh_do_phan_giai_cao.

Hiện nay chúng ta cũng đã có khá nhiều máy tính xách tay hỗ trợ độ phân giải cao vượt mức Full-HD, ví dụ như chiếc Asus Zenbook UX301, HP Spectre Ultrabook, Dell XPS 15 đời mới, Lenovo Yoga 2 Pro, MacBook Pro Retina... Những máy đó có màn hình độ phân giải lên đến 2560 x 1440, 2560 x 1600, 2880 x 1800, thậm chí là 3200 x 1800 pixel. Chính vì có mật độ điểm ảnh rất cao nên người ta gọi chung những màn hình như thế này là High Dots Per Inch (HDPI hoặc HiDPI). Đáng tiếc rằng mặc định Windows vẫn chưa hỗ trợ tốt cho các máy HDPI, thế nên hình ảnh mà chúng ta thấy được không thật sự xuất sắc. Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn vài tinh chỉnh trong Windows 8/8.1 để giúp anh em khắc phục điều này.

Sử dụng tính năng Global Scaling

Đây là tính năng đã có mặt trên Windows từ lâu, và khi những chiếc máy tính đời mới được ra mắt thì nó lại càng trở nên hữu ích hơn nữa. Global Scaling sẽ phóng lớn hầu như tất cả mọi thành phần đồ họa được render ra màn hình, ví dụ như nút nhấn, menu, tiêu đề cửa sổ, thanh cuộn và cả chữ nữa. Nó sẽ giúp chúng ta tránh được tình trạng phải nheo nheo mắt nhìn vào màn hình. Tùy ứng dụng mà việc phóng lớn có làm bể hình ảnh hay không, nhưng mình thấy hầu hết các app phổ biến thì không bị.

Bạn có thể điều chỉnh Global Scaling bằng cách vào Control Panel > Appearance and Personalisation > Display. Tùy theo nhu cầu và ý thích mà bạn có thể chỉnh mức zoom cho phù hợp, từ 100% là chế độ gốc tăng dần lên đến 150% (nếu bạn cập nhật lên Windows 8.1 thì có thêm mức 200%). Bạn cứ thử nghiệm hết, thấy mức zoom nào phù hợp với mình thì sử dụng nó. Nếu thích, anh em cũng có thể tự xác định mức zoom bằng cách nhấn vào chữ "Customize sizing options".

Zoom.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ra lệnh cho Windows chỉ phóng lớn chữ mà thôi, các đối tượng khác vẫn giữ nguyên bằng cách dùng tùy chọn "Change only the text size" trong cùng cửa sổ như trên. Những khu vực được phép áp dụng phóng to chữ là thanh tiêu đề cửa sổ, hộp thoại thông báo, các menu, ô tile, chữ nằm dưới icon, và tooltip (dòng chữ nhỏ hiện ra khi bạn rê chuột lên một thứ gì đó).

Cài đặt ngoại lệ cho một số app đặc biệt

Đáng tiếc rằng không phải ứng dụng nào cũng hiển thị ngon lành khi chúng ta thiết lập Global Scaling. Điển hình và dễ thấy nhất là Chrome, khi đặt Global Scaling thì kích thước các nút và giao diện tổng quan của trình duyệt này quả thật có tăng lên đấy, nhưng chữ trong trang web thì vẫn mờ mờ nhòe nhòe cực kì khó chịu, các tab hoạt động cũng không ngon. Một vài ứng dụng khác, như mình đã nói ở trên, có thể trở nên rất to và không thể nào dùng được.

Để khắc phục (hoặc giảm bớt) tình trạng này, chúng ta cần nói hệ điều hành đừng áp dụng chế độ phóng to cho app, hãy để nguyên như cũ giùm. Đây là các "Exception" và bạn có thể thiết lập nó bằng cách tìm kiếm tập tin chạy của phần mềm (ví dụ với Chrome thì file chạy nằm ở địa chỉ C:/Program Files(x86)/Google/Chrome/chrome.exe). Nhấn phải chuột lên biểu tượng của app, chọn Properties, sau đó chuyển qua thẻ Compatibility rồi chọn ô “Disable display scaling on high DPI settings.” Đóng rồi mở app lại để thấy sự thay đổi.

Chrome_set_up.

Chia sẻ thêm với anh em thêm là về trình duyệt thì Firefox và Internet Explorer 11 hỗ trợ màn hình HDPI một cách tuyệt vời, chữ nhìn rất mịn và đẹp, các đối tượng đồ họa cũng không bị vỡ hay nhòe gì cả. Chrome thì ngay cả khi đã làm theo hướng dẫn bỏ áp dụng HDPI vẫn chưa ngon. Chính vì thế, khi chạy Windows 8 trên máy thì mình hay dùng một trong hai trình duyệt trên mà thôi.

