Tại sự kiện Pebble Beach Concours d’Elegance and The Quail 2014 nằm trong khuôn khổ tuần lễ xe Monterey Car Week, Bugatti đã trưng bày 6 mẫu xe trong bộ sưu tập "Les Légendes de Bugatti" của mình. Mỗi siêu xe trong bộ sưu tập huyền thoại này đều tượng trưng cho một dấu mốc, nhân vật lịch sử có tầm ảnh hưởng nhất định đến thương hiệu xe Pháp. Tổng giá trị của 6 siêu xe được trưng bày lên đến gần 18 triệu đô.
Tất cả mẫu siêu xe trong bộ sưu tập huyền thoại của Bugatti đều được phát triển từ phiên bản mui trần Veyron Grand Sport Vitesse. Phiên bản này sở hữu động cơ W16 8,0 lít, cho công suất tối đa 1.183 mã lực tại vòng tua 3.000-5.000 vòng/phút, mômen xoắn cực đại đạt 1500Nm. Sức mạnh này kết hợp cùng hộp số ly hợp kép 7 cấp DSG giúp xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng 2,6 giây và có thể đạt vận tốc tối đa 408,84 km/h khi có lắp mái che.
Veyron Grand Sport Vitesse hiện vẫn giữ kỷ lục mẫu xe mui trần (open top) nhanh nhất thế giới. Mức tiêu hao nhiên liệu trong thành phố là 37,2 lít/100km, ngoại thành 14,9 lít/100km và trung bình 23,1 lít/100km.
Đặc biệt, mỗi mẫu xe chỉ được sản xuất với số lượng 3 chiếc, mỗi phiên bản được định giá khoảng 3 triệu đô. Và thông tin từ Bugatti cho biết tất cả những chiếc xe trong bộ sưu tập huyền thoại đều đã được đặt hàng.
1. Jean-Pierre Wimille
Bugatti Legend "Jean-Pierre Wimille" là phiên bản đầu tiên trong số sáu chiếc Veyron đặc biệt thuộc bộ sưu tập Huyền Thoại Bugatti. Chiếc xe này được đặt theo tên một tay đua nổi tiếng trong lịch sử của Bugatti - Jean-Pierre Wimille, người đã giành chiến thắng tại cuộc đua 24 Hours of Le Mans vào năm 1937 và 1939. Ngoài ra, Lengend "Jean-Pierre Wimille cũng được lấy cảm hứng từ chiếc xe mà ông đã chạy vào năm 1937 là 57G Tank với nước sơn màu xanh da trời và đã giành được chiến thắng lịch sử.
Màu xanh đã được mang lên Bugatti Legend "Jean-Pierre Wimille" với sự kết hợp cùng các chi tiết phủ sợi các-bon. Ở trong phần nội thất, tông màu xanh và đen cũng hoà quyện với nhau trên các chi tiết làm bằng da và bảng điều khiển.
![]()
![]()
![]()
Bản vẽ thiết kế của Bugatti Legend ‘Jean-Pierre Wimille’ Veyron Grand Sport Vitesse.
Bản vẽ thiết kế của chiếc Type 57G Tank.
Bản vẽ thiết kế của chiếc Type 57G Tank.
Jean-Pierre Wimille.
Jean-Pierre Wimille ngồi trong chiếc Type 57G Tank.
Jean-Pierre Wimille và Robert Benoist vào năm 1937 sau khi giành chiến thắng đầu tiên ở cuộc đua 24 Hours of Le Mans.
Từ bên trái qua, Pierre Veyron, Jean Bugatti và Jean-Pierre Wimille, những nhân vật lịch sử của Bugatti.
2. Jean Bugatti
Jean Bugatti là phiên bản đặc biệt thứ 2 trong bộ sưu tập Huyền Thoại Bugatti. Chiếc xe này được thiết kế nhằm tôn vinh ngài Jean Bugatti - nhà sáng lập vĩ đại của hãng xe danh tiếng nước Pháp. Ông cũng là người đã chế tạo ra chiếc Bugatti Type 57SC Atlantic - mẫu xe huyền thoại rất nổi tiếng với chỉ 4 chiếc được sản xuất trong 2 năm từ 1936 đến 1938. Ngày nay, mẫu xe này chỉ còn lại 2 chiếc và nó cũng là chiếc xe đang nắm giữ kỷ lục chiếc xe có giá bán cao nhất thế giới (được định giá từ 40-60 triệu USD).Bugatti Type 57SC Atlantic tại Villa d'Este 2013Những chi tiết đặc biệt và nổi bật trên chiếc Bugatti Veyron Grand Sport Vitesse phiên bản Legend 'Jean Bugatti' chính là cụm lưới tản nhiệt và chiếc logo được làm hoàn toàn bằng bạch kim, ngoại thất được sơn màu đen tuyền cao cấp kết hợp cùng chất liệu sợi carbon, mâm xe hợp kim với tông màu đen chủ đạo, chữ ký của Jean Bugatti khắc chìm trên nắp xăng và đuôi xe. Bên trong xe là bộ nội thất được làm bằng chất liệu da cao cấp với tông màu nâu và Beige kết hợp giống như chiếc Bugatti Type 57SC Atlantic huyền thoại.
3. Meo Costantini
Meo Costantini là phiên bản Huyền Thoại Bugatti thứ 3 tiếp nối phiên bản Jean Bugatti. Đây chính là một trong số những người bạn thân của Ettore Bugatti, người sáng lập ra hãng xe đua Bugatti. Ông này từng cầm lái chiếc xe đua của Bugatii những năm 1920 và sau đó lên giữ chức quản lý đội đua. Meo Costantini từng chiến thắng tại Targo Florio với chiếc Bugatti Type 35, chiếc xe đua thành công nhất trong lịch sử Bugatti, ngoài ra ông còn dành vô số những giải thưởng cao quý khác trong sự nghiệp của mình.
