Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

[Hỏi Tinh tế] Bạn có thể gõ bao nhiêu từ trong một phút bằng bàn phím ảo?

Tinhte_keyboard_00

Trên trang tin techhive.com vừa qua có một nghiên cứu khá hay về đề tài: đâu là bàn phím ảo tốt nhất trên thiết bị có màn hình cảm ứng? Kết quả cho thấy bàn phím mặc định trên iOS tốt nhất, bàn phím này nhỉnh hơn so với các bàn phím khác trên Android. Trên Android thì SwiftKey là nhỉnh nhất, bàn phím mặc định của Android lại không được đánh giá cao. Trong các hệ điều hành thì Windows Phone 8 có vẻ như là khó gõ nhất. Kết quả này chỉ mang tính tham khảo vì bản chất tốc độ gõ phím lại ảnh hưởng khá nhiều vào việc bạn có sử dụng nó quen hay không, có lẽ ảnh hưởng đến 50% tốc độ gõ của bạn. Giải thuật bên trong của từng loại bàn phím cũng quan trọng, ảnh hưởng đến khoảng 40% tốc độ gõ, 10% thuộc về các yếu tố khác.

Giờ Tinhte sẽ làm một thử nghiệm nho nhỏ khác mà các bạn sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong kết quả của thử nghiệm này. Rất đơn giản, bạn chỉ cần cho biết bạn dùng hệ điều hành nào? với bàn phím gì? và trong một phút gõ được bao nhiêu từ? Để cho phù hợp thì yêu cầu bạn phải gõ tiếng Việt có dấu! Càng có nhiều người thử nghiệm thì kết quả càng chính xác hơn.

Vậy nhé, mở điện thoại nên, gõ một đoạn văn phía dưới. Chỉ đơn giản là gõ tiếng Việt có dấu trên điện thoại của bạn với bàn phím ảo bạn hay dùng và cho chúng tôi kết quả: trong một phút gõ được bao nhiêu từ?



Gặp gỡ những lập trình viên chấp nhận rủi ro để cố gắng cứu Windows Phone

Gap_go_Windows Phone_ung_dung_khong_chinh_thuc500px
Kho ứng dụng của Windows Phone hiện nay đã có trên 160.000 ứng dụng, thế nhưng nó vẫn còn thiếu một số cái tên lớn trong làng công nghệ thế giới. Microsoft đã có nhiều nỗ lực để thu hẹp khoảng cách về ứng dụng giữa nền tảng di động của mình với iOSAndroid, thế nhưng thực tế thì những bước đột phá trong nỗ lực này lại đến từ những lập trình viên đơn lẻ, những người đã tạo ra các phiên bản không chính thức dành cho Windows Phone của các app bên thứ ba. Có thể kể ra một số cái tên quen thuộc như MetroTube để thay cho YouTube, 6Sec thay cho Vine, và hàng loạt app khác thế chỗ cho Instagram.

Những ứng dụng này sẽ kết nối và sử dụng các dịch vụ trực tuyến, từ đó mang lại trải nghiệm cho người dùng những trải nghiệm gần giống như app chính chủ bên iOS và Android. Thế nhưng, vì không có sự hỗ trợ chính thức, nên những app này có thể gặp vấn đề, chẳng hạn như một hôm đẹp trời nào đó chúng không thể hoạt động được nữa. Là một người dùng, chúng ta cũng sẽ phải trả phí cho một số app để không phải thấy quảng cáo, trong khi app chính chủ bên các nền tảng khác thì lại miễn phí. Những phần mềm này được cộng đồng Windows Phone đánh giá cao, nhưng các lập trình viên viết ra chúng cũng phải đối mặt với rất nhiều rủi ro.

Rudy Huyn, một lập trình viên người pháp, dành phần lớn thời gian của mình trong những năm gần đây để viết ứng dụng cho Windows Phone. Huyn luôn có hứng thú với máy tính, và năm 2010, anh đã sang tận Tây Ban Nha để tham dự sự kiện MWC và chứng kiến tận mắt sự kiện Microsoft giới thiệu Windows Phone lần đầu tiên. "Tôi bị thu hút bởi Windows Phone bởi vì tôi thấy nó là cách giúp tôi trở nên khác biệt so với những lập trình viên khác", Huyn nói với trang tin The Verge. Cũng như nhiều nhà phát triển khác, anh tham gia viết app cho Windows Phone ngay từ những buổi đầu của hệ điều hành này, và anh đã tạo được app Wikipedia rất tốt, nó nhanh chóng leo lên top đầu của Windows Phone Store (lúc đó kho app vẫn còn được gọi là Marketplace).

Wikimedia Foundation, tổ chức đứng sau lưng từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia, nhanh chóng khám phá ra app của Huyn, nhưng thay vì yêu cầu gỡ bỏ nó, tổ chức này bày tỏ rằng họ chấp nhận sự tồn tại của phần mềm. Huyn chia sẻ rằng Wikimedia Foundation thậm chí còn còn "đánh giá cao" sản phẩm của anh. Thế nhưng những người khác thì không may mắn như thế.

Wikipedia

Snapchat là một ứng dụng chat/chia sẻ hình ảnh khá phổ biến ở Mỹ và hoạt động theo phương chậm nhanh-gọn-lẹ. Khi người dùng Snapchat chia sẻ một bức ảnh, nó sẽ hiện lên trên thiết bị của người được chia sẻ, sau đó biến mất. Snapchat có cho Android và iOS, nhưng không hỗ trợ chính thức cho Windows Phone. Thế nên Swapchat, một app không chính chủ xuất hiện, để phục vụ cho người dùng chạy nền tảng của Microsoft.

Thế nhưng chỉ mới tuần trước, phần mềm này đã bị buộc phải gỡ bỏ khỏi Windows Phone Store bởi yêu cầu từ SRC Apps, công ty đứng đầu sau Snapchat. Lập trình viên viết ra Swapchat nói rằng SRC Apps "cực lực phản đối" việc các hàm API của họ bị sử dụng bởi bên thứ ba. Swapchat thực chất là app miễn phí, nhưng người dùng có thể trả tiền để gỡ bỏ quảng cáo. Mặc dù những người dùng đã tải app này vẫn có thể xài được bình thường nhưng vụ việc cho thấy về rủi ro khi trả tiền cho một app không chính chủ như thế. Giờ đây, những người đã trả phí chấp nhận chuyện app mà họ đã chi tiền sẽ không bao giờ được update, và nó có thể ngừng hoạt động bất cứ lúc nào.

