Sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường, mới đây dòng xe số Viva đã chính thức được Suzuki hồi sinh với những cải tiến mới về động cơ, máy móc và thay đổi hoàn toàn về thiết kế bên ngoài. Giờ đây Viva không còn dáng vẻ cứng cáp, phần trước xe mạnh mẽ và phần đuôi xe bầu bầu mà Viva mới, phiên bản 115cc Fi đã được làm lại thon gọn và nhẹ nhàng hơn, phù hợp với cả đối tượng sử dụng là nam và nữ. Ngoài ra, nếu tính về giá bán thì Viva 115 Fi cũng rẻ hơn những người anh em mười mấy năm tuổi của mình là Viva và Viva R nhiều lần, nếu tính theo mức trượt giá của năm 2000 so với hiện tại 2013. Giờ đây phiên bản dùng bánh căm (nan hoa) có giá 21 triệu và bản bánh mâm đúc giá 22,5 triệu đồng. Vậy thì Viva 115 Fi mới có giúp Suzuki hồi sinh một huyền thoại vắng bóng một thời hay không, đặc biệt là khi chiếc xe này được quảng cáo là "siêu tiết kiệm xăng"?
Thiết kế tổng thể
Như đã nói ở trên, Viva 115 Fi đã được thay đổi hoàn toàn về thiết kế bên ngoài, nếu như Viva và Viva R ngày xưa phù hợp với nam giới hơn, thì hiện nay phiên bản 115 Fi đã được làm lại với kiểu dáng của một chiếc xe số phổ thông, phù hợp với cả nam và nữ và nhiều lứa tuổi hơn, từ sinh viên đến nhân viên văn phòng đều có thể phù hợp với kiểu dáng của xe (chiều cao yên xe là 760mm). Nhìn chung thì thiết kế của xe không nổi bật, phảng phất đâu đó phần đèn chiếu sáng, ngực xe của Axelo, phần thân và đuôi xe của X-Bike 125 và .... 110.
Điểm ưng ý nhất của mình với thiết kế của Viva 115 Fi là yên xe, nó to bè và khá bằng phẳng, ôm trọn mông của người cầm lái, do đó sẽ đỡ mệt hơn nếu ngồi lâu. Tuy nhiên mút đệm của yên còn hơi cứng, nếu có thể làm thêm mút cho êm hơn thì sẽ rất tuyệt.
Mức độ hao xăng
Có lẽ khả năng tiêu thụ nhiên liệu của Viva 115 Fi là vấn đề nóng nhất và có lẽ cũng nhận được nhiều "gạch đá" nhất khi nói về chiếc xe này. Theo thông tin rò rỉ trước đó, xe chỉ được lắp ráp trong nước còn phụ tùng, linh kiện thì có tới 90% được nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia - 2 quốc gia có nền công nghiệp sản xuất xe máy rất phát triển. Thêm nữa, Suzuki cho biết động cơ của Viva 115 Fi được ứng dụng công nghệ LEaP giúp nó giảm được tới 43% tiêu hao nhiên liệu so với các dòng xe khác của họ. Vì vậy tuy không công bố con số cụ thể nhưng sau một số thử nghiệm thực tế, cụ thể là của tạp chí Autocar VN cho biết xe chạy được tới 100 km/lít xăng, tức là một lít xăng thì xe sẽ chạy được gần gấp đôi quãng đường so với những chiếc xe số phổ thông khác, trừ Jupiter Fi của Yamaha, một kết quả cực kì ấn tượng.
Với cá nhân mình, sau khi cầm lái xe 3 ngày và cố gắng đi được quãng đường nhiều nhất có thể. Ban đầu mình lấy xe với tình trạng đầy bình xăng (dung tích lý thuyết là 3,7 lít), mình đi khoảng 220km sau đó đổ thêm 1 lít xăng thì kim báo chỉ xăng ở mức 1/2 bình (giả sử lúc này còn 1,5 lít trong bình). Như vậy tạm tính thì quãng đường đi được là 220km tiêu của xe hơn 3 lít xăng, tương đương với mức 70km/lít xăng. Một con số tuy không quá ân tượng nhưng cho thấy xe cũng đã rất tiết kiệm xăng.