Giống như những phiên bản huyền thoại khác trong series, Veyron bản Meo Costantini có các chi tiết đặc trưng như sợi carbon ở thân xe đều được sơn màu xanh dương đặc trưng trong khi những chi tiết nhôm giữ nguyên màu sắc. Bản đồ của đường đua Targa Florio cũng được khắc nổi bật trên đuôi cắt gió phía sau cũng như trong ghế ngồi. Chữ ký của Meo Costantini thì được khắc lên nắp bình xăng và phía trên ghế ngồi của xe.
4. Rembrandt Bugatti
Sau Meo Costantini là phiên bản Huyền Thoại thứ 4 nhằm tri ân một con người có nhiều đóng góp cho gia đình Bugatti đó là Rembrandt Bugatti, anh trai của Ettore, người khai sinh ra thương hiệu xe đua này.
Rembrandt Bugatti là một nhà điêu khắc nổi tiếng của thế kỷ 20, ông cũng là con người kiệt xuất, từng được biết đến nhiều nhất nhờ các công trình điêu khắc như biểu tượng chú voi nhảy múa trên mẫu xe Type 41 Royale và sau đó trở thành biểu tượng của hãng. Ngoài ra, ông còn có nhiều tác phẩm điêu khắc nghệ thuật khác đang được trưng bày tại nhiều bảo tàng trên khắp thế giới.
Màu sắc ngoại thất là sự kết hợp của màu đồng, vốn biểu trưng cho các tác phẩm điêu khắc của Rembrandt Bugatti. Chữ ký của nhà điêu khắc này cũng được khắc laser trên nắp mở bình xăng xe. Nội thất của xe có màu nâu tươi hơn mà Bugatti gọi là Cognac. Một số chi tiết trong xe cũng có hình chú voi nhảy múa vốn làm nên sự nổi tiếng cho Rembrandt Bugatti.
5. Black Bess
Phiên bản thứ 5 trong bộ sưu tập Huyền Thoại Bugatti là Black Bess. Hãng xe đến từ Pháp cho biết, phiên bản huyền thoại thứ năm này được tạo ra nhằm tri ân mẫu xe huyền thoại Type 18 Black Bess, một trong những mẫu xe quan trọng nhất của Bugatti trong thời kỳ trước chiến tranh thế giới thứ nhất.
Bugatti Type 18 Black Bess sử dụng động cơ 4 xy lanh thẳng hàng, dung tích 5 lít có công suất cực đại 99 mã lực, và có thể đạt tốc độ tối đa 160 km/h. Ngoài ra, xe cũng chỉ được sản xuất đúng 7 chiếc, trong đó có 1 chiếc được mua bởi phi công người Pháp thời đó là Roland Garros. Mẫu xe của Roland Garros có số hiệu 474 và sau đó được đặt tên theo một con ngựa đua nổi tiếng của Anh là Black Bess. Cho đến bây giờ, Type 18 Black Bess là một trong 3 chiếc Type 18 vẫn còn tồn tại và nó sẽ tham gia buổi lễ ra mắt phiên bản huyền thoại thứ năm tại triển lãm Bắc Kinh diễn ra vào cuối tháng.
Thân xe được làm hoàn toàn bằng sợi carbon và sơn đen với một số điểm nhấn màu vàng kim loại. Bên cạnh đó, sự sang trọng còn được thể hiện rõ nét nhờ một số bộ phận được mạ vàng 24K gồm viền lưới tản nhiệt, biểu tượng EB ở phía sau, ở chính giữa vành xe và chữ Black Bess trên nắp bình xăng. Bên trong, nội thất sử dụng chất liệu chủ đạo là da màu be kết hợp với những điểm nhấn màu cà phê. Đặc biệt, hai bên ốp cửa còn được trang trí họa tiết vẽ bằng tay của Type 18 Black Bess và máy bay của Roland Garros nhằm gợi nhớ đến huyền thoại một thời của Bugatti.
6. Ettore Bugatti
Phiên bản thứ 6 và cũng là cuối cùng trong loạt phiên bản huyền thoại Bugatti mang tên "Ettore Bugatti" chỉ vừa được Bugatti tiết lộ một tuần trước thềm sự kiện Pebble Beach Concours d’Elegance and The Quail năm nay. Đây là phiên bản nhằm tôn vinh người đã có công sáng lập hãng siêu xe Pháp, Ettore Bugatti.
Ettore Bugatti được xem là một trong những nhân vật quan trọng nhất của lịch sử ô tô. Ettore Bugatti không chỉ có công sáng lập ra thương hiệu siêu xe nổi tiếng thế giới Bugatti mà còn để lại các di sản nghệ thuật phong phú và ý tưởng về công nghệ. Hai chiếc Bugatti Type 57 SC và Type 41 Royale là minh chứng mạnh mẽ nhất cho những điều đó.
Thiết kế của siêu xe “Ettore Bugatti” Legend sẽ được dựa trên Type 41 Royale 1932 với số khung 41111 với cách phối màu sơn 2 màu âm-dương (yin-yang). Trong đó, phần đầu và thân xe được ghép từ các mảng nhôm đánh bóng thủ công và phủ lớp sơn trong suốt.Phần đuôi xe, bậc cửa lên xuống và trụ A nằm dưới lớp sợi carbon trần màu xanh dương đen.
Bên dưới là bộ la-zăng được thiết kế dành riêng cho siêu xe “Ettore Bugatti” Legend với 8 nan kép, phủ bóng 2 màu cùng màu thân xe, với các vết cắt sắc bằng kim cương. Logo hình móng ngựa quen thuộc của hãng Bugatti và cặp chữ EB đằng sau đều được làm bằng bạch kim. Chữ ký của ông Ettore Bugatti được khắc trên nắp bình xăng, dầu và sơn màu bạc.
