Anh em nào đang dùng HTC One hay Galaxy S 4 phiên bản Google Play có thể tiến hành nâng cấp lên Android 4.3 bây giờ. Vậy là sau những máy Nexus thì HTC One và Galaxy S 4 phiên bản Google Play được nâng cấp lên 4.3. Tất cả các máy này đều là những máy cài hệ điều hành Android cơ bản nhất nên việc nâng cấp là dễ dàng. Những máy Android được tuỳ biến theo hãng, theo nhà mạng thì cần thêm thời gian hoặc khá nhiều thời gian để có thể lên 4.3 trong khi các hãng, các nhà mạng thử nghiệm với các tính năng của họ trên 4.3 hoặc tính toán quyết định xem máy đó có nên lên 4.3 không hay để cho máy mới hơn... và cũng có thể là phần cứng của máy không mang lai trải nghiệm tốt khi lên 4.3.
Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013
Google tung Android 4.3 cho HTC One, Galaxy S 4 Google Play Edition
Microsoft xác nhận tăng xung nhịp GPU Xbox One từ 800MHz lên 853MHz để cạnh tranh tốt hơn với PS4
Phó Giám đốc bộ phận Xbox Live, Marc Whitten, mới đây đã tiết lộ một số thông tin mới về Xbox One. Theo đó, chiếc console này hiện đã chuyển qua giai đoạn thử nghiệm nội bộ, một số nhân viên của hãng thường xuyên được tiếp xúc cũng như xài Xbox One để đưa ra phản hồi và giúp thiết bị trở nên hoàn chỉnh hơn. Bộ phát triển phần mềm cuối cùng cũng đã đưa chuyển đến các lập trình viên để họ viết game. Ngoài ra, tin tức đáng chú ý nhất được Whitten nói đến đó là việc Microsoft quyết định tăng xung nhịp bộ xử lí đồ họa của Xbox One từ 800MHz lên 853MHz.
Việc tăng xung nhịp đã được đồn đại một thời gian trước, và hôm nay Microsoft đã chính thức xác nhận. Nó cho thấy rằng công ty đang muốn cạnh tranh tốt hơn với chiếc Sony PlayStation 4. Cả Xbox One lẫn PlayStation 4 đều được tích hợp SoC với tám nhân Jaguar của AMD, tuy nhiên theo giới chuyên gia, Sony chọn GPU mạnh hơn, bộ nhớ dành cho thành phần này cũng nhanh hơn (Sony xài GDDR5, Microsoft chỉ xài DDR3). Việc tăng xung nhịp là động thái của Microsoft trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách này, và Whitten tiết lộ nó sẽ giúp hiệu năng đồ họa của Xbox One tăng lên 6,5%. Thực chất thì để đánh giá hiệu năng của console thì cách chính xác nhất vẫn là cho hai máy cùng chơi một tựa game để so sánh, thế nên chúng ta vẫn chưa thể kết luận chắc chắn rằng việc tăng xung GPU có giúp được nhiều hay không.
Ngoài ra, Microsoft cũng đã phát triển nên một driver đồ họa được tối ưu hóa 100% cho Xbox One. Việc phối hợp chặt chẽ giữa phần mềm và phần cứng sẽ giúp tăng hiệu năng, giảm các vấn đề có thể gặp phải trong lúc chơi game. Đây là điều mà chúng ta có thể kì vọng ở những chiếc máy console như thế này.
Lập trình viên của game Doom, anh John Carmack, chia sẻ với trang The Verge rằng sức mạnh của hai chiếc console này "rất sát nhau", nhưng Sony đã có "những bước đi dài" nhằm cải thiện công cụ phát triển game. Bên cạnh đó, việc Microsoft bổ sung thêm bộ nhớ eSRAM 32MB để hoạt động như một bộ nhớ đệm cho GPU cũng khiến quá trình xây dựng game trở nên khó khăn hơn và lập trình viên phải vất vả hơn mới tận dụng được kiểu kiến trúc bộ nhớ này.
*Fillrate là số lượng pixel mà một bộ xử lí đồ họa có thể tạo ra và ghi vào bộ nhớ đồ trong một giây.
Samsung giới thiệu phần mềm App Folder, giúp gom nhóm icon trên màn hình Windows Phone
Không hiểu sao tính năng gom nhóm các icon phần mềm trên màn hình chính vào trong từng thư mục cụ thể lại không được Microsoft trang bị cho Windows Phone. Đây là một tính năng khá cần thiết, đặc biệt đối với những người sử dụng nhiều phần mềm. Để giải quyết nhu cầu này thì Samsung có giải pháp của riêng mình và vừa qua họ đã cung cấp cho người dùng Windows Phone phần mềm có tên gọi App Folder. Phần mềm này rất đơn giản và chỉ giải quyết nhu cầu nói trên, được cung cấp miễn phí trên Marketplace.