Tình trạng tương tự cũng từng diễn ra với MetroTube, một app thay thế cho YouTube. Nó buộc phải biến mất khỏi Windows Phone Store vào cuối năm 2011, và khoảng một năm sau mới xuất hiện trở lại. Lập trình viên tạo ra MetroTube chưa bao giờ tiết lộ lý do vì sao app của anh bị gỡ bỏ, thế nhưng trang The Verge biết rằng những cuộc thảo luận giữa nhà phát triển này với Google đã dẫn đến sự việc đó.

Bây giờ hãy nói về Instagram. Tính đến bây giờ chúng ta chưa hề có phiên bản Instagram dành cho Windows Phone, thế nhưng số app không chính thức vẫn rất nhiều và nhiều trong số đó đáp ứng được hầu hết các tính năng của Instagram. Ví dụ, Instance, một app không chính chủ, đã được tải về 300.000 lượt, thế nhưng tuần trước bỗng nhiên bị ngừng hoạt động. Việc Instagram thay đổ bộ lọc spam đã vô tình khiến những app bên thứ ba như Instance không thể upload ảnh được, và bất kì ảnh nào được tải lên từ app này đều bị ẩn không cho mọi người xem. Điều đó ảnh hưởng đến hàng nghìn, thậm chí là hàng trăm nghìn người dùng Windows Phone. Instagram sau đó cho biết họ không cố ý block các ứng dụng không chính thức, và sau đó lỗi đã được khắc phục. Lại một lần nữa, chúng ta thấy rằng sự bất ổn khi sử dụng các app Windows Phone không do chính nhà cung cấp dịch vụ viết nên.

Instance

Vậy tại sao những lập trình viên vẫn chấp nhận các rủi ro về pháp lý, chấp nhận chi phí cho việc hỗ trợ cao hơn bình thường, và phải hứng chịu sự phàn nàn từ người dùng khi app không hoạt động nhưng không phải do lỗi của mình? Với Daniel Gary, lập trình viên đã tạo ra Instance, lý do này rất đơn giản: "Mọi thứ bắt đầu từ việc tôi muốn làm vợ mình vui". Sau khi mua cho vợ một chiếc Windows Phone của Samsung, anh bắt đầu viết ra phần mềm Pinterest bởi mạng xã hội này chưa có app cho nền tảng của Microsoft, trong khi vợ anh lại thích dùng dịch vụ này. "Đó là ứng dụng Windows Phone đầu tiên của tôi và nó miễn phí 100%, không có quảng cáo". Hiện nay phần mềm này vẫn còn tồn tại trên Store và chẳng ai yêu cầu anh phải gỡ bỏ cả.

Cả Pinterest lẫn Instance đều không (hoặc chưa) khiến Gary gặp rắc rối về pháp lý, thế nhưng anh chàng yêu vợ này thừa nhận rằng mọi chuyện không phải suông sẻ hoàn toàn. Với Instance, Instagram đã yêu cầu anh phải đổi tên và logo để không bị kiện và làm khó. Còn Pinterest thì thoải mái hơn, hãng chưa bao giờ nói gì về app của Gary, mặc dù anh toàn sử dụng các API riêng tư của họ.

Thật sự mà nói thì Android cũng gặp vấn đề tương tự, thế nhưng không "đau" như Windows Phone bởi nó có quá nhiều người sử dụng. Những nền tảng như Symbian và webOS thì có một số lượng lập trình viên khá đông đảo, nhưng rõ ràng chúng đã thất bại trên thị trường di động hiện nay. Trong khi đó, Windows Phone, và về một khía cạnh nào đó có thể tính thêm cả BlackBerry, thì đang cố gắng chiến đấu để giành thị phần trong bối cảnh người dùng càng ngàng càng đòi hỏi những app tốt hơn và xịn hơn.

Huyn chia sẻ rằng anh có hứng thú tạo ra những ứng dụng không chính thức xét về góc độ người dùng hơn là góc độ lập trình viên. "Có những người không mua máy Windows Phone bởi vì không có Instagram. Bằng ứng dụng 6Sec (thay cho Vine) và 6tagram (thay cho Instagram, sắp sửa được ra mắt), Huyn muốn "cho Instagram thấy rằng hoàn toàn có thể tạo ra một app tốt". Nếu Vine hay Instagram triển khai app chính chủ thì Huyn nói anh hoàn toàn "mở" với quyết định đó. "Tôi không hứng thú với việc kiếm tiền. Tôi chỉ muốn Windows Phone có được nhiều người dùng nhất có thể, và cũng là để thu hút mọi người đến với nền tảng này".

6Sec

Instance, 6Sec, và nhiều app không chính thức khác trên Windows Phone thực chất có cung cấp những dịch vụ, tính năng "gia tăng" và người dùng phải trả phí để sử dụng chúng. Một mặt, chuyện này hoàn toàn dễ hiểu vì lập trình viên cần tiền để hỗ trợ, nâng cấp app, và trong trường hợp của 6Sec, là để duy trì phí server lên đến hàng nghìn đô la mỗi tháng. Thế nhưng, những người đang trả tiền cho 6Sec có thể không nhận rằng một ngày đẹp trời nó đó, ứng dụng tuyệt vời trong máy của họ bỗng nhiên ngừng hoạt động nếu Twitter quyết định cấm các app không chính thức.

Ngoài ra, việc phát triển những ứng dụng không chính thức như thế này còn xây dựng nên danh tiếng cho lập trình viên, và tất cả những thứ này có thể sụp đổ nếu như app ngừng hoạt động. Atta Elayyan, lập trình viên viết ra phần mềm MetroTube, chia sẻ rằng việc đây là một cuộc chơi rất "nguy hiểm và đầy biến động".

Thế nhưng không chỉ có những lập trình viên nhỏ lẻ mới chơi trò chơi này. Ngay chính bản thân Microsoft cũng từng đưa ra một ứng dụng YouTube không chính thức cho Windows Phone, và Google sau đó đã than phiền và buộc Microsoft phải gỡ bõ phần mềm này. Giờ đây, cả hai đã bắt tay nhau để cùng tạo ra một phần mềm YouTube có thể hoạt động tốt, và không xâm phạm lợi ích của bên nào cả. Microsoft có thể làm được điều này bởi vì hãng là một công ty lớn, nếu không muốn nói là rất lớn, ngang tầm Google. Những lập trình viên nhỏ lẻ thì đành phải chịu thua và chấp nhận làm theo yêu cầu từ các hãng lớn mà thôi. Tình hình này sẽ còn tiếp diễn đến khi nào người ta bắt đầu mua nhiều máy Windows Phone hơn, và các công ty phần mềm bắt đầu dành nguồn lực, thời gian và tiền bạc để phát triển nên các ứng dụng của riêng mình.

