Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Corning sẽ toàn quyền kiểm soát liên doanh LCD với Samsung, kí thỏa thuận cung cấp kính trong 10 năm

Corning_samsung.
Corning, nhà sản xuất tấm kính bảo vệ Gorilla Glass dùng trong rất nhiều smartphone và tablet hiện nay, vừa cho biết rằng họ sẽ nắm quyền kiểm soát Samsung Corning Precision Materials (PCS), một liên doanh về LCD do Samsung và Corning thành lập. Trước đây Samsung nắm 43% cổ phần tại công ty này, và bây giờ thì Corning sẽ mua lại hết cổ phần đó. Đổi lại, Samsung sẽ nhận được số cổ phiếu ưu đãi trị giá 1,9 tỉ USD, đồng thời đầu tư thêm 400 triệu USD nữa để mua thêm cổ phiếu mới của Corning. Nếu những cổ phiếu này được chuyển đổi thành cổ phiếu thường, Samsung sẽ nắm 7,4% cổ phần trong công ty mẹ Corning.

Bên cạnh đó, hai hãng còn thỏa thuận với nhau rằng Corning sẽ cung cấp tấm kính dùng cho màn hình LCD của Samsung trong vòng 10 năm tới, tức là từ nay cho đến năm 2023. Theo ước tính, thỏa thuận này sẽ giúp doanh thu thường niên của Corning tăng lên khoảng 2 tỉ USD/năm. Cả hai cũng sẽ củng cố việc hợp tác nghiên cứu và thương mại hóa công nghệ liên quan đến kính và màn hình LCD.

Samsung Corning Precision Materials được thành lập bởi Corning và Samsung hồi năm 1995. Liên doanh này chuyên sản xuất kính cho màn hình LCD để xài trong TV, máy tính xách tay, màn hình máy để bàn, máy ảnh số và điện thoại di động. Samsung trước đây năm 43% cổ phần, bây giờ thì Corning sẽ mua hết số đó. Corning cũng sẽ chi thêm khoảng 300 triệu USD nữa để mia lại cổ phần từ những cổ đông nhỏ khác. Hãng kì vọng thương vụ sẽ kết thúc vào quý 1 năm sau.