Trong phần diễn giải trên Marketplace không thấy yêu cầu phải có thiết bị gì mới chạy được, tuy nhiên vài người đã thử và có vẻ như phần mềm này chỉ chạy trên điện thoại của Samsung. Dù sao thì nó cũng miễn phí, tội gì mà không thử nhỉNguồn: Marketplace
[Tin đồn] Galaxy Note III và Samsung Smartwatch sẽ được giới thiệu vào ngày 04/09
Đến hẹn lại lên, năm ngoái Samsung đã giới thiệu Galaxy Note II trước thềm triển lãm IFA 2012 và năm nay nhiều nguồn tin cho thấy họ cũng sẽ làm tương tự với Note III. Không những thế, ngoài Note III thì rất có thể một thiết bị hoàn toàn mới cũng sẽ được giới thiệu. Tuy mới nhưng không lạ, đó chính là Samsung Smartwatch, chiếc đồng hồ thông minh mà chúng ta đã đồn đoán thời gian vừa qua. Nguồn tin từ AsiaEconomic cho biết, thời điểm chính xác là vào ngày 4 tháng 9 tới đây, trước thềm IFA 2013, được tổ chức tại Berlin, Đức. Thông tin về cấu hình của Note III chưa rõ ràng, người ta đồn rằng máy sẽ có màn hình 5,7" với RAM 3GB và chip xử lý Exynos 5.Nguồn: Technobuffalo
LG Display sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt tấm nền OLED cho TV vào nửa sau năm 2014
LG Display vừa cho biết họ sẽ bắt đầu đưa vào sản xuất đại trà màn hình OLED dùng cho TV kể từ nửa sau năm 2014. Người phát ngôn Lee Sang-wook của công ty nói rằng dây chuyền sản xuất OLED mới "sử dụng công nghệ cắt kính thế hệ thứ 8" và nó chuẩn bị đi vào hoạt động "sau nhiều lần thử nghiệm". Được biết công nghệ này sẽ cho ra những tấm kính với kích thước tối đa là 2200mm chiều rộng và 2500mm chiều cao, phù hợp để làm màn hình cho các TV lớn hơn 50". Sản lượng của dây chuyền mà LG Display chuẩn bị vận hành là 26.000 tấm kính mỗi tháng. Tổng vốn đầu tư cho hệ thống đặt tại Hàn Quốc này đạt mức 700 tỉ won, tương đương 622 triệu USD. Đối thủ của LG Display là Samsung Display vẫn chưa công bố kế hoạch sản xuất đại trà tấm nền OLED.
Kể từ khi LG mua lại bằng sáng chế OLED của Kodak hồi năm 2009, hãng đã tập trung nhiều vào việc phát triển tấm nền OLED có thêm điểm ảnh màu trắng (WRGB OLED). LG nói rằng kĩ thuật này sẽ giúp việc sản xuất hàng loạt TV OLED trở nên dễ dàng hơn so với kiểu RGB truyền thống mà Samsung đang áp dụng, đồng thời tăng chất lượng hình ảnh. LG tiết lộ thêm là họ cũng vừa phát triển xong một công nghệ lai cho phép giảm chi phí sản xuất, đồng thời tăng sản lượng của dây chuyền OLED. Hi vọng rằng với động thái này, TV OLED sẽ giảm giá trong thời gian tới.
Trước đây cả LG lẫn Samsung đều đã có những TV OLED của riêng mình, cả hai đều đã bán ra nhưng số lượng không nhiều và giá thì rất đắt.
Xem thêm: Trên tay TV OLED của LG tại Việt NamNguồn: Korea Times
Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013
FBI có thể kích hoạt từ xa microphone trên laptop và điện thoại Android
Theo Wall Street Journal, FBI có thể kích hoạt từ xa những chiếc microphone gắn trên điện thoại Android hay laptop của người dùng nhằm phục vụ cho mục đích ghi âm cuộc đối thoại. Tin này được tiết lộ bởi một quan chức dấu tên của Mỹ, và tất nhiên là FBI cũng như Google không hề xác nhận hay bác bỏ điều đó. Thực chất việc sử dụng micro trên các thiết bị để nghe lén và ghi âm lén không phải là điều quá xa lạ. Năm 2002, FBI từng theo dõi tội phạm bằng cách dùng micro trong hệ thống gọi điện khẩn cấp của xe hơi. Năm 2004, tổ chức này tiếp tục dùng micro trên điện thoại để giám sát hành động của một số tay trùm mafia. Còn bây giờ, điểm mới đó là có những nhóm đặc vụ FBI thường xuyên hack vào máy tính/smartphone bằng cách sử dụng những phần mềm giám sát, có cả loại tùy biến lẫn loại bán trên thị trường, được mua từ những công ty tư doanh.