Dù cho những ứng dụng không chính thức đã bị đưa lên và gỡ xuống rất nhiều, các lập trình viên vẫn sẵn sàng cho cuộc chơi mèo vờn chuột này. Họ là những người tài giỏi, có tham vọng, sẵn sàng cống hiến và chấp nhật rủi ro để tạo ra các app phục vụ người dùng. Họ đã và đang sẵn sàng tiếp tục cuộc rượt đuổi đó.


All Things D: Sự kiện giới thiệu iPhone mới sẽ được tổ chức vào ngày 10 tháng 9?

iPhone_5S_iPhone_5C-22

Theo All Things D, Apple sẽ tổ chức sự kiện giới thiệu iPhone mới vào ngày 10/9 tới đây. Hồi năm ngoái All Things D từng đưa ra thời điểm chính xác cho những sự kiện ra mắt iPhone 5, iPad mini nên chúng ta có thể xem đây là một nguồn đáng tin cậy. Theo thông lệ của Apple thì có lẽ chiếc iPhone mới sẽ chạy iOS 7, vốn đã được thử nghiệm từ đầu tháng 6 đến nay. Câu hỏi lớn nhất được đặt ra lúc này đó là liệu Apple có giới thiệu mẫu điện thoại giá thấp với vỏ làm bằng nhựa iPhone 5C cùng lúc với iPhone "5S" hay hãng chỉ ra mắt một sản phẩm duy nhất? Nguồn tin không nói đến iPad trong cuộc họp báo ngày 10/9, có lẽ cũng giống với năm ngoái, Apple sẽ tổ chức thêm một sự kiện khác sau đó để tung ra những model máy tính bảng mới. Chỉ trong 1 tháng nữa thôi là chúng ta sẽ được biết những chiếc iPhone thế hệ mới trông ra sao, liệu nó có giống với hai mô hình lộ diện tại Tinh tế hay không? Hãy cùng chờ xem.


Ứng dụng IKEA cho phép bạn ướm thử đồ nội thất ảo vào nhà của bạn

IKEA_catalog

Lần đầu tiên, hãng sản xuất đồ nội thất IKEA cho phép bạn ướm thử đồ nội thất ảo vào trong nhà của bạn thông qua một ứng dụng di động do công ty này phát triển. Hiện tại thì ứng dụng này chưa hỗ trợ tất cả những sản phẩm của IKEA, nhưng với sản phẩm này được hỗ trợ thì bạn chỉ cần nhấp nhanh vào màn hình là có thể ướm thử bàn, ghế hay sofa vào phòng trong nhà của bạn để xem thử nó ra sao, có hợp với căn phòng hay không.

Để có kết quả tốt nhất, bạn nên dùng ứng dụng này với một quyển catalog bằng giấy của IKEA, bên cạnh công dụng giúp bạn biết được món đồ nào đã được "dựng 3D" (bạn có thể xem trực tiếp từ catalog), bạn còn có thể dùng quyển catalgo như là một điểm để xác định vị trí đặt món đồ ảo vào. Sử dụng một đồ vật thật như là một vật nền để giúp ứng dụng tính toán chính xác kích thước cho món đồ nội thất. Nếu bạn không có quyển catalog thì bạn vẫn có thể đặt đồ vật vào chỗ mong muốn theo cách thủ công và tuỳ chỉnh kích thước phù hợp thông qua ứng dụng của IKEA.

Đây không phải là lần đầu tiên IKEA ứng dụng công nghệ thực tế ảo để giới thiệu các sản phẩm của công ty. Với các quyển catalog cho năm 2013, IKEA đã cho phép người dùng tương tác với các trang trong catalog thông qua điện thoại thông minh của mình. Theo báo cáo của tời Wall Street Journal hồi năm ngoái, 25% các sản phẩm xuất hiện trong cuốn catalog không hoàn toàn là sản phẩm có thật - mà chúng thật ra là các mẫu đồ hoạ 3D. Ứng dụng thực tế ảo 3D cho catalog mới của IKEA hiện có phiên bản dành cho nền tảng Android và iOS, và chỉ hỗ trợ catalog năm 2014 của công ty này.



Trang chia sẻ torrent The Pirate Bay lên 10 tuổi, ra mắt trình duyệt PirateBrowser

the_pirate_bay_logo
The Pirate Bay (TBP, địa chỉ tại http://thepiratebay.se/), trang chia sẻ torrent nổi tiếng trên toàn thế giới, hôm nay vừa chính thức ăn mình sinh nhật lần thứ 10 của mình. Những lập trình viên đứng sau TBP cho biết họ đã vượt qua được một thế kỉ bị "đàn áp" bởi nhiều chính sách từ các nhà mạng trên toàn cầu trong nỗ lực ngăn chặn hoạt động của trang này. Những "kẻ hải tặc" cũng không nghĩa rằng "họ có thể tồn tại đến ngày hôm nay", không phải vì "cảnh sát, mafia hay các vấn đề chính trị", họ chỉ lo rằng không ai còn thèm dùng đến dịch vụ cũ kĩ mà mình xây dựng nên.

Thực tế thì trong suốt quá trình hoạt động 10 năm của mình, TBP đã gặp không ít khó khăn. Những nhà sáng lập trang chia sẻ torrent này từng bị bắt bỏ tù nhiều tháng vì các vấn đề bản quyền và pháp lý. Gần đây TBP cũng phải di chuyển máy chủ ra khỏi Thụy Điển để tránh bị rắc rối với các nhà thi hành luật. Thế nhưng tất cả những chuyện đó vẫn không ngăn cản TBP trở thành một bến cảng sầm uất dành cho các hải tặc thời kĩ thuật số.

