Sau những vụ tai nạn xe hơi, chúng ta thường thấy vỏ ngoài (mà dân gian hay gọi là "dàn đồng") của xe thường bị tổn hại rất nhiều, trầy móp và thậm chí là sút, rớt ra ngoài dù có khi chỉ gặp va chạm nhẹ, khiến nhiều người sẽ nghĩ là "vỏ gì mỏng như giấy". Nhìn chiếc xe cưng bị móp méo dĩ nhiên ai cũng tiếc, nhưng bạn nên biết rằng đó là ý đồ của nhà sản xuất nhằm giảm tới mức tối đa chấn thương cho đối tượng bị xe đụng trúng, nhất là những người đi xe máy, người đi bộ. Bài viết này sẽ giải thích những lý do cơ bản nhất của việc này.
Đối với nhà sản xuất xe hơi, mạng người là tiêu chí quan trọng nhất và họ luôn đặt nó làm yếu tố hàng đầu khi phát triển một chiếc xe, với 2 mục tiêu là an toàn cho người trong xe và an toàn cho người khác nếu không may bị xe đụng trúng.
Một chiếc xe Bugatti có giá hàng triệu đô la và không phải ai cũng có đủ tiền để mua nó. Nhưng với các nhà sản xuất xe hơi thì khác, họ quan niệm rằng nếu khách hàng đã bỏ tiền mua một chiếc xe hơi, dù giá của nó đắt tới cỡ nào thì họ vẫn có đủ tiền mua được chiếc thứ 2, thứ 3 thậm chí thứ n. Vì vậy, khi phát triển một dòng xe thì sự an toàn cho chủ xe và người trong xe là ưu tiên hàng đầu của họ. Do đó, nếu có tai nạn xảy ra mà chủ xe vẫn còn sống thì dù chiếc xe có hư hại 100% thì ông ta vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua lại một chiếc khác và càng tin tưởng vào uy tín của hãng xe đó hơn. Tóm lại, mạng người là vô giá, chủ xe còn sống thì hãng đó sẽ tiếp tục bán được xe. Một ví dụ rất dễ thấy là trong các giải đua xe F1, dù gặp tai nạn khiến chiếc xe hư hại hoàn toàn nhưng phần lớn tay đua đều sống sót, mặc dù xe chạy ở tốc độ trên 300km/giờ.Bạn có tin tay lái vẫn bình an sau tai nạn này không?
Đối với người khác, nhất là người đi bộ thì các hãng xe cũng đã nghiên cứu rất nhiều để đưa ra các công nghệ nhằm hấp thu lực va chạm khi có tai nạn xảy ra. Đó chính là lí do vì sao dù chỉ đụng nhẹ nhưng có những chiếc xe vẫn bị hư hỏng rất nhiều về dàn đồng, bởi nó đã hấp thu lực va chạm rất tốt để giảm thiểu tổn thương cho đối phương. Thử tưởng tượng một chiếc xe hơi có lớp vỏ ngoài mềm và một chiếc cứng như đá khi đụng trúng ai đó (ở điều kiện phương tiếp xúc, tốc độ giống nhau) thì bạn sẽ biết bên nào có tỉ lệ sống sót cao hơn.Một vụ tai nạn, xe máy hư hỏng rất ít trong khi xe hơi bị nát phần đầuTuy nhiên, không nhiều người hiểu được điều này, vì vậy họ thường gắn thêm cản trước cho xe để giúp xe giảm thiểu trầy xướt khi có va chạm. Điều này cực kì không tốt vì nó làm giảm đi rất nhiều khả năng hấp thu lực va chạm của xe, vì vậy gây nguy hiểm cho người đi bộ hơn rất nhiều. Do đó việc gắn cản trước cho xe hơi bị cấm ở rất nhiều nước trên thế giới.Gắn cản trước cho xe là một điều không nên làmDù vậy, tai nạn giao thông vẫn xảy ra hàng ngày dù không ai muốn. Sau đây là vài cách có ích giúp người đi bộ có thể sống sót nếu không may bị xe hơi đụng trúng. Ảnh Wikihow.