Một trong những nguồn tin của Wall Street Journal nói rằng bộ phận chịu trách nhiệm về "sứ mạng" hack đôi khi cài đặt phần mềm giám sát thông qua những thiết bị vật lý như ổ lưu trữ USB. Tuy nhiên, cũng có khi họ cài nó qua Internet (giống cách các phần mềm mã độc hoạt động) nhờ vào "một tài liệu hoặc đường link có khả năng tự tải phần mềm này khi người dùng nhấn hoặc xem tài liệu/link". Mọi chuyện đều diễn ra âm thầm và lặng lẽ, người dùng không hề hay biết gì cả. Khi đã cài xong, FBI có thể ra lệnh bật microphone lên. Đầu năm nay cũng có một vụ FBI muốn sử dụng camera để chụp ảnh, tuy nhiên thẩm phán không đồng ý và nói rằng ông cần biết thêm cách mà thông tin được thu thập để tránh làm tổn hại đến những người vô tội.
Nguồn tin tiết lộ FBI rất quan tâm đến việc chỉ lấy những "dữ liệu có liên quan", tuy nhiên khó mà biết được chuyện này có diễn ra đúng như ý định đó hay không. Cũng cần phải nói thêm rằng việc thu thập và giám sát thông tin dạng này thường phải có lệnh của tòa cũng như các quan chức chính phủ.
Bên cạnh đó, từ năm 2005 đến nay, FBI đã sử dụng "web bug" (tạm dịch: những con bọ trên web) có khả năng thu thập danh sách trang web mà một chiếc máy tính đã truy cập, danh sách phần mềm đang cài trên máy cũng như nhiều loại dữ liệu khác. Năm 2007, web bug đã giúp FBI phámột vụ gửi bom thư ở bang Washington. Wall Street Journal cho biết thêm rằng: "FBI thuê những người có kĩ năng hack tốt, và họ cũng mua rất nhiều thứ để phục vụ cho hành động của mình". Những công cụ hack này sẽ chỉ được dùng khi các biện pháp giám sát khác không có hiệu quả, và như lời mô tả thì nó là "lựa chọn cuối cùng" của FBI.Nguồn: Wall Street Journal
Samsung thừa nhận đơn vị truyền thông của họ muốn chi tiền để LTV quảng bá về cuộc thi viết app
Một lập trình viên Android có tên Delyan Kratunov mới đây cho biết rằng công ty truyền thông - marketing Fllu (Hàn Quốc) đại diện cho Samsung đã đề nghị anh hợp tác để "đề cập đến" cuộc thi Samsung Smart App Challenge. Đây là cuộc thi dành cho các nhà phát triển phần mềm và Fllu muốn Kratunov nói về nó trên Stack Overflow, diễn đàn nổi tiếng được rất nhiều lập trình viên trên thế giới tham gia. Đổi lại, Fllu sẽ đưa cho Kratunov số tiền 500 USD.
Câu chuyện như sau: Kratunov cho biết COO John Yoon của công ty truyền thông Fllu là người đầu tiên liên hệ với anh thông qua một dòng bình luận trên blog của anh. Nội dung của comment đó như sau:Tất nhiên, Kratunov đã gửi thư lại cho Yoon để yêu cầu thêm thông tin vì anh nghĩ rằng nỗ lực giúp đỡ cộng đồng lập trình viên của mình đã được một hãng lớn ghi nhận. Yoon trả lời lại rằng công ty Fllu của ông đang muốn quảng bá SSAC trên diễn đàn StackOverflow. Vị này nói tiếp rằng với khoản thù lao 500 USD, Kratunov chỉ cần hỏi bốn câu hỏi "thông thường và có hệ thống" trong thời gian một tháng. Một số câu ví dụ mà Fllu đưa ra đó là "Có ai biết gì về SSAC không?", "Cần phản hồi về app tôi đang viết để dự thi Samsung Smart App Challenge". Ngoài ra, Kratunov cũng cần phải trả lời lại các bài post về SSAC. Yoon nói thêm rằng "nhiều thành viên khác cũng đang làm chuyện tương tự", chứng tỏ Fllu không chỉ liên hệ với Kratunov mà còn với nhiều người khác cùng sinh hoạt trên StackOverflow.
Cũng cần phải nói thêm rằng COO John Yoon không muốn Kratunov gửi link bừa bãi và spam diễn đàn StackOverflow. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chúng ta có thể thấy rằng công ty Fllu muốn Kratunov "ngụy trang" những lời bình luận và bài viết của mình như là những nội dung thông thường, nhưng thực chất thì chúng được trả tiền để xuất hiện, và xuất hiện hoàn toàn có chủ đích.
Sau đó, James Yoo, Giám đốc chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của Fllu (không phải John Yoon), cho trang The Verge biết rằng Samsung không phải là khách hàng của công ty ông, đồng thời nói rằng những cáo buộc của Kratunov là không đúng. Yoo không cung cấp thêm thông tin nào khác liên quan đến vụ việc này.
The Verge đã liên hệ với Kratunov, anh nói rằng James Yoo mới gửi cho anh một email khác với nỗ lực hủy bỏ lời đề nghị 500$ đưa ra lúc đầu. Trong thư có nói: "đề nghị của chúng tôi về việc quảng bá (cho SSAC trên StackOverflow) đã vi phạm điều khoản sử dụng và có thể khiến cho tài khoản của bị cấm đăng nhập. Chúng tôi không muốn thực thi các hành động đi ngược với chính sách của diễn đàn và muốn hủy bỏ lời đề nghị trước đây".
