Google mới đây đã đưa ra báo cáo tài chính cho quý 3/2013, theo đó hãng đã đạt được doanh thu 14,98 tỉ USD, tăng 19% so với cùng kì năm ngoái, và cao hơn so với con số dự đoán 14,8 tỉ USD của các nhà đầu tư phố Wall. Lợi nhuận ròng mà hãng ghi nhận là 2,97 tỉ USD, tăng 36% so với cùng kì một năm trước. Tuy nhiên mảng quảng cáo của Google đang có dấu hiệu đi xuống khi mà doanh thu từ mỗi cú nhấn chuột đã giảm 8% so với năm ngoái, còn trong quý trước thì hãng bị giảm 6%. Tổng số lượt nhấn được trả tiền trên các trang của Google lẫn website đối tác thì tăng 26% so với năm ngoái nên cũng phần nào bù đắp lại khoảng sụt giảm nói trên.
Theo Colin W. Gillis, một nhà phân tích công nghệ đến từ công ty BGC, tốc độ tăng trưởng của Google trong thời gian gần đây đang giảm. Hồi năm 2011, mức tăng trưởng hằng năm của hãng là 35%, còn trong những quý gần đây thì con số này giảm chỉ còn khoảng 20%. Ông nói sự phát triển chậm của mảng tìm kiếm và quảng cáo là một trong những lý do khiến Google đang đầu tư mạnh sang những lĩnh vực và sản phẩm mới có khả năng giúp công ty thu về nhiều tiền hơn trong thời gian tới.
Doanh thu của Motorola Mobility tiếp tục giảm, từ con số 1,7 tỉ USD hồi quý 2 năm ngoái xuống chỉ còn 1,14 tỉ USD trong năm nay. Bộ phận này vẫn tiếp tục lỗ 248 triệu USD, nhiều hơn 25% so với cùng kì năm ngoái. Khi được hỏi về sự sụt giảm này, Google nói rằng hãng vẫn còn đang trong giai đoạn đầu. Sự chấp nhận tích cực của người tiêu dùng đối với Moto X hiện là nguồn động viên cho Google. Hãng sẽ tiếp tục chú tâm đến việc xây dựng chiến lược tiếp thị và phân phối cho Motorola trong vài năm tới.
CEO Larry Page chia sẻ thêm tại cuộc họp cổ đông rằng smartwatch đang là một cơ hội lớn cho Google. Ông cũng có nhắc đến việc Android đang trở thành trái tim của Google và thiết bị Chromecast thì đang được bán rất chạy trên các cửa hàng bán lẻ. Lưu lượng truy cập YouTube từ các thiết bị di động hiện đang chiếm 40%, tăng mạnh so với mức 25% hồi năm 2012.
Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013
Google Q3/2013: doanh thu 14,98 tỉ USD, lợi nhuận 2,97 tỉ USD, Motorola tiếp tục lỗ
WSJ: Lenovo "cân nhắc" mua lại BlackBerry, kí thỏa thuận xem xét sổ sách
Hãng tin Wall Street Journal mới đây cho biết rằng Lenovo đang "cân nhắc" việc mua lại BlackBerry. Nguồn tin nói thêm rằng Lenovo đã "kí một thỏa thuận liên quan đến việc xem xét sổ sách" của nhà sản xuất smartphone Canada. Hồi đầu năm nay một quan chức của Lenovo từng nhắc đến việc mua lại BlackBerry (lúc đó vẫn còn tên là RIM) mặc dù sau đó hãng đã bác bỏ thông tin này. Còn bây giờ, trong bối cảnh BlackBerry đang tìm kiếm khách hàng để bán một phần hoặc toàn bộ công ty, chuyện Lenovo nghĩ đến việc mua lại là hoàn toàn có thể diễn ra. Tập đoàn tài chính Fairfax trước đây đã đưa ra đề nghị tư nhân hóa BlackBerry với giá 4,7 tỉ USD. Nhiều công ty công khác như Intel, Cisco, LG, Samsung cũng được cho là đang để mắt đến BlackBerry.
Lenovo cũng có kinh doanh smartphone của riêng mình, chủ yếu là các điện thoại Android và thị trường chính nằm ở Trung Quốc. Hồi tháng 5 vừa qua CEO Yang Yuanqing từng nói Lenovo đang muốn tiến vào thị trường Mỹ và có thể sẽ thực hiện việc thâu tóm một công ty nào đó để tăng cường sự diện của mình ở quốc gia này.