Đi bộ trên lề đường dù không phải là tuyệt đối nhưng vẫn là phương án an toàn nhất.Quan sát kĩ trước khi qua đường và đi đúng vạch dành cho người đi bộ.Khi không may bị đụng trúng, nếu có thể thì hãy cố gắng bảo vệ đầu bằng cách ôm chặt đầu và mặt.Nếu chiếc xe đó chạy ở tốc độ không quá cao và bạn có đủ bình tĩnh để xử lý tình huống thì hãy cố gắng nhảy lên, nếu được thì nhảy lên nắp capô của xe càng tốt để tránh bị xe cán lên người.
Thứ Ba, 18 tháng 6, 2013
Vì sao vỏ ngoài xe hơi dễ hư hỏng dù chỉ gặp va chạm nhẹ?
Nhãn:
an toàn giao thông
,
an toàn xe hơi
,
dàn đồng
,
hấp thu lực va chạm
,
tai nạn
,
tai nạn giao thông
,
Xe
,
xe hơi
,
Xe ô tô
Vì sao vỏ ngoài xe hơi dễ hư hỏng dù chỉ gặp va chạm nhẹ?
Sau những vụ tai nạn xe hơi, chúng ta thường thấy vỏ ngoài (mà dân gian hay gọi là "dàn đồng") của xe thường bị tổn hại rất nhiều, trầy móp và thậm chí là sút, rớt ra ngoài dù có khi chỉ gặp va chạm nhẹ, khiến nhiều người sẽ nghĩ là "vỏ gì mỏng như giấy". Nhìn chiếc xe cưng bị móp méo dĩ nhiên ai cũng tiếc, nhưng bạn nên biết rằng đó là ý đồ của nhà sản xuất nhằm giảm tới mức tối đa chấn thương cho đối tượng bị xe đụng trúng, nhất là những người đi xe máy, người đi bộ. Bài viết này sẽ giải thích những lý do cơ bản nhất của việc này.
Đối với nhà sản xuất xe hơi, mạng người là tiêu chí quan trọng nhất và họ luôn đặt nó làm yếu tố hàng đầu khi phát triển một chiếc xe, với 2 mục tiêu là an toàn cho người trong xe và an toàn cho người khác nếu không may bị xe đụng trúng.
Một chiếc xe Bugatti có giá hàng triệu đô la và không phải ai cũng có đủ tiền để mua nó. Nhưng với các nhà sản xuất xe hơi thì khác, họ quan niệm rằng nếu khách hàng đã bỏ tiền mua một chiếc xe hơi, dù giá của nó đắt tới cỡ nào thì họ vẫn có đủ tiền mua được chiếc thứ 2, thứ 3 thậm chí thứ n. Vì vậy, khi phát triển một dòng xe thì sự an toàn cho chủ xe và người trong xe là ưu tiên hàng đầu của họ. Do đó, nếu có tai nạn xảy ra mà chủ xe vẫn còn sống thì dù chiếc xe có hư hại 100% thì ông ta vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua lại một chiếc khác và càng tin tưởng vào uy tín của hãng xe đó hơn. Tóm lại, mạng người là vô giá, chủ xe còn sống thì hãng đó sẽ tiếp tục bán được xe. Một ví dụ rất dễ thấy là trong các giải đua xe F1, dù gặp tai nạn khiến chiếc xe hư hại hoàn toàn nhưng phần lớn tay đua đều sống sót, mặc dù xe chạy ở tốc độ trên 300km/giờ.Bạn có tin tay lái vẫn bình an sau tai nạn này không?