Cảm giác lái
Nếu như Viva 115 Fi được trang bị động cơ LEaP rất tiết kiệm xăng thì bù lại xe không có tính năng "cân bằng động cơ" (Engine Balancer) như một số mẫu xe khác của Suzuki là X-Bike 125, một tiện ích giúp máy xe êm và ít rung hơn khi hoạt động, dĩ nhiên đây là một tính năng ít nhiều mang tính marketing và người dùng chúng ta cũng không mấy ai để ý. Khi chạy, Viva cho cảm giác lái khá ổn, máy mạnh và tiếng pô êm chứ không ồn ào. Một điểm mình khá ưng ý ở dòng xe này là gia tốc khá tốt, Suzuki đã phần nào khắc phục được hiện tượng ì máy khi chạy chậm, ví dụ khi chạy ở tốc độ khoảng 30km/h nhưng để số 3 và kéo mạnh ga thì xe vẫn tăng tốc khá nhanh.
Trong một thử nghiệm thực tế của đội thử xe Suzuki mà mình có tham gia (với vai trò khán giả) thì khi đọ tốc độ giữa Viva 115 Fi và Axelo bản côn tay. Viva đều thắng Axelo ở 2 bài thử là khởi động, tức tăng tốc từ 0, và bài về đích, tức đọ tốc độ tối đa. Viva vượt Axelo khoảng 1 thân xe khi chạy hết tốc độ có thể khi vừa kéo hết ga, lúc này theo người lái thì đồng hồ xe nhỉnh hơn 100km/giờ một tí. Và đặc biệt là chiếc Axelo tham gia đã độ vài món đồ chơi ví dụ như tăng áp bugi.
Hộp số 4 cấp của xe cũng có bước số khá dài, với số 2 chúng ta có thể chạy ổn định ở tốc độ 40km/h và nếu điều khiển tốt tay ga thì xe hoàn toàn có thể chạy trong thành phố với số 2 và 3, thậm chí không cần dùng tới số 4. Như đã nói ở trên, Viva 115 Fi phù hợp cho cả nam và nữ, mà đối với phái nữ chạy xe số thì thường có thói quen lười trả số khi dừng xe, nhất là với những người mang giày cao gót, nên chủ yếu là dùng số 2-3-4. Do đó, mình cũng có thử dừng xe và thử chạy với số 2 và thấy khá ổn, máy không bị quá ghì và tăng tốc tốt. Tuy nhiên việc làm này không được khuyên dùng vì sẽ mau làm giảm tuổi thọ máy xe.
Đèn chiếu sáng
Phần nhiều các xe số không mạnh ở khoảng đèn chiếu sáng, bởi hầu hết chúng đều sử dụng điện máy chứ không phải điện bình, do đó đèn chỉ sáng mạnh khi kéo ga. Viva 115 Fi cũng vậy, đèn xe chỉ tạm đủ xài vì ánh sáng không ăn đường nhiều. Ngoài ra, mặc định độ chiếu của đèn cốt (chiếu gần) cũng hơi cao hơn bình thường, bạn nên chỉnh thấp xuống một tí cho đèn chiếu trực tiếp xuống mặt đường. Trong ảnh thì đèn cốt chiếu tới trước trong khoảng 8-10 mét, vì vậy đèn pha sẽ chiếu cao quá đầu người, gây chói mắt cho người đi ngược chiều.
Kết luận
Viva mới được xếp tầm trung trong các xe hiện nay của Suzuki Việt Nam, với giá bán khá cạnh tranh với các đối thủ còn lại, dĩ nhiên giá xe ở nước ta vẫn cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực bởi chính giá quản lý giá của nhà nước. Tuy xe Viva 115 Fi không có thiết kế bên ngoài nổi bật, dễ hòa lẫn với các xe khác nhưng nó sở hữu những chỉ số ấn tượng như tiết kiệm xăng, tăng tốc tốt và ổn định. Hi vọng chiếc xe này sẽ đủ sức bền để tiếp nối huyền thoại Viva từng vang bóng một thời.
Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013
Đánh giá Suzuki Viva 115 Fi: xe số phổ thông ít hao xăng
Nhãn:
đánh giá
,
suzuki viva
,
tiết kiệm xăng
,
trên tay
,
Viva 115
,
Viva 115 FI
,
Xe
,
Xe máy
,
xe số
,
xe Suzuki
Rò rỉ ảnh vỏ ngoài bằng nhựa của iPhone giá rẻ và hình phác thảo của iPad 5
Mới đây hình ảnh về bộ vỏ ngoài của chiếc iPhone giá rẻ đã xuất hiện trên trang WeiPhone. Nhìn vào hai tấm hình trên, chúng ta có thể thấy rằng thiết bị này làm bằng nhựa và có màu xanh, ở mặt sau là lỗ đặt camera và đèn flash LED. Các chân tiếp xúc và ốc để gắn linh kiện ít nhiều giống với iPhone 5 hiện nay. Xét tổng quan, hai ảnh này khá khớp với một số tin đồn về iPhone giá rẻ mà chúng ta từng nghe như: vỏ được làm bằng nhựa để giảm giá thành, có nhiều tùy chọn màu khác nhau để thu hút người dùng tầm trung. Hồi tháng 4 một bức ảnh của iPhone giá rẻ màu trắng cũng đã lộ diện với nhiều chi tiết giống các hình rò rỉ ngày hôm nay.
Về cấu hình của iPhone giá rẻ, một số tin đồn trước đây nói rằng máy sẽ chạy chip xử lý A5, camera sau có độ phân giải 5MP, màn hình 3,5", Retina, "iPhone giá rẻ" nhiều khả năng sẽ được bán ra với 4 màu cơ bản là đỏ, đen, trắng, vàng và xanh dương. Về thời gian ra mắt, dự đoán Apple sẽ chính thức giới thiệu dòng iPhone với giá bình dân hơn tại một sự kiện diễn ra vào ngày 15/10, giá bán sẽ rơi vào khoảng 300$.
Cũng trong dịp này, trang NoWhereElse đã đăng tải một số ảnh phác thảo rò rỉ về chiếc iPad 5 được lấy từ "một công ty chế tác có mối quan hệ mật thiết với Apple". Giống với những tin tức mà chúng ta từng nghe, iPad 5 sẽ có thiết kế tương tự như iPad Mini. Máy sở hữu độ mỏng 7,9mm, mỏng hơn đáng kể so với con số 9,4mm của iPad 4 và chỉ kém một chút so với mức 7,2mm của iPad Mini. Kích thước dài x rộng của máy vào khoảng 232 x 178.5 mm, gọn hơn so với cỡ 241.3 x 185.8mm trên iPad 4. Dự kiến iPad 5 sẽ được ra mắt vào giữa tháng 9 hoặc cuối tháng 10.Ảnh này cho thấy độ mỏng 7,9mm của iPad 5Một tầm "toàn cảnh" hơnẢnh so sánh với iPad 4 và iPad mini, ảnh này do NoWhereElse ghép lại từ thiết kế sẵn có của iPad 4 và iPad với ảnh rò rỉ bên trên
Nhãn:
Apple
,
Điện thoại
,
iOS (iPad
,
ipad
,
iPad 4
,
iPad 5
,
iPad Mini
,
iphone
,
iPod Touch)
,
Khu vực chung (iOS)
,
TIN TỨC - GIỚI THIỆU
Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013
Trên tay Lumia 925
Lumia 925 cầm trên tay nhẹ hơn, dễ chịu hơn là 920 trong khi tổng thể thì 920 vẫn đẹp hơn. Ngoài ra thì màn hình trên 925 sử dụng công nghệ Amoled cho hình ảnh rực rỡ, tương phản cao với màu đen rất phù hợp với Windows Phone nhưng lại khá rỗ và không mịn bằng 920. Lumia 925 là phiên bản tiếp theo của 920 với nhiều thay đổi bên ngoài và là chiếc Lumia đầu tiên của Nokia được làm kết hợp giữa kim loại và nhựa thay vì toàn nhựa như là những chiếc trước đây. Về cấu hình bên trong thì 925 không khác so với 920.
