Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

[VMS 2013] Mitsubishi GR-HEV Concept - động cơ hybrid-diesel, kẻ kế thừa Triton

VMS_2013_-60-2.

Giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm ô tô Bangkok 2013, Mitsubishi GR-HEV Concept là mẫu xe bán tải hybrid-diesel mà tiền thân của nó chính là chiếc pick-up Triton nổi tiếng của hãng này. Và khi mang GR-HEV đến VMS 2013, nó đã thu hút được khá nhiều sự quan tâm của khách tham quan, đặc biệt là những người thích dòng xe bán tải, cũng như có am hiểu về công nghệ hybrid trên động cơ ô tô.

GR-HEV có ngoại hình khá bắt mắt, với vẻ hầm hố của một chiếc pick-up và những đường nét thiết kế hiện đại, dù vẫn mang nhiều tính ý tưởng trong đó. Phần đầu xe nổi bật với hai dải đèn LED nằm trong cụm đèn pha. Lưới tản nhiệt nhỏ gọn, chỉ lớn hơn chiếc logo 3 cánh của Mitsubishi một tí. Hai bên đầu xe có 2 đường ốp màu bạc hình chữ V chạy từ cạnh vào tâm mũi xe, kết hợp với đường viền ốp bên dưới cản trước, tạo cho mũi xe hình dáng lạ và đẹp. Bên thân xe có các đường ốp lớn chạy dọc từ trước ra sau cho cảm giác mạnh mẽ và vững chãi.

Các điểm nhấn thiết kế bên ngoài của GR-HEV Concept còn có tay nắm cửa có thiết kế nhỏ gọn, mở bằng điện; kính chiếu hậu dạng camera ghi hình, chứ không phải loại thông thường (có lẽ chỉ tồn tại ở bản concept). Bệ lên xuống khắc các hoa văn tinh tế và đẹp mắt. Dải đèn hậu sau cũng là đèn LED, chạy dọc từ trên thùng xe xuống và hơi bo vào trong, rất đẹp. La-zăng 3 chấu lớn, cứng cáp, nhưng có lẽ nó chỉ xuất hiện ở phiên bản concept. Khoang chứa đồ phía sau rộng rãi và có thiết kế đồng nhất với tổng thể của xe.

Khác với những dòng xe bán tải thông tường, GR-HEV Concept được trang bị động cơ hybrid-diesel, bao gồm một động cơ diesel "sạch" dung tích 2.5L và một động cơ điện HEV hiệu suất cao. Với kết hợp này, GR-HEV Concept có mức tiêu hao nhiên liệu thấp và lượng khí thải cũng được giảm xuống đáng kể, chỉ khoảng 149 g/km - một con số rất tốt so với các xe bán tải.

GR-HEV Concept được trang bị hệ thống truyền động 2 cầu kết hợp hệ thống giải cầu ở tốc độ cao (Super Select 4WD) kết hợp cùng hệ thống điều khiển 4 bánh chủ động toàn thời gian (Super All Wheel Control). Đây là những tính năng cần thiết cho một chiếc pick-up mạnh mẽ và linh hoạt.

Theo một số thông tin bên lề thì có thể Mitsubishi sẽ cho sản xuất thương mại mẫu xe concept này và sớm mang nó về thị trường Việt Nam. Kế hoạch cụ thể như thế nào thì chúng ta vẫn chưa được rõ, tuy nhiên hy vọng là GR-HEV sẽ có mặt ở Việt Nam để làm cho thị trường xe pick-up trở nên sôi động hơn.

VMS_2013_-60-2.
VMS_2013_-61-2. VMS_2013_-62-2. VMS_2013_-63-2. VMS_2013_-64-2. VMS_2013_-65-2. VMS_2013_-66-2. VMS_2013_-67-2. VMS_2013_-68-2. VMS_2013_-69-2. VMS_2013_-70-2. VMS_2013_-71-2. VMS_2013_-72-2. VMS_2013_-73-2. VMS_2013_-74-2.