Chrome_vs_Firefox.
Firefox bên trái, chữ mịn và rõ ràng hơn nhiều so với Chrome bên phải

Tăng kích thước icon

Một cách đơn giản để làm cho hệ điều hành của bạn trở nên thân thiện với màn hình độ phân giải rất cao đó là phóng lớn những thư mục, biểu tượng lên cho dễ nhìn. Để làm điều này, bạn chỉ cần nhấn chuột phải vào bất kì chỗ nào trên desktop hoặc trong Windows Explorer, chọn View > Large hoặc Extra Large icons. Có một điểm mình để ý, đó là khi phóng lớn lên thì những biểu tượng ít khi nào bị vỡ hạt, nhất là những icon hệ thống có sẵn của Windows thì chũng vẫn rất sắc nét. Rõ ràng là Microsoft có đưa icon độ phân giải cao vào nền tảng của mình, nhưng vì lý do gì đó hãng không cho Windows tự điều chỉnh lại với các máy HDPI. Hi vọng hãng sẽ sớm khắc phục chuyện này.

Icon_size.

Zoom thủ công

Chắc bạn cũng biết rằng nhiều ứng dụng có sẵn tính năng zoom, và tính năng của những app đó tốt hơn nhiều so với Global Scaling. Ví dụ đơn giản đó là bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office, tính năng zoom của app cho chữ ra rất rõ ràng và mịn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng phím tắt Control kết hợp với phím dấu + / - hoặc vừa nhấn Control vừa cuộn chuột để phóng to, thu nhỏ.

microsoft-word-zoom-menu-100246812-orig.

Nâng cấp lên Windows 8.1

Hãy nâng cấp lên phiên bản hệ điều hành này vì nó có nhiều tính năng mới phù hợp với màn hình HDPI, ví dụ như tùy chọn zoom 200% cho Global Scaling (Windows 8 chỉ dừng ở mức 150%), hỗ trợ tinh chỉnh độ zoom cho nhiều màn hình khác nhau (hỗ trợ khi bạn cần làm việc hai, ba màn hình cùng lúc, vừa có laptop HDPi vừa có màn hình rời với độ phân giải thông thường). Mặc dù chưa hoàn hảo nhưng nó cũng giúp chúng ta khắc phục phần nào những sự khó chịu mà mình đã đề cập ở trên.

Đừng cố gắng giảm độ phân giải

Bạn nghĩ rằng việc giảm độ phân giải từ 2560 x 1440 xuống thành 1920 x 1080 cho "giống bình thường" sẽ khiến hình ảnh trở nên đẹp hơn và mọi chuyện trở lại "bình thường? Không có đâu nhé, nó chỉ làm mọi thứ trở nên tệ hơn mà thôi. Hình ảnh sẽ mờ hơn nữa do màn hình không được thiết lập đúng độ phân giải gốc của mình, các đối tượng đồ họa có thể quay trở lại kích thước cũ nhưng không còn sắc nét. Mình nhận thấy những lúc hạ độ phân giải thì laptop hoạt động cũng có vẻ ì ạch, chậm chạp hơn. Nói tóm lại, đừng giảm độ phân giải xuống dưới mức gốc, trừ khi nào thật cần thiết cho công việc riêng của bạn mà thôi (ví dụ: app bị hỏng/mất chức năng hoàn toàn khi đặt HDPI)

DO_phan_giai.


Anh em còn cách nào khác nữa không? Hãy cùng chia sẻ với mọi người ngay tại topic này nhé.

Tham khảo: PCWorld

[Ứng dụng Windows] Tuỳ biến, thêm hiệu ứng, thao tác với cửa sổ ứng dụng Desktop với WindowFX

WindowFX-top.

Trên Windows 8, Microsoft đã bổ sung giao diện Modern hiện đại đồng thời thiết kế lại giao diện Desktop theo phong cách phẳng để tạo sự liền mạch. Thế nhưng, Desktop trên Windows 8 về cơ bản vẫn giống các phiên bản Windows trước. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy Desktop trên chiếc máy mình quá nhàm chán thì bạn có thể làm mới nó bằng một vài ứng dụng dưới đây.