Nhìn từ bên ngoài thì 925 có rất nhiều thay đổi so với những chiếc Lumia trước đây cũng khác hẳn với truyền thống dùng nhựa mà Nokia áp dụng từ hồi N9 đến 920. Xung quanh 925 được làm bằng nhôm, tức là một chiếc sườn nhôm sau đó các thành phần được ốp vào. Mặt trước của 925 với mép kính tràn tận ra ngoài chứ không nằm trong một phần khung như trên 920. Còn mặt lưng thì là một miếng nhựa hoàn thiện dạng nhung rất mịn chứ không phải loại bóng hay sần như những chiếc Lumia 920.
Tổng thể thì 925 không đẹp và liền lạc như là 920, nhất là khi nhìn vào từ mặt sau. Phần khung xung quanh khác màu hẳn so với phần nhựa ở giữa cũng như các phần như điểm tiếp xúc phụ kiện sạc ngoài, loa ngoài, đèn flash lớn, rời... làm cho mặt lưng của 925 khá lộn xộn.
Camera trên 925 được thiết kế lồi lên một chút so với mặt bằng chung của nắp lưng. Điều này cũng dễ hiểu vì Nokia mang chiếc Camera ở 920 qua trong khi chiếc 925 mỏng đi. Việc Camera lồi nên sẽ dễ dàng làm cho kính của nó bị xước. Đèn Flash trên 925 là đèn LED kép, hơn 920 chút nhưng kém hơn so với đèn xenon như trên 928.
Loa ngoài được mang ra sau lưng, cổng kết nối được mang lên trên đỉnh làm cho cạnh trái và cạnh dưới của 925 liền lạc hoàn toàn trong khi cạnh trên với đủ các cổng giao tiếp. 4 điểm cắt trên hai cạnh bên mà anh em thấy là phần để tách khung nhôm thành các phần khác nhau của ăng ten sóng. iPhone 4 cắt ra như thế và bị vấn đề về pin nhưng sau này iPhone không còn bị, HTC One cũng không, nên Lumia với truyền thống sóng mạnh của Nokia khó mà vướng phải lỗi sóng như iPhone 4.
Các nút cứng điều khiển Windows Phone được đặt ở cạnh phải máy như truyền thống. Nhưng các nút trên 925 bằng kim loại và nhỏ hơn so với 920. Mình thích các phím to và làm bằng sứ của 920 hơn.
Ngoài thiết kế ra thì sự thay đổi màn hình từ LCD ra Amoled sẽ cho anh em những trải nghiệm khác so với 920. Màn hình của 925 tuy cùng độ phân giải là 768x1280 nhưng anh em có thể cảm nhận được nó rỗ hơn 920. Và vì là màn hình Amoled nên 925 thể hiện màu đen rất tốt, cũng như màu sắc rất rực rỡ và điều này làm cho giao diện Windows Phone 8 trên 925 rất đẹp. Nokia cũng đã cân chỉnh rất tốt màu sắc nên màn hình 925 gần như không ám màu.
Mặt kính của 925 tràn ra tận mép ở cả 4 cạnh tương tự như trên 720 nên trượt cũng như chạm vào rất thoải mái.
Về phần mềm thì chúng ta có màn hình khoá có thể kích hoạt mở bằng hai cái chạm thay vì phải nhấn vào nút khoá/mở màn hình. Camera thì có thể chụp nhiều tấm để chọn... phần này mình sẽ chia sẻ nhiều hơn khi dùng máy.
925 thay đổi nhiều về phần cứng, thiết kế bên ngoài nhưng không thay đổi về cấu hình. Những thay đổi đó có cái hay và không hay. Nếu anh em đang dùng 920 thì cũng không cần thiết phải đổi lên 925. Với cá nhân mình thì 920 đẹp hơn, màn hình tốt hơn... chỉ có một cái duy nhất là nặng hơn.
Cám ơn CellphoneS đã cho mình mượn máy để trên tay.
So với 920
Nhãn:
Điện thoại
,
Lumia
,
Lumia 925
,
nhôm
,
TIN TỨC - GIỚI THIỆU
,
trên tay
,
Windows Phone
,
Windows Phone 8
Đăng ký:
Bài đăng
(
Atom
)