Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Lịch sử phát triển 10 năm của Facebook

Lich_su_Facebook.

Hiện nay Facebook có hơn 1 tỉ người dùng trên khắp thế giới và tài sản của công ty đã trở nên đồ sộ đến mức hãng có thể chi hàng tỉ đô để mua lại các doanh nghiệp khác. Thế nhưng, vào năm 2004, tức là thời điểm mới ra đời, Facebook chỉ là một trang mạng để tổng hợp hồ sơ cá nhân của những người bạn có cùng sở thích với nhau. Nó được phát triển dựa trên mô hình nhóm đơn giản và trông có vẻ giống như là một cơ sở dữ liệu hơn là một mạng xã hội có khả năng kết nối mọi người. Chỉ trong một thời gian ngắn, mạng xã hội này đã trở nên phổ biến khắp nước Mỹ rồi vươn ra toàn cầu ở một tốc độ không thể ngờ tới. Và mặc dù đã có nhiều mạng xã hội khác từng lăm le chiếm lấy vị trí dẫn đầu của Facebook nhưng rốt cuộc đến giờ vẫn chưa có ai có thể làm được chuyện đó. Hôm nay, mình mời anh em cùng quay ngược thời gian để xem Facebook đã làm những gì để có được thành công như bây giờ.

Mạng xã hội bắt đầu mọc rễ

Trước khi nói tới Facebook, chúng ta hãy xem mạng xã hội vào những năm 2000 có gì đáng chú ý.

Friendster là một trong những mạng xã hội tiên phong trong lĩnh vực tương tác trên thế giới ảo. Mạng xã hội này ra đời vào năm 2002 và đã có 100 triệu người dùng tính đến năm 2011. Đặt trọng tâm vào việc xây dựng thông tin người dùng cũng như các mối quan hệ trên Interner, Friendster chưa bao giờ có thể phát triển ra khỏi khuôn mẫu của chính mình. Sau nhiều năm trời, Friendster vẫn sử dụng hệ thống tương tác xoay quanh hồ sơ cá nhân nhằm quản lý và chia sẻ dữ liệu trong mạng lưới của mình. Trải qua nhiều đợt liên tục giảm sút lượt truy cập tại Mỹ, Friendster làm mới mình, tập trung vào game và nhóm khách hàng chủ yếu của công ty hiện đang ở Châu Á.

Trước khi Facebook xuất hiện, chúng ta còn có Myspace là mạng xã hội lớn nhất thời bấy giờ. Ra mắt năm 2003, Myspace sử dụng cách trao đổi đơn giản vốn đang thịnh hành thời đó. Thực chất thì mạng xã hội này từng được cho là sẽ mua lại trang của Zuckerberg với giá 75 triệu USD hồi năm 2005 đấy chứ nhưng thương vụ này đã không diễn ra.
Myspace.
Sau khi qua tay News Corp. và một số vụ mua bán khác, Myspace giờ đây chỉ hoạt động như một cổng thông tin nhấn mạnh vào nhạc và các nội dung giải trí. Trong khi đó, những mạng xã hội non trẻ như Facebook và Twitter thì liên tục phát triển và ra mắt nhiều tính năng mới khác nhau theo định kì. Những kẻ mới tham gia này chú ý đến cách mà người ta sử dụng dịch vụ của mình, đồng thời đảm bảo rằng mọi thứ mới đều phải dễ dùng. Hóa ra, điểm này chính là tác nhân chính giúp Facebook và Twitter phát triển được như hôm nay.

Sự khởi đầu

Mark Zuckerberg bắt đầu xây dựng Facebook khi ông 23 tuổi, lúc đó đang theo học ngành tâm lý tại trường Đại học Harvard danh tiếng. Là một lập trình viên rất đam mê máy tính, Zuckerberg thực chất đã phát triển nhiều trang web mạng xã hội cho bạn bè của mình sử dụng, trong đó có Coursematch, sản phẩm cho phép người dùng xem thông tin về bằng cấp, và Facemash, nơi bạn có thể đánh giá mức độ hấp dẫn của người khác.

Vào tháng 2/2004, Zuckerberg ra mắt "The facebook". Cái tên nguyên thủy bắt nguồn từ một tờ báo được phát cho sinh viên năm nhất, trong đó có ghi thông tin về sinh viên và nhân viên của trường. Trong vòng 24 giờ, hơn 1200 sinh viên Harvard đã đăng kí tham gia sử dụng và chỉ sau một tháng, hơn phân nửa số sinh viên của trường đã tạo cho mình một trang hồ sơ trên website này.

Rất nhanh chóng, The facebook lan truyền sang các đại học khác ở Boston, sau đó đến các trường lớn và rồi tất cả mọi cơ sở giáo dục đại học tại Mỹ. Tới tháng 8/2005, Zuckerberg đổi sản phẩm của mình thành Facebook sau khi tên miền "Facebook.com" được mua lại với giá 200.000$. Trong những tháng kế tiếp, ngày càng có nhiều sinh viên, học sinh trên khắp thế giới tìm đến mạng xã hội đầy thú vị này để kết nối với nhau.

FB_Profile05.
Vào những ngày đầu ra mắt, trang hồ sơ của người dùng trên Facebook chỉ có thông tin và thông tin mà thôi. Ở bức ảnh trên là trang Profile của Facebook năm 2005, chúng ta có sở thích của người đó, trạng thái quan hệ, ngày sinh nhật, các mối quan tâm, và quan trọng nhất là tất cả mọi thứ đó đều được gom chung vào một trong duy nhất để dễ truy cập. Chúng ta có thể xem Facebook như một quyển danh bạ online và cũng không khác mấy so với Friendster hay Myspace. Mỗi thông tin do bạn cung cấp sẽ được sử dụng để xếp bạn vào một nhóm người dùng nhất định. Ví dụ, nếu bạn nhập vào mình học lớp 6A9 trường B, bạn bè cùng lớp của bạn sẽ xuất hiện. Tốt nghiệp khỏi đại học X vào năm 2006? Bạn bè của bạn sẽ hiện ra chỉ với vài thao tác đơn giản.

News Feed

Khi bạn mở dịch vụ của mình cho người khác cùng xài, bạn cần phải liên tục bổ sung nhiều tính năng mới một cách thường xuyên để đảm bảo rằng người dùng không bị chán và họ sẽ trung thành với dịch vụ của bạn trong thời gian dài. Hầu hết mọi người sẽ chẳng còn hứng thú với một quyển danh bạ online sau một thời gian sử dụng, thế là Facebook nhanh chóng thực hiện các thay đổi cần thiết. Facebook được bổ sung khả năng chia sẻ hình ảnh vào năm 2005, thời điểm mà tính năng này vẫn chỉ mới xài trong nội bộ lập trình viên.

Giao diện và cách hiển thị hình ảnh của Facebook đã được thay đổi khá nhiều từ đó đến nay, nhưng khả năng chia sẻ thì vẫn giữ nguyên như ban đầu. Công cụ được làm ra để chia sẻ hình ảnh giữa người này với người khác giờ đây trở thành một thứ mà người ta có thể xài để ghi lại những dấu ấn trong cuộc sống hằng ngày. Không một ai có thể tưởng tượng được điều đó vào năm 2005 cả.

Sau khoảng một năm kể từ lúc những bức ảnh chụp chuyến đi chơi mùa hè xuất hiện (tức là vào năm 2006), hãng công bố thêm một tính năng mà giờ đây đã trở thành một bộ phận cực kì quan trọng của Facebook, đó chính là News Feed. Bạn sẽ không phải truy cập vào hồ sơ cá nhân của từng người để biết được họ đang làm gì. Thay vào đó, toàn bộ thông tin sẽ được hiển thị theo thứ tự thời gian ngay sau khi bạn vừa đăng nhập. Những trạng thái của bạn bè, hình ảnh được chia sẻ và rất nhiều thứ khác sẽ xuất hiện ngay tức khắc, và càng cuộn xuống dưới thì bạn càng biết thêm được về người thân của mình. Đến năm 2007 Facebook bổ sung thêm thông tin về các trang Pages, và năm 2009 thì nút Like ra đời.

FacebookFeed.
News Feed phiên bản đầu tiên

Khi mà News Feed trở thành trung tâm của mọi hoạt động trên Facebook thì hãng bắt đầu việc tinh chỉnh lại thiết kế để phù hợp với thế giới công nghệ theo từng giai đoạn. Chỉ mới vài tuần trước đây hãng đã trình làng một giao diện mới phẳng hơn, đơn giản hơn và tập trung nhiều hơn vào nội dung. Đây cũng là lần thứ ba Facebook thực hiện một cải tiến lớn liên quan đến giao diện mình kể từ đó đến nay.