Stardock Corporation là một công ty phát triên phần mềm rất nổi tiếng với các sản phẩm tùy biến giao diện, điển hình như WindowsBlind, IconPackage hay ObjectDock cho Windows. Kể từ khi Windows 8 ra mắt, Stardock đã liên tục giới thiệu những ứng dụng dành riêng cho phiên bản Windows này như Start8 - bổ sung Start Menu hay ModernMix - cho phép ứng dụng Modern chạy ngoài Desktop dưới dạng cửa sổ. Và để tùy biến hiệu ứng cho cửa sổ ứng dụng ngoài Desktop, bạn có thể sử dụng WindowFX:

WindowFX:

WindowFX là một ứng dụng có phí ($9,99) nhưng bạn có thể tải về dùng thử với đầy đủ tính năng trong 30 ngày. Tham khảo và tải về tại đây. Quá trình cài đặt WindowFX vẫn tương tự như các ứng dụng Desktop khác và sau khi hoàn tất cài đặt, bạn có thể mở WindowFX từ khu vực Notification.

1. Animations: hiệu ứng chuyển động của cửa sổ.


WindowFX tích hợp rất nhiều hiệu ứng và tính năng bổ sung cho cửa sổ ứng dụng. Đầu tiên là thẻ Animations - đây là phần tùy chỉnh hiệu ứng cho các thao tác đóng/mở/thu nhỏ/phục hồi cửa sổ và bảng chọn (menu).

Tại đây, chúng ta sẽ có một khung Presets chứa các bộ hiệu ứng đã được soạn sẵn. Bạn có thể chọn các bộ hiệu ứng này hoặc tự chọn hiệu ứng tùy thích.

Chuyển-động-cửa-sổ.

Để tùy biến hiệu ứng, bạn chọn nút Window bên dưới và trong khung bên phải có các thẻ tương ứng với các thao tác mở (Open), đóng (Close), thu nhỏ (Minimize) và phục hồi (Resotre) cửa sổ ứng dụng. Trong các thẻ là các hiệu ứng cho cửa sổ ứng dụng, bạn có thể chọn một hiệu ứng và tùy theo hiệu ứng, sẽ có thêm 2 nút để chỉnh sửa hiệu ứng (Configure) và xem trước (Preview). Tương tự với Menu, bạn cũng có thể chọn các hiệu ứng cho thao tác mở và đóng. Ngoài ra, bạn có thể chọn nút "Use random animations" để các hiệu ứng được hiện ngẫu nhiên mỗi khi bạn thực hiện một thao tác với cửa sổ. Bạn cũng có thể chỉnh thời gian hiệu ứng bằng nút "Adjust animation speed". Sau khi chọn xong các hiệu ứng, bạn có thể nhấn nút Save để lưu lại bộ hiệu ứng trong phần Presets.

Chuyển-động-cửa-sổ-2.

Nút còn lại là Movement, cho phép thiết lập một số hiệu ứng cho cửa sổ ứng dụng khi bạn kéo thả di chuyển nó. Phần này bao gồm các tính năng:
  • Enable window flip animation on middle button click: Stick vào ô này, khi bạn nhấp chuột giữa vào cửa sổ hoặc click phải vào nút Maximize, cửa sổ ứng dụng sẽ lật về sau và hiển thị các thông tin về bộ nhớ, tài nguyên hệ thống mà ứng dụng đang sử dụng.
  • Enable window dragging animations ('Wobbly windows'): Stick vào ô này, khi bạn kéo thả di chuyển cửa sổ ứng dụng, cửa sổ sẽ hiện hiệu ứng Wobbly co dãn, gợn sóng.

2. Window management: quản lý cửa sổ ứng dụng

Quản-lý-cửa-sổ.PNG

Trong thẻ này, bạn sẽ có các tùy chọn quản lý cửa sổ bao gồm:
  • Enable screen edge window resizing: Đây là một tính năng tương tự Windows Snap của Windows 7 và Windows 8. Nếu đang sử dụng các phiên bản Windows cũ hơn, bạn có thể stick vào ô này để bật tính năng gắp thả vào các rìa màn hình để chia tỉ lệ cửa sổ. Khi bạn gắp cửa sổ ứng dụng đưa lên rìa trên màn hình, cửa sổ sẽ được phóng to hết cỡ (Maximize), khi đưa sang rìa trái/phải màn hình, cửa sổ sẽ được chia theo tỉ lệ 50% so với kích thước màn hình và khi đưa xuống góc màn hình bất kỳ, cửa sổ được chia theo tỉ lệ 25% so với màn hình.
  • Enable double click window resizing: Khi nhấp đôi vào khung cửa sổ ứng dụng, cửa sổ sẽ được mở rộng tràn ra toàn bộ màn hình.
  • Make a middle button click on the titlebar minimize the window: Khi bạn nhấp chuột giữa vào thanh tiêu đề của ứng dụng, cửa sổ ứng dụng sẽ được thu nhỏ xuống taskbar (Minimize). Đây là một tính năng rất tiện lợi khi bạn phải làm việc với nhiều cửa sổ và loại bỏ việc sử dụng nút Minimize trên thanh tiêu đề.
3. Right click menu: thêm tính năng cho bảng chọn khi nhấp phải chuột vào khung cửa sổ ứng dụng.

