Tại sự kiện Pebble Beach Concours d’Elegance and The Quail 2014 nằm trong khuôn khổ tuần lễ xe Monterey Car Week, Bugatti đã trưng bày 6 mẫu xe trong bộ sưu tập "Les Légendes de Bugatti" của mình. Mỗi siêu xe trong bộ sưu tập huyền thoại này đều tượng trưng cho một dấu mốc, nhân vật lịch sử có tầm ảnh hưởng nhất định đến thương hiệu xe Pháp. Tổng giá trị của 6 siêu xe được trưng bày lên đến gần 18 triệu đô.
Tất cả mẫu siêu xe trong bộ sưu tập huyền thoại của Bugatti đều được phát triển từ phiên bản mui trần Veyron Grand Sport Vitesse. Phiên bản này sở hữu động cơ W16 8,0 lít, cho công suất tối đa 1.183 mã lực tại vòng tua 3.000-5.000 vòng/phút, mômen xoắn cực đại đạt 1500Nm. Sức mạnh này kết hợp cùng hộp số ly hợp kép 7 cấp DSG giúp xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng 2,6 giây và có thể đạt vận tốc tối đa 408,84 km/h khi có lắp mái che.
Veyron Grand Sport Vitesse hiện vẫn giữ kỷ lục mẫu xe mui trần (open top) nhanh nhất thế giới. Mức tiêu hao nhiên liệu trong thành phố là 37,2 lít/100km, ngoại thành 14,9 lít/100km và trung bình 23,1 lít/100km.
Đặc biệt, mỗi mẫu xe chỉ được sản xuất với số lượng 3 chiếc, mỗi phiên bản được định giá khoảng 3 triệu đô. Và thông tin từ Bugatti cho biết tất cả những chiếc xe trong bộ sưu tập huyền thoại đều đã được đặt hàng.
1. Jean-Pierre Wimille
Bugatti Legend "Jean-Pierre Wimille" là phiên bản đầu tiên trong số sáu chiếc Veyron đặc biệt thuộc bộ sưu tập Huyền Thoại Bugatti. Chiếc xe này được đặt theo tên một tay đua nổi tiếng trong lịch sử của Bugatti - Jean-Pierre Wimille, người đã giành chiến thắng tại cuộc đua 24 Hours of Le Mans vào năm 1937 và 1939. Ngoài ra, Lengend "Jean-Pierre Wimille cũng được lấy cảm hứng từ chiếc xe mà ông đã chạy vào năm 1937 là 57G Tank với nước sơn màu xanh da trời và đã giành được chiến thắng lịch sử.
Màu xanh đã được mang lên Bugatti Legend "Jean-Pierre Wimille" với sự kết hợp cùng các chi tiết phủ sợi các-bon. Ở trong phần nội thất, tông màu xanh và đen cũng hoà quyện với nhau trên các chi tiết làm bằng da và bảng điều khiển.
-
-
-
-
Bản vẽ thiết kế của Bugatti Legend ‘Jean-Pierre Wimille’ Veyron Grand Sport Vitesse.
-
Bản vẽ thiết kế của chiếc Type 57G Tank.
-
Bản vẽ thiết kế của chiếc Type 57G Tank.
-
Jean-Pierre Wimille.
-
Jean-Pierre Wimille ngồi trong chiếc Type 57G Tank.
-
Jean-Pierre Wimille và Robert Benoist vào năm 1937 sau khi giành chiến thắng đầu tiên ở cuộc đua 24 Hours of Le Mans.
-
Từ bên trái qua, Pierre Veyron,
Jean Bugatti và Jean-Pierre Wimille, những nhân vật lịch sử của Bugatti.
2. Jean Bugatti
Jean Bugatti là phiên bản đặc biệt thứ 2 trong bộ sưu tập Huyền Thoại Bugatti. Chiếc xe này được thiết kế nhằm tôn vinh ngài Jean Bugatti - nhà sáng lập vĩ đại của hãng xe danh tiếng nước Pháp. Ông cũng là người đã chế tạo ra chiếc Bugatti Type 57SC Atlantic - mẫu xe huyền thoại rất nổi tiếng với chỉ 4 chiếc được sản xuất trong 2 năm từ 1936 đến 1938. Ngày nay, mẫu xe này chỉ còn lại 2 chiếc và nó cũng là chiếc xe đang nắm giữ kỷ lục chiếc xe có giá bán cao nhất thế giới (được định giá từ 40-60 triệu USD).