Bên trong xe xuất hiện 2 loại da lần đầu tiên được sử dụng. Đầu tiên là da bê truyền thống màu nâu tự nhiên Brun Cavalier để bọc phần lớn khoang lái. Thứ hai là da thuộc mềm dành cho những chi tiết được chế tạo thủ công đặc biệt. Chất liệu sợi carbon trần màu xanh thẫm tương tự ngoại thất xuất hiện trên ốp cửa và hộp chứa đồ trung tâm ở phía sau. Biểu tượng chú voi nhảy múa được mạ bằng bạch kim gợi liên tưởng đến Bugatti Type 41 Royale.
Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014
Sáu mẫu xe trong bộ sưu tập huyền thoại Bugatti lần đầu tụ hội
Video về sợi cáp Lightning mới của Apple
Apple được cho đang hoàn thiện dây cáp kết nối Lightning kiểu mới dành cho các thiết bị iOS của họ với đầu cắm USB kiểu đối xứng. Đầu nối USB dạng đối xứng với lõi nằm giữa khung kim loại thay vì nằm dưới đáy và Apple là một trong số những nhà sản xuất ứng dụng nó trên sản phẩm của mình. Tương tự như ở đầu nối Lightning (tới máy iOS), đầu USB (nối tới máy tính, cục sạc...) mới này có thiết kế cho phép người dùng cắm mà không cần quan tâm tới mặt trên/dưới, bạn sẽ thấy rõ hơn ở video bên dưới.
Ở đoạn video thứ hai, Sonny Dickson cho chúng ta thấy thêm rằng máy iPhone vẫn được sạc bình thường dù bạn cắm dây cáp vào cổng USB theo mặt nào đi chăng nữa. Như vậy là việc đồng bộ hóa (sync) cũng sẽ diễn ra bình thường như khi sạc máy. Nhiều khả năng, sợi cáp Lightning mới này sẽ được Apple giới thiệu cùng với chiếc iPhone thế hệ mới trong tháng tới.
Nguồn: 9to5Mac
Chân Dung Với 60D + 50 1.8 Đối Với Em Là Quá Đủ
Chụp chân dung được 1 khoảng thời gian không gọi là dài ( khoảng 7 tháng ), luôn đi cùng em là con máy 60D và con len 50 1.8 bình dân, và những bức ảnh đạt được từ bộ gear này cũng khiến em rát hài lòng ( Mặc dù đối với các cao thủ thì những pic này vẫn hết sức bình thường ). Em mong là sau những bức hình em post đây sẽ giúp cho 1 số bác có thêm tự tin hơn khi đang phân vân có nên mua 1 bộ gear giá bình dân hay không. Bên cạnh đó cũng mong nhận được những góp ý của các bác để em có thể hoàn thiện hơn.
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.
8.
9.
10.
11.
12.
13.
Mitsubishi giới thiệu Pajero Sport mới, thêm bản máy xăng 2 cầu, giá bắt đầu từ 835 triệu đồng
Mitsubishi Việt Nam vừa nâng cấp dòng xe Pajero Sport với một số thay đổi về mặt ngoại hình và cấu hình dẫn động. Đáng chú ý nhất là hệ thống dẫn động 2 cầu được trang bị cho phiên bản máy xăng 3.0 có giá 1,015 tỉ đồng thay cho bản máy dầu 2.5 ở động cơ đời trước. Ngòai ra, 2 phiên bản máy xăng 3.0 và máy dầu 1 cầu có giá lần lượt là 930 và 835 triệu đồng.
Về mặt ngoại hình, lưới tản nhiệt trên Pajero mới được thiết kế lại với 2 thanh ngang mạ chrome cho cảm giác hiện đại hơn. Cụm cản trước bằng nhôm tạo điểm nhấn mang lại tính thể thao cho chiếc xe. Bên cạnh đó, mâm xe cũng được thay đổi mặc dù kích thước vẫn giữ nguyên. Các chi tiết còn lại bên ngoài không có khác biệt so với các phiên bản cũ.
Đối với hai phiên bản động cơ xăng 1 cầu và 2 cầu, Pajero Sport được lắp đặt động cơ 3.0 V6 MIVEC cho công suất tối đa 220 mã lực, đi kèm hộp số tự động 5 cấp INVECS-II kết hợp chế độ sang số thể thao (sang số bán tự động) với lẫy trên vô lăng. Mitsubishi công bố mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 2 phiên bản máy xăng là 9L/100km.
Phiên bản máy xăng 2 cầu nổi bật với trang bị hệ thống truyền động 4WD Super Select danh tiếng của Mitsubishi Motors. Hệ thống này là khả năng chuyển cầu từ 2WD sang 4WD ngay cả khi xe đang di chuyển ở tốc độ 100 km/h. Nếu hệ dẫn động 4 bánh chủ động toàn thời gian thông thường (Full-time) chỉ có 3 chế độ vận hành (H-HL-LL) thì hệ thống 4x4 Super Select trên Pajero Sport được thiết kế với 4 chế độ: 2H-4H-4HLc-4LLc, cho phép xe vận hành êm ái và tiết kiệm trên đường trường với chế độ 1 cầu 2H. Đồng thời khi kết hợp với hệ thống khóa vi sai cầu sau chủ động (4HLc, 4LLc) sẽ giúp xe phát huy sức mạnh tối đa trên đường địa hình hoặc đường xấu.
Phiên bản chạy dầu Diesel vẫn được trang bị động cơ Diesel Common Rail 2.5 Di-D giống đời trước. Động cơ này cho công suất tối đa 134 mã lực. Thật đáng tiếc khi Mitsubishi Việt Nam không nâng cấp lên động cơ Common Rail 2.5 VGT cho công suất lớn hơn nhiều (176 mã lực) như những nước trong khu vực. Phiên bản Diesel 1 cầu đi cùng hộp số sàn 5 cấp.