Xem thêm: Vì sao BlackBerry thất bại - một câu chuyện được kể từ bên trongNguồn: Wall Street Journal
Nexus 5 xuất hiện trên Google Play Store, giá 349 USD cho bản 16GB
Không biết do vô tình hay cố ý mà hình ảnh Nexus 5 đã xuất hiện trên chính trang chủ Play Store của Google. Hình ảnh cho thấy diện mạo chi tiết và chính xác nhất của chiếc điện thoại Nexus thế hệ thứ 5. Một thông tin vô cùng quan trọng nữa đó là giá, link kèm theo hình ảnh cho biết phiên bản 16GB có giá 349 USD còn bản 32GB thì chưa rõ giá. Mức giá này bằng với Nexus 4 phiên bản 16GB lúc mới ra nhưng Nexus 4 còn có bản 8GB giá mới ra chỉ có 299 USD.
Trên màn hình chúng ta thấy biểu tượng của Hangouts xuất hiện tại vị trí thường thấy của tin nhắn SMS, điều này cho thấy khả năng Google sẽ tích hợp SMS vào Hangouts là rất cao. Dưới đây là cấu hình dự đoán (chưa chính thức của Nexus 5):
- Tên mã: LG-D820
- Màn hình: 5" Full-HD, 442 ppi
- CPU: 2.3GHz Qualcomm Snadragon 800
- RAM: 2GB
- Bộ nhớ trong: 16GB
- Camera sau: 8MP
- Camera trước: 1.2MP
- Pin: 2300mAh, có sạc không dây
- Kết nối: 4G LTE, NFC.
Facebook cho iOS cập nhật bản mới: chỉnh sửa post và comment, đính kèm ảnh vào bình luận
Facebook hôm nay đã cập nhật ứng dụng của mình trên iOS để cho phép người dùng chỉnh sửa bài post và comment ngay từ iPhone và iPod Touch (nhưng đáng tiếc là chưa có cho iPad). Trước đây tính năng này chỉ mới có trên nền web và cho Android. Ngoài ra, bản update mới còn bổ sung khả năng đăng lời bình luận bằng ảnh, giúp app Facebook của iOS tiến gần hơn đến phiên bản trên nền web. Tính năng này thì có thể xài được trên mọi thiết bị iOS. Người dùng Facebook giao diện tiếng Anh giờ đây được phép đính kèm các icon cảm xúc khi đăng một thứ gì đó lên trang timeline của bạn bè. App cũng sẽ tự ẩn thanh menu trên cùng đi khi chúng ta cuộn xuống để có nhiều không gian hiển thị nội dung hơn. Ngay bây giờ bạn có thể tải về ứng dụng Facebook bản mới nhất cho iOS.Nguồn: App Store
Xuất hiện hình ảnh báo chí của Google Nexus 5?
Google có vẻ như không thực sự làm tốt công tác bảo mật với chiếc Nexus 5 khi những thông tin rò rỉ về nó liên tiếp xuất hiện, và một lần nữa, trang Mobile Syrup mới đây đã đăng tải hình ảnh rõ nét được cho là ảnh báo chí của chiếc smartphone Nexus này. Theo đó, chiếc Nexus 5 trong hình có thiết kế mặt trước không khác là mấy so với những tin đồn trước, vẫn kiểu dáng bo tròn, viền màn hình mỏng, máy trông vuông vức hơn so với chiếc Nexus 4 hiện tại. Về phần mềm, Nexus 5 được cho là sẽ ra mắt cùng với Android 4.4 Kit Kat - thực ra thì ta cũng đã thấy một chút điểm mới ở trong ảnh với icon camera được làm mới, thanh notification bar trong suốt.
Cập nhật: Trang web Google Play Store vừa mới đây không hiểu là bị một lỗi gì đó đã lỡ đăng tải giá bán của Nexus 5 bản 16GB, cụ thể máy có giá khởi điểm là 349$. Chưa rõ thông tin về giá của những phiên bản khác.