WhatsMind.
Phiên bản năm 2009 có thêm nhiều tính năng hơn

Giao_dien_Facebook_moi.
Và giao diện News Feed bản mới nhất vào năm 2014

Tiến vào thị trường di động

Trong vài năm trở lại đây, Facebook đã liên tục đặt mobile làm trọng tâm phát triển của mình, nhưng nỗ lực đầu tiên của công ty thực chất đã bắt đầu từ năm 2006. Sản phẩm đầu tiên là một trang web thân thiện với giao diện của trình duyệt trên di động mang tên Facebook for Mobile. Đến năm 2008 thì ứng dụng mobile đầu tiên của công ty ra đời dành cho iOS. Điều đó cho chúng ta thấy rằng mặc dù chỉ mới ở trong những ngày đầu của kỷ nguyên di động nhưng Facebook vẫn rất quan tâm đến tiềm năng của thị trường này cũng như các lợi ích về phía người dùng khi họ được lướt mạng xã hội trên chiếc điện thoại của mình.

FB_EarlyiPhone.
Tiếp bước iOS, Facebook tiếp tục mang sản phẩm của mình lên Android, Windows Phone (chỉ mới có Messaging thôi, còn app Facebook chính chủ vẫn chưa) và nhiều nền tảng di động khác. Tất nhiên, dù là di động hay web thì Facebook vẫn cố gắng hết sức để sản phẩm của mình được đồng bộ khi có một tính năng mới nào đó xuất hiện.

Không chỉ phát hành ứng dụng, Facebook cũng có phần cứng di động liên quan đến mình. Tháng 4/2013, Facebook cùng với nhà mạng AT&T Mỹ và HTC cho ra mắt chiếc HTC First chạy Android đi kèm bộ giao diện Facebook Home. Tất nhiên, bộ giao diện này được xây dựng để mang lại trải nghiệm mạng xã hội nhanh chóng ở mọi lúc mọi nơi, từ màn hình khóa cho đến màn hình chính lẫn ứng dụng. Facebook định vị Home vào khoảng trống đứng giữa OS và một phần mềm bình thường. Nói về thiết kế thì Home làm điều này khá tốt bởi nó mang các ảnh Facebook ra cho chúng ta xem một cách nhanh chóng và thuận tiện. Cover Feed giúp người dùng biết bạn bè của mình đang post những gì, tính năng Chat Head thì hỗ trợ nhắn tin bằng Facebook Messenger mà không phải mở app lên.
FBHome.
Mặc dù vậy, Home vẫn không được nhiều người đón nhận. Bản thân Facebook cũng không cho thấy chủ trương mở rộng việc kinh doanh chiếc HTC First lẫn giao diện Home sang nhiều thị trường khác nhau. Nhiều người đã ví hai sản phẩm này giống như một cái bong bóng, nổi lên một lúc rồi vỡ tan.

Quảng cáo trên Facebook

Tất cả chúng ta đều đã từng thấy quảng cáo của Facebook bởi vì nó được tích hợp thẳng vào News Feed, nhưng thực chất thì tính năng này đã có từ năm 2006 rồi. Lúc đó chúng chỉ tồn tại dưới dạng các banner mà thôi. Với mục tiêu tập trung vào quảng cáo định hướng (đưa quảng cáo được cá nhân hóa đến từng người dùng cụ thể dựa trên sở thích, hành vi của họ), bắt đầu từ năm 2007, Facebook dần dần đưa quảng cáo vào thanh sidebar nằm ở cạnh phải màn hình, sau đó biến chúng thành các mẫu tin nằm trong News Feed như hiện nay.

Liên tục đổi mới

Không như MySpace vốn kiên trì giữ một kiểu thiết kế qua nhiều năm trời, Facebook liên tục theo dõi xem lượng người dùng giờ đông đảo của mình tương tác với nhau như thế nào, họ sử dụng hệ thống ra sao và họ tiêu thụ nội dung theo cách gì. Dựa vào đây, Facebook tinh chỉnh lại giao diện, bổ sung thêm những tính năng mới (lớn có, nhỏ có) để giúp cho những gì quan trọng nhất được nổi lên trên, và người dùng có thể truy cập chúng một cách dễ dàng. Chiến lược này không chỉ áp dụng cho nền web, hãy còn mang nó áp dụng cho các phần mềm di động lẫn các công cụ bổ trợ như Facebook Messenger chẳng hạn.

Trong những tháng gần đây, Facebook đã mở chương trình beta để mời gọi người dùng cùng chung tay thử nghiệm các tính năng mới trước khi ra mắt. Trước đây bản beta chỉ có cho app Facebook, giờ thì có thêm Messenger. Dựa vào những lời phản hồi từ cộng đồng, hãng biết được mình nên đổi cái gì, nên bỏ cái gì và nên thêm cái gì. May mắn thay, đội ngũ Facebook cũng rất linh hoạt và họ luôn sẵn sàng thay đổi những thứ không mang lại lợi ích cho người dùng.

View attachment 2612330
Facebook Messenger, sản phẩm có tốc độ thay đổi rất nhanh chóng trong thời gian qua nhưng vẫn đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng
Sự thay đổi nhanh chóng và thường xuyên này cũng có thể xem như một điểm quan trọng ở cấp độ quản lý. Những dự án nhỏ lẻ như email @Facebook.com, Poke, Places, Deals, hay Facebook Camera có thể không thu hút được sự chú ý của người dùng, nhưng song song đó vẫn còn rất nhiều những tính năng như Graph Search và Messenger đã trở nên thành công và dần dần chứng tỏ được sự hữu ích của mình. Mới đây hãng cũng đã ra mắt ứng dụng đọc tin tức Paper (tất nhiên vẫn có khả năng lướt News Feed) với giao diện dạng thẻ rất đẹp. Facebook nói họ nhận thấy cần phải mang lại cho người dùng một "trải nghiệm đọc tin tức không bị phân tâm", thế là hãng nhảy vào một lĩnh vực mới. Còn quá sớm để nói liệu dự án này có thành công hay không, tuy nhiên nó đã minh chứng cho sự thay đổi nhanh chóng và liên tục của một mạng xã hội to lớn.

Những đề xuất hấp dẫn

Đề xuất ở đây là đề xuất mua lại Facebook từ những công ty to lớn trong ngành công nghệ. Vào tháng 7/2006, CEO Terry Semel của Yahoo đề nghị được mua lại Facebook với giá 1 tỉ USD. Thế nhưng chỉ vài tuần sau, giá trị thương vụ này bị giảm xuống 850 triệu và Zuckerberg không còn phải suy nghĩ nhiều nữa. Ông lập tức từ chối đề nghị của Yahoo.

CEO Steve Ballmer của Microsoft cũng đã từng bay đến Palo Alto để thăm Zuckerberg hai lần. Zuckerberg đi dạo với Ballmer và nói với ông rằng Facebook đang có giá trị khoảng 15 tỉ USD. Ngay lập tức Ballmer nói: "Vậy tại sao chúng tôi không mua luôn anh với giá 15 tỉ?". Thế nhưng, lại một lần nữa, vị CEO trẻ tuổi đã từ chối lời đề nghị hết sức hấp dẫn này: "Tôi không muốn bán công ty trừ khi tôi được quyền kiểm soát nó (sau khi đã bán)". Đây cũng là lời nói từng được Zuckerberg lặp đi lặp lại nhiều lần trong những tình huống như thế này.

Chưa từ bỏ, Ballmer quay trở lại trụ sở của Microsoft và soạn thảo một kế hoạch để mua Facebook theo từng giai đoạn với hi vọng Zuckerberg sẽ nghĩ lại. Đáng tiếc, Zuckerberg từ chối tất cả mọi cơ hội đó. Thứ mà Ballmer và Zuckerberg đồng ý với nhau chỉ là hợp đồng quảng cáo, ngoài ra Microsoft sẽ phải chi 240 triệu USD để có được 1,6% cổ phần Facebook.

Lên sàn chứng khoán

Ngày 17/5/2012, Facebook đã chính thức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Sự kiện IPO này được chú ý không chỉ vì sự lớn mạnh rất nhanh của mạng xã hội mới chỉ chưa đầy 10 năm tuổi này mà còn có thể biến Facebook thành công ty công nghệ có giá trị IPO lớn nhất trên thế giới.

Facebook_IPO.

Trong thông báo chính thức tối ngày 17/5, Facebook cho biết sẽ phát hành tổng số 421.233.615 cổ phiếu và kỳ vọng mỗi cổ phiếu có giá 38USD, tuy nhiên trên thực tế khi mở cửa sáng 18/5 (giờ địa phương), giá mỗi cổ phiếu của Facebook là 42,05USD, tăng 10,5% so với ban đầu. Nhờ đó, Facebook thu về tổng cộng 17,7 tỉ USD trong ngày giao dịch đầu tiên.

