Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

[BMW World Xpo 2014] Trên tay BMW R 1200 R

bmw_r1200r.
Bên cạnh hầu hết các mẫu xe hơi mà BMW đang phân phối tại Việt Nam, triển lãm BMW World Xpo 2014 còn có sự góp mặt của 2 mẫu xe thuộc bộ phận BMW Motorrad đó là S 1000 RR và R 1200 R và một chiếc S 1000 RR phiên bản dành cho đường đua. Trong ba mẫu xe này, nổi bật nhất đó là R 1200 R và nó được BMW xếp vào phân khúc Roadster.

Về tổng thể, R 1200 R trông khá đồ sộ và to lớn bởi nó có các số đo dài rộng cao là 2.145mm, 906 mm và 1.273 mm. Trọng lượng hơn 200 kg của R 1200 R cũng là một điều gây trở ngại với bất kỳ ai muốn sở hữu nó. Nhà sản xuất trang bị cho R 1200 R bộ khung làm bằng các ống thép được hàn vào với nhau, trong đó động cơ cũng là một phân chịu lực cho khung xe.

DSC_2759.
BMW R 1200 R xuất hiện tại BMW World Xpo 2014
Có thể nói R 1200 R là một chiếc xe đặc biệt, nét đặc biệt đó đến từ 3 điểm đó là động cơ, hệ thống truyền động và hệ thống giảm xóc. Đầu tiên, chúng ta sẽ nói về động cơ. R 1200 R không sử dụng động cơ với các xy lanh thẳng hàng hay hình chữ V mà sử dụng xy lanh đối xứng nằm ngang, kiểu động cơ này được gọi là boxer.

DSC_2743.
Cụm động cơ Boxer mở rộng sang hai bên, vỏ động cơ được làm từ Magiê
Với kiểu bố trí xy lanh này, kích cỡ động cơ sẽ tăng lên ở chiều ngang khiến tổng thể xe trở nên to hơn. Tuy nhiên lợi thế lại đến từ việc động cơ được làm mát nhanh hơn nhờ hai cụm xy lanh mở rộng sang hai bên. Động cơ 2 xy lanh đối xứng trên R 1200 R có dung tích thực 1.170cc, vừa làm mát bằng dầu vừa làm mát bằng gió có công suất cực đại 110 mã lực và mô-men xoắn cực đại 119 Nm. Tốc độ tối đa mà xe có thể đạt được là hơn 200 km/h.

DSC_2834.
Hệ thống giảm xóc trước Telelever, kết hợp giữa kiểu ống lồng và một lò xo trụ đơn
Nét đặc biệt thứ hai đó là hệ thống giảm xóc trước được BMW gọi là Telelever. Hệ thống giảm xóc này có thiết kế khá độc đáo, nó kết hợp giữa kiểu ống lồng truyền thống và lò xo trụ đơn. Một lò xo trụ đơn có tác dụng giảm chấn được đặt ở giữa, ngay phía trên két nước và liên kết với bộ giảm xóc ống lồng bằng một hệ thống khá phức tạp. Hành trình của giảm xóc này là 120 mm.

DSC_2736.
R 1200 R sử dụng hệ thống truyền lực dạng trục thay cho kiểu xích truyền thống
Nét đặc biệt cuối cùng đó là hệ thống truyền động dạng trục các-đăng giống như xe hơi. Xích truyền thống không được sử dụng mà thay vào đó là kiểu trục được đặt ở bên phải, do đó ống xả lại được chuyển sang bên trái, kiểu bố trí khá ngược nếu so với hầu hết các mẫu mô tô hiện nay.

Theo một đại diện của BMW Việt Nam, những mẫu mô tô của BMW Motorrad sẽ được phân phối tại Việt Nam trong thời gian tới. Giá bán của từng mẫu xe chưa được tiết lộ.


Thông số kỹ thuật BMW R 1200 R
  • Kích thước (D x R x C): 2.145 mm x 906 mm x 1.273 mm
  • Chiều dài cơ sở: 1.495 mm
  • Trọng lượng: 231 kg
  • Chiều cao yên: 800 mm
  • Dung tích bình xăng: 18 lít
  • Giảm xóc trước: Telelever, kết hợp giữa ống lồng và lo xo trụ đơn
  • Giảm xóc sau: Paralever, lò xo trụ đơn có thể điều chỉnh
  • Bánh xe: 17", lốp trước 120/70, lốp sau 180/55
  • Phanh: Đĩa kép 320 mm 4 piston kẹp cho bánh trước, đĩa đơn 265 mm 2 piston kẹp cho bánh sau, ABS tiêu chuẩn
  • Động cơ: Boxer, 2 xy lanh nằm ngang, dung tích 1.170 cc, làm mát bằng gió và dầu
  • Công suất cực đại: 110 mã lực@7.500 vòng/phút
  • Mô-men xoắn cực đại: 119 Nm@6.000 vòng/phút
  • Tốc độ tối đa: 201 km/h
  • Hộp số: 6 cấp côn tay
  • Truyền động: Trục


Một vài hình ảnh về S 1000 RR và S 1000 RR phiên bản đua