Dưới đây là thông số kỹ thuật (chưa chính thức) của Nexus 5:
- Tên mã: LG-D820
- Màn hình: 5" Full-HD, 442 ppi
- CPU: 2.3GHz Qualcomm Snadragon 800
- RAM: 2GB
- Bộ nhớ trong: 16GB
- Camera sau: 8MP
- Camera trước: 1.2MP
- Pin: 2300mAh, có sạc không dây
- Kết nối: 4G LTE, NFC.
Nokia được cấp bằng sáng chế về nguyên mẫu smartwatch có nhiều màn hình
Nokia mới đây đã được cấp một bằng sáng chế đồng hồ thông minh của riêng mình. Theo mô tả trong hồ sơ thì chiếc smartwatch này có nhiều màn hình độc lập và người dùng sẽ xoay cổ tay để xem nhiều loại thông tin khác nhau khi đang đeo thiết bị. Trước đây Nokia cũng từng tiết lộ về một nguyên mẫu thiết kế dựa trên bằng sáng chế này và hãng gọi sản phẩm đó là Facet. Được biết nhóm nghiên cứu của Nokia đã từng thử nghiệm nó, họ còn quay lại một đoạn video cho chúng ta xem nữa. Trong clip, bạn sẽ thấy kĩ sư của Nokia trình diễn việc chạy các ứng dụng khác nhau trên từng màn hình nhỏ một, chuyển đổi app giữa các màn hình, thậm chí là tháo từng màn hình rời ra khỏi khung đeo rồi lắp lại. Vì đây chỉ mới là nguyên mẫu nên nhiều khả năng chúng ta sẽ không thấy nó xuất hiện ngoài đời thực trong tương lai gần.
AllThingsD: Twitter có thể đang phát triển một ứng dụng nhắn tin của riêng hãng?
Dẫn lời một số nguồn tin giấu tên, trang AllThingsD mới đây đã tiết lộ rằng Twitter có thể đang phát triển một ứng dụng nhắn tin của riêng hãng. Theo đó, trang tin cho rằng ban quản trị của Twitter đã lên kế hoạch cho ra mắt một app nhắn tin hoàn toàn mới trong "tương lai gần". Cũng ngay trong đầu năm nay, các lãnh đạo của Twitter đã có một cuộc gặp mặt với những nhà phát triển của ứng dụng MessageMe - app nhắn tin đa nền tảng - nhằm thảo luận về những giải pháp, cũng như trao đổi kinh nghiệm.
Ngoài ra, một điều nữa khiến cho thông tin này hoàn toàn có cơ sở đó là trong thời gian gần đây, Twitter đã tiến hành thử nghiệm tính năng gửi tin nhắn trực tiếp giữa người dùng (người không follow bạn cũng có thể để lại tin nhắn cho bạn). Và nhiều khả năng Twitter muốn tách riêng chức năng này thành một app độc lập - tương tự như ứng dụng Facebook Messenger của Facebook.
Rõ ràng đây là một dấu hiệu cho thấy Twitter cũng đã bắt đầu dòm ngó đến thị trường OTT màu mỡ này - nơi mà những WhatsApp, Viber hay Line đang thành công rực rỡ nhờ vào lượng người dùng ngày càng tăng. Mặc dù đã khá muộn, tuy nhiên với số lượng thành viên khổng lồ, Twitter vẫn hoàn toàn có quyền tự tin vào sự thành công của hướng đi này.
Thaco Kia chính thức giới thiệu K3 hoàn toàn mới tại Việt Nam, giá từ 638 triệu đồng
Hơn một năm sau khi được Kia Motors giới thiệu tại Hàn Quốc, chiếc K3 thế hệ thứ hai đã chính thức xuất hiện tại thị trường nước ta dưới sự phân phối của Thaco Kia. Mẫu xe này sẽ được bán ra với hai biến thể 4 cửa (Sedan) hoặc 5 cửa (Hatchback). Thaco Kia cho biết, K3 là mẫu xe có ngoại thất tinh tế, nội thất tiện nghi, công nghệ dẫn đầu và đang chiếm gần 18% tổng doanh thu của Kia Motors trên toàn thế giới.
Thiết kế, tính năng trang bị
Bước sang thế hệ thứ hai, K3 đã được thiết kế lại hoàn toàn với phong cách dữ dằn hơn trước rất nhiều. Dễ nhận ra nhất đó là phần đầu xe kiểu mặt hổ với lưới tản nhiệt mới cùng cặp đèn pha uốn lượn. Bên cạnh đó, kích thước của xe cũng có một chút thay đổi với chiều cao thấp hơn nhưng chiều rộng và chiều dài lại lớn hơn so với thế hệ trước. Ở mức 4.560 mm x 1.780 mm x 1.445 mm (dài x rộng x cao).