Ghế, tay lái và vô lăng nội thất Pajero Sport được bọc da, bên cạnh bảng điều khiển ốp gỗ. Tiện nghi Pajero Sport được trang bị ghế lái chỉnh điện và hệ thống điều hòa nhiệt độ tự động với 2 giàn lạnh. Hệ thống giải trí được nâng cấp với đầu DVD tích hợp màn hình LCD cùng kết nối Bluetooth/USB/AUX/HDMI và nút điều khiển âm thanh trên vô lăng.
Pajero Sport sử dụng khung xe RISE nổi tiếng của Mitsubishi, hệ thống phanh chống bó cứng ABS và hệ thống phân phối lực điện tử EBD. Ngoài ra còn có những tính năng an toàn đáng chú ý khác như trục lái tự đổ, bàn đạp phanh với khả năng trượt về phía trước, dây đai an toàn căng đai tự động, túi khí đôi và thanh gia cường hông xe bằng thép dày.
Sony Xperia M2 và M2 Dual nhận bản cập nhật Android 4.4 Kitkat
Sony vừa qua đã tung ra bản nâng cấp Android 4.4 Kitkat dành cho chiếc điện thoại tầm trung Xperia M2 cùng với biến thể M2 Dual hai sim. Như thông lệ, gói cập nhật sẽ được cung cấp qua OTA và bạn cần chờ cho máy tự thông báo hoặc vào settings -> about để check update. Bản cập nhật ngoài việc mang đến Android 4.4 thì còn có khá nhiều cải tiến để tối ưu phần cứng hơn và thay đổi một chút về giao diện người dùng.
Danh sách một số thay đổi ở bản cập nhật mới:
- Google’s Android 4.4 KitKat tối ưu hiệu suất và giao diện ...
- Tinh chỉnh Status Bar và Quick Settings…
- Thêm lựa chọn di chuyển phần mềm sang thẻ nhớ
- Tinh chỉnh một số phần mềm mặc định: Messaging, Smart Connect, TrackID, What’s New, và Battery STAMINA Mode, Sony’s Media apps: WALKMAN, Album and Movies.
- Cập nhật thêm giao diện trong khu vực Xperia Themes
- Hỗ trợ SmartWear: SmartBand SWR10 và Lifelog app
Nguồn: Sony
[Video] Những người nổi tiếng đã chơi đổ nước đá lên đầu
Thử thách đổ nước đá lên đầu - Ice Bucket Challenge đang lan rộng trên toàn thế giới và rất nhiều người nổi tiếng đã tham gia trò chơi này. Các video được thực hiện vui vẻ và nhiều tiếng cười. Tính đến nay thì quỹ từ thiện chống căn bệnh ALS đã nhận được khá nhiều tiền quyên góp, khoảng gần 8 triệu USD, và con số này vẫn đang tăng.
Tại Việt Nam, bạn cũng có thể chơi trò vui vẻ này và thách đố bạn bè của mình. Các bạn có thể quyên góp cho Quỹ Hiểu về trái tim hay Quỹ của Nhóm từ thiện Tinh tế hoặc một Quỹ từ thiện nào mà các bạn biết.
1. Chris Pratt
2. Jon Bon Jovi
3. Jennifer Lopez
4. Paul Bissonette
5. Oprah
6. Dave Bautista
7. Steven Spielberg
8. J.J. Abrams
9. Ben Stiller và Christine Taylor
10. Robert Downey Jr.
11. Connan O'Brien
12. Selena Gomez
13. Taylor Swift
14. Justin Bieber
15. Cristiano Ronaldo* Sẽ tiếp tục cập nhật!
Từ Thiện Tinh tế: Đi giao nhà Nhân ái ở Châu Phú, An Giang
Sau một thời gian xây dựng thì ngôi nhà mới của cô Phạm Thị Bé ở thị trấn Cái Dầu, Châu Phú, An Giang đã hoàn thành. Và hôm thứ Bảy vừa rồi, đại diện Nhóm từ thiện Tinh tế đã đến thăm để chính thức bàn giao căn nhà này cho cô Bé.
Ngôi nhà mới được xây dựng trên mảnh đất có diện tích chỉ 24 mét vuông, tuy nhiên nó là niềm ao ước bấy lâu của cô Bé. Dù căn nhà không lớn, nhưng nó sẽ là nơi để cô có chỗ nghỉ ngơi tốt hơn khi về già.
Vì diện tích hơi nhỏ nên ngôi nhà được xây theo kiểu có gác xép. Phía trên là phần sàn gỗ, vách tôn, giúp tăng thêm diện tích sử dụng. Vì không gian phía trước nhà chỉ khoảng 1m nên chúng tôi không thể chụp được toàn cảnh căn nhà. Tổng kinh phí cho việc xây nhà là khoảng 40 triệu đồng, trong đó Nhóm từ thiện Tinh tế ủng hộ 25 triệu đồng, phần còn lại do gia đình, địa phương và nhóm chuyên đi xây nhà Nhân ái của Phật giáo Hoà Hảo hỗ trợ.
Anh em có thể theo dõi hoạt động của nhóm tại: https://www.facebook.com/tuthientinhte
Dưới đây là một số hình ảnh được ghi lại trong chuyến đi vừa rồi.Lối vào căn nhà mới của cô Bé.
Buổi lễ bàn giao có sự góp mặt của chính quyền địa phương và đại diện những người đã hỗ trợ việc xây nhà.
Trao quyết định giao nhà cho con trai của cô Bé.
Trao số tiền ủng hộ việc xây nhà.Tham quan căn nhà mới - niềm vui lớn của một đời người.
Tuy là nhà mới nhưng vẫn còn đơn sơ lắm.
Chỉ hy vọng là cuộc sống của họ sẽ tốt hơn.
Ra về!
Danh sách những anh chị em đã đóng góp lần này:
1. Anh Mạnh Hiệp - 7 triệu đồng
2. Anh Hữu Thành - 5 triệu đồng
3. Chị Hoàng Vy - 3 triệu đồng
4. Anh Trung Sơn - 500.000 đồng
5. Bạn Quang Thái - ủng hộ hàng tháng cho Nhóm từ thiện Tinh tế
6. Phần còn lại trích từ quỹ của Nhóm từ thiện Tinh tế.
Xin chân thành cảm ơn sự đóng góp của các anh em Tinh tế và những người có tấm lòng tốt đẹp. Chúc anh chị em nhiều sức khoẻ và hạnh phúc!