Sau khi phân tích email của Yoo gửi The Verge với lá thư gửi cho Kratunov, The Verge xác nhận rằng chúng đến từ cùng một địa chỉ. Như vậy, Fllu thực chất có đại diện cho Samsung để đi đề nghị Kratunov, hãng cũng đã đề xuất việc trả tiền để đăng tải những nội dung mang tính quảng bá như đã nói ở trên. Vậy tại sao Yoo lại nói Samsung không phải là khách hàng của Fllu? Và vì sao Yoo lại có hành động rút lại đề nghị của mình sau khi bị The Verge "hỏi thăm"?
Kratunov chia sẻ trên blog của mình rằng anh không muốn hợp tác với Samsung hay Fllu, chính vì thế anh mới cho đăng tải nội dung của email trao đổi giữa anh với công ty truyền thông này. Anh nói rằng thứ nhất, nếu bất kì ai đăng các câu hỏi như Fllu đề nghị lên StackOverflow thì người đó sẽ bị "hạ bậc" xuống âm vô cực ngay. Thứ hai, anh không muốn làm tổn hại đến cộng đồng mà mình yêu thích chỉ vì vài trăm đô la. Nếu như Fllu tiếp cận và đề nghị Kratunov quảng bá cho cuộc thi một cách đàng hoàng và hợp lệ thì anh đã hợp tác rồi.
Phản hồi lại vấn đề này, Samsung thừa nhận đơn vị truyền thông - marketing của hãng có đưa ra đề nghị chi tiền thù lao để lập trình viên quảng bá cho SSAC. Trong thông báo của mình, Samsung nói hành động này "rõ ràng là đi ngược với chính sách của Samsung Electronics" và hãng không hề biết gì về hành động của Fllu cho đến khi thông tin được đăng tải trên mạng. Ngay khi phát hiện ra kế hoạch chi 500$ của Fllu, Samsung đã ngay lực tức hủy bỏ nó. "Chúng tôi tiếp tục nhắm đến việc trung thực và rõ ràng trong việc liên lạc với khách hàng của mình".
James Yoo, vị COO nói trên, cũng đã gửi thư xin lỗi lập trình viên có liên quan. Yoo nói rằng hành động của Fllu là "sai lầm, không đúng đắn", đồng thời thừa nhận rằng phát ngôn chuyển cho The Verge, trong đó nói Samsung không phải là một khách hàng của Fllu, đã "gây hiểu nhầm". Người này giải thích là Fllu đang "làm việc với chương trình quảng cáo của Samsung cho một đơn vị truyền thông khác đang làm việc với Samsung" (nguyên văn: Fllu was "working on Samsung's promotion for an agency that works for Samsung).
Thực chất Samsung không phải là công ty duy nhất sử dụng các công ty truyền thông để làm việc tương tự như Fllu, có nhiều hãng khác cũng làm lắm nhưng ít có công ty nào bị bắt gặp. Đây cũng là vụ án thứ hai về vấn đề truyền thông mà Samsung bị phát hiện trong vài tháng trở lại đây. Hồi tháng 4, Samsung Đài Loan thú nhận rằng một công ty truyền thông bên ngoài đã thuê người để nói xấu về đối thủ của hãng là HTC.Nguồn: Blog của Delyan Kratunov, The Verge
Khách hàng Apple trung thành với sản phẩm của mình nhất, Samsung đứng đầu trong thế giới Android
Khách hàng của Apple, Samsung, Motorola, HTC,... hay rộng hơn là người dùng iOS và Android, ai trung thành với dòng sản phẩm mà mình đã chọn hơn? Để biết được câu trả lời, CRIP (Consumer Intelligence Research Partners) đã tiến hành một cuộc khảo sát và nhận thấy rằng phần lớn những ai sử dụng các thiết bị Apple luôn gắn bó với các dòng máy của hãng này. Tương tự như vậy, số lượng khách hàng trung thành với iOS luôn chiếm tỉ lệ cao nhất, và theo sát ngay sau đó tất nhiên là người dùng máy Android. Để hiểu rõ hơn, các bạn hãy nhìn vào bảng thống kê dưới đây.
*NM: không được tính vào
Dễ dàng nhận thấy rằng phần đông những ai sử dụng nền tảng iOS trước đó luôn muốn tiếp tục gắn bó với OS này (78%). Trong khi đó, về phía đối thủ Android, có 67% người được hỏi cho biết sẽ vẫn trung thành với các thiết bị chạy hệ điều hành của Google. Tuy nhiên, những con số trên cho thấy một thắng lợi khác của iOS trước Android, đó là trong khi chỉ 14% khách hàng dùng iOS trước đó quyết định chuyển sang dùng Android, thì có đến 27% người dùng Android mong muốn được đổi sang hệ điều hành iOS - điều này cho thấy sức hấp dẫn của iOS lớn hơn Android và đó là lý do dẫn đến thống kê trên.