Đuôi xe cũng được thiết kế lại nhưng có lẽ cụm đèn hậu là khác biệt nhất với kiểu thiết kế hình giọt nước nằm ngang. Cụm đèn pha của K3 vẫn là loại halogen gương cầu nhưng nó đã được tích hợp thêm dải đèn LED ban ngày, không chỉ nâng cao sự an toàn mà còn tạo phong cách hiện đại hơn. Cụm đèn hậu cũng sử dụng kiểu đèn LED.
Ngoài không gian rộng rãi, khoang nội thất của K3 còn khá sang trọng nhờ những tính năng như bảng đồng hồ trung tâm với màn hình hiển thị đa thông tin TFT 4,2", hệ thống vô lăng với 3 chế độ lái (Thoải mái, Thể thao, Thông thường), tính năng ga tự động giúp giữ xe chạy ở một tốc độ nhất định mà không cần nhấn ga, nhắc nhở lịch bảo dưỡng hoặc tiêu hao nhiên liệu.
Ngoài ra, nội thất của Kia K3 còn được trang bị tủ lạnh mini, ghế chỉnh điện 10 hướng (có chức năng nhớ vị trí), hệ thống âm thanh 6 loa cao cấp, màn hình cảm ứng 8" tích hợp định vị toàn cầu GPS, kết nối Bluetooth, AUX + USB + iPod tích hợp, camera hỗ trợ lùi xe và điều hòa tự động 2 vùng độc lập với hệ thống lọc khí bằng ion.
Động cơ, khả năng vận hành
Người dùng sẽ có hai lựa chọn về động cơ cho K3 và cả hai đều là động cơ xăng. Đầu tiên là loại Gamma 1.6 có công suất cực đại 128 mã lực và mô-men xoắn cực đại 157 Nm, thứ hai là loại Nu 2.0 có công suất cực đại 159 mã lực và mô-men xoắn 194 Nm. Về hệ truyền động, phiên bản 1.6 MT sẽ sử dụng hộp số tay 6 cấp còn hai phiên bản 1.6 AT và 2.0 AT sẽ đi kèm với hộp số tự động 6 cấp.
Một trong những tính năng được coi là nổi bật nhất trên K3 thế hệ thứ hai đó là lẫy chuyển số tích hợp sau vô lăng. Nó không chỉ mang lại cảm giác thể thao hơn cho người lái mà còn giúp K3 cạnh tranh tốt hơn bởi một số đối thủ cùng cấp của K3 không được trang bị tính năng này. Ngoài phiên bản 1.6 MT thì cả hai phiên bản 1.6 AT và 2.0 AT đều được trang bị tính năng này.
Cả hai loại động cơ này đều được trang bị hệ thống van biến thiên thông minh kép (Dual CVVT) điều khiển thời điểm đóng, mở ở cả hai van nạp và xả. Công nghệ mới này giúp tăng khả năng đốt cháy hỗn hợp khí, nhiên liệu giúp tăng công suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và lực truyền tới bánh xe không bị gián đoạn ngay cả khi đang chuyển số.
Kia không tiết lộ thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h mà chỉ cho biết tốc độ tối đa của ba phiên bản 1.6 MT, 1.6 AT và 2.0 AT lần lượt là 200 km/h, 195 km/h và 205 km/h. Mức tiêu hao nhiên liệu được công bố là 6,6 lít/100 km.
Một số tính năng khác của Kia K3 có thể kể đến như tay lái trợ lực điện, hệ thống phanh đĩa cả trước và sau, túi khí, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước sau, chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, ổn định thân xe VSM, hỗ trợ khởi động ngang dốc HAC và vành hợp kim lắp lốp 215/45R17.
Giá, màu sắc
Kia K3 có tất cả 8 lựa chọn về màu sắc bao gồm trắng, bạc, đen, xám, nâu, đỏ, vàng và xanh. Thời điểm bán ra là ngay từ bây giờ với mức giá cụ thể như sau:500 xe đầu tiên sẽ có giá ưu đãi thấp hơn 20 triệu đồng so với mức giá trên.