Đối với người khác, nhất là người đi bộ thì các hãng xe cũng đã nghiên cứu rất nhiều để đưa ra các công nghệ nhằm hấp thu lực va chạm khi có tai nạn xảy ra. Đó chính là lí do vì sao dù chỉ đụng nhẹ nhưng có những chiếc xe vẫn bị hư hỏng rất nhiều về dàn đồng, bởi nó đã hấp thu lực va chạm rất tốt để giảm thiểu tổn thương cho đối phương. Thử tưởng tượng một chiếc xe hơi có lớp vỏ ngoài mềm và một chiếc cứng như đá khi đụng trúng ai đó (ở điều kiện phương tiếp xúc, tốc độ giống nhau) thì bạn sẽ biết bên nào có tỉ lệ sống sót cao hơn.Một vụ tai nạn, xe máy hư hỏng rất ít trong khi xe hơi bị nát phần đầuTuy nhiên, không nhiều người hiểu được điều này, vì vậy họ thường gắn thêm cản trước cho xe để giúp xe giảm thiểu trầy xướt khi có va chạm. Điều này cực kì không tốt vì nó làm giảm đi rất nhiều khả năng hấp thu lực va chạm của xe, vì vậy gây nguy hiểm cho người đi bộ hơn rất nhiều. Do đó việc gắn cản trước cho xe hơi bị cấm ở rất nhiều nước trên thế giới.Gắn cản trước cho xe là một điều không nên làmDù vậy, tai nạn giao thông vẫn xảy ra hàng ngày dù không ai muốn. Sau đây là vài cách có ích giúp người đi bộ có thể sống sót nếu không may bị xe hơi đụng trúng. Ảnh Wikihow.
Đi bộ trên lề đường dù không phải là tuyệt đối nhưng vẫn là phương án an toàn nhất.Quan sát kĩ trước khi qua đường và đi đúng vạch dành cho người đi bộ.Khi không may bị đụng trúng, nếu có thể thì hãy cố gắng bảo vệ đầu bằng cách ôm chặt đầu và mặt.Nếu chiếc xe đó chạy ở tốc độ không quá cao và bạn có đủ bình tĩnh để xử lý tình huống thì hãy cố gắng nhảy lên, nếu được thì nhảy lên nắp capô của xe càng tốt để tránh bị xe cán lên người.
Nhãn:
an toàn giao thông
,
an toàn xe hơi
,
dàn đồng
,
hấp thu lực va chạm
,
tai nạn
,
tai nạn giao thông
,
Xe
,
xe hơi
,
Xe ô tô
[Xe độ] Hamann McLaren MP4-12c memoR 2013 – siêu xe màu xanh ngọc đầy quyến rũ
Đi một chiếc siêu xe trên phố chắc chắn là sẽ nhận được rất nhiều ánh mắt tò mò cũng như ngưỡng mộ. Nhưng nếu chiếc xe đó đặc biệt hơn những thứ mà nhà sản xuất đã tạo ra thì sẽ tuyệt hơn. Mà bản chất con người thường hay như thế, không muốn bị “đụng hàng” với những người khác. Hãng độ xe Hamann Motorsport đã tạo nên một thứ như thế, gần như là độc nhất. Hamann đã mang màu xanh ngọc lên chiếc siêu xe McLaren MP4-12c cùng phần bodykit hết sức đặc trưng.
Hamann đã lấy một số phong cách thiết kế từ chiếc McLaren F1 từng chiến thắng ở giải Le Mans năm 1995 và mang nó lên memoR như thanh cản các-bon mới, hốc lấy khí, các tấm chắn bùn trước thay thế cho cái cũ. Bộ đèn LED khi chạy ban ngày cùng cản trước bằng các-bon là những chi tiết nổi bật trên memoR. Bên hông xe còn có hai hốc lấy khí lớn và phần ốp màu đen kéo dài giữa hai trục xe tạo cảm giác về khí động học cho xe. Một số chi tiết khác làm tăng sự mạnh mẽ cho memoR là hốc lấy gió chạy dọc trên mui, cánh lướt gió sau, chắn bùn sau cùng bộ 3 ống xả lớn.
Trong quá trình độ lại mẫu xe này, các kỹ sư của Hamann đặc biệt chú trọng đến việc giảm trọng lượng của xe. Để đảm bảo điều đó, các vật liệu được chọn phải là loại siêu nhẹ như là các-bon; mâm xe thì được làm từ hợp kim nhôm.