Đáng tiếc, đợt phát hành cổ phiếu này đã diễn ra không được suôn sẻ như Mark Zuckerberg và đồng sự mong đợi. Có một vài sự cố kỹ thuật của sàn NASDAQ khiến cho giá cổ phiếu của Facebook giảm sâu dưới mức giá chào. Công ty sau đó cũng bị một số tổ chức, cá nhân khác kiện vì những vấn đề liên quan đến kỳ IPO của mình. Dù sao đi nữa thì Facebook giờ đây cũng đã trở thành một công ty đại chúng và đang từng bước đi lên.

Kế tiếp sẽ là gì?

Hiện nay Facebook đang ghi nhận sự sụt giảm về lưu lượng truy cập từ đối tượng người dùng tuổi vị thành niên, nhưng hãy không quá lo lắng về chuyện đó. Facebook sẵn sàng làm tất cả mọi thứ để người dùng hài lòng, ngay cả khi việc đó tiêu tốn khá nhiều tiền. Năm 2012, Facebook mua lại Instagram với chi phí lên đến 1 tỉ USD, từ đó bổ sung thêm một lượng lớn khách hàng đang xài dịch vụ chia sẻ ảnh này vào mạng xã hội của mình.

Chưa hết, đến đầu năm nay, toàn thế giới như sôi sục khi Facebook tuyên bố mua WhatsApp với giá 19 tỉ USD. Đây là một trong những thương vụ mua bán, sáp nhập lớn nhất từng diễn ra trong giới công nghệ. Với động thái này, Facebook có thêm được số lượng người dùng lên đến hàng trăm triệu. Lĩnh vực nhắn tin cũng là một thứ mà Facebook đã bày tỏ mối quan tâm từ lâu.

Và mới đây nhất, Facebook đã lên kế hoạch chi tiền để mua Oculus VR, một công ty khởi nghiệp chuyên kinh doanh thiết bị thực tế ảo mang tên Oculus Rift. Đây là một trong những thiết bị được đánh giá rất cao trong khoảng một năm trở lại đây và tiềm năng của nó vô cùng rộng lớn. Mặc dù được thiết kế ra dành cho mục đích chơi game nhưng Rift hoàn toàn có thể áp dụng cho nhiều thứ khác, như lời Facebook nói thì giới hạn duy nhất của Rift chính là trí tưởng tượng của chúng ta.

maxresdefault.

Với tất cả những thành công, thất bại hoặc những bước đi chưa rõ thắng thua như trên, Facebook vẫn đang là mạng xã hội lớn nhất thế giới với 1,23 tỉ người dùng tích cực hàng tháng, vượt xa đối thủ gần nhất là Twitter vốn chỉ có 241 triệu người dùng tích cực mỗi tháng. Việc đầu tư mạnh mẽ vào thiết kế và khả năng thay đổi nhanh chóng sẽ giúp Facebook tiếp tục phát triển và đáp ứng nhu cầu từ phía người dùng đang ngày càng khắt khe hơn. Hi vọng Facebook vẫn giữ được phong độ của mình và cung cấp ngày cành nhiều tiện ích để giúp thế giới xích lại gần nhau hơn.

Tham khảo: Engadget

Một số dự đoán sản phẩm sắp tới của Apple: MacBook Air 12", iPhone 6, iPad Air 2 và nhiều thứ khác

2419294_iphone-6-concept-12.
Một mẫu ý tưởng iPhone thế hệ mới với viền màn hình siêu mỏng

Tổng hợp những báo cáo mới nhất, Apple sẽ chính thức ra mắt một loạt những sản phẩm mới ngay trong năm nay bao gồm: iPhone 6, MacBook Air và MacBook Pro màn hình 12 Inch cùng với iPad Air 2. Tất cả các sản phẩm trên đây có đáng để chúng ta hồi hộp mong chờ?

MacBook màn hình 12 inch

iPad_macbook_Air_retina_apple_2014.

Theo các nhà phân tích và nguồn tin từ hãng nghiên cứu KGI Securities, NPS Display Research vẫn luôn tin tưởng vào việc Apple sẽ phát hành MacBook 12 inch. Dù vẫn chưa có thông tin rõ ràng về việc Apple sẽ ra mắt Macbook Air mới, Macbook Air Retina hay MacBook Air màn hình 12 Inch. Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn luôn đưa ra dự đoán nghiên về lựa chọn cuối cùng hơn do đây thật sự là công nghệ màn hình tốt nhất mà Apple mang đến cho người dùng. Hãng tin Cnet đã đưa ra một bảng danh sách các công nghệ sẽ được Apple trang bị cho các thế hệ tiếp theo của dòng sản phẩm MacBook:
  • Apple đang phát triển thiết kế máy tính không quạt tản nhiệt nhằm giảm trọng lượng cũng như kích thước của Macbook. Đồng thời sẽ bỏ luôn phím bấm trên trackpad hiện tại và sử dụng toàn bộ bề mặt cảm ứng đồng thời thêm vào một số kỹ thuật tương tự như rung phản hồi.
  • Tất cả đều sẽ sử dụng vi xử lý mới: Hiện tại, iPhone, iPad Air và iPad Mini Retina đều đã sử dụng vi xử lý mới nhất là chip A7. Vì vậy sẽ không còn lâu nữa thì A7 cũng sẽ được trang bị cho các dòng MacBook tiếp theo của Apple.
  • Theo nguồn tin từ NPD Display Research, thời gian tới Apple sẽ bổ sung kích cỡ màn hình 12 inch độ phân giải 2304x1440 cho dòng sản phẩm MacBook của hãng.

iPhone 6

2448736_iphone-6-concept-iculture-detail.

Theo báo cáo mới nhất từ Nikkei, iPhone 6 sẽ ra mắt với 2 phiên bản màn hình kích thước 4,7 và 5,5 inch. Thế hệ iPhone mới nhất sẽ được cập nhật lên phiên bản iOS 9. Theo trang tin IGN, iOS 8 sẽ tập trung vào các ứng dụng theo dõi sức khỏe vên cạnh việc cải thiện ứng dụng bản đồ của Apple. Một nguồn tin đáng tin cậy khác dựa trên các động thái gần đây của iPhone cho thấy iPhone 6 sẽ được trang bị mặt kính bằng sapphire với lớp phủ chống bám bẩn oleophobic. Theo dự đoán, Apple sẽ chính thức ra mắt iPhone 6 vào khoảng tháng 9 năm nay.

iPad Air 2

2284986_iPad_Pro_Quad_HD_Ultra_HD.

Trang Design And Trend đã đưa ra báo cáo rằng iPad Air 2 sẽ là bảng nâng cấp tiếp theo của dòng sản phẩm iPad từ Apple. Ming-Chi Kuo của trang tin KGI Securities còn cho biết thêm rằng: "Chúng tôi tin rằng Apple sẽ lên kế hoạch phát hành iPad Air thế hệ tiếp theo vào cuối năm nay. Đồng thời hãng cũng tăng tốc phát triển iPad màn hình 12,9 inch để ra mắt trong thời gian sớm nhất."

Ming-Chi Kuo cho biết thêm: "Như vậy, Apple sẽ vận dụng nhiều nguồn lực hơn để tập trung phát triển bảng nâng cấp tiếp theo của iPad Air hơn là iPad Mini. Do đó, nhiều dự đoán cho rằng việc ra mắt iPad Mini mới trong năm 2014 sẽ có xác suất khá mong manh. Thêm vào đó, iPad màn hình 12,9 inch cũng sẽ khó lòng ra mắt ngay trong năm nay. Chính vì lẽ đó, chúng tôi nghiên về dự đoán iPad mà Apple giới thiệu trong năm nay có thể chỉ là bảng nâng cấp tiếp theo của iPad Air mà thôi. Mặt khác, có thể một mẫu iPad Pro sẽ được ra mắt vào năm 2015 thay vì năm nay."

Đó là tất cả những thông tin, lời đồn, dự đoán của các nhà phân tích cũng như các trang tin dựa trên những rò rỉ, động thái hoặc bằng sáng chế gần đây của Apple. Chúng ta đều phải chờ đợi câu trả lời chính thức của Apple trong tương lai gần. Dù vậy, tất cả những sản phẩm trên đều khá xứng đáng để chúng ta chờ đợi trong thời gian tới.

Theo ibtimes

Phát hiện về hành tinh mới có thể tái định nghĩa rìa hệ Mặt Trời

2012-VP113.
Hình ảnh quan sát hành tinh 2012 VP113 với 3 chấm màu khác biệt cho thấy đường di chuyển trên quỹ đạo.