Cũng trong dịp này, TBP đã ra mắt PirateBrowser, một phiên bản cải tiến của Firefox 23 dành cho Windows tích hợp phần mềm ẩn danh Tor cũng như được cấu hình sẵn để vượt qua rào cản của các nhà mạng đối với TPB ở một số quốc gia. Nó cũng có thể áp dụng cho một vài trang web khác bị chặn. Trình duyệt này cũng được tối ưu hóa proxy để có tốc độ tải trang nhanh chóng hơn. Nếu quan tâm, bạn có thể tải PirateBrowser tại đây.


Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Làm thế nào Apple có thể xây dựng được một dịch vụ truyền hình/sản phẩm TV thế hệ kế tiếp?

[IMG]
Ảnh minh họa

Năm 2010, Steve Jobs tham gia diễn đàn đối thoại D: All Things Digital Conference. Một câu hỏi từ khán giả được gửi lên cho vị CEO đương thời của Apple: "Ông có nghĩ đã đến lúc cần phải bỏ đi giao diện cũ của TV?". Jobs trả lời một cách tự tin bằng một câu hỏi nhiều phần. "Vấn đề với sự cách tân trong ngành công nghiệp TV đó là cách tiếp cận thị trường. Ngành công nghiệp này cơ bản là một kiểu kinh doanh có trợ cấp vì nó cung cấp cho mọi người một chiếc set-top box với giá 10$ mỗi tháng hoặc miễn phí, và điều này khiến cho cơ hội cách tân bị hạn chế, bởi chẳng ai sẵn sàng bỏ tiền ra một set-top box cả. Hãy hỏi thử mọi người xem có ai thật sự thành công khi bán set-top box chưa. Nhiều người đã thử, và tất cả họ đều thất bại".

Cách giải quyết tối ưu, theo Jobs, là "quay trở lại chiếc hộp set-top box, tháo tung nó ra và thiết kế lại từ đầu với một giao diện người dùng đồng nhất". Tuy nhiên, ở tình hình hiện tại, Jobs không nghĩ điều đó có thể xảy ra. Ông tiết lộ thêm rằng Apple thực chất đã nghĩ đến việc làm ra một chiếc TV, tuy nhiên iPhone và iPad đã thắng cuộc và giành được sự tập trung của công ty đơn giản bởi vì chúng dễ bán hơn. "TV sẽ tiếp tục thua đến khi nào có một chiến lược tiếp cận thị trường khả thi. Vấn đề không phải là ở công nghệ, không phải ở tầm nhìn. Cơ bản là vấn đề về tiếp cận thị trường".

Người đặt câu hỏi cho Jobs chưa hài lòng. Anh tiếp tục hỏi rằng liệu Apple có thể làm việc với những công ty cung cấp truyền hình cáp tương tự như cách mà hãng làm việc với nhà mạng di động hay không?

Và một lần nữa, Jobs lại sẵn sàng. "Trong một nước không chỉ có một nhà cung cấp cáp truyền hình mà có hàng tá. Và ở đó không có sẵn một thứ tương tự như chuẩn GSM để bạn có thể làm ra một chiếc điện thoại cho Mỹ nhưng vẫn dùng được trên toàn cầu". Ông dừng lại một chút để chọn từ phù hợp nhằm mô tả tình hình hiện tại, và ông chọn chữ "balkanized", tức là thị trường đang bị chia thành nhiều nhóm nhỏ có liên quan đến nhau. Đó chính là lý do mà chiếc Apple TV chỉ dừng lại ở mức độ "sở thích". "Tôi dám chắc là những người thông minh hơn chúng tôi cũng đoán ra được chuyện này".

Cơ hội và thách thức với dịch vụ TV của Apple

Bây giờ đã hơn ba năm trôi qua và Apple vẫn chưa đưa ra bất kì một chiếc TV nào, cũng chẳng có dịch vụ TV nào xuất hiện, ngay cả khi các nhà phân tích liên tục đưa ra dự báo rằng sản phẩm này sẽ xuất hiện vào tháng này quý kia của năm nào đó. Nhưng tình hình bây giờ đã dễ dàng hơn hồi đó rồi, những vấn đề mà Jobs nêu ra cũng đã có hướng giải quyết. Bây giờ chỉ còn trông chờ tài tương thượng của Apple để biến nó trở thành hiện thực.

Jobs đã nói rằng chả ai chịu mua set-top box cả, tất nhiên là không rồi. Tại sao người ta phải mua khi có thể nhận một cái hộp miễn phí từ nhà cung cấp dịch vụ truyền hình? Hiện nay có cả một thế hệ đang dần lớn lên, ra trường, đi làm, và họ vẫn chưa kí hợp đồng với nhà cung cấp cáp. Họ cũng chưa bao giờ có một set-top box miễn phí nào đó riêng mình (gọi là thế hệ "cord never"). Thế nhưng những người này họ bỏ tiền ra mua PlayStation 3, Xbox 360, Apple TV, Google TV,... Chính vì thế mà họ đã tạo ra một thị trường có nhiều tiềm năng. Hiện nay người ta cũng đã dần quen với việc có nhiều chiếc hộp nằm dưới TV và thường thì một trong số những hộp đó được kết nối với Internet. Xu hướng này bắt đầu tạo nên một làn sóng đối với thị trường TV, theo như lời mô tả của CEO Jeff Bewkes đến từ hãng nội dung Time Warner, và những người thuộc diện cord never này chính là mối đe dọa tiềm tàng đối với các công ty cáp.

Jobs cũng đã nói rằng không có một chuẩn như GSM dành cho TV. Có nhiều nhà cung cấp cáp hoạt động độc lập với nhau và họ dùng bộ tiêu chuẩn của mình, do đó những thiết bị không thể nói chuyện với nhau, không thể trao đổi dữ liệu cho nhau, và tệ hơn nữa là sản phẩm sẽ không thể tiến ra được thị trường toàn cầu. Giải pháp cho vấn đề này chính là Internet. Mặc dù hiện nay những nhà cung cấp cáp truyền hình đã có mạng TV của riêng mình, nhưng song song đó họ cũng đã truy cập những cổng thông tin để người dùng có thể truy cập vào mạng này bằng Internet. Tất cả những gì Apple cần làm là xây dựng một dịch vụ TV thông qua Internet có thể liên kết với những cổng thông tin nói trên, và biến nó thành một chuẩn chung.