Tiếp tục với BlackBerry OS, không quá bất ngờ khi số lượng khách hàng trung thành với OS này thấp hơn nhiều so với lượng người dùng chuyển qua nền tảng khác. Cụ thể hơn, chỉ có 10% người dùng smartphone BlackBerry quyết định sử dụng tiếp nền tảng này, trong khi đó có đến 34% quyết chuyển qua Android và 48% qua iOS.
Nói sơ qua một chút về Windows Phone, có thể thấy số lượng người dùng iOS, Android và BlackBerry chuyển qua hệ điều hành này là không nhiều. Đáng tiếc là thống kê không chỉ rõ có bao nhiêu % khách hàng trung thành với WP, tuy nhiên có lẽ con số này cũng không cao. Đây là một điều có thể hiểu được bởi Windows Phone hay WP8 vẫn còn là một nền tảng trẻ nên vẫn còn quá sớm để hỏi người dùng rằng họ có muốn tiếp tục gắn bó với OS này hay không.
Đối với những ai dùng các máy điện thoại cơ bản (feature phone), một nửa trong số họ ưa thích các máy Android hơn - đơn giản là vì chúng có giá thành phải chăng nhưng lại hội đủ các yếu tố của smartphone. Phần nhiều hơn trong số còn lại (39%) chọn iOS, 3% chọn BlackBerry, 3% chọn WP và 6% cho biết vẫn tiếp tục xài điện thoại bình thường.
Trung thành với iOS tức là trung thành với Apple, nhưng với Android lại là một câu chuyện khác
*NM: không được tính vào
Đó là sự thật, bởi iOS chỉ gắn liền với các sản phẩm của Apple như iPhone/iPod Touch/iPad và do đó, không có gì khó hiểu khi nhận thấy rằng vẫn con số 78% người dùng trung thành với sản phẩm Apple. Tuy nhiên, Android thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Trong thế giới Android, có hàng tá các hãng OEMs từ Samsung, đến HTC, LG hay Motorola, chính vì thế sẽ không thể biết được rằng người dùng gắn bó với Android thì sẽ dùng thiết bị của hãng nào.
Theo bảng thống kê, có vẻ người chiến thắng trong việc giành lấy sự tin tưởng của khách hàng là Samsung. Có đến 52% người dùng sản phẩm Samsung cho biết họ sẽ vẫn tiếp tục tin dùng các thiết bị của thương hiệu này, trong khi đó con số này đối với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như HTC là 27%, LG 18%, hay Motorola là 9%.
Về phía Nokia, thật đáng buồn là 100% người dùng sản phẩm của hãng này lại quyết định chuyển sang dùng điện thoại của những hãng khác. Trên thực tế, con số này không phải là hoàn toàn chính xác bởi vẫn có rất nhiều người vẫn tiếp tục mua smartphone Nokia dù hãng này chuyển giao từ Symbian sang Windows Phone hoàn toàn. Cũng chính vì chuyển sang một nền tảng mới lạ, do đó rất nhiều người dùng đã không tin tưởng vào Nokia (thời điểm mới chuyển sang WP) và họ đã chọn HTC, Samsung, LG hay iPhone làm thiết bị thay thế. Tất nhiên, trong tương lai, trong điều kiện WP phát triển tốt, số khách hàng quay trở lại với Nokia cũng sẽ tăng dần lên.
*Một điều thú vị ở đây là không ai từ Nokia chuyển qua BlackBerry - có lẽ họ cũng nhận thấy được tương lai của BlackBerry không khá hơn là bao so với Nokia.
Kết luận
Thứ nhất, qua hai bảng thống kê trên, chúng ta có thể nhận thấy rằng, mặc dù BlackBerry, HTC, LG, hay Nokia đã có những động thái tích cực trong thời gian vừa qua, nhưng chúng dường như vẫn chưa đủ mạnh để làm lung lay những khách hàng trung thành với Apple và Samsung. Dẫu biết HTC với con át chủ bài HTC One, LG với dòng sản phẩm Optimus, BlackBerry với Z10/Q10, hay Nokia với loạt thiết bị chạy WP8 cùng thiết kế hấp dẫn, tuy nhiên tất cả dường như vẫn chưa vượt qua được cái bóng quá lớn của hai dòng sản phẩm Galaxy của Samsung và iPhone từ Apple. Kết quả là cuộc chiến trên thị trường smartphone vẫn là một cuộc chiến giữa hai đối thủ truyền kiếp: Samsung và Apple.