Các nhà nghiên cứu đến từ viện khoa học Carnegieđài quan sát Gemini đã vừa báo cáo về sự tồn tại của một thành viên mới trong hệ Mặt Trời của chúng ta. Hành tinh lùn có tên 2012 VP113 được tin là một trong hàng ngàn thiên thể nằm xa Trái Đất góp phần tạo nên lớp bên trong của đám mây tinh vân Oort - một đám mây bụi khí, sao chổi và vẩn thạch khổng lồ bao quanh hệ Mặt Trời với đường kính 1 năm ánh sáng.

Hành tinh mới được phát hiện bởi nhà nghiên cứu Scott Sheppard thuộc viện Carnegie và Chadwick Trujillo đến từ đài quan sát Gemini với sự hỗ trợ của camera thăm dò năng lượng đen trên kính thiên văn NOAO đặt tại Chile. Chiếc kính thiên văn 4 m này có trường quan sát lớn nhất trong số những kính thiên văn cùng cỡ, cho phép nhóm nghiên cứu dò quét một khu vực rộng lớn trên bầu trời đêm để tìm kiếm các đối tượng mà thông thường chúng quá mờ để có thể nhìn thấy.

Khi 2012 VP113 được phát hiện, nhóm nghiên cứu đã sử dụng kính thiên văn Magellan 6,5 m tại đài quan sát Las Campanas thuộc Carnegie để xác định quỹ đạo của hành tinh lùn này. Kết quả cho thấy ở điểm gần nhất, 2012 VP113 cách Mặt Trời của chúng ta 80 đơn vị thiên văn AU (1 AU bằng khoảng cách trung bình từ Trái Đất đến Mặt Trời hay gần 150 triệu km). Qua đó, 2012 VP113 là hành tinh thứ 2 được tìm thấy bên ngoài vành đai Kuiper - một vành đai gồm các thiên thể băng nằm cách Mặt Trời từ 30 đến 50 AU và vẫn chịu lực hấp dẫn của Mặt Trời.

Hành tinh đầu tiên được phát hiện nằm ngoài giới hạn 50 AU của hệ Mặt Trời là Sedna. Đây là một hành tinh nhỏ và được tin là duy nhất. Hành tinh này bay trên quỹ đạo quanh Mặt Trời với điểm tiếp cận gần nhất là 76 AU. Tuy nhiên, phát hiện của 2012 VP113 đã bác bỏ vị trí "duy nhất" của Sedna. Do đó, phát hiện cũng khiến cho các nhà thiên văn phải đẩy lùi biên giới gần nhất của hệ Mặt Trời ra xa hơn. Linda Elkín-Tanton - giám đốc bộ phận nghiên cứu từ tính Trái Đất tại Carnegie đã nhấn mạnh điều này khi nói: "Phát hiện bất ngờ về 2012 VP113 đã giúp tái định nghĩa những hiểu biết của chúng ta về hệ Mặt Trời."

2012-VP113-01.
Ảnh mô tả quỹ đạo của 2012 VP113 (màu đỏ) và Sedna (màu cam) quanh hệ Mặt Trời tại trung tâm.

Giả thuyết mới về rìa hệ Mặt Trời giờ đây được tính vào lớp bên trong của đám mây tinh vân Oort. Sự khác biệt giữa lớp mây trong và ngoài của đám mây tinh vân Oort là các thiên thể ngoài cùng đang bay ở quỹ đạo cách Mặt Trời 1500 AU luôn luôn bị ảnh hưởng bởi lực hút của các ngôi sao kế cạnh. Tuy nhiên, những thiên thể thuộc lớp mây bên trong không bị ảnh hưởng bởi lực hút giao thoa này và bay theo một quỹ đạo ổn định hơn.

Các nhà thiên văn cho rằng có trên 900 thiên thể hiện diện tại lớp mây trong của đám mây Oort với quỹ đạo tương tự 2012 VP113 và một số có thể có kích thước trên 1000 km. Theo nhà nghiên cứu Sheppard: "Một số thiên thể thuộc lớp mây trong của Oort có thể lớn bằng sao Hỏa hoặc thậm chí Trái Đất. Bởi lẽ, nhiều thiên thể thuộc đám mây Oort nằm ở quá xa và thậm chí là những thiên thể lớn nhất có thể quá mờ để có thể được phát hiện bằng các công nghệ hiện tại."

Hiện có nhiều giả thuyết phổ biến liên quan đến quỹ đạo và sự bất thường của các hành tinh nhỏ như 2012 VP113 và Sedna. Giả thuyết đầu tiên cho rằng một hành tinh lớn với kích thước gấp 10 lần Trái Đất đã bị kéo ra khỏi quỹ đạo thông thường của nó bởi các hành tinh khổng lồ khác. Và khi thoát ra ngoài rìa hệ Mặt Trời, nó bị tác động bởi các thiên thể từ vành đai Kuiper khiến quỹ đạo khác thường. Tuy nhiên, giả thuyết này đã bị bác bỏ bởi theo khảo sát mới đây do vệ tinh WISA của NASA thực hiện, không có bằng chứng nào cho thấy có một siêu Trái Đất đang ẩn mình bên trong các biến giới của hệ Mặt Trời.

Do đó, nhiều khả năng quỹ đạo bất thường của hành tinh là kết quả từ một cuộc chạm trán với lực hút của một ngôi sao khác, hoặc là những hành tinh mới phát hiện trên thực tế là các ngoại hành tinh bị hút bởi Mặt Trời ngay khi vừa hình thành. Các nhà thiên văn cho rằng việc phát hiện những hành tinh lớn hơn tại lớp mây bên trong của đám mây Oort theo giả thuyết sẽ giúp làm sáng tỏ nguyên nhân gây nên quỹ đạo bất thường của các hành tinh nhỏ như 2012 VP113 và Sedna.

Theo: Carnegie

[Tại sao] Sữa được chứa trong hộp giấy chữ nhật, trong khi nước ngọt lại chứa trong lon trụ tròn?

sua_coke.

Nước giải khát là 1 loại thức uống không thể thiếu đối với chúng ta. Đặc biệt là trong những ngày nắng nóng như hiện nay thì việc bật nắp một lon nước ngọt có ga mát lạnh là điều có thể nói là không gì tuyệt vời hơn. Bên cạnh đó, sữa tươi cũng là một loại thức uống dinh dưỡng quá đỗi quen thuộc với mỗi người. Tuy nhiên, một đặc điểm nhỏ mà các bạn có thể đã bỏ qua.

Có bao giờ các bạn tự hỏi: Tại sao lon nước giải khát (lon nước ngọt có gas, lon bia,...) lại luôn là hình trụ tròn trong khi đó, đa phần những hộp sữa tươi bằng giấy các tông luôn lại được tạo hình là khối hộp. Nguyên nhân sâu xa của khác biệt trên thật sự không hề đơn giản. Sự khác nhau không chỉ do những yếu tố về kỹ thuật, một chút yếu tố lịch sử, một ít về logic tâm lý người tiêu dùng, mà đây còn là một bài toán kinh điển trong kinh tế học mà các nhà kinh tế học đã giải quyết trong quá khứ. Hôm nay, chuyên mục [Tại sao?] sẽ chia sẻ với các bạn một số nguyên nhân của khác biệt tưởng chừng nhỏ nhưng đầy thú vị này.

Dưới góc độ kỹ thuật - Dạng tròn chịu lực tốt hơn so với dạng phẳng

Đây là câu trả lời thường thấy nhất khi một ai đó lý giải sự khác biệt trên. Soda, bia hay bất cứ loại nước có gas nào đều chứa một áp lực lớn lên lớp vỏ lon. Chỉ cần bạn lắc lon nước ngọt lên, sau đó mở nắp ra, bạn sẽ thấy áp lực bên trong lớn đến mức độ nào. Chính vì vậy, người ta cần thiết kế một lon với hình thái có thể chịu được một áp lực lớn mà không bị biến dạng. Và hình dạng không gian được chọn ở đây chính là khối trụ tròn.

BottleResonance-round_bottle_water.
Áp lực tác dụng lên bề mặt bên trong lon nước giải khát

Nguyên nhân chính là dạng lon tròn có khả năng chịu áp lực tốt hơn so với mặt phẳng. Hơn nữa, các công ty nước giải khát có thể sử dụng ít vật liệu hơn để sản xuất vỏ lon nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu chịu được áp lực lớn từ nước có gas bên trong. Trong một phép so sánh, nếu lon soda được thiết kế thành dạng khối hộp bằng nhôm, người ta phải tăng độ dày của tấm nhôm lên ít nhất 3 lần. Điều này làm tăng lượng nhôm cần thiết để chế tạo vỏ lon lên gấp 8 lần so với thiết kế dạng trụ tròn.

