Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Samsung thừa nhận đơn vị truyền thông của họ muốn chi tiền để LTV quảng bá về cuộc thi viết app

[IMG]

Một lập trình viên Android có tên Delyan Kratunov mới đây cho biết rằng công ty truyền thông - marketing Fllu (Hàn Quốc) đại diện cho Samsung đã đề nghị anh hợp tác để "đề cập đến" cuộc thi Samsung Smart App Challenge. Đây là cuộc thi dành cho các nhà phát triển phần mềm và Fllu muốn Kratunov nói về nó trên Stack Overflow, diễn đàn nổi tiếng được rất nhiều lập trình viên trên thế giới tham gia. Đổi lại, Fllu sẽ đưa cho Kratunov số tiền 500 USD.

Câu chuyện như sau: Kratunov cho biết COO John Yoon của công ty truyền thông Fllu là người đầu tiên liên hệ với anh thông qua một dòng bình luận trên blog của anh. Nội dung của comment đó như sau:
Tất nhiên, Kratunov đã gửi thư lại cho Yoon để yêu cầu thêm thông tin vì anh nghĩ rằng nỗ lực giúp đỡ cộng đồng lập trình viên của mình đã được một hãng lớn ghi nhận. Yoon trả lời lại rằng công ty Fllu của ông đang muốn quảng bá SSAC trên diễn đàn StackOverflow. Vị này nói tiếp rằng với khoản thù lao 500 USD, Kratunov chỉ cần hỏi bốn câu hỏi "thông thường và có hệ thống" trong thời gian một tháng. Một số câu ví dụ mà Fllu đưa ra đó là "Có ai biết gì về SSAC không?", "Cần phản hồi về app tôi đang viết để dự thi Samsung Smart App Challenge". Ngoài ra, Kratunov cũng cần phải trả lời lại các bài post về SSAC. Yoon nói thêm rằng "nhiều thành viên khác cũng đang làm chuyện tương tự", chứng tỏ Fllu không chỉ liên hệ với Kratunov mà còn với nhiều người khác cùng sinh hoạt trên StackOverflow.

Cũng cần phải nói thêm rằng COO John Yoon không muốn Kratunov gửi link bừa bãi và spam diễn đàn StackOverflow. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chúng ta có thể thấy rằng công ty Fllu muốn Kratunov "ngụy trang" những lời bình luận và bài viết của mình như là những nội dung thông thường, nhưng thực chất thì chúng được trả tiền để xuất hiện, và xuất hiện hoàn toàn có chủ đích.

Sau đó, James Yoo, Giám đốc chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của Fllu (không phải John Yoon), cho trang The Verge biết rằng Samsung không phải là khách hàng của công ty ông, đồng thời nói rằng những cáo buộc của Kratunov là không đúng. Yoo không cung cấp thêm thông tin nào khác liên quan đến vụ việc này.

The Verge đã liên hệ với Kratunov, anh nói rằng James Yoo mới gửi cho anh một email khác với nỗ lực hủy bỏ lời đề nghị 500$ đưa ra lúc đầu. Trong thư có nói: "đề nghị của chúng tôi về việc quảng bá (cho SSAC trên StackOverflow) đã vi phạm điều khoản sử dụng và có thể khiến cho tài khoản của bị cấm đăng nhập. Chúng tôi không muốn thực thi các hành động đi ngược với chính sách của diễn đàn và muốn hủy bỏ lời đề nghị trước đây".

Sau khi phân tích email của Yoo gửi The Verge với lá thư gửi cho Kratunov, The Verge xác nhận rằng chúng đến từ cùng một địa chỉ. Như vậy, Fllu thực chất có đại diện cho Samsung để đi đề nghị Kratunov, hãng cũng đã đề xuất việc trả tiền để đăng tải những nội dung mang tính quảng bá như đã nói ở trên. Vậy tại sao Yoo lại nói Samsung không phải là khách hàng của Fllu? Và vì sao Yoo lại có hành động rút lại đề nghị của mình sau khi bị The Verge "hỏi thăm"?

Kratunov chia sẻ trên blog của mình rằng anh không muốn hợp tác với Samsung hay Fllu, chính vì thế anh mới cho đăng tải nội dung của email trao đổi giữa anh với công ty truyền thông này. Anh nói rằng thứ nhất, nếu bất kì ai đăng các câu hỏi như Fllu đề nghị lên StackOverflow thì người đó sẽ bị "hạ bậc" xuống âm vô cực ngay. Thứ hai, anh không muốn làm tổn hại đến cộng đồng mà mình yêu thích chỉ vì vài trăm đô la. Nếu như Fllu tiếp cận và đề nghị Kratunov quảng bá cho cuộc thi một cách đàng hoàng và hợp lệ thì anh đã hợp tác rồi.

Phản hồi lại vấn đề này, Samsung thừa nhận đơn vị truyền thông - marketing của hãng có đưa ra đề nghị chi tiền thù lao để lập trình viên quảng bá cho SSAC. Trong thông báo của mình, Samsung nói hành động này "rõ ràng là đi ngược với chính sách của Samsung Electronics" và hãng không hề biết gì về hành động của Fllu cho đến khi thông tin được đăng tải trên mạng. Ngay khi phát hiện ra kế hoạch chi 500$ của Fllu, Samsung đã ngay lực tức hủy bỏ nó. "Chúng tôi tiếp tục nhắm đến việc trung thực và rõ ràng trong việc liên lạc với khách hàng của mình".

James Yoo, vị COO nói trên, cũng đã gửi thư xin lỗi lập trình viên có liên quan. Yoo nói rằng hành động của Fllu là "sai lầm, không đúng đắn", đồng thời thừa nhận rằng phát ngôn chuyển cho The Verge, trong đó nói Samsung không phải là một khách hàng của Fllu, đã "gây hiểu nhầm". Người này giải thích là Fllu đang "làm việc với chương trình quảng cáo của Samsung cho một đơn vị truyền thông khác đang làm việc với Samsung" (nguyên văn: Fllu was "working on Samsung's promotion for an agency that works for Samsung).

Thực chất Samsung không phải là công ty duy nhất sử dụng các công ty truyền thông để làm việc tương tự như Fllu, có nhiều hãng khác cũng làm lắm nhưng ít có công ty nào bị bắt gặp. Đây cũng là vụ án thứ hai về vấn đề truyền thông mà Samsung bị phát hiện trong vài tháng trở lại đây. Hồi tháng 4, Samsung Đài Loan thú nhận rằng một công ty truyền thông bên ngoài đã thuê người để nói xấu về đối thủ của hãng là HTC.