Menu-chuột-phải.

Khi stick vào ô "Enable advanced right click window menu", các thiết lập quản lý cửa sổ sẽ được bổ sung vào bảng chọn menu khi bạn nhấp phải vào khung cửa sổ. Qua đó, bạn có thể sử dụng các tính năng như Always on top - đặt cửa sổ luôn nằm trên các cửa sổ khác, điều chỉnh độ trong suốt của cửa sổ, tùy biến kích thước cửa sổ, tùy biến kích thước phóng to tối đa cửa sổ, v.v…

4. Inactive windows: thiết lập hiệu ứng cho các cửa sổ không kích hoạt và cửa sổ đang kích hoạt (cửa sổ ứng dụng đang làm việc).

Cửa-sổ-không-kích-hoạt.

Tại phần này, bạn có 3 tùy chọn là:
  • Make windows under the active window darkten to draw attention to the window with focus: thiết lập vùng tối để làm nổi cửa sổ đang kích hoạt, các vùng xung quanh cửa sổ này sẽ bị tối đi. Bạn có thể chỉnh sửa độ sáng tối bằng thanh gạt và chọn cách hiển thị vùng tối với 4 chế độ: tối toàn màn hình; tối xung quanh cửa sổ đang kích hoạt; hiển thị nền Desktop hoặc 1 hình ảnh tùy thích.
  • Automatically minimize inactive windows after a period of time to clean up the desktop: nếu bạn thường xuyên làm việc với nhiều cửa sổ, bạn có thể chọn tính năng này và thiết lập thời gian để các cửa sổ ứng dụng ít dùng đến tự động thu nhỏ xuống thanh Task Bar để Desktop gọn hơn.
  • Make inactive windows transparent: thiết lập này cho phép bạn làm mờ các cửa sổ không kích hoạt và bạn có thể tùy chỉnh độ mờ bằng thanh gạt bên dưới.

5. Movement: thiết lập cử chỉ flick để thực hiện thao tác với cửa sổ. Flick là cử chỉ phối hợp giữa chuyển động giữa trỏ chuột trong khi một nút chuột đang được nhấn giữ. Lưu ý là vị trí thực hiện cử chỉ phải là thanh Title Bar trên cửa sổ.

Di-chuyển-cửa-sổ.PNG
  • Enable window flicks: tại đây có 4 ô để bạn có thể chọn các cử chỉ flick cho từng chuyển động của cửa sổ. Bạn có thể flick cửa sổ sang trái (nhấn giữ 1 nút chuột và đá nhanh trỏ chuột sang trái) để màn hình tự co về tỉ lệ 50%, ngược lại với bên phải, flick lên trên để phóng to cửa sổ và flick xuống dưới để thu nhỏ cửa sổ.
  • Enable window momentum dragging: khi bạn chọn thiết lập này, cửa sổ sẽ trượt đi theo chuyển động quán tính khi bạn kéo cửa sổ và thả nút chuột ra.
  • Fade windows to semi transparent when moving and sizing them: thiết lập cho cửa sổ mờ đi khi bạn di chuyển hoặc chỉnh kích thước cửa sổ.
6. Desktop icons: đây là khu vực thiết lập cho các biểu tượng ứng dụng ngoài deskop. Nếu bạn có thói quen để rất nhiều biểu tượng, shortcut, tập tin ngoài desktop thì chắc chắn sẽ cần tới thiết lập này để đỡ rối mắt khi làm việc trên desktop.

Biểu-tượng-desktop.
  • Toggle desktop icons visibility on a double click: các biểu tượng trên desktop sẽ ẩn khi bạn nhấp đúp vào một khu vực trống trên desktop và biểu tượng sẽ xuất hiện trở lại với thao tác tương tự. Thiết lập này giúp desktop thoáng hơn mà bạn không phải mất công xóa các biểu tượng.
  • Automatically hide desktop icons unless the desktop has focus: các biểu tượng trên desktop sẽ tự động ẩn đi và chỉ hiện trở lại khi bạn nhấp vào desktop. Một khi bạn mở một cửa sổ ứng dụng khác, biểu tượng sẽ ẩn trở lại.
  • Hide the text label for desktop icosn: các biểu tượng trên desktop thường có các nhãn bên dưới để cho bạn biết tên ứng dụng, tên file. Tùy chọn này sẽ cho phép bạn ẩn các nhãn này đi và thiết lập Show icon caption on mouseover sẽ cho phép hiện nhãn khi bạn di trỏ chuột lên biểu tượng.
  • Hide icon shorcut overlays: các shortcut (đường dẫn tắt) đến một ứng dụng hay tập tin trên desktop thường có một mũi tên ở góc dưới bên phải. Tùy chọn này sẽ giúp bạn loại bỏ mũi tên mất thẩm mỹ này.