Dĩ nhiên, nguyên lý căn bản nhất trong kinh tế học chính là tối đa hóa lợi nhuận, tối thiểu hóa chi phí, chính vì lẽ đó mà lon soda dạng trụ tròn được lựa chọn. Một ví dụ tương tự dễ hình dung hơn chính là những chiếc cầu bắt qua sông luôn là dạng bán nguyệt thay vì thiết kế thẳng tắp.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là nếu lon dạng trụ tròn có nhiều ưu điểm như thế thì tại sao người ta không áp dụng nó để chứa sữa tươi? Nếu giả định rằng dùng cùng một loại vật liệu để chế tạo vỏ chứa thì chi phí để sản xuất ra 2 triệu lon dạng trụ tròn vẫn thấp hơn rất nhiều so với chi phí sản xuất ra 1 triệu lon hình hộp. Vậy tại sao người ta vẫn dùng nó để sản xuất vỏ hộp sữa tươi?

Câu hỏi này cần được tiếp cận dưới góc độ kinh tế học để có thể lý giải. Nhưng trước tiên, hãy nhìn lại một cách ngắn gọn về lịch sử của hộp sữa tươi.

Lịch sử đóng hộp sữa tươi - Từ chai thủy tinh cho đến hộp giấy các tông

Vào cuối thế kỷ 19 vẫn còn rất nhiều người nông dân chăn nuôi bò sữa tại Hoa Kỳ. Để cung cấp sữa cho những người trong thị trấn và thành phố vốn đang tăng rất nhanh do hệ quả của cuộc cách mạng công nghiệp, các trang trại nuôi bò sữa với quy mô nhỏ thường vắt sữa bò bằng tay và cho vào các chai thủy tinh để chuyển giao cho khách hàng.

trang_trai_bo.
Một trang trại bò sữa tại Mỹ vào thế kỷ 19

Đến đầu thế kỷ 20, khi một số người nông dân bắt đầu chuyển sang vắt sữa bằng máy làm cho số lượng sản phẩm tăng lên kéo theo quy mô của trang trại cũng lớn hơn so với trước đó. Lúc này nảy sinh một vấn đề: Tủ lạnh vẫn chưa được phổ biến, người ta vẫn còn sử dụng cách làm lạnh bằng những ngăn đá có từ trước đó. Đó chỉ đơn giản là một chiếc hộp cách nhiệt và đặt nước đá bên trong. Đây là cách giữ lạnh tốn rất nhiều chi phí nhưng lại không hiệu quả do băng đá bên trong luôn có xu hướng tan chảy nhanh chóng. Một lý do khác cũng không kém phần quan trọng chính là chai thủy tinh dùng để chứa sữa không cách nhiệt tốt.

Vấn đề bảo quản sữa sau khi vắt trở thành một vấn đề nan giải và chưa có hướng giải quyết vào thời điểm đó. Các trang trại vẫn áp dụng các truyền thống là vắt, giao sữa mỗi ngày với các chai thủy tinh và đi thu các chai thủy tinh về sau khi sử dụng xong. Điều này có nghĩa là nhà nhà đều có sữa tươi để dùng, nhưng phải uống sữa họ mua đủ nhanh để trả chai và sữa không bị hư.

chai_sua.
Những chai sữa đầu tiên được làm bằng thủy tinh

Mặc dù không có sự phụ thuộc lẫn nhau ở đây, nhưng thực sự thì tủ lạnh và hộp sữa các tông dường như phát triển song song với nhau. Chiếc tủ lạnh đầu tiên được thử nghiệm vào những năm 1910. Trong khi đó, mặc dù vấn đề phát minh ra hộp sữa các tông vẫn còn gây nhiều tranh cãi cho đến hiện nay, nhưng đa phần mọi người đều nhìn nhận rằng hộp sữa các tông được phát minh vào năm 1915.

Hộp sữa các tông đầu tiên đợc John Van Wormer phát minh vào năm 1915 và về cơ bản có hình dáng giống như loại chúng ta sử dụng hiện nay. Nó đơn giản là một tấm bìa các tông được cắt, gấp và dán keo lại theo hình dạng một chiếc hộp hình chữ nhật. Hộp sữa đầu tiên được sử dụng mà không cần dùng nắp đậy. Thay vào đó, phần đầu được dán kính lại để bảo quản sữa bên trong. Cho đến hôm nay, người ta phủ lên giấy các tông một lớp polyetylen để sữa bên trong không thể thấm vào bên trong lớp vỏ hộp.

ke_sua.
Hình ảnh một tủ bày bán sữa tươi trong siêu thị

Khi chiếc tủ lạnh được phổ biến với mọi nhà trong vòng 2 đến 3 thập kỷ sau đó, chiếc hộp sữa các tông cũng dần được sử dụng nhiều hơn. Dù vậy, những chai sữa thủy tinh vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay. Tuy nhiên, chai thủy tinh vẫn chỉ có thể sử dụng trong một số vùng gần trang trại bò. Nếu sản xuất và vận chuyển sữa tươi trên quy mô công nghiệp, người ta vẫn sử dụng hộp giấy các tông thay vì chai thủy tinh do lợi ích kinh tế mà nó mang lại. Hơn nữa, chai thủy tinh nặng hơn hộp giấy tới 3 lần nếu chứa cùng một lượng sữa nên sẽ gây nên lãng phí nhiều chi phí vận chuyển hơn. Và dĩ nhiên, thủy tinh đắt tiền hơn nhiều lần so với hộp các tông.

Đến đây, lịch sử phát triển của hộp sữa đã trả lời cho chúng ta biết lý do hộp sữa tươi làm bằng bìa các tông khi sản xuất trên quy mô công nghiệp.

Tiếp cận vấn đề dưới giác độ kinh tế học vi mô - Mối quan hệ Chi phí - Lợi ích

Trở lại câu hỏi thứ 2: nếu lon dạng trụ tròn có nhiều ưu điểm như thế thì tại sao người ta không áp dụng nó để chứa sữa tươi? Rõ ràng sữa tươi không hề có gas bên trong và do đó, không hề có một áp lực nào được tạo lên mặt chai. Tuy nhiên, sữa tươi nhất thiết phải được giữ lạnh. Đây chính là chìa khóa của vấn đề.

ke_dung_sua.
Sữa tươi nhất thiết phải được bảo quản lạnh, trong khi đó nước giải khát thì không cần thiết

Dù sao đi nữa, chi phí để làm lạnh không hề rẻ tiền. Từ chi phí đầu tư mua tủ lạnh, chi phí để duy trì để luôn hoạt động ổn định cho tới chi phí tiền điện rõ ràng là vô cùng đắt đỏ. Chính vì vậy mà mỗi không gian làm lạnh phải luôn được sử dụng một cách hiệu quả nhất. Không gian trong tủ lạnh chỉ được sử dụng cho những sản phẩm nào thật sự cần thiết nhất, trong đó có sữa tươi của chúng ta.

Do đó, không gian trong tủ lạnh cần được tận dụng tối đa để có thể bảo quản càng nhiều sữa càng tốt. Về mặt hình học không gian, các hộp vuông cho phép có thể bảo quản được lượng sữa lớn nhất. Các hộp sữa có thể được xếp sát nhau, không hề có một khoảng không gian nào để trống Trong khi đó, các hộp dạng tròn sẽ lãng phí không gian xung quanh nhiều hơn. Chính vì thế, các hộp sữa các tông được thiết kế theo hình dáng vuông vức đem lại hiệu quả kinh tế lớn nhất.

hinh_tron_vs_hinh vuong.
Mặt cắt ngang hình vuông sẽ tận dụng được tối đa không gian so với hình tròn.

Có thể đối với góc nhìn của một người tiêu dùng, bạn cho rằng khoảng trống trên kệ bảo quản sữa trong siêu thị thật sự không nhiều. Tuy nhiên, hãy nhìn vấn đề với góc độ của một doanh nghiệp kinh doanh sữa tươi. Công ty sữa thậm chí còn biết rõ rằng việc cầm một "lon sữa" giống như lon nước ngọt sẽ cho người dùng cảm giác thú vị hơn. Người dùng có thể bật nắp ra và đưa "lon sữa" lên uống một cách dễ dàng. Tuy nhiên, việc tạo cảm giác thoải mái cho người dùng khi cầm trong tay quan trọng vì thường, người ta không uống sữa trực tiếp từ hộp.