Bugatti Type 57SC Atlantic tại Villa d'Este 2013
Những chi tiết đặc biệt và nổi bật trên chiếc Bugatti Veyron Grand Sport Vitesse phiên bản Legend 'Jean Bugatti' chính là cụm lưới tản nhiệt và chiếc logo được làm hoàn toàn bằng bạch kim, ngoại thất được sơn màu đen tuyền cao cấp kết hợp cùng chất liệu sợi carbon, mâm xe hợp kim với tông màu đen chủ đạo, chữ ký của Jean Bugatti khắc chìm trên nắp xăng và đuôi xe. Bên trong xe là bộ nội thất được làm bằng chất liệu da cao cấp với tông màu nâu và Beige kết hợp giống như chiếc Bugatti Type 57SC Atlantic huyền thoại.
3. Meo Costantini
Meo Costantini là phiên bản Huyền Thoại Bugatti thứ 3 tiếp nối phiên bản Jean Bugatti. Đây chính là một trong số những người bạn thân của Ettore Bugatti, người sáng lập ra hãng xe đua Bugatti. Ông này từng cầm lái chiếc xe đua của Bugatii những năm 1920 và sau đó lên giữ chức quản lý đội đua. Meo Costantini từng chiến thắng tại Targo Florio với chiếc Bugatti Type 35, chiếc xe đua thành công nhất trong lịch sử Bugatti, ngoài ra ông còn dành vô số những giải thưởng cao quý khác trong sự nghiệp của mình.
Giống như những phiên bản huyền thoại khác trong series, Veyron bản Meo Costantini có các chi tiết đặc trưng như sợi carbon ở thân xe đều được sơn màu xanh dương đặc trưng trong khi những chi tiết nhôm giữ nguyên màu sắc. Bản đồ của đường đua Targa Florio cũng được khắc nổi bật trên đuôi cắt gió phía sau cũng như trong ghế ngồi. Chữ ký của Meo Costantini thì được khắc lên nắp bình xăng và phía trên ghế ngồi của xe.
4. Rembrandt Bugatti
Sau Meo Costantini là phiên bản Huyền Thoại thứ 4 nhằm tri ân một con người có nhiều đóng góp cho gia đình Bugatti đó là Rembrandt Bugatti, anh trai của Ettore, người khai sinh ra thương hiệu xe đua này.
Rembrandt Bugatti là một nhà điêu khắc nổi tiếng của thế kỷ 20, ông cũng là con người kiệt xuất, từng được biết đến nhiều nhất nhờ các công trình điêu khắc như biểu tượng chú voi nhảy múa trên mẫu xe Type 41 Royale và sau đó trở thành biểu tượng của hãng. Ngoài ra, ông còn có nhiều tác phẩm điêu khắc nghệ thuật khác đang được trưng bày tại nhiều bảo tàng trên khắp thế giới.
Màu sắc ngoại thất là sự kết hợp của màu đồng, vốn biểu trưng cho các tác phẩm điêu khắc của Rembrandt Bugatti. Chữ ký của nhà điêu khắc này cũng được khắc laser trên nắp mở bình xăng xe. Nội thất của xe có màu nâu tươi hơn mà Bugatti gọi là Cognac. Một số chi tiết trong xe cũng có hình chú voi nhảy múa vốn làm nên sự nổi tiếng cho Rembrandt Bugatti.
5. Black Bess
Phiên bản thứ 5 trong bộ sưu tập Huyền Thoại Bugatti là Black Bess. Hãng xe đến từ Pháp cho biết, phiên bản huyền thoại thứ năm này được tạo ra nhằm tri ân mẫu xe huyền thoại Type 18 Black Bess, một trong những mẫu xe quan trọng nhất của Bugatti trong thời kỳ trước chiến tranh thế giới thứ nhất.