- KIA K3 1.6 MT Sedan: 638 triệu đồng
- KIA K3 1.6 AT Sedan: 688 triệu đồng
- KIA K3 2.0 AT Sedan: 749 triệu đồng
- KIA K3 1.6 AT Hatchback: 770 triệu đồng
Nguồn: Thaco Kia
Samsung đưa ra dự thảo ngừng kiện tụng về bằng sáng chế cơ bản tại Châu Âu trong 5 năm tới
Liên minh Châu Âu mới đây đã kêu gọi các công ty, tổ chức và cá nhân cùng nhận xét về dự thảo do Samsung đệ trình nhằm giải quyết những vụ kiện về bằng sáng chế cơ bản (SEP) ở châu lục này. Trong bản dự thảo, Samsung nói họ sẽ ngừng sử dụng SEP để kiện các công ty khác trong vòng 5 năm tới. Hãng tin AP cho biết bản dự thảo được đưa ra hồi tháng trước sau khi các nhà thi hành luật Châu Âu cáo buộc Samsung cạnh tranh không lành mạnh với Apple và nhiều công ty khác bằng việc sử dụng SEP để tìm kiếm lệnh cấm bán sản phẩm đối thủ. EU từng đe dọa sẽ phạt Samsung 18,3 tỉ USD nếu tiếp tục hành vi của mình.
Cụ thể hơn, Samsung cho biết hãng sẽ "không yêu cầu cấm bán trong bất kì vụ án nào dựa trên các bằng sáng chế cơ bản, cả ở hiện tại và tương lai, có liên quan đến việc tích hợp các công nghệ dùng trong smartphone và tablet". Những công ty không muốn bị kiện sẽ phải tuân theo một "bộ khung" do Samsung đưa ra, bao gồm:Một ủy ban độc lập sẽ làm nhiệm vụ tư vấn cho Liên minh Châu Âu trong việc giám sát việc thực thi dự thảo của Samsung. Các tổ chức, cá nhân có quan tâm có thể gửi bình luận, nhận xét hoặc lời phản đối của mình về dự thảo này trong vòng 1 tháng tới. Sau đó, tùy tình hình mà Liên minh sẽ quyết định rằng dự thảo của Samsung sẽ chính thức có hiệu lực về mặt pháp lý hay không.
- Giai đoạn thương thuyết sẽ kéo dài 12 tháng liên quan đến việc sử dụng SEP
- Nếu các bên không đạt được thỏa thuận nào, tòa án hoặc một trọng tài bên thứ ba sẽ sử dụng các điều khoản của công ước FRAND (công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử) để đưa ra quyết định về việc cấp phép sử dụng bản quyền
- Nếu các bên không thể đồng ý rằng nên nhờ trọng tài hay nhờ đến tòa án, các bên sẽ buộc phải chọn hướng trọng tài
Sharp mở rộng dây chuyền tại nhà máy TV để sản xuất nhiều màn hình IGZO hơn
Theo Wall Street Journal, Sharp đang mở rộng dây chuyền tại nhà máy Kameyama số 2 tọa lạc ở miền trung Nhật Bản để tăng cường sản xuất màn hình LCD IGZO. Nhà máy này ban đầu được dùng để làm các màn hình lớn cho TV, còn bây giờ nó chịu thêm trách nhiệm sản xuất những tấm "chất nền thủy tinh thế hệ thứ 8" với kích thước 2,6 x 2,46 m để rồi cắt thành những màn hình IGZO nhỏ hơn. Động thái này cho thấy rằng nhu cầu của thế giới đối với LCD IGZO đang tăng cao. Sharp từng nói công nghệ màn hình của mình chỉ phải làm tươi mỗi giây 1 lần nên tiết kiệm điện hơn nhiều so với màn hình LCD dùng silicon vô định hình truyền thống, vốn làm tươi đến 60 lần mỗi giây. IGZO cũng giúp tăng mật độ điểm ảnh của màn hình lên cao. Hiện chưa rõ năng suất mới của nhà máy Kameyama là bao nhiêu.