Thật ra thì mọi chuyện không chỉ đơn giản như thế. Người ta còn phải lo lắng tới vấn đề băng thông đường truyền, tốc độ phải đủ nhanh để phim có thể chiếu mượt như truyền hình cáp. Tuy nhiên, cơ hội để thoát khỏi vòng vây của biện pháp truyền hình cáp truyền thống vẫn đang rộng mở. Một số hãng nhỏ đã có khả năng mở những dịch vụ TV Internet thì Apple cũng có thể làm được như vậy.

Tiếp tục, Jobs cũng từng nói rằng chúng ta không thể mổ xẻ set-top box ra để xây dựng nó lại từ đầu và thiết kế nên một giao diện người dùng thống nhất. Ở khía cạnh này thì có hai thứ phải giải quyết: vấn đề kĩ thuật và vấn đề kinh doanh. Trong quá khứ, việc thiết kế ra một chiếc hộp vừa có thể kết nối cáp, vừa có thể dùng hệ thống ăng-ten thu sóng, vừa có khả năng truy cập Internet không phải là một chuyện dễ dàng. Ngay cả Smart TV, vốn là những chiếc TV có đủ ba kết nối nói trên, cũng chẳng hề rẻ ở thời điểm ba năm về trước. Thực chất thì hiện nay cũng chưa có công ty nào thu được thành công trên diện rộng khi đưa ra một sản phẩm như trên.

[IMG]

Một lần nữa, Internet sẽ là cứu cánh. Vấn đề này sẽ càng mờ nhạt đi khi ngày càng có nhiều TV được kết nối Internet. Trong vòng ba năm trở lại đây, sau khi Steve Jobs đưa ra câu trả lời của mình, nhà nhiều cung cấp dịch vụ TV đã cung cấp app cho phép người dùng xem nội dung ngay trên chiếc iPad và điện thoại của mình. Toàn ngành công nghiệp cũng đang dốc tiền bạc, công sức để chuyển đổi những giải pháp bảo mật và mã hóa từ phần cứng sang phần mềm. Sau này, chiếc set-top box trong nhà bạn có thể nhanh chóng trở thành một "ứng dụng", câu hỏi ở đây chỉ là app đó sẽ chạy ở đâu và nó trông ra sao.

Những khó khăn trong việc thương lượng nội dung

Về vấn đề kinh doanh, có hai giải pháp cơ bản: làm việc trực tiếp với những nhà cung cấp cáp truyền hình để thảo luận về nội dung, hoặc đi thẳng đến các nhà cung cấp nội dung.

GIẢI PHÁP 1: LÀM VIỆC VỚI NHÀ CUNG CẤP CÁP

Điểm mấu chốt của giải pháp này đó là phải làm sao cho ra đời một giao diện thống nhất xuyên suốt nhiều chức năng khác nhau. Chính vì thế, Apple có thể sẽ phải thuyết phục những hãng cáp hãy cung cấp nội dung, còn phần thiết kế giao diện thì để Apple làm, và chuyện này không dễ chút nào. Vì sao? Màn hình hướng dẫn, màn hình chờ của những chiếc set-top box từ các hãng cáp là nơi hiển thị quảng cáo, là nơi trình diễn các show truyền hình mới. Họ sẽ không dễ dàng từ bỏ doanh thu của mình chỉ để Apple tạo ra một giao diện đẹp đẽ hơn.

Và ngay cả khi Apple được phép tùy biến giao diện theo cách của mình, hãng cũng sẽ đòi hỏi một phần của doanh thu mà hãng cáp thu được, có lẽ là 30% như truyền thống kinh doanh của hãng chẳng hạn. Nếu là bạn, hiện giờ bạn đang hưởng 100% doanh thu, giờ phải cắt bớt đi 30% chỉ để có một giao diện đẹp hơn thì bạn có làm hay không?

À, mà phải nhấn mạnh lại rằng tất cả những việc trên đều nhằm mục đích tích hợp những chương trình cáp truyền thống vào một giao diện mới. Nếu Apple muốn sáng tạo và cung cấp dịch vụ tùy chọn kênh truyền hình, điều chỉnh giá,... thì hãng sẽ phải làm việc với cả nền công nghiệp truyền hình của Mỹ, chưa tính đến các nước khác. Thực chất thì Google đã giải quyết được chuyền này, dịch vụ Google Fiber của hãng có gói Fiber + TV đi kèm với nhau, tuy nhiên chưa phải hãng cáp nào cũng chấp nhận làm việc với Google. Trong thời gian gần đây chúng ta thường được nghe nói Apple (và cả Intel, Google, cũng có tin đồn về Microsoft nữa) đã tổ chức những cuộc thảo luận với các nhà mạng nhưng mãi vẫn không thành công, thì những điều trên chính là lý do.

GIẢI PHÁP 2: LÀM VIỆC VỚI CÁC NHÀ CUNG CẤP NỘI DUNG

Nhìn bề nổi thì đây có lẽ là một lựa chọn hấp dẫn, bởi vì Apple sẽ chẳng phải làm việc với những nhà cung cấp cáp, cũng không phải làm gì nhiều với chính quyền. Apple có thể làm việc trực tiếp với HBO, NBC và những nhà sản xuất/cung cấp khác để lấy nội dung. Sau đó Apple có thể thoải mái tính phí bao nhiêu tùy ý. Các công ty cung cấp nội dung cũng được hưởng lợi ích.

Tuy nhiên giải pháp này cũng có những thách thức của nó. Apple khi đó sẽ tự biến mình trở thành một công ty cung cấp cáp. Và thay vì chỉ cần duy trì mối quan hệ với một số hãng cáp, Apple sẽ phải làm việc vối hàng trăm nhà cung cấp nội dung, vốn đã không có thiện cảm với những dịch vụ của Apple như iTunes Store (vì chúng làm họ bị giảm doanh thu bán hàng). Một lần nữa, chúng ta có thể lấy Google Fiber làm ví dụ: Google bị buộc phải triển khai dịch vụ của mình mà không có sự góp mặt của các kênh truyền hình lớn như CNN, ESPN. Nếu Apple chọn giải pháp này, hãng sẽ phải chấp nhận rằng sản phẩm của công ty sẽ không có đủ những kênh truyền hình mà người dùng thường yêu thích.