Người tạo ra chuột máy tính đầu tiên cho Apple kể về sự nghiệp thiết kế đầy thú vị của ông
Jim Yurchenco là người chịu trách nhiệm nhét hàng tá linh kiện phức tạp vào bên trong thân hình mảnh mai của chiếc Palm V. Ông cũng là người giúp thiết kế nên con chuột dùng với máy tính Apple Lisa, vốn là chú chuột PC đầu tiên có thể được sử dụng bởi những người tiêu dùng bình thường. Ông cũng là một trong những nhân viên toàn thời gian đầu tiên của Ideo, một công ty thiết kế có tầm ảnh hưởng lớn, và Yurchenco cũng là một nhà điêu khắc.
Vào khoảng giữa thập niên 1970, Yurchenco chuẩn bị vào học thạc sĩ mỹ thuật tại Đại học Stanford. Ngay khi vừa đến trường, ông đã tham gia vào các buổi hướng dẫn dành cho sinh viên ngành thiết kế và thường dành nhiều thời gian tại đây. Ông bắt đầu học cách hàn, sau đó thử qua đủ loại công cụ và kĩ thuật khác nhau khi mà các tác phẩm của Yurchenco ngày càng trở nên tham vọng hơn. Đồng thời, ông cũng học hỏi từ những sinh viên khác, những người đang làm việc cùng ông.
Điều đó đã xây dựng nên một nền tảng cho sự nghiệp của Yurchenco: ở trong xưởng, học hỏi những kiến thức chuyên môn, và tìm ra những cách mới để tạo ra các đồ vật xung quanh. Nếu bạn làm việc này đủ lâu, bạn sẽ trở nên giỏi hơn, và trong thời gian làm việc tại Ideo, Yurchenco không chỉ tạo ra những sản phẩm mới mà còn góp phần thiết kế nên các công cụ mới để biến ước mơ thành hiện thực.
Hồi tuần trước (đầu tháng 8/2014), Yurchenco đã có một buổi tiệc để chia tay sự nghiệp của mình và về hưu sau 35 năm cống hiến. Khi đến thăm ông, phóng viên của trang Wired đã cảm thấy bất ngờ trước 80 bằng sáng chế mang tên Yurchenco đang treo đầy trên tường. Quả thật đây là một cách trang trí đậm chất riêng của các kĩ sư thiết kế.
Nhưng không ai khởi đầu là một thiên tài cả. Yurchenco cùng các đồng nghiệp của ông đã phải học hỏi rất nhiều trong sự nghiệp của họ, học cách tham gia vào ngành công nghiệp thiết kế theo thời gian. "Nếu bạn biết về một ngày rõ hơn khách hàng, bạn đã thành công".
Ngay cả khi vị khách hàng đó là Steve Jobs.
Thiết kế nên Apple Mouse
Yurchenco chỉ mới ra trường khoảng một hai năm khi ông nhận được cuộc gọi từ người bạn cũ hồi còn học ở Stanford, David Kelley. Kelley vừa lập ra một công ty thiết kế mang tên Hovey-Kelley và hỏi rằng liệu Yurchenco có muốn tham gia vào công ty với vai trò là một kĩ sư hay không. Điều đó có nghĩa là ông sẽ được trả lương nhiều hơn, bởi trước đó Yurchenco đầu quân cho một đơn vị kĩ thuật y tế còn non trẻ và hầu hết được trả lương chỉ bằng cổ phần mà thôi. Thế là ông đồng ý. Lúc này Hovey-Kelley vẫn chưa nổi tiếng, nhưng nhờ vào mối quan hệ của đồng sáng lập Dean Hovey với Steve Jobs, Apple đã trở thành một trong những khách hàng đầu tiên của công ty.
Apple lúc đó đang phát triển chiếc Lisa, chiếc máy tính cá nhân đầu tiên được trang bị giao diện người dùng đồ họa (GUI) với giá thành không quá đắt tiền. Trước đó, Jobs từng có một chuyến tham quan đến trụ sở công ty Xerox PARC ở thành phố Palo Alto và thấy rằng tương lai của PC nằm ở giao diện đồ họa, cùng với đó là một con chuột để sử dụng giao diện này. Các kĩ sư của Apple chịu trách nhiệm về GUI, thế nên nhiệm vụ của Hovey-Kelley chính là thiết kế nên một con chuột thật tốt.
Phiên bản chuột mà Xerox đang dùng một một bản mẫu đắt tiền và không chắc chắn. Yurchenco cùng công ty ông đã được sờ tận tay và "mổ xẻ" chú chuột máy tính này. "Rõ ràng nó quá phức tạp so với những gì Jobs cần, vốn là một thứ có giá thành rẻ, một sản phẩm dễ sản xuất và dễ mang đến tay người dùng", Yurchenco nhớ lại. Xerox đã tốn đến 400$ chỉ để làm ra con chuột này, và nhiệm vụ của Yurchenco đó là chuyển hóa nó thành một thứ có giá thấp hơn rất nhiều.
Các đồng nghiệp của ông nhanh chóng lãnh phần thiết kế bên ngoài, trong khi Yurchenco dành thời gian cho "nội thất" của chuột. Con chuột Xerox sử dụng một quả bóng nhỏ, người ta sẽ đặt nó trên một bề mặt và chuyển động của bóng sẽ được theo dõi nhờ vào một hệ thống switch cơ khí phức tạp. Thế là ông bắt đầu xem xét những thiết bị nhập liệu khác để xem chúng hoạt động ra sao, và làm thế nào ông có thể cải thiện nó. Yurchenco tìm thấy lời giải cho vấn đề của mình trong chiếc máy chơi game thùng của hãng Atari. Viên bi (trackball) của hệ thống này dường như là một giải pháp hoàn hảo.