Bugatti Type 18 Black Bess sử dụng động cơ 4 xy lanh thẳng hàng, dung tích 5 lít có công suất cực đại 99 mã lực, và có thể đạt tốc độ tối đa 160 km/h. Ngoài ra, xe cũng chỉ được sản xuất đúng 7 chiếc, trong đó có 1 chiếc được mua bởi phi công người Pháp thời đó là Roland Garros. Mẫu xe của Roland Garros có số hiệu 474 và sau đó được đặt tên theo một con ngựa đua nổi tiếng của Anh là Black Bess. Cho đến bây giờ, Type 18 Black Bess là một trong 3 chiếc Type 18 vẫn còn tồn tại và nó sẽ tham gia buổi lễ ra mắt phiên bản huyền thoại thứ năm tại triển lãm Bắc Kinh diễn ra vào cuối tháng.
Thân xe được làm hoàn toàn bằng sợi carbon và sơn đen với một số điểm nhấn màu vàng kim loại. Bên cạnh đó, sự sang trọng còn được thể hiện rõ nét nhờ một số bộ phận được mạ vàng 24K gồm viền lưới tản nhiệt, biểu tượng EB ở phía sau, ở chính giữa vành xe và chữ Black Bess trên nắp bình xăng. Bên trong, nội thất sử dụng chất liệu chủ đạo là da màu be kết hợp với những điểm nhấn màu cà phê. Đặc biệt, hai bên ốp cửa còn được trang trí họa tiết vẽ bằng tay của Type 18 Black Bess và máy bay của Roland Garros nhằm gợi nhớ đến huyền thoại một thời của Bugatti.
6. Ettore Bugatti
Phiên bản thứ 6 và cũng là cuối cùng trong loạt phiên bản huyền thoại Bugatti mang tên "Ettore Bugatti" chỉ vừa được Bugatti tiết lộ một tuần trước thềm sự kiện Pebble Beach Concours d’Elegance and The Quail năm nay. Đây là phiên bản nhằm tôn vinh người đã có công sáng lập hãng siêu xe Pháp, Ettore Bugatti.
Ettore Bugatti được xem là một trong những nhân vật quan trọng nhất của lịch sử ô tô. Ettore Bugatti không chỉ có công sáng lập ra thương hiệu siêu xe nổi tiếng thế giới Bugatti mà còn để lại các di sản nghệ thuật phong phú và ý tưởng về công nghệ. Hai chiếc Bugatti Type 57 SC và Type 41 Royale là minh chứng mạnh mẽ nhất cho những điều đó.
Thiết kế của siêu xe “Ettore Bugatti” Legend sẽ được dựa trên Type 41 Royale 1932 với số khung 41111 với cách phối màu sơn 2 màu âm-dương (yin-yang). Trong đó, phần đầu và thân xe được ghép từ các mảng nhôm đánh bóng thủ công và phủ lớp sơn trong suốt.Phần đuôi xe, bậc cửa lên xuống và trụ A nằm dưới lớp sợi carbon trần màu xanh dương đen.
Bên dưới là bộ la-zăng được thiết kế dành riêng cho siêu xe “Ettore Bugatti” Legend với 8 nan kép, phủ bóng 2 màu cùng màu thân xe, với các vết cắt sắc bằng kim cương. Logo hình móng ngựa quen thuộc của hãng Bugatti và cặp chữ EB đằng sau đều được làm bằng bạch kim. Chữ ký của ông Ettore Bugatti được khắc trên nắp bình xăng, dầu và sơn màu bạc.
Bên trong xe xuất hiện 2 loại da lần đầu tiên được sử dụng. Đầu tiên là da bê truyền thống màu nâu tự nhiên Brun Cavalier để bọc phần lớn khoang lái. Thứ hai là da thuộc mềm dành cho những chi tiết được chế tạo thủ công đặc biệt. Chất liệu sợi carbon trần màu xanh thẫm tương tự ngoại thất xuất hiện trên ốp cửa và hộp chứa đồ trung tâm ở phía sau. Biểu tượng chú voi nhảy múa được mạ bằng bạch kim gợi liên tưởng đến Bugatti Type 41 Royale.