Ngoài ra, nếu Apple làm việc riêng, không đụng đến hệ thống cáp, băng thông Internet của người dùng cũng sẽ phải tăng lên cao, đi kèm theo chi phí cao. Có thể người ta sẽ bỏ dịch vụ cáp truyền thống để chuyển sang xài dịch vụ của Apple, nhưng người ta sẽ phải trả thêm phí để có được đường truyền Internet đủ mạnh, đủ nhanh và đủ ổn định.

appletv_graphics_box1

Không có lựa chọn nào hoàn hảo trong số hai giải pháp trên, ngoài ra vẫn còn nhiều nước đi sai lầm mà Apple có thể mắc phải nhưng không được liệt kê ở đây. Có thể Apple sẽ chọn con đường thứ 1, đó là làm việc với những nhà đài, những người có hứng thú trong việc duy trì quan hệ tốt với khách hàng. Họ cũng có thể làm dịu bớt những quan ngại về mặt băng thông nếu như họ kết hợp với Apple để ra mắt dịch vụ TV Internet. Thế nhưng việc kêu gọi mọi người cùng ngồi vào bàn để đàm phán sẽ cần một người nào đó rất cá tính, như Jobs chẳng hạn. Jobs đã từng thuyết phục được những ông lớn trong ngành âm nhạc tham gia vào iTunes Music Store, thuyết phục được AT&T triển khai chiếc iPhone đầu tiên, những việc phải nó là rất khó.

Nhưng chuyện đàm phán với những hãng cáp khó hơn nữa, bởi nếu iTunes Music Store hay iPhone bị thất bại thì không ảnh hưởng nhiều đến tình hình kinh doanh của các hãng tham gia, nói cách khác thì rủi ro chỉ ở mức trung bình. Còn nếu họ thành công thì có nhiều người sẽ tiếp tục nối gót: nhiều hãng âm nhạc đã gia nhập iTunes Music Store, ngày càng nhiều nhà mạng phân phối iPhone. Trong khi đó, chuyện "khởi động lại" toàn bộ ngành công nghiệp TV lại là chuyện khác. Nó mang rủi ro cao và chỉ xứng đáng nếu như nó có thể thay đổi toàn bộ ngành trong thời gian cực ngắn. Thương vụ này không dễ, và Tim Cook sẽ phải làm việc nhiều để nó trở thành hiện thực.

Nhưng nói như thế không có nghĩa là cơ hội không có nếu Apple hoặc một hãng nào đó muốn bước chân vào. Mối quan hệ giữa các hãng cung cấp cáp và các hãng nội dung đang trên bờ vực bởi họ vẫn không chịu thỏa hiệp với nhau, ai cũng muốn lợi ích cao nhất. Đó là nơi mà Apple có thể nhảy vào và cung cấp một phương thức mới, một phương thức có khả năng thay đổi khái niệm về truyền hình trên TV, đồng thời đem lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Và tất nhiên là Apple cũng chẳng thể ngồi im được. Google, Microsoft, Intel, thậm chí là Intel cũng đang có những nước đi của riêng mình. Chẳng hãng nào để cho Apple có cơ hội đánh bật cả ngành công nghiệp như những gì hãng từng làm với iPhone, iPad.

Phần cứng TV thì sao?

appletv_graphics_tv1

Đó là về dịch vụ và nội dung, còn bây giờ chúng ta hãy nói một chút về chiếc phần cứng "iTV" của Apple. Cách đây ít hôm chúng ta có tin đồn rằng Apple đang làm việc với LG Display để cung cấp tấm nền 4K kích thước 55" và 65" dành cho chiếc TV của hãng. Hai kích thước này có thể xem là hợp lý trong hầu hết những phòng khách gia đình, không quá to và quá đắt tiền như những mẫu 84" 4K hiện đang có trên thị trường. Về việc Apple quyết định sẽ tiến thẳng lên 4K, độ phân giải của tương lai, chứ không thèm sử dụng Full-HD. Đây là quyết định hợp lý bởi vì Apple có xu hướng đón đầu về mặt độ phân giải, giống như những gì hãng từng làm với iPad Retina, MacBook Pro Retina. Tất nhiên là giá sẽ không rẻ đến mức 500$, 600$ nếu như Apple có ra mắt chiếc TV của mình, nhưng tầm giá sẽ tương xứng với những gì nó mang lại.

Hồi cuối tháng 12 năm ngoái, Wall Street Journal dẫn lời nguồn tin của họ nói rằng Apple đang thử nghiệm một sản phẩm TV. Bài viết của WSJ cho biết công việc của Apple và các đối tác phần cứng vẫn đang ở trong giai đoạn đầu, và một nguồn tin nói rằng "đây vẫn chưa phải là một dự án chính thức". Trang tin cũng tỏ ra thận trọng khi nhận định rằng Apple "có thể quyết định chấm dứt theo đuổi dự án phát triển một sản phẩm như vậy". Trong trường hợp Tim Cook và đồng sự thật sự quan tâm đến một chiếc TV, Foxconn chắc chắn là lựa chọn đầu tiên khi nói đến công tác sản xuất. Công ty mẹ của Foxconn là Hon Hai đang sở hữu một phần lớn cổ phiếu tại Sharp, bao gồm cả nhà máy sản xuất rất hiện đại của hãng tại thành phố Sakai, phía Tây Nhật Bản. Theo WSJ, nhà máy này phù hợp để sản xuất các mẫu TV kích thước trên 60", và bản thân Sharp đã sử dụng nhà máy này để sản xuất các sản phẩm TV cho Vizio trong năm nay.

Thông tin của WSJ xuất hiện không lâu sau khi giám đốc điều hành của Apple tiết lộ về sự quan tâm của hãng về một sản phẩm TV. Tim liên tục nhắc lại rằng "Apple đang rất thích thú về một dự án phát triển TV, và sản phẩm này đã bị bỏ quên quá lâu". Dĩ nhiên, với năng lực của Apple thì phát triển một phần cứng TV cao cấp và sang trọng là điều hoàn toàn có thể. Vấn đề nằm ở phần mềm và nội dung - hãng sẽ làm thế nào để có thể đem lại cho người dùng một trải nghiệm xem TV mới lạ, khác với những sản phẩm hiện có trên thị trường.