Ngay cả khi người dùng uống sữa trực tiếp từ hộp giấy đi chăng nữa thì theo nguyên lý lợi ích - chi phí, nhà sản xuất cũng không nên dùng vỏ hộp hình trụ tròn để chứa sữa. Dù rằng bao bì hình hộp giúp tiết kiệm không gian trên kệ dù nó chứa thứ gì bên trong, nhưng việc tiết kiệm không gian có vai trò quan trọng với sản phẩm sữa hơn là sản phẩm nước giải khát. Bởi lẽ đa số nước giải khát trong siêu thị được đặt trên các kệ mở, vốn rất rẻ và không cần chi phí vận hành nào khác. Trong khi đó, sữa được chứa trong ngăn lạnh, những tủ này giá đắt và phải tốn phí vận hành. Vì vậy, không gian trên kệ trong các ngăn lạnh này rất quý và làm tăng lợi ích của việc đựng sữa trong hộp hình trụ chữ nhật. Đây chính là chi phí cơ hội (opportunity cost) trong việc lựa chọn hình dạng của hộp sữa.

loi the kinh te theo quy mo.
Sơ đồ tương quan giữa sản lượng và chi phí trong khái niệm Lợi thế kinh tế nhờ quy mô

Hơn nữa, việc tận dụng tối đa không gian làm lạnh để chứa sữa góp một phần quan trọng trong lợi nhuận khi bán sữa. Nhà bán lẻ càng chứa được nhiều sữa trên kệ làm lạnh, điều này cho phép nhiều sữa hơn được bán ra, từ đó doanh thu bán sữa và lợi nhuận biên trong việc kinh doanh sữa cũng tăng lên. Chính khoản tăng lợi nhuận biên và khoản giảm chi phí biên trong dài hạn đã góp phần tạo nên khoảng lợi thế kinh tế nhờ quy mô (economies of scale).

Rõ ràng dù lượng sữa kinh doanh nhiều hay ít, thì chi phí để duy trì hệ thống bảo quản lạnh luôn cố định. Nếu lượng sữa bán ra ít, thì khoảng chi phí bảo quản lạnh tính trên mỗi đơn vị sữa sẽ tăng lên. Vì vậy, khi sản lượng sữa bán ra càng lớn, chi phí bảo quản lạnh chia đều cho mỗi đơn vị sữa sẽ nhỏ đi, từ đó giúp giảm một lượng đáng kể chi phí bình quân tính trên mỗi hộp sữa. Đó chính là khái niệm "Lợi ích kinh tế nhờ quy mô".

Thêm vào đó, sữa là một sản phẩm thiết yếu với người tiêu dùng. Lượng sữa được tiêu thụ mỗi ngày nhiều hơn so với các loại nước giải khát khác. Có thể, người tiêu dùng sẵn sàng chi hơn rất nhiều tiền cho một chiếc xe hơi phiên bản giới hạn. Phiên bản giới hạn chỉ khác phiên bản thường ở 1 dòng chữ duy nhất trên thân xe: Limited Edition. Dù vậy, một số người dùng sẽ sẵn sàng trả thêm gấp đôi để sở hữu nó. Nhưng đối với một sản phẩm thiết yếu như sữa, việc sản xuất hộp tròn sẽ phát sinh thêm chi phí vật liệu và bảo quản, từ đó giá mỗi hộp sữa sẽ tăng lên. Điều này tác động không tốt đối với người dùng.

Kết

hop_sua.

Cuối cùng, chúng ta đã có câu trả lời cho việc lựa chọn vật liệu và hình dáng để sản xuất vỏ hộp sữa. Và câu hỏi tại sao có sự khác nhau giữa hộp sữa tươi và lon nước giải khát đã có câu trả lời. Dạng trụ tròn cho phép chứa và bảo quản được lon nước ngọt có gas mà không làm biến dạng vỏ lon. Về vật liệu hộp sữa, việc chọn các tông sẽ kinh tế hơn rất nhiều so với chai thủy tinh để chứa sữa. Về hình dạng của hộp sữa tưới, dạng khối hộp chữ nhật sẽ tạo nên lợi ích kinh tế lớn hơn rất nhiều so với dạng lon tròn. Lợi ích này đã được giải thích cụ thể thông qua 2 khái niệm kinh tế là "Chi phí cơ hội" và "Lợi ích kinh tế nhờ quy mô" đã được phân tích bên trên. Ngày nay, không chỉ sữa mà các loại thức uống cần bảo quản lạnh như nước trái cây cũng được đóng hộp hình chữ nhật bằng bìa các tông với lý do tương tự.

Hy vọng qua bài viết các bạn có thể lý giải được một cách tổng quát hơn cho sự khác biệt giữa hộp sữa và lon nước giải khát. Qua đó, chúng ta có thể thấy, một sự khác biệt tưởng chừng nhỏ mà ít ai chú ý, nếu mang ra mổ xẻ bằng nhiều cách tiếp cận, nhiều góc nhìn khác nhau sẽ tạo nên nhiều lý do ẩn chứa đằng sau đó. Thật sự, một sự khác biệt tưởng chừng nhỏ nhưng để lý giải nó thì thật sự không hề đơn giản chút nào.


Apple được trao bằng sáng chế "phương pháp phủ chất chống bám bẩn Oleophobic lên sapphire"

mat_kinh_saphire.

Trong khi Apple vẫn còn bước những bước đi đầu tiên trong việc kết hợp vật liệu sapphire vào các dòng sản phẩm của mình thì mới đây, một bằng sáng chế mới vừa được trao cho Apple mang tên "công nghệ phủ Oleophobic lên sapphire". Tín hiệu trên cho thấy chúng ta sẽ chứng kiến một sản phẩm nào đó từ Apple có sử dụng mặt kính sapphire trong tương lai không xa. Có thể sẽ những chiếc iPhone hay iPad thế hệ tiếp theo sẽ sở hũu màn hình cảm ứng bằng sapphire chăng?

Tên gọi đầy đủ của bằng sáng chế mà Apple vừa nhận được là "công nghệ phủ Oleophobic lên sapphire" được đệ trình hồi tháng 9 năm 2013 do 2 nhà phát minh Douglas Weber và Naoto Matsuyuki đứng tên. Những hình ảnh minh họa đi kèm với bằng sáng chế đã lặp đi lặp lại việc sẽ áp dụng Sapphire trong các thiết bị di động của Apple như điện thoại, máy tính bảng và các thiết bị di động khác.

Cụ thể, hồ sơ bằng sáng chế mô tả chi tiết các phương pháp phủ Oleophobic (chất kỵ dầu) lên mảnh sapphire trước khi lắp ráp vào trong các thiết bị di động. Lớp phủ oleophobic được Apple sử dụng lần đầu tiên trên iPhone 3GS nhằm hạn chế sự tích tụ của dầu, các chất nhờn và những mảnh bụi bẩn nhỏ thường hay bám trên màn hình cảm ứng.

Kể từ đó, các thế hệ iPhone và iPad tiếp theo đều được trang bị một lớp phủ oleophobic. Dù vậy, phương pháp phủ oleophobic lên mặt kính Gorilla Glass không thể áp dụng đối với sapphire. Một trong số những lý do là những kỹ thuật tạo liên kết trên bề mặt thông thường không thể áp dụng đối với sapphire bởi đặc điểm về cấu trúc tinh thể.

Hồ sơ bằng sáng chế cũng lưu ý rằng một số chất phủ hoặc oleophobic không thật sự đơn giản khi áp dụng trực tiếp lên bề mặt sapphire. Khi thực hiện thử nghiệm về độ mài mòn, kết quả cho thấy mảnh sapphire được phủ oleophobic hoặc các hợp chất của nhôm dễ bị mài mòn hơn so với thủy tinh bình thường. Cụ thể trong thí nghiệm, sapphire phủ oleophobic bị mài mòn ở chu kỳ mài mòn dưới 300 trong khi đó đối với thủy tinh thông thường, chu kỳ mài mòn cần thiết lớn hơn 300. Thêm vào đó, một số thí nghiệm khác nhằm kiểm tra độ bền của bề mặt cũng cho kết quả tương tự.

bang_sang_che_apple_phu_Oleophobic.

Để giải quyết vấn đề nói trên, Apple đề xuất phương pháp thêm vào một lớp chuyển tiếp giữa mặt kính sapphire và lớp phủ oleophobic. Thêm vào đó, lớp chuyển tiếp chứa các hợp chất có trong sapphire và được trộn chung với hợp chất nhôm, silic. Hình thức chế tạo tương tự như kính cường lực Gorilla Glass của Corning đang sử dụng. Các lớp được tạo nên từ quá trình thổi, lắng đọng vật lý hoặc hơi (PVP hoặc CVP) hoặc một phương pháp chế tạo thích hợp.