Đại học Stanford khiến bàn chân những chú chuột phát sáng khi chúng bị đau

pain-1.

Các nhà khoa học tại khoa Bio-X chuyên nghiên cứu về cơ thể con người và các chứng bệnh thuộc đại học Stanford đã vừa áp dụng một liệu pháp gene trên chuột để bàn chân chúng có thể phát sáng khi cảm thấy đau.

Đây là một ứng dụng của kỹ thuật điều biến thần kinh có tên gọi optogenetics. Chuột được tiêm protein nhạy sáng opsin vào các dây thần kinh. Các nhà nghiên cứu sau đó phơi khu vực được tiêm dưới ánh sáng một màu và tương ứng với mỗi màu, ánh sáng sẽ làm tăng hoặc giảm cảm giác đau.

Nghiên cứu trên giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về cơn đau: đau là gì và tại sao nó xảy ra. Ngoài ra, nghiên cứu cũng hứa hẹn sẽ mang lại một vài gợi ý nhằm giải đáp thắc mắc tại sao một số người lại cảm thấy đau nhiều hơn hoặc ít hơn so với những người khác và mở ra phạm vi rộng hơn là tìm cách dùng ánh sáng để điều trị cơn đau cho những ai đang phải sống với những cơn đau kinh niên.

Để biến đổi gene trên chuột, các nhà nghiên cứu đã tiêm một loại virus trực tiếp vào dây thần kinh của chúng. Virus đã được kỹ thuật hóa để chứa các DNA sản sinh protein opsin. Sau một vài tuần, các nhà khoa học đã phát hiện ra chỉ có các dây thần kinh kiểm soát cơn đau tiếp nhận protein opsin. Kết quả là những dây thần kinh này phát sáng nhiều hoặc ít dựa trên màu ánh sáng được phơi.

pain.
Chân chuột phát sáng khi cảm thấy đau.

Linda Porter - nhà khoa học đến từ viện đột quỵ và rối loạn thần kinh quốc gia (NINDS) và viện sức khỏe quốc gia (NIH) cho biết: "Phương pháp tiếp cận trên cho thấy tiềm năng to lớn để giúp hàng triệu người đang phải chịu đựng những cơn đau do tổn thương thần kinh. Giờ đây, chỉ trong tích tắc, các nhà khoa học có thể nhanh chóng thử nghiệm các liệu pháp giảm nhẹ cơn đau và một ngày nào đó, các bác sĩ sẽ có thể sử dụng ánh sáng để giảm đau."

Các loại protein opsin khác nhau được tạo ra sẽ phản ứng khác nhau với từng màu sắc ánh sáng và việc sử dụng virus để đưa opsin vào dây thần kinh có nghĩa protein có thể được kiểm tra rất nhanh. Kate Montgomery - lãnh đạo nhóm nghiên cứu tại Bio-X cho rằng: "Do chúng tôi sử dụng phương pháp tiếp cận bằng virus nên trong tương lai, chúng tôi có thể nhanh chóng thay đổi và sử dụng các protein opsin mới hơn."

Optogenetics hay kỹ thuật quang di truyền kết hợp giữa các kỹ thuật nghiên cứu quang học và di truyền trong thử nghiệm mạch thần kinh ở tốc độ cao nhằm nắm bắt các quá trình xử lý thông tin trong não bộ. Kỹ thuật này được phát triển nhằm kích hoạt những vùng nhất định trong não để tìm hiểu về chức năng của chúng. Trong nhiều nghiên cứu trước đây, kỹ thuật optogenetics đã được sử dụng để kiểm soát dây thần kinh kích thích cơ và tình cờ các nhà khoa học đã phát hiện ra protein opsin có thể được đặt vào các dây thần kinh báo hiệu cơn đau. Từ đây, nhóm nghiên cứu tại Bio-X đã nảy sinh ý tưởng kiểm soát cảm giác đau bằng opsin.

Theo: Gizmag
Nguồn: Đại học Stanford