Còn theo Jessica Lessin, một cựu phóng viên của tờ Wall Street Journal, Apple có thể sẽ tích hợp một công nghệ cho phép người dùng dịch vụ truyền hình của hãng bỏ qua các đoạn quảng cáo (ad-skipping). Lessin nói Apple đã đàm phán nhiều lần với các công ty cung cấp nội dung về vấn đề trên trong hơn một năm nhưng mãi gần đây những cuộc thảo luận mới có các bước tiến triển quan trọng. Vị cựu phóng viên tiết lộ thêm rằng công nghệ ad-skipping sẽ chỉ có mặt trong phiên bản "cao cấp" của gói dịch vụ và người dùng sẽ phải trả tiền cho Apple, sau đó hãng tiếp tục dùng khoản tiền đó để đền bù doanh thu cho các công ty cáp vì những lượt xem đã bị bỏ qua. Và để phục vụ cho kĩ thuật bỏ quảng cáo này, Apple trước đó đã đăng kí bản quyền về việc phát một đoạn video đè lên đoạn quảng cáo. Chưa rõ hãng sẽ tích hợp công nghệ này vào chiếc TV/set-top box của mình như thế nào.

Lại một lần nữa, Apple cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Thứ nhất, hãng phải cách tân theo một cách nào đó để có thể thu hút người dùng mua chiếc TV của mình nếu nó có thật. Hiện nay nhiều nhà đã có TV, tình hình này khác với lúc iPad, iPhone mới ra đời. Chiếc TV của Apple thật sự phải có sức quyến rũ mạnh mẽ thì mới đảm bảo được nguồn lợi cho công ty. Hãng phải làm thế nào kết hợp một cách hoàn hảo những tính năng đặc biệt của chiếc TV với những nét riêng mà dịch vụ của hãng mang lại. Nếu chỉ đơn thuần là một chiếc TV kết nối Internet thì hiện nay cả tá Smart TV đã làm rồi, người dùng cũng có rất nhiều lựa chọn từ nhiều hãng như LG, Samsung, Sony, Sharp,...

Thứ hai, vấn đề giá bán. Chiếc TV 4K hiện nay không hề rẻ, thường thì một mẫu 4K 55" sẽ có giá trên 3000$. Đó không phải là số tiền mà ai cũng sẵn sàng bỏ ra để sắm một chiếc TV, nhất là ở các thị trường đang phát triển. TV không phải là iPad, MacBook Pro Retina, những thứ mà một hàng người ta có thể xài hàng chục lần. Nó có thể cũng không phục vụ tốt công việc như những thiết bị di động kể trên. Lợi ích của nó nghiêng nhiều về mặt giải trí và sẽ rất khó để thuyết phục khách hàng bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu chiếc TV cao cấp như thế. Còn nếu hãng tìm được giải pháp hoặc chọn đúng thời điểm ra mắt để chi phí hợp lý thì quá tuyệt vời.

Thứ ba là vấn đề thương hiệu. Apple từ trước đến nay chưa bao giờ xuất hiện trên thị trường TV, hãng chỉ làm một chiếc set-top box nhỏ xinh mà thôi. Đồng ý rằng Apple đã nổi tiếng về những thiết bị điện tử khác, nhưng khi đem Apple, Sony, Samsung, LG, Vizio và những hãng TV khác lên bàn cân thì trọng lượng của Apple vẫn còn ít. Hãng sẽ phải đi qua một con đường khá chông gai để có thể thuyết phục khách hàng rằng thương hiệu Apple ở mảng TV cũng tốt như những thiết bị khác. Và tất nhiên là con đường này cũng có rất nhiều kẻ địch đứng đợi, chẳng ai lại để cho một kẻ mới tham gia thị trường giành được lợi thế cả.

Thời gian và sức mạnh của Internet đang dần giải quyết những vấn đề của truyền hình TV truyền thống. Câu hỏi bây giờ chỉ là khi nào và làm thế nào Apple có thể bắt đầu mong muốn của mình.


Ống thông robot giúp loại bỏ máu đông trong não an toàn và ít xâm lấn

ống_thông_robot

Xuất huyết trong não (Intracerebral hemorrhage - ICH) thường xảy ra khi một mạch máu trong não bị vỡ và máu rỉ ra từ mạch máu vón cục gây áp suất lên các mô não xung quanh. Hiện tượng này không phải hiếm và việc điều trị khá khó khăn với tỉ lệ tử vong lên đến 40% các trường hợp. Vì vậy, trong một nổ lực nhằm tìm kiếm một giải pháp chữa trị mới cho bệnh xuất huyết não, nhóm các nhà nghiên cứu đến từ đại học Vanderbilt, Nashville đã chế tạo một thiết bị robot có thể loại bỏ cục máu đông một cách an toàn và ít xâm lấn.

Hiện tại, phẫu thuật loại bỏ máu đông là một phương pháp đầy rủi ro. Các bác sĩ sẽ khoan một lỗ xuyên qua hộp sọ để tiếp cận với cục máu đông. Nếu cục máu nằm sâu bên trong, quá trình tiếp cận sẽ làm tổn thương đến các mô não khỏe mạnh. Sự tổn hại gây nên cho các mô não có thể vượt ngoài lợi ích của việc loại bỏ cục máu đông. Vì vậy, các bác sĩ thường chọn giải pháp cho bệnh nhân dùng thuốc chống viêm với hy vọng tình hình sẽ được cải thiện.

Làm sao để loại bỏ hoàn toàn máu đông trong khi ít gây xâm lấn nhất? Một nhóm các bác sĩ và kỹ sư dẫn đầu bởi giáo sư Robert J. Webster III và Kyle Weaver đã tạo ra một thiết bị với thiết kế ống trong ống. Ống bên ngoài dạng thẳng với đường kính 1/12 inch và được đưa vào não thông qua một lỗ nhỏ trên não, nằm gần với vị trí cục máu đông.

Bằng kỹ thuật quét CT, bộ điều khiển robot sẽ cẩn thận đẩy chiếc ống siêu mỏng này vào não cho đến khi xâm nhập cục máu đông. Lúc này, một đầu ống dạng cong sẽ lòi ra từ ống lớn hơn bên ngoài. Đầu còn lại của ống gắn với máy hút. Và bằng cách co rút và xoay chiếc ống này, bộ điều khiển có thể hút cục máu đông ngay từ bên trong.

Trong phòng thí nghiệm, hệ thống ống thông hút robot nói trên có thể loại bỏ 92% các cục máu đông mô phỏng. Các nhà nghiên cứu hiện đang tìm cách bổ sung hệ thống ảnh hóa siêu âm vào ống thông kèm với một mô hình máy tính để phòng trường hợp làm biến dạng mô xung quanh cục máu. Qua đó đảm bảo thiết bị có thể loại bỏ các cục máu đông an toàn.