Về nội thất, memoR cũng sẽ có những nâng cấp để tạo nên một mẫu xe độc đáo và đáng mơ ước. Cho dù là bạn thích phong cách sang trọng hay thể thao, các-bon hay gỗ, da thật hay Alcantara – Hamann cũng sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bạn, từ tấm lót sàn cho đến toàn bộ nội thất bọc da và tất cả đều được làm theo phương pháp thủ công với những người thợ lành nghề. Chi phí để biến một chiếc McLaren MP4-12C trở thành memoR là 95.000 Euro, đã bao gồm thuế, tương đương khoảng 126.000 USD. Trong khi đó giá gốc của một chiếc McLaren MP4-12c 2013 phiên bản coupe là khoảng 240.000 USD.
Một vài thông số kỹ thuật của Hamann McLaren MP4-12C memoR 2013:
- Động cơ: V8 3.8L tăng áp kép
- Công suất: 616 mã lực
- Tăng tốc 0-100km/h: 3,1 giây
- Hộp số bán tự động 7 cấp
- Mâm: Trước 19” – Sau 20”
Nhãn:
hamann
,
Hamann McLaren MP4 12C memoR
,
Hãng độ xe Hamann
,
McLaren MP4 12c
,
memoR
,
siêu xe độ
,
Xe
,
xe độ
,
Xe ô tô
Chia sẻ kinh nghiệm Bạn có bao giờ chỉnh EV khi chụp bằng điện thoại?
EV - Exposure Value (Exposure Compensation) tính năng bù trừ sáng khi chụp ở chế độ tự động hoàn toàn (hay bán phần) là một tính năng hay và quan trọng có ở phần lớn những chiếc smart phone có chụp hình.
Trong nhiều trường hợp ánh sáng / bối cảnh phức tạp như con mèo đen đứng trên đống than hay con gấu trắng ngồi trên tuyết, hay gặp nguồn sáng mạnh chiếu thẳng vào máy, thì máy ảnh cho dù là máy xịn hay điện thoại đều có khả năng đo sáng sai (tối quá hay sáng quá mức mong muốn). Công cụ bù trừ EV làm rất tốt chức năng điều chỉnh lại. Cực kỳ đơn giản, thấy sáng hơn mức mong muốn thì TRỪ, thấy tối hơn mức mong muốn thì CỘNG
Xin hỏi các bạn Camera Tinh Tế, các bạn đã bao giờ sử dụng tính năng này ở điện thoại chưa?
Nhãn:
bù trừ sáng
,
camera tinh tế
,
chia sẻ kinh nghiệm
,
Điện thoại
,
Exposure Compensation
,
Exposure Value
,
Hỏi đáp
,
smart phone
,
thảo luận
,
tin tức camera
Robot Zoë của ĐH Carnegie Mellon đi tìm sự sống ở sa mạc Atacama, Chile
Các nhà khoa học tìm kiếm sự sống trên sao Hoả đang nghiên cứu một trong những nơi khô cằn nhất trên Trái đất. Trong tháng này, con robot Zoë của ĐH Carnegie Mellon sẽ đi ngang qua sa mạc Atacama gần như không có sự sống, đây là một phần trong các thử nghiệm sinh vật học vũ trụ để kiểm tra các công nghệ và kỹ thuật cho thế hệ xe tự hành kế tiếp của NASA nhằm tìm kiếm sự sống trên sao Hoả vào cuối thập kỷ này.
Sa mạc Atacama ở Chile là một trong những nơi gần như không tồn tại sự sống trên Trái đất, thậm chí vi khuẩn cũng không thể tồn tại ở đây. Ni-trat rơi từ trên trời xuống thông thường sẽ bị vi khuẩn ăn, nhưng ở Atacama thì chúng vẫn còn lại và lượng mưa đo được chỉ là vài milimet trong một thập kỷ. Ngoài ra nhiệt độ lạnh ở Atacama cũng khiến cho sinh vật không có đủ năng lượng để phát triển và tái sinh. Ở nhiều khía cạnh, khu sa mạc 10 triệu năm tuổi này là một nơi lý tưởng có tính chất tương tự như sao Hoả để các nhà khoa học có thể tiến hành các nghiên cứu tìm sự sống.