Kết luận thứ hai mà ai trong số chúng ta cũng nhận ra được đó chính là iOS hiện tại vẫn có sức hấp dẫn quá lớn. Sự mượt mà, ổn định, hỗ trợ người dùng tốt, tất cả yếu tố đó đã khiến cho iOS trở thành nền tảng có sức hút lớn nhất, và minh chứng rõ nét nhất đó chính là rất nhiều khách hàng dù đang sở hữu những chiếc máy HTC, Samsung hay LG vẫn luôn muốn chuyển qua iPhone/iPad trong tương lai.
iOS hấp dẫn hơn, nhưng không thể nói Android thua iOS trên thị trường hệ điều hành di động. Mặc dù không có lượng khách hàng trung thành lớn như iOS nhưng Android vẫn là điểm đến lý tưởng nhất đối với những ai chuyển từ hệ điều hành khác, mà đặc biệt ở đây là người dùng điện thoại phổ thông. Thế mạnh giá rẻ nhưng vẫn giữ yếu tố "smart", các dòng sản phẩm Android luôn thu hút một lượng lớn người dùng tại các thị trường mới nổi, hay những ai muốn một thiết bị thông minh nhưng lại có giá phải chăng.
iOS và Android: mỗi hệ điều hành có một thế mạnh riêng, có một sức hút riêng và cả hai vẫn đang thống trị thế giới hệ điều hành dành cho thiết bị di động. Với những ai yêu thích iOS hay Android thì đó là một niềm vui, nhưng với những người muốn trải nghiệm sự mới lạ, thì đó lại là một viễn cảnh đáng buồn bởi iOS và Android đã quá cũ và chúng ta muốn chứng kiến một sự đổi mới, một sự sáng tạo, cách tân từ những OS khác - mà cụ thể ở đây là WP8 và BlackBerry 10.
NASA và ESA sẽ liên lạc với các vệ tinh không gian bằng tia laser
Kể từ khi tàu Sputnik được phóng vào năm 1957, hoạt động truyền thông liên lạc từ Trái Đất đến các vệ tinh trên quỹ đạo vẫn dựa vào sóng radio. Công nghệ này qua thời gian đã được cải tiến và trưởng thành, đạt độ tin cậy cao nhưng nó cũng đã dần đi đến giới hạn. Theo ước tính của NASA, lượng dữ liệu gởi đi đã tăng theo cấp số nhân trong nhiều thập kỷ qua. Các hệ thống truyền thông hiện tại bắt đầu cho thấy những điểm yếu và vì vậy NASA cùng Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) đang phát triển một giải pháp nhằm thay thế cho sóng radio. Cụ thể, vào tháng 10 tới, cả 2 cơ quan hàng không vũ trụ sẽ trình diễn hệ thống liên lạc mới với khả năng gởi nhận dữ liệu từ một vệ tinh thăm dò Mặt Trăng của NASA bằng tia laser.
Laser từ lâu đã được chứng minh khả năng truyền dẫn một lượng dữ liệu rất lớn trong sợi cáp quang. Các kỹ sư tin rằng nếu chúng có thể được sử dụng trong lĩnh vực truyền thông vũ trụ, tia laser sẽ mang lại tốc độ truyền dẫn 622 Mb dữ liệu mỗi giây (622 Mbps). Một ưu điểm nữa của laser là nó sử dụng bước sóng nhỏ hơn rất nhiều so với sóng radio. Điều này có nghĩa tia laser có thể được phát dưới dạng một chùm tia hẹp và ăng-ten phát cũng nhỏ hơn so với ăng-ten radio với cùng cường độ tín hiệu. Đầu phát và đầu thu tia laser nhỏ hơn sẽ tiết kiệm nhiều chi phí chế tạo hơn. Thêm vào đó, độ hẹp của chùm tia laser cũng mang lại tính bảo mật cho giao tiếp.
Vào tháng 10, hệ thống truyền tin bằng tia laser sẽ được trình diễn với vệ tinh thăm dò khí quyển và môi trường bụi Mặt Trăng (LADEE) của NASA. Như tên gọi, nhiệm vụ của LADEE là nghiên cứu về bầu khí quyển gần như không tồn tại của Mặt Trăng và lớp bụi "bay" trên bề mặt Mặt Trăng bởi các điện tích tĩnh. LADEE được phát triển theo chương trình Modular Common Spacecraft Bus, theo đó NASA đã sử dụng một thiết kế tàu phổ biến để đẩy nhanh quá trình chế tạo và giảm giá thành. Một trong 4 thử nghiệm lớn đi kèm với LADEE là chương trình trình diễn khả năng liên lạc bằng laser với vệ tinh Mặt Trăng gọi tắt là LLCD.
Chương trình LLCD của NASA khá giống với dự án OPALS của ESA. Tuy nhiên, thay vì thử nghiệm khả năng truyền dẫn dữ liệu bằng laser lên trạm ISS trong khoảng cách vài trăm dặm thì LLCD sẽ thử nghiệm công nghệ trong cự ly 250 nghìn dặm. Các thí nghiệm bao gồm việc truyền dẫn hàng trăm triệu chùm tia laser từ hệ thống Lunar Lasercomm Space Terminal (LLST) lắp trên tàu LADEE. Hệ thống có trọng lượng 29,5 kg được phát triển bởi Viện công nghệ Massachusetts (MIT), bao gồm 3 mô-đun: một mô-đun quang học với kính thiên văn đường kính 10,1 cm lắp trên khớp các đăng bên ngoài tàu, một modem và một mô-đun điều khiển điện tử. Hệ thống sẽ bắn các tia laser hồng ngoại công suất 0,5 W về Trái Đất đồng thời nhận dữ liệu từ các trạm thiên văn mặt đất nhưng ở tốc độ chỉ 20 Mbps.