Cỗ máy Atari khác biệt so với con chuột Xerox ở một vài điểm chính. Một trong số đó là việc trackball không bị ép lên hoặc xuống. Thay vào đó, nó chỉ nổi lên. Yurchenco thử làm theo cách của Atari và nhận thấy rằng con chuột hoạt động y như bình thường nếu như ông để cho trọng lực làm công việc của mình. Ngoài ra, nó còn giảm ma sát và giúp tiết giảm linh kiện cho sản phẩm.
Chưa hết, cỗ máy Atari còn sử dụng hệ thống quang học để theo dõi chuyển động của trackball (bằng cách nhận biết việc các chùm sáng bị ngắt) thay vì hệ thống switch cơ khí. Khi vay mượn ý tưởng này, Yurchenco đã càng làm cho linh kiện bên trong con chuột được đơn giản hóa hơn nữa.
Cuối cùng, sự khác biệt nằm ở cách mà người dùng xài phương tiện nhập liệu. Yurchenco nhớ lại rằng hồi đó mọi người đều mặc định nghĩ chuột thì phải chính xác để mang lại trải nghiệm tốt. "Thế rồi đột nhiên chúng tôi nhận ra, bạn chẳng quan tâm nếu nó chính xác", ông nói. Người dùng không chú ý đến tay họ đang làm gì khi họ rê con chuột; họ chỉ quan tâm xem con trỏ chạy đi đâu. "Cũng giống như khi bạn lái xe. Bạn không nhìn vào tay mình khi bẻ vô-lăng, bạn chỉ liên tục bẻ vô-lăng cho đến khi chiếc xe đi đúng theo hướng mà bạn muốn". Chính vì lẽ đó, nhóm thiết kế của Yurchenco đã không còn phải quá quan tâm đến tính chính xác và họ đã có thể giảm đi số lượng linh kiện lẫn giảm chi phí.
Sau đó, con chuột này trở thành một thành công lớn. Apple tiếp tục sử dụng các linh kiện bên trong cho những dòng chuột Macintosh vài năm sau đó, hãng chỉ đổi lớp vỏ bên ngoài mà thôi. Yurchenco nói: "Nó là sự kết hợp của một vài việc tìm hiểu đơn giản, khi bạn hiểu về nó là khi bạn biết cách mọi thứ hoạt động. Và điều này quyết định cách mà bạn sẽ thiết kế nó".
Ý tưởng cơ bản - phối hợp một viên bi lăn tự do với một hệ thống quang điện tử - đã được sử dụng bởi hàng tá thế hệ chuột máy tính về sau, và điều này chỉ thay đổi khi chuột quang (vốn dùng ánh sáng để theo dõi vị trí của chuột chứ không dùng bi) xuất hiện ngày càng rộng rãi hơn.
Trở thành bậc thầy của sáng tạo
Quy trình thiết kế nên con chuột của Apple đã thiết lập nên một vài nguyên tắc giúp định nghĩa cho sự thành công của Ideo. Được biết Ideo được thành lập thông qua việc gộp 4 đơn vị thiết kế, bao gồm: David Kelley Design (chính là công ty Hovey-Kelley ở trên), Moggridge Associates (có trụ sở tại London), ID Two và Matrix Product Design.
Quay trở lại với những nguyên tác nói trên, một trong những thứ mà Ideo chú trọng đó là những công việc "trên tay" và mang tính thực tế. Yurchenco nói: "Chúng tôi luôn làm ra nhiều thứ khác nhau. Xây dựng ý tưởng thật nhanh, thật đơn giản nhất có thể". Lý do? Ideo xuất hiện ở thời kì mà các phần mềm CAD, kĩ thuật in 3D và máy tiện CNC chưa phổ biến, hoặc ít nhất là những công nghệ này chưa đủ rẻ để một studio thiết kế mua về phục vụ cho hoạt động thường ngày của họ.
Khi đó, Yurchenco làm việc chủ yếu với bút chì và giấy, và đã từng có một thời gian dài công cụ hiện đại nhất mà ông có là một chiếc máy tính bỏ túi của HP. Những công cụ mạnh mẽ thời nay, vốn cho phép bạn xây dựng cả một sản phẩm hoàn chỉnh bằng phần mềm rồi ra lệnh cho máy móc tạo ra nó, đơn giản là chưa xuất hiện ở những buổi đầu của Ideo. Bạn cần phải tự làm mọi thứ, từng chút từng chút một.
Kĩ năng mà Yurchenco học được thông qua các buổi hướng dẫn tại Đại học Stanford trở nên hữu ích cho công việc của ông. Tuy nhiên, các sản phẩm mẫu không phải lúc nào cũng cần đưa vào sản xuất. Đôi khi các nhà thiết kế sẽ tạo ra những mô hình đẹp mắt, nhưng thường thì họ sẽ chỉ làm nên những đồ vật thô sơ. Thời đó cũng như bây giờ, chỉ một nguyên mẫu làm từ lõi bọt biển và một vài băng cao su cũng có thể trở thành vô giá trong việc định hình ý tưởng. Ngay cả con chuột dành cho Apple cũng thế, một trong những nguyên mẫu đầu tiên của nó chỉ là một trái banh đặt trên một cái dĩa đựng bơ. "Tất cả những gì mà nó (nguyên mẫu) phải làm đó là minh họa cho một nguyên lý nào đó", Yurchenco nói.