Một phần mục đích của chương trình này là nhằm phát triển thế hệ xe tự hành khám phá sao Hoả tiếp theo của NASA sẽ ra mắt vào năm 2020. Zoë trông như một chiếc hộp có bánh xe, nhưng hình dáng bên ngoài thì hoàn toàn có thể thay đổi được. Thật ra đây là một robot tự hành hoạt động bằng năng lượng mặt trời đã được gửi đến Atacama để lập bản đồ sự sống của vi trùng vào năm 2005.
Zoë dài 2m và nặng 180kg với 4 bánh xe và 3 tấm pin năng lượng mặt trời diện tích 3 mét vuông. Các tấm pin năng lượng mặt trời được ghép từ các tế bào năng lượng mặt trời asenua gali hiệu suất cao sẽ luôn nạp đủ điện năng cho bộ ắc-quy. Zoë được trang bị camera panorama, camera hiển vi, máy đo phổ, có khả năng hoạt động ở các địa hình phức tạp, định hướng theo đường chân trời, và có thể tự phân bổ nguồn dự trữ theo hướng dẫn và các ưu tiên nhiệm vụ cung cấp bởi trung tâm điều khiển ở Pittsburgh.
Ví nó được dùng để thử nghiệm các công nghệ phục vụ cho việc khám phá sao Hỏa cho nên sẽ không được trang bị la bàn, định vị GPS, vì các thiết bị này không thể hoạt động trên Hành tinh đỏ. Thay vào đó nó sẽ dựa vào các mẫu địa hình quỹ đạo và hệ thống quan sát lập thể để có thể tránh các chướng ngại vật. Theo đội nghiên cứu, hệ thống này đã làm việc rất tốt, Zoë có thể tự vận hành và đi được quãng đường 1km trong một chu kỳ mệnh lệnh.
Một nhiệm vụ khác của Zoë đó là nghiên cứu địa chất của sa mạc Atacama và tìm kiếm sự sống để xây dựng bản đồ địa sinh học của vùng sa mạc này. Bên dưới Zoë có một máy ảnh huỳnh quang để tìm kiếm sự sống và một cái cày có thể hạ xuống để đào đất. Khi được bắt đầu vận hành trở lại ở Chile vào tháng này trong một dự án nghiên cứu sinh vật học vũ trụ của NASA dẫn đầu bởi Đại học Carnegie Mellon và Viện SETI, Zoë sẽ được trang bị một mũi khoan dài 1m để tìm kiếm sự sống dưới mặt đất.
Hiện tại Zoë đang trong giai đoạn kiểm tra kỹ thuật ở Chile và sẽ bắt đầu chuyến thám hiểm Atacama 2 tuần vào ngày hôm nay 17/06, đi qua quãng đường dài khoảng 30 – 40km ở nơi khô cằn nhất và hầu như không có sự sống. Trong đợt này, nó sẽ thực hiện 2 lần khoan mỗi ngày và lấy các mẫu đất để phân tích với những thiết bị bên trong khoang xe. Để thử nghiệm các công nghệ cho chuyến khám phá sao Hoả, Zoë cũng được gắn thiết bị Mars Microbeam Raman Spectrometer, có khả năng phân tích khoáng chất và thành phần nguyên tố, đây là một ứng viên cho các nhiệm vụ khoa học vào năm 2020. Theo kế hoạch thì Zoë sẽ tiến hành công việc được hướng dẫn vào ban ngày, chuyển sang chế độ nghỉ vào ban đêm và sẽ tự động quay trở lại làm việc khi trời sáng.
Năm 2012, một đội các nhà nghiên cứu cũng đã tới Atacama để thử rất nhiều các phương pháp kỹ thuật thủ công như là phát hiện nơ-tron để đo lượng hydro, đây là cách để xác định sự hiện diện của nước, khoan xuống lòng đất và phân tích quang phổ. Mục đích của chuyến đi này là nhằm để cung cấp cái chuẩn để so sánh với kết quả mà Zoë sẽ thu được trong năm nay và cả trong năm 2014.
Các bạn có thể theo dõi hành trình của Zoë trên trang web của Đại học Carnegie Mellon.