Các tín hiệu truyền dẫn sẽ được ghi nhận bởi 3 trạm mắt đất tại New Mexico, Califronia và Tây Ban Nha. Các trạm này sẽ sử dụng hệ thống Lunar Lasercomm Ground Terminal (LLGT) tương thích với LLST. Hệ thống bao gồm một loạt 8 kính thiên văn với đường kính từ 15,2 đến 43,1 cm.
Về phần ESA, cơ quan vũ trụ châu Âu sẽ sử dụng trạm quan sát mặt đất Optical Ground Station tại Tenerife, Tây Ban Nha. Để chuẩn bị cho lần thử nghiệm vào tháng 10, ESA đang tiến hành nâng cấp hệ thống LLGT của mình. LLGT của ESA bao gồm một hệ thống dò và giải mã mới, một thiết bị đo cự ly và truyền dẫn, tất cả đều đã được thử nghiệm thành công hồi tháng 7 vừa qua tại Zurich, Thụy Sĩ. Trong khi đó, NASA và MIT đã cung cấp một công cụ mô phỏng laser cho ESA nhằm giúp các kỹ sư tại đây thử nghiệm tính tương thích với hệ thống của Mỹ.
Zoran Sodnik, quản lý dự án Lunar Optical Communication Link của ESA cho biết: "Công tác kiểm tra đang được tiến hành theo kế hoạch và mặc dù vẫn còn nhiều vấn đề nhưng chúng tôi sẽ sẵn sàng liên lạc với LADEE khi tàu được phóng vào giữa tháng 9 tới. Trạm thiên văn mặt đất của chúng tôi sẽ kết hợp với 2 trạm khác của NASA để liên lạc với LADEE theo sứ mạng thăm dò Mặt Trăng của tàu. Chúng tôi đang hướng đến mục tiêu trình diễn khả năng đáp ứng của công nghệ truyền tin quang học cho các sứ mạng trong tương lai đối với sao Hỏa hay mọi nơi khác trong hệ Mặt Trời."
Tàu thăm dò Mặt Trăng LADEE sẽ được phóng vào cuối năm nay bằng tên lửa đẩy NASA Minotaur V tại bệ phóng Wallops thuộc trung tâm không gian vũ trụ Goddard ở bang Virginia. Hoạt động thử nghiệm liên lạc bằng tia laser dự kiến sẽ được thực hiện vào giữa tháng 10, 4 tuần sau khi phóng tàu.
Theo NASA, việc sử dụng tia laser sẽ mang lại hiệu quả truyền dẫn dữ liệu tốt hơn, cho phép giao tiếp với tàu theo thời gian thực và thậm chí truyền tải video 3D phân giải cao. NASA đã đưa ra một so sánh rằng nếu sử dụng sóng radio băng tần S thì phải mất đến 639 giờ để truyền một bộ phim HD có độ dài tương đối trong khi công nghệ LLCD chỉ mất 8 phút.
Theo: Gizmag
Thị phần Android T7/2013: Jelly Bean 4.1 nhiều hơn Gingerbread
Theo số liệu mới nhất từ Google, phiên bản hệ điều hành Android Jelly Bean (4.1) đã chính thức vượt Gingerbread (2.3) để trở thành phiên bản Android phổ biến nhất trên thị trường trong khoảng thời gian tháng 7 vừa qua với thị phần 34%. Một tháng trước đó, tuy Jelly Bean đã vượt Gingerbread về thị phần nhưng đó là gộp cả hai phiên bản Jelly Bean (v4.1 và v4.2) nhưng tháng 7 vừa rồi thì chỉ riêng Jelly Bean 4.1 đã có thị phần nhiều hơn Gingerbread (34% so với 33,1%). Nếu tính tổng cộng thì Jelly Bean có thị phần 40,5% trong khi Gingerbread là 33,1%. Trong khi Jelly Bean tăng thì Ice Cream Sandwich và Gingerbread đều giảm về thị phần. Android 4.3 mới được Google giới thiệu nhưng sự hiện diện của nó là gần như bằng 0 khi chỉ có duy nhất Nexus 7 II cài sẵn. Nhưng trong tháng 8 trở đi, Jelly Bean 4.3 sẽ tăng dần về thị phần khi có nhiều máy hỗ trợ hơn.Nguồn: GSM Arena
Alfa Romeo Spider sẽ được bán ra vào cuối năm 2015, trang bị động cơ MultiAir tăng áp dung tích 1.5L
Alfa Romeo vừa công bố những thông tin chi tiết hơn về chiếc Spider - mẫu xe mui trần dự kiến sẽ được ra bán ra vào thời điểm cuối năm 2015. Alfa Romeo Spider 2015 lấy cảm hứng từ phiên bản concept 2uettottanta nổi tiếng được thiết kế bởi Pininfarina. Tuy nhiên, sau khi bàn bạc một cách chi tiết, lãnh đạo hãng xe hạng sang của Ý đã quyết định sẽ mang đến cho Alfa Romeo Spider một bộ cánh hiện đại hơn thay cho phong cách hoài cổ kiểu "đuôi thuyền" trong thiết kế của bản concept. Đây là một quyết định hơi khó khăn cho Alfa Romeo bởi Pininfarina là một đối tác lớn của hãng xe Ý và cũng là nhà thiết kế cho chiếc concept 2uettottanta mẫu xe đình đám Alfa Romeo 4C.