Kết quả cuối cùng là một màn hình sapphire dạng bánh sandwich nhưng có cấu trúc bền vững, thống nhất được tạo thành. Sản phẩm cuối cùng vẫn giữ được độ cứng của sapphire nhưng vẫn có sự hiện diện của lớp phủ chống bám dính oleophobic.

Hiện tại chúng ta vẫn chưa thể biết chính xác Apple có sử dụng sapphire cho các dòng iPhone hoặc iPad tiếp theo hay không? Tuy nhiên, bằng sáng chế trên mở ra một triển vọng mới về tính khả thi khi trang bị mặt kính sapphire cho các thiết bị di động của Apple trong thời gian tới.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Apple cũng đã ký một thỏa thuận trị giá 578 triệu đô la với nhà sản xuất kính sapphire GT Advanced Technologies nhằm cung cấp vật liệu siêu cứng cho "một sản phẩm thần bí nào đó". Nhiều nhà phân tích và cả các cổ đông thậm chí đã dự đoán nhà máy sản xuất sapphire chuyên dụng tại bang Arizona của Apple chắc chắn sẽ mang lại một màn hình sapphire trên các thiết bị di động trong tương lai không xa.
Theo AI, USPTO

Apple được trao bằng sáng chế "phương pháp phủ chất chống bám bẩn Oleophobic lên sapphire"

mat_kinh_saphire.

Trong khi Apple vẫn còn bước những bước đi đầu tiên trong việc kết hợp vật liệu sapphire vào các dòng sản phẩm của mình thì mới đây, một bằng sáng chế mới vừa được trao cho Apple mang tên "công nghệ phủ Oleophobic lên sapphire". Tín hiệu trên cho thấy chúng ta sẽ chứng kiến một sản phẩm nào đó từ Apple có sử dụng mặt kính sapphire trong tương lai không xa. Có thể sẽ những chiếc iPhone hay iPad thế hệ tiếp theo sẽ sở hũu màn hình cảm ứng bằng sapphire chăng?

Tên gọi đầy đủ của bằng sáng chế mà Apple vừa nhận được là "công nghệ phủ Oleophobic lên sapphire" được đệ trình hồi tháng 9 năm 2013 do 2 nhà phát minh Douglas Weber và Naoto Matsuyuki đứng tên. Những hình ảnh minh họa đi kèm với bằng sáng chế đã lặp đi lặp lại việc sẽ áp dụng Sapphire trong các thiết bị di động của Apple như điện thoại, máy tính bảng và các thiết bị di động khác.

Cụ thể, hồ sơ bằng sáng chế mô tả chi tiết các phương pháp phủ Oleophobic (chất kỵ dầu) lên mảnh sapphire trước khi lắp ráp vào trong các thiết bị di động. Lớp phủ oleophobic được Apple sử dụng lần đầu tiên trên iPhone 3GS nhằm hạn chế sự tích tụ của dầu, các chất nhờn và những mảnh bụi bẩn nhỏ thường hay bám trên màn hình cảm ứng.

Kể từ đó, các thế hệ iPhone và iPad tiếp theo đều được trang bị một lớp phủ oleophobic. Dù vậy, phương pháp phủ oleophobic lên mặt kính Gorilla Glass không thể áp dụng đối với sapphire. Một trong số những lý do là những kỹ thuật tạo liên kết trên bề mặt thông thường không thể áp dụng đối với sapphire bởi đặc điểm về cấu trúc tinh thể.

Hồ sơ bằng sáng chế cũng lưu ý rằng một số chất phủ hoặc oleophobic không thật sự đơn giản khi áp dụng trực tiếp lên bề mặt sapphire. Khi thực hiện thử nghiệm về độ mài mòn, kết quả cho thấy mảnh sapphire được phủ oleophobic hoặc các hợp chất của nhôm dễ bị mài mòn hơn so với thủy tinh bình thường. Cụ thể trong thí nghiệm, sapphire phủ oleophobic bị mài mòn ở chu kỳ mài mòn dưới 300 trong khi đó đối với thủy tinh thông thường, chu kỳ mài mòn cần thiết lớn hơn 300. Thêm vào đó, một số thí nghiệm khác nhằm kiểm tra độ bền của bề mặt cũng cho kết quả tương tự.

bang_sang_che_apple_phu_Oleophobic.

Để giải quyết vấn đề nói trên, Apple đề xuất phương pháp thêm vào một lớp chuyển tiếp giữa mặt kính sapphire và lớp phủ oleophobic. Thêm vào đó, lớp chuyển tiếp chứa các hợp chất có trong sapphire và được trộn chung với hợp chất nhôm, silic. Hình thức chế tạo tương tự như kính cường lực Gorilla Glass của Corning đang sử dụng. Các lớp được tạo nên từ quá trình thổi, lắng đọng vật lý hoặc hơi (PVP hoặc CVP) hoặc một phương pháp chế tạo thích hợp.

Kết quả cuối cùng là một màn hình sapphire dạng bánh sandwich nhưng có cấu trúc bền vững, thống nhất được tạo thành. Sản phẩm cuối cùng vẫn giữ được độ cứng của sapphire nhưng vẫn có sự hiện diện của lớp phủ chống bám dính oleophobic.

Hiện tại chúng ta vẫn chưa thể biết chính xác Apple có sử dụng sapphire cho các dòng iPhone hoặc iPad tiếp theo hay không? Tuy nhiên, bằng sáng chế trên mở ra một triển vọng mới về tính khả thi khi trang bị mặt kính sapphire cho các thiết bị di động của Apple trong thời gian tới.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Apple cũng đã ký một thỏa thuận trị giá 578 triệu đô la với nhà sản xuất kính sapphire GT Advanced Technologies nhằm cung cấp vật liệu siêu cứng cho "một sản phẩm thần bí nào đó". Nhiều nhà phân tích và cả các cổ đông thậm chí đã dự đoán nhà máy sản xuất sapphire chuyên dụng tại bang Arizona của Apple chắc chắn sẽ mang lại một màn hình sapphire trên các thiết bị di động trong tương lai không xa.
Theo AI, USPTO

Các nhà khoa học lần đầu tiên tổng hợp thành công DNA của sinh vật nhân thực trong phòng thí nghiệm

nam_men.

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học tại đại học New York vừa tuyên bố đã có thể tổng hợp thành công bộ nhiễm sắc thể của sinh vật nhân thực lần đầu tiên và gieo vào hoạt động bên trong một tế bào nấm men. Kết quả lại tạo được một loại nấm men mới với các thuộc tính ưu việt hơn và hứa hẹn mở ra nhiều ứng dụng thực tiễn đối với con người.

Công trình nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí Science tiết lộ với tất cả chúng ta làm cách nào mà các nhà khoa học có thể gieo mầm một bộ nhiễm sắc thể của tế bào nhân thực từ những nguyên liệu ban đầu.

Công nghệ sinh học nhân tạo đã trải qua một chặng đường dài trong những năm qua. Chỉ trong 2 thập niên gần đây, các nhà khoa học đã đi từ việc tổng hợp bộ gen của virus tương đối nhỏ, virus viêm gan siêu vi C cho đến hiện nay, các nhà nghiên cứu đã có thể tổng hợp thành công tế bào nhân tạo từ sinh vật đơn bào. Tuy nhiên, một vấn đề mà các nhà khoa học vẫn chưa có khả năng tổng hợp được thành phần quan trọng nhất về mặt di truyền: Các nhiễm sắc thể của sinh vật nhân thực. Bộ nhiễm sắc thể của sinh vật nhân thực được chứa bên trong nhân của tế bào động vật, thực vật, nấm men.

Các nhà khoa học đã quyết định lên kế hoạch xây dựng một bộ nhiễm sắc thể của sinh vật nhân thực từ các thành phần hợp thành ban đầu. Nhà sinh vật học phân tử Jef Boeke tại Đại học New York, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi đã tạo nên một bộ nhiễm sắc thể hoàn toàn mới thay vì một bản sao. Tuy nhiên, bộ nhiễm sắc thể mà chúng tôi tạo ra được dựa trên một phiên bản thực tế nhưng được chỉnh sửa và thiết kế lại bởi phần mềm máy tính. Những thành phần trong bộ nhiễm sắc thể được chọn lựa tối ưu cho những tính chất khỏe mạnh và tốt nhất."

Việc lên kế hoạch ban đầu một cách cẩn thận đã cho phép các nhà nghiên cứu cùng hơn 60 sinh viên cùng nhau thiết kế, lắp ghép các thành phần của DNA lại với nhau. Bước tiếp theo là gieo bộ nhiễm sắc thể vào một tế bào nấm men đang sống. Các nhà nghiên cứu đã thay đổi hơn 500 thứ tự vị trí trong bộ nhiễm sắc thể nhằm tạo ra một loại nấm men có "những thuộc tính ưu việt" hơn so với bình thường.