Nhãn:
Atacama
,
Chile
,
khám phá sao hoả
,
Khoa học
,
robot Zoë
,
Sa mạc
,
sa mạc Atacama
,
sao hoả
,
xe tự hành
,
Zoë
Giải thích một số chữ viết tắt có trên đồng hồ hiển thị hoặc cần số xe hơi
Tiếng Anh không phải là ngôn ngữ có nhiều người sử dụng nhất thế giới, nhưng nó là thứ tiếng được dùng phổ biến nhất quả đất. Cũng chính vì vậy mà tiếng Anh được dùng rất nhiều trong các từ viết tắt, vậy thì có khi nào bạn thắc mắc những chữ cái đó tượng trưng cho những từ ngữ nào hay không? Bài viết hôm nay sẽ giải thích cho bạn một số từ viết tắt xuất hiện trong xe hơi, cụ thể là trên cần chuyển số của xe.
Đối với xe số tự động:Đối với xe số sàn:
- N (Neutral): Người VN hay gọi là "số mo", ở đây chỉ số 0.
- D (Drive): chế độ lái bình thường.
- S (Sport): chế độ lái thể thao.
- R (Reverse): số de, tức là chạy lùi.
- P (Park): dừng và khoá bánh xe, giúp xe ko bị trôi dốc.
- Các số 1/2/3...: giới hạn hộp số tối đa đối với chế độ bán tự động
- OD (Overdrive) Nút O/D thường nằm trên cần số, mục đích sử dụng của nút này là để mỗi khi cần gia tốc lớn ví dụ vượt xe phía trước thì nhấn nút này hộp số sẽ tự động trả về một số (VD: từ số 5 về số 4). Về một số thì mô-men xoắn sẽ lớn hơn giúp xe tăng tốc đủ nhanh cho việc vượt an toàn.
- A/C: Viết tắt của từ Air Conditioner tức là hệ thống điều hòa nhiệt độ trong xe.
Xe số sàn có cần số đơn giản hơn rất nhiều, nó không có chế độ P (park), D (drive) cũng như OD... mà hầu hết chỉ gồm những con số và R mà thôi. Số 0 tức vị trí N sẽ được ẩn đi tùy theo thiết kế của mỗi xe, như trường hợp hình bên dưới thì N sẽ nằm giữa số 3 và 4.
- Các số 1/2/3...: Chỉ vị trí tương ứng của hộp số.
- R (Reverse): số de, tức là chạy lùi.
Cần số của chiếc xe này đẹp quá.
Nhãn:
Neutral
,
số 0
,
số tự động
,
từ viết tắt
,
Xe
,
xe hơi
,
Xe ô tô
Mời tham gia tường thuật trực tiếp sự kiện Intel giới thiệu chip Haswell ở Việt Nam
Các chú đã sẵn sàng cho Haswell chưa?Vào lúc 11h00 trưa nay ngày 18/6, Intel sẽ tổ chức buổi lễ giới thiệu nền tảng chip xử lý Core i thế hệ 4 (Haswell) tại tầng 47 toà nhà Bitexco, anh em Tinhte.vn sẽ có nhiều người tham gia trực tiếp sự kiện này, nhưng cũng sẽ có nhiều bạn không thể tham gia. Vì thế Tinh tế sẽ tường thuật trực tiếp sự kiện này. Tại buổi lễ, Intel sẽ giới thiệu những tính năng vượt bậc xử lý nhanh và tiết kiệm điện năng của Bộ vi xử lý Intel® Core, kết quả thử nghiệm pin của máy tính sử dụng Bộ vi xử lý Intel® Core TM Thế Hệ Thứ 4 trong điều kiện sử dụng tối đa: bật sáng cao nhất, kết nối wifi, xem phim,…, giải đáp những thắc mắc chung quanh vấn đề Bộ vi xử lý Intel® Core TM Thế Hệ Thứ 4 của chính các chuyên gia Intel và admin/ super mod của diễn đàn Tinh tế...
Nhãn:
Chip Haswell
,
chip intel haswell
,
Core i thế hệ 4
,
core i thế hệ thứ 4
,
Haswell
,
Intel Haswell
,
Tin tức - Sự kiện
Đăng ký:
Bài đăng
(
Atom
)