Thế nhưng studio chỉ là nơi mà các sản phẩm được sinh ra, còn để nhân nó lên số lượng lớn thì phải nhờ đến các nhà máy. Yurchenco đã quá quen thuộc với thế giới của các studio rồi, nhưng ông lại gặp nhiều trở ngại khi làm quen với ngành công nghiệp sản xuất. "Lúc đó chúng tôi không có kiến thức sâu về tất cả những thứ này. Chúng tôi vẫn tiếp tục làm! Nhưng chúng tôi học thêm những thứ mới xuyên suốt quá trình đó. Tôi đã đọc sách và nói chuyện với những người sản xuất ra các công cụ và linh phụ kiện. Theo thời gian, tôi đã tích hợp được những thứ đó vào thiết kế. Thế nhưng, trong những năm đầu, chúng tôi phải học rất nhiều", Yurchenco kể.
Một trong những thử thách đầu tiên mà Yurchenco gặp đó là phải "uốn nắn" sản phẩm cho phù hợp với quy trình sản xuất. Bạn biết được hệ thống nung có thể làm được gì, và rồi bạn thiết kế một sản phẩm dựa theo điều đó. Cuối cùng, Yurchenco trở nên tinh thông và ông có thể tinh chỉnh lại việc sản xuất theo ý mình. Trước khi chiếc Palm V xuất hiện, dòng PDA Palm Pilots được chế tạo từ các mảnh nhựa được bắt vít với nhau. Khi Palm đi đến Ideo với một ý tưởng đầy táo bạo cho thiết bị mới của họ - sử dụng cùng các linh kiện với mẫu máy hiện tại nhưng thiết kế của máy sẽ mỏng hơn đáng kể - Yurchenco phải tìm ra cách để hiện thực hóa điều đó.
Thế rồi ông nghĩ ra một kết cấu rất tuyệt vời. Ông đặt nội thất của thiết bị này lên một cái khung nhựa, sau đó dùng keo nóng chảy để dán khung trước và sau bằng nhôm dập lại. Thiết kế này đã tạo ra không gian dành cho chỗ nhét bút stylus trên chiếc Palm V, đồng thời giúp sản phẩm có thể được bung ra chỉ bằng cách hơ nóng trong trường hợp máy cần phải sửa chữa, bảo hành.
"Đó là một sản phẩm rất quan trọng đối với chúng tôi, và với cả ngành công nghiệp", Yurchenco nói. "Nó là một trong những trường hợp đầu tiên mà thiết kế vật lý được xem trọng tương đương với hiệu năng sản phẩm". Và điều đó đã được chứng minh bởi thị trường. Chiếc Palm V bán đắt như tôm tươi và đã góp phần tạo nên bộ mặt của thế giới công nghệ hiện nay. Ngay cả trang tin Ars Technica, lúc đánh giá chiếc PDA này, họ còn phải nói như sau: "Nên nhớ, nếu bạn không có ý định mua Palm V, bạn không bao giờ được phép để bản thân nhìn / chạm / cầm / giữ / ngửi / thấy / điều tra / sờ / ôm / nếm hay có bất kì tiếp xúc nào với một chiếc Palm V".
Trên đây là một ví dụ để cho thấy khả năng của Yurchenco trong việc ép quy trình sản xuất phải làm ra một sản phẩm với hình dạng được xác định sẵn. Còn trong một số trường hợp khác, chính Yurchenco phát minh ra quy trình. Một trong những bằng sáng chế của ông nói về một công cụ mà Yurchenco nghĩ ra trong lúc thiết kế ổ cứng Western Digital Passport. Các kĩ sư của Western Digital đã nói rằng thiết kế mà Ideo đề xuất là không thể sản xuất được bởi nó bao gồm một bộ vỏ được nung lên với các đường cắt xung quanh.
Bằng cách tạo nên một công cụ giúp kéo dãn bộ vỏ sản phẩm sau khi nó được nung, Yurchenco đã biến thiết kế của mình thành hiện thực, và đến giờ ông vẫn còn đánh giá cao kết quả của điều đó. "Nó là một cái ổ cứng, cũng giống như bao ổ cứng khác. Nó chứa dữ liệu. Tuy nhiên, nó là thứ được làm ra một cách hoàn hảo và tỉ mỉ", ông nói.
Bí quyết: Hỏi nhiều người cùng một câu hỏi
Yurchenco đã có được cái nhìn cơ bản nhất của ngành công nghiệp thiết kế từ những buổi đầu của máy tính cá nhân. Vậy điều gì đã thay đổi?
Theo ông, tính dễ sử dụng đã trở thành một phần quan trọng trong việc thiết kế ngay từ những ngày đầu. Nó liên quan đến những câu hỏi như: Người ta sẽ phản ứng như thế nào với một sản phẩm? Người ta có thể tận dụng nó như thế nào? Thường thì người ta sẽ gặp các lỗi gì khi sử dụng, và làm thế nào sản phẩm có thể giúp người dùng không mắc các lỗi đó? "Nếu thiết kế của chúng ta cho phép người dùng làm thứ gì đó không đúng, thì đó không phải là lỗi của họ. Đó là lỗi của chúng ta, những nhà thiết kế", ông chia sẻ.
Yurchenco cũng thấy rằng các nhà thiết kế ngày nay đã rất khác. Họ rất có tài, nhưng họ không có được mối liên hệ với ngành công nghiệp sản xuất, cũng giống như Yurchenco và đồng nghiệp của mình trong những ngày đầu tạo nghiệp. "Các kĩ sư trẻ thường khá ngây thơ khi nói về cách để thật sự tạo ra một thứ gì đó", ông cho biết. Trong kỉ nguyên mà bạn có thể tạo ra các bản mẫu một cách nhanh chóng, khi bạn có thể làm mọi thứ theo nhu cầu, rất dễ để quên đi những sản phẩm vẫn còn được sản xuất ở nước ngoài, nơi mà công nghệ sản xuất hàng loạt vẫn còn nhiều hạn chế.