Rạp chiếu phim nổi bắt đầu khởi hành ở London cho các sự kiện mùa Hè

floatingcinema-top

Công ty Duggan Morris Architects đã hợp tác với tổ chức nghệ thuật British, dự án UP Projects để thực hiện dự án rạp chiếu phim nổi "Floating Cinema", sẽ đi trên hệ thống đường thuỷ của London cho đến cuối tháng 09 năm nay. Với dự án này, Duggan Morris Architects đã giành được một giải thưởng về thiết kế khi biến một chiếc sà lan thành rạp chiếu phim nổi.

Chiếc rạp chiếu phim nổi của năm nay thực chất là một bản nâng cấp từ rạp chiếu phim nổi đầu tiên của Up Project được "hạ thuỷ" từ năm 2011, nhưng sau đó tạm ngừng hoạt động để nhường chỗ cho Olympics 2012. Chạy bằng một động cơ hybrid sử dụng nhiên liệu sinh học, rạp chiếu phim nổi hiện tại đang đi trên hệ thống kênh rạch của thành phố London để tổ chức hàng loạt sự kiện Hè, bao gồm chiếu phim ngoài trời, du lịch trên kênh, các buổi nói chuyện và hội thảo.

Hệ thống trình chiếu trên boong sà lan được đặt bên trong một cấu trúc lập phương mờ bán phần và được chiếu sáng trong các buổi chiếu phim vào ban đêm. Ngoài ra, còn có một rạp chiếu phim nhỏ gói gọn "trên tàu", các bộ phim sẽ được chiếu từ bên trong một phòng chiếu hình lập phương lên màn hình cố định bên ngoài, cho phép nhiều người dân London trải nghiệm xem phim trong không gian mở trong khi vẫn có thể thoải mái tận hưởng không khí ấm áp của mùa Hè.

Khán phòng trên rạp chiếu phim nổi được trang bị thiết bị chiếu, hệ thống nghe-nhìn, và một rạp chiếu phim nhỏ để tổ chức các buổi trình chiếu hay là các sự kiện khác. Nếu bạn không có cơ hội lên rạp chiếu phim nổi đặc biệt này để trực tiếp trải nghiệm, cũng đừng lo, chương trình phát sóng trực tiếp các sự kiện và các buổi chiếu phim còn được phát trên trang web của Floating Cinema.

Rạp chiếu phim nổi Floating Cinema của UP Projects không phải là rạp chiếu duy nhất đang hoạt động ở thời điểm này. Câu lạc bộ phim Floating Films ở London cũng đang hoạt động trên con tàu cổ từ những năm 1920, SB Repertor, chạy trên sông Thames. Hiện tại thì nó đang neo ở cảng St. Katherine, London, và có chiếu rất nhiều bộ phim trong một rạp có 40 chỗ ngồi.

floatingcinema-9
Rạp chiếu phim nổi Archipelago Cinema.

Trong khi đó, Archipelago Cinema, nằm ở ngoài khơi bờ biển Yao Noi, Thái Lan, là một phiên bản ấn tượng hơn của các rạp chiếu phim nổi ngoài trời. Dự án này được bắt đầu từ năm ngoái ở lễ hội Film on the Rocks Yao Noi, bao gồm một màn chiếu nổi lớn và một chiếc bè nổi. Những khách hàng may mắn sẽ được đưa ra rạp chiếu nổi lãng mạn này bằng thuyền để có cơ hội trải nghiệm cảm giác xem phim ngay trên một trong những rạp chiếu tốt nhất thế giới.




Mời anh em Hackintosh TP.HCM offline chiều Chủ nhật 11/08

[IMG]

Sau buổi offline lần trước ngày 13/07/2013 mặc dù đã đem lại nhiều sự bổ ích cho anh chị em trong cộng đồng Hackintosh, tuy nhiên phần nào đó chưa đủ thoả mãn tính học hỏi, giao lưu, chia sẻ từ các thành viên với nhau. Do vậy, nhằm củng cố lực lượng, thắt chặt quan hệ, chia sẻ kiến thức, thúc đẩy và "lôi kéo" phát triển thành viên nay mình xin mạn phép lập topic để kêu gọi anh em trong cộng đồng tham gia buổi offline lần 2 vào ngày 11/08/2013 tại Cafe Apple ở Thủ Đức. Anh em đến đông đông cho vui nhé. Chi tiết và nội dung offline có thể xem ngay trong bài này.

+ Địa điểm và thời gian: 10h-16h ngày 11/08/2013 tại:

Cafe Apple (anh đã thống nhất với nhau rồi, nên phần bình chọn đầu bài là hủy bỏ nhé)
Địa chỉ: 24 đường Thống Nhất, phường Bình Thọ, Thủ Đức, Hồ Chí Minh

[IMG]

Chương trình dự kiến offline 11/08/2013 diễn ra như sau (Có projector thì tốt quá):

Phần mở đầu:
  • Nói sơ qua về Hackintosh (Có anh em nào người mới hoặc người ngoài hóng còn biết) "Hackintosh is science"
  • Anh em giới thiệu một vài lý lịch trích chéo để mọi người biết ai là ai.
Phần hai:
  • Giới thiệu các loại bootloader, các công cụ hỗ trợ quá trình "hack"
  • Hướng dẫn nhanh tạo bộ cài
  • Hướng dẫn khắc phục sự cố khi boot và cài đặt
  • Hướng dẫn sau cài đặt (driver)
Phần Ba: Các chủ đề chuyên sâu (Gọi cho oai chứ cũng học mót cả :D)
  • Clover bootloader
  • Patch DSDT
  • Speedstep
  • Injection EFI, NVCAP, EDID...và các vấn đề liên quan đến VGA
  • Patch AppleHDA (Cho Laptop, vì desktop với mình là khó)
  • Kết thúc phần nội dung chính, cuối cùng là hóng từ nhiều anh em để học hỏi.
* Mình sẽ demo tất cả các phần mình biết sơ sơ trực tiếp trên máy mình, từ tạo bộ cài, cài đặt, patch DSDT, speedstep, AppleHDA. Ai hiểu sâu phần nào thì lên thuyết trình cho anh em.
* Lưu ý: Chương trình có thể thay đổi vào giờ chót mà không cần báo trước =))
Chủ trì: @vovantuan20042000
Lần này @danght đừng trốn.
Bonus:
Apple Cafe:
IMAG0403
IMAG0393IMAG0396
IMAG0399
IMAG0398