Một trong những bổ sung quan trọng nhất chính là gen mang tên "Cre". Đây là gen điều khiển quá trình tạo ra loại protein Cre có nhiệm vụ tự trộn và tổng hợp thành nhiễm sắc thể mới khi tiếp xúc với estrogen - hóc môn sinh dục của con người. Kỹ thuật này được gọi là "cách tiếp cận trộn" (the scrambling approach" cho phép các nhà khoa học có thể sắp xếp lại cấu trúc của nhiễm sắc thể theo ý muốn ngay bên trong tế bào nấm men đang sống. Để điều khiển quá trình thiết kế, các nhà khoa học chỉ cần thay đổi nồng độ của estrogen trong tế bào.

Boeke giải thích: "Nhờ phương pháp này, bạn có thể xóa hoặc nhân đôi bất cứ gen nào nhằm tạo ra một bộ gen hoàn toàn mới thậm chí là một trình tự di truyền hoàn toàn mới."

Giai đoạn đầu của nghiên cứu, các nhà khoa học mong muốn dùng phương pháp di truyền để tạo nên mọt loại nấm men mới có thể chịu đựng được nhiều điều kiện môi trường khác nhau và có thể thực hiện quá trình lên men hiệu quả hơn. Nếu điều trên trở thành hiện thực sẽ mở ra vô số ứng dụng khả thi trong cuộc sống con người điển hình như lên men bia hoặc làm bánh mì.

Boeke cho biết: "Tôi nghĩ rằng trong 10 năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến được nhiều sản phẩm sinh học được tạo ra từ vi khuẩn và nấm men đã được cải tiến gen. Có quá nhiều ứng dụng hữu ích mà bạn có thể làm với nấm men." Bước tiến này cho phép tạo ra được nhiều sản phẩm sinh học như thuốc trị bệnh hoặc nhiên liệu tương tự như dầu diesel cho động cơ nhưng hiệu quả hơn các loại nhiên liệu tổng hợp hiện nay.

Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu vẫn chưa dừng lại tại đây. Các nhà khoa học vẫn còn phải nghiên cứu nhiều hơn về tác động phương pháp trên đối với tế bào nấm men. Nguyên nhân là nấm men không chỉ có 1 nhiễm sắc thể. Trên thực tế, nấm men có tới 16 bộ nhiễm sắc thể.

Boeke cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa chắc chắn rằng sẽ tạo ra được một cuộc cách mạng trong công nghiệp khi chỉ mới sắp xếp lại 1 nhiễm sắc thể duy nhất. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là có thể thiết kế lại tất cả 16 nhiễm sắc thể trong tế bào nấm men. Khi đó, chúng tôi sẽ hoàn toàn kiểm soát được những ứng dụng mà giống men mới có thể làm được."

Nếu các nhà khoa học có thể thiết kế lại cấu trúc tất cả các bộ nhiễm sắc thể của nấm men nhằm tạo nên một giống men siêu việt mới, đây thật sự là một cuộc cách mạng đối với nhiều ngành công nghiệp.

Một số ý kiến đã đặt dấu chấm hỏi rằng vẫn chưa thể lường trước được những tác động của việc "kiểm soát gen" đối với con người. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu không đồng tình với các ý kiến trên và vẫn giữ quan điểm của mình. Boeke cho biết: "Trừ khi bạn kiểm soát bộ máy di truyền của hoa quả, hạt cây hay động vật thì đó lại là 1 vấn đề hoàn toàn khác. Ngược lại, nghiên cứu của chúng tôi mang tính chọn lọc nhiều hơn khi can thiệp vào hệ thống di truyền của nấm men."

Bên cạnh đó, Boeke cũng cho biết thêm rằng đây là 1 cơ chế can thiệp tự nhiên, khi các các nhiễm sắc thể đã bị trộn lẫn quá giới hạn cho phép, nó có khả năng tự xóa chính mình, tự tiêu hủy và nấm men sẽ chết. Chính điều này đã tối thiểu hóa sự nguy hiểm khi can thiệp vào hệ thống di truyền của nấm men.

Theo Sciene

[Infographic] Tìm hiểu về công nghệ nano trong sản xuất công nghiệp

header.

Ngày nay, thuật ngữ “Nano” không còn xa lạ với cuộc sống con người, ta có thể tình cờ nhìn thấy hoặc nghe thấy ở bất cứ đâu. Công nghệ Nano đã trở thành một vấn đề thời sự và được sự quan tâm của các nhà khoa học.

Công nghệ Nano là một bước tiến vượt bậc của công nghệ, nó cho phép con người tạo ra những vật liệu mới với những tính năng tưởng chừng như không thể. Nó tham gia và tạo sự đột phá trong nhiều ngành công nghiệp quan trọng như điện, hóa học, mỹ phẩm, nhựa, cơ khí chế tạo… . Những sản phẩm của công nghệ Nano đã ngày càng xuất hiện thường xuyên hơn và giúp cho cuộc sống con người tươi đẹp hơn ngay cả khi chúng ta không nhận biết rõ ràng về nó. Các nước phát triển trên thế giới như Mỹ, Anh, Nhật,… cũng đang bước vào cuộc chạy đua mới về pháp triển và ứng dụng công nghệ Nano.

Tổng hợp những thông tin về công nghệ Nano được trình bày trong Infographic dưới đây.

Cong-nghe-nano.

Nguồn::visual.ly

Sony giới thiệu pin dự phòng CP-W5: hỗ trợ sạc không dây Qi từ pin, dung lượng 5.000 mAh

tinhte_Sony_CP-W5_News.

Sony vừa bổ sung sản phẩm CP-W5 vào trong danh mục sản phẩm pin dự phòng của hãng. Không giống như các sản phẩm trước đó của Sony, CP-W5 là pin có khả năng sạc trực tiếp cho các thiết bị di động sử dụng chuẩn Qi với dung lượng có thể được sạc lại lên đến 5.000 mAh. Cục pin này có cách thức hoạt động tương tự như Nokia DC-50, tức là bạn sẽ cầm theo nó và đặt điện thoại chuẩn Qi lên cục pin để sạc với nguồn 1A. Ngoài ra, Sony còn cho phép sạc qua cổng USB với nguồn 1.5A, tương thích với các thiết bị có nguồn sạc đầu vào cao như Xperia Z/Z1/Z2, Xperia Z Ultra... Sản phẩm sẽ được kèm theo một bộ sạc để người dùng nạp lại năng lượng cho pin, và lúc này sản phẩm sẽ trở thành đế sạc không dây sử dụng trên bàn làm việc rất tiện lợi.

CP-W5 sở hữu cell pin công nghệ hybrid-gel cho mức độ hụt pin thấp (dưới 10%) khi sạc đến 1.000 lần. Trong ảnh minh hoạ của sản phẩm chúng ta sẽ thấy một ốp lưng sạc dành cho Xperia Z. Hiện tại chưa có thông tin nào về việc Sony ra mắt các phụ kiện sạc không dây. Tuy nhiên việc ra mắt pin dự phòng sạc Qi này cũng đồng nghĩa với việc Sony sẽ áp dụng chuẩn sạc không dây này cho các thiết bị trong tương lai. Biết đâu Xperia Z3 có thể được tích hợp sẵn khả năng sạc không dây Qi?

tinhte_Sony_CP-W5_News 2.

Nguồn: hardwarezone.com.sg

Microsoft tiết lộ thiết kế cuối cùng của cảm biến Kinect thế hệ mới dành cho Windows

0574.v2-sensor_503px.-503x0.
Microsoft mới đây xác nhận rằng hãng đã hoàn tất việc thiết kế cảm biến chuyển động Kinect thế hệ mới bản dành riêng cho Windows. So với Kinect của Xbox One, cảm biến dùng cho máy tính không có nhiều điểm khác biệt về ngoại hình, ngoài trừ chữ "Xbox" ở phần nắp trên được thay bằng chữ "Kinect", còn logo dấu x nổi bật giờ đây chỉ còn là một chấm đèn báo thiết bị đang hoạt động. Microsoft cho biết thêm rằng Kinect cho Windows cần phải kết nối vào một cái hub và một bộ nguồn để có thể chạy được. Bộ nguồn 100V-240V này sẽ có dây cắm vào hub, ngoài ra trên hub còn có thêm một cổng riêng dành cho cảm biến và một cổng USB 3.0 để xuất dữ liệu từ máy tính ra. Microsoft cho biết ngày ra mắt của sản phẩm đã "rất cận kề" nhưng không đưa ra mốc thời gian nào.

2766.v2hub-powersupply_503px.-503x0.

Nguồn: Microsoft