Yurchenco có một lời khuyên dành cho những nhà thiết kế trẻ tuổi: hỏi cùng một câu hỏi nhưng với nhiều người khác nhau. Tại sao phải làm như vậy? Bởi vì bạn sẽ nhận được hàng tá những câu trả lời khác nhau. "Khi tôi học về ép nhựa, tôi đã đi vòng vòng quanh các xưởng và hỏi nhiều câu hỏi. Họ sẽ mô tả cho tôi nghe thứ mà họ đang làm, cách làm như thế nào. Khi tôi đi qua một xưởng khác, sẽ có thay đổi chút ít về những mô tả đó. Mỗi người có một ngôn ngữ khác nhau và một cách làm khác nhau. Khi tôi đi sang xưởng thứ ba, điều tương tự lại diễn ra. Tất cả đều đưa tôi đến mục tiêu cuối cùng là quy trình ép nhựa, nhưng họ đi đến mục tiêu đó theo các cách khác nhau."
Ông nói tiếp: "Bằng việc thường xuyên hỏi cùng một câu hỏi hết lần này đến lần khác, tôi đã học được rất nhiều thứ về ép nhựa, và đến một lúc nào đó tôi biết còn nhiều hơn những người thợ mà tôi từng đi hỏi. Đó là bởi vì tôi đã đi 300 xưởng và thấy 300 cách làm khác nhau. Và bạn càng biết nhiều về cách làm ra sản phẩm, bạn càng trở thành một nhà thiết kế giỏi hơn".Nguồn: Wired
Rò rỉ laptop Windows 8.1 giá rất rẻ: HP Stream 14, màn hình 14", chip AMD 4 nhân, SSD 32/64GB, 199$
Hồi tháng trước Microsoft tiết lộ rằng hãng đang làm việc với các đối tác để ra mắt những chiếc laptop Windows giá rất rẻ, và đến hôm nay một trong số các sản phẩm đầu tiên đã xuất hiện: HP Stream 14. Theo tin rò rỉ, thiết bị này sở hữu màn hình 14" độ phân giải 1366 x 768, vi xử lý AMD A4 lõi tứ, RAM 2GB, bộ nhớ trong 32GB hoặc 64GB, cùng với đó là một khe đọc thẻ SD. Stream 14 được cài sẵn Windows 8.1 và tất cả sẽ thuộc về bạn với giá 199$. Đây cũng là tầm giá của hầu hết các mẫu Chromebook đang bán trên thị trường, cho thấy rằng Stream 14 (cùng với những sản phẩm tương tự) chính là câu trả lời của Microsoft dành cho sự tăng trưởng nhanh chóng của các laptop chạy Chrome OS trong thời gian gần đây.
Tài liệu do trang MobileGeeks thu thập còn nói rằng Microsoft sẽ tặng 100GB dung lượng lưu trữ OneDrive miễn phí trong 2 năm cho người nào mua Stream 14. Chính sách này giống hệt với gói khuyến mãi 100GB Google Drive trong 2 năm đi kèm theo mọi chiếc Chromebook. Hiện chưa rõ bao giờ thì HP Stream 14 sẽ chính thức ra mắt.
Nguồn: MobileGeeks
Pebble thuê hai nhân viên phụ trách webOS TV để phát triển chiếc smartwatch thế hệ kế tiếp
Pebble mới đây đã chính thức thuê hai nhân viên cấp cao phụ trách mảng webOS TV cho LG. Cụ thể hơn, Itai Vonshak - người đứng đầu mảng sản phẩm và UX - và Liron Damir, đảm nhiệm phần thiết kế cho webOS TV sẽ về làm việc cho Pebble trong thời gian tới. Nói sơ qua về Vonshak và Damir, hai người này từn là hai nhân vật chủ chốt trong việc thiết kế nên giao diện webOS cho HP, sau này họ chuyển qua LG để đảm đương công việc phát triển nền tảng webOS TV.
Đề cập đến việc về với Pebble, cả hai đều cho biết họ sẽ cố gắng tận dụng khả năng của mình trong việc giúp Pebble cho ra mắt thế hệ đồng hồ thông minh tiếp theo. Thực tế thì động thái trên của Pebble cũng là điều dễ hiểu, Pebble hiểu rằng chiếc smartwatch của họ đang bị đe doạ một cách trầm trọng bởi Android Wear và sắp tới có thể là "iWatch" từ Apple, chính vì vậy việc cố gắng tạo nên một sự khác biệt ở thị trường này là điều rất quan trọng.
BlackBerry thành lập bộ phận mới chuyên về phần mềm nhúng, Internet of Things, quản lý bản quyền
BlackBerry mới đây đã cho ra mắt một bộ phận mang tên Giải pháp công nghệ chuyên tập trung nghiên cứu và phát triển phần mềm nhúng, thiết bị Internet of Things (IoT), đồng thời chịu trách nhiệm mảng tinh chỉnh ăng-ten và quản lý khoảng 44.000 bằng sáng chế do BlackBerry nắm giữ. Người đứng đầu bộ phận này là Sandeep Chennakeshu, cựu giám đốc công nghệ của Sony-Ericsson. Project ION, dự án từng được công ty triển khai vào tháng 5, cũng thuộc phạm vi phát triển của nhóm và nó sẽ giúp xây dựng nên một mạng lưới các nhà phát triển, nhà mạng nhằm thúc đẩy sự hợp tác trong mảng IoT. ION cũng sẽ sử dụng hệ điều hành QNX làm nền tảng.
Tin tức này xuất hiện trong bối cảnh BlackBerry đang nỗ lực nghiên cứu mở rộng việc kinh doanh của mình ra xa hơn thị trường smartphone, còn IoT thì được dự báo sẽ trở thành xu hướng lớn kế tiếp trong lĩnh vực công nghệ. CEO John Chen nhận xét: "Việc kết hợp tất cả những tài sản của công ty vào một đơn vị duy nhất được dẫn dắt bởi Sandeep sẽ tạo ra sự hợp tác chặt chẽ trong hoạt động kinh doanh và những dòng doanh thu mới, từ đó thúc đẩy kế hoạch hồi sinh của chúng tôi".Nguồn: CNET
Đăng ký:
Bài đăng
(
Atom
)