Alfa Romeo Spider là một sự hợp tác hữu nghị của Alfa Romeo và Mazda. Chiếc xe được sản xuất dựa trên cơ sở gầm bệ của chiếc xe mui trần 2 chỗ nổi tiếng của Mazda - Miata MX-5 phiên bản mới nhất đời 2015. Alfa Romeo Spider 2015 cũng sẽ được lắp ráp tại Nhật Bản và thiết kế bởi nhóm Marco Tencone tại tổng hành dinh của Fiat tại đất nước mặt trời mọc.
Theo một số nguồn tin, Alfa Romeo Spider 2015 sẽ được trang bị động cơ xăng tăng áp MultiAir của Fiat có dung tích 1.5L và cho ra công suất cực đại 168 mã lực. Do yêu cầu về thiết kế, động cơ của chiếc xe sẽ được điều chỉnh đôi chút để có thể phù hợp với kiểu thiết kế theo chiều dọc của khoang máy.
Tuy hợp tác với nhau về mặt công nghệ và thiết kế nhưng mẫu xe mui trần Miata MX-5 lại được trang bị động cơ của chính hãng xe Nhật Bản. Sức mạnh sản sinh từ động cơ của Spider 2015 sẽ được truyền qua hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép mới nhất của hãng xe Ý.
Thể hệ tiếp theo của cả 2 mẫu xe Miata MX-5 và Alfa Romeo Spider đều có chung hệ thống khung gầm, trục bánh trước & sau, khoang máy, khoang xe và kính chắn gió. Cả hai đều có chiều dài xấp xỉ 4m và chiều ngang khoảng 1,7m tuy nhiên chiếc mui trần của Alfa Romeo có kích thước nhỉnh hơn chiếc Miata khoảng vài centimet. Với cấu trúc thân xe được làm bằng chất liệu thép có độ cứng cao và trọng lượng nhẹ, cả 2 mẫu xe đều có trọng lượng không tải khá ấn tượng, ở mức khoảng 1.100kg.
Alfa Romeo Spider 2015 sẽ được trang bị cụm đèn pha dạng "truyền thống" của hãng thay vì bộ đèn khác biệt của mẫu Alfa Romeo 4C. Cụm lưới tản nhiệt của xe cũng sẽ mang thiết kế hình tam giác ngược truyền thống kết hợp cùng hốc hút gió làm bằng chất liệu sợi tinh thể.
Phiên bản Mazda Miata MX-5 thế hệ mới sẽ được ra mắt vào đầu năm 2015, trong khi đó mẫu xe mui trần của Ý Alfa Romeo Spider được dự đoán sẽ có mặt trên thị trường vào khoảng tháng 11/2015. Giá bán của mẫu xe hạng sang này vẫn còn là một điều bí ẩn, tuy nhiên rất nhiều nguồn tin cho rằng nó sẽ nằm dưới mức 55.000 USD của chiếc Alfa Romeo 4C. Tinh Tế sẽ thông tin đến các bạn ngay khi nhận được thông báo giá bán chính thức của chiếc xe này.
Hình ảnh Alfa Romeo 2uettottanta conceptTheo SlashGear
Trên tay máy mẫu BlackBerry 10 Porsche Design?
Có vẻ như việc BlackBerry chắc chắn sẽ tung ra phiên bản Porsche Design cho các máy chạy BB10. Chiếc mình có trên tay đây là phiên bản mẫu khá sớm và theo thông tin trong máy mình có thì chắc ít nhất phải đến giữa năm sau thì nó mới qua giai đoạn thử nghiệm. Do đó chúng ta chỉ cần quan tâm về thiết kế của nó chứ cấu hình và phiên bản hệ điều hành chắc chắn sẽ khác nhiều. Chiếc máy này sẽ dựa trên kích thước của chiếc Z10 với thiết kế và nguyên liệu làm máy rất cao cấp. Phiên bản Porsche Design của chiếc BlackBerry 9900 từng được BlackBerry bán ra với giá hơn 2000usd.
Đăng ký:
Bài đăng
(
Atom
)