Xem thêm: Tìm hiểu về công nghệ IGZONguồn: Wall Street JournalẢnh: House Of Japan
171013 có gì cho anh em Tinh Tế
Microsoft - Windows 8.1HTC - Sense - Desire 709d
- Ứng dụng Facebook và một số ứng dụng được thiết kế riêng cho hệ điều hành Windows 8 chính thức ra mắt cùng thời điểm với Windows 8.1 được ra mắt. Dĩ nhiên trên Windows 8 bạn vẫn có thể dùng People Hub và Messages để vào Facebook trên Windows 8 hay 8.1. Đã có ứng dụng Facebook chính chủ cho Windows 8
- Microsoft cho biết đã có hơn 100 triệu bản quyền Windows 8 được bán ra và số người dùng dịch vụ lưu trữ Skydrive hiện tại là 250 triệu. Trong số này có mình. Với Skydrive bạn có thể đồ bộ dữ liệu từ điện thoại, máy tính bảng, máy tính với nhau... dĩ nhiên là trên hầu hết các nền tảng hiện nay: iOS, Android, Windows Phone, Windows, MAC. Đã có hơn 100 triệu bản quyền Windows 8 được bán, 250 triệu người dùng SkyDrive. Nếu anh em muốn biết Skydrive trên Windows 8.1 có gì mới thì xin mời coi cái này: Những cải tiến đáng chú ý của SkyDrive trên Windows 8.1
- Thị phần Windows Phone được thông báo là có tốc độ tăng trưởng nhanh gấp 6 lần đối thủ... nhưng nếu muốn bắt kịp sớm thì đúng ra cần tăng gấp 42 lần mới ngon. Dù gì mình cũng thích tốc độ hiện tại của nó. Thị phần Windows Phone có tốc độ tăng trưởng nhanh gấp 6 lần các đối thủ
- Hôm nay, các bạn đang dùng Windows 8 cũng đã có thể lên Windows 8.1. Lên đi anh em. Người dùng sẽ có thể cập nhật Windows 8.1 ngay bây giờ. Còn nếu anh em loáy hoáy không biết phải làm sao thì Mod @bk9sw sẽ giúp các bạn. Hướng dẫn cập nhật Windows 8.1 trực tiếp từ Store
- Cả Acer và Lenovo hôm nay đều giới thiệu máy tính bảng kích thước nhỏ cấu hình yếu, giá rẻ và chạy Windows... chẳng hiểu mấy chiếc máy này sẽ xoay sở thế nào để chạy với cái hệ điều hành vốn cần rất nhiều tài nguyên phần cứng như Windows. Lenovo ra mắt tablet Miix 2: màn hình 8", chip Atom Bay Trail lõi tứ, Windows 8.1, giá từ 299$. Acer Iconia W4 ra mắt: màn hình 8", chip Intel Atom 1,8Ghz, Windows 8.1, giá từ 329,99$
Samsung - Galaxy Round
- Vậy là HTC One có 4.3 với Sense 5.5 tuy chưa chính thức. Mod @Duy Luân lại một lần nữa thể hiện sự phong độ của mình với một bài tổng hợp những điểm mới. Những điểm mới trong giao diện Sense 5.5 trên HTC One
- Desire 709d ra mắt với màn hình 5" mà độ phân giải qHD tức là 540x960, chạy Snapdragon 200... thấy hai thông số này thì Desire nên được xếp vào tầm thấp mà @Duy Luân phong cho nó ở tầm trung. Điểm mà mình thích trên chiếc 709d này là cái thiết kế rất trẻ trung, giao diện Sense 5 tuyệt vời với Blink Feed có Tinhte.vn và loa BoomSound. HTC ra mắt Desire 709d, điện thoại tầm trung màn hình 5" qHD, Snapdragon 200 bốn nhân, loa BoomSound
Apple
- Tuyệt vời chiếc Thiên Hà Vòng (Galaxy Round) đã mò đến Cafe Tinhte.vn và dĩ nhiên là chúng ta có bài trên tay của Mod @sonlazio, người gần đây có rất nhiều bài về Note 3. Galaxy Round như là một chiếc Note 3 bẻ cong gọn trên tay ôm trong túi quần... bản Hàn Quốc nên cấu hình rất mạnh với Snapdragon 800, RAM 3GB, màn hình đẹp...Trên tay Galaxy Round: một chiếc Note 3 vui vẻ hơn
BMW
- Mấy chiếc xe hơi có trí thông minh được trình diễn trong sự kiện WWDC được thông báo là sẽ bán ra vào ngày 23 này với giá 199usd trọn bộ gồm bản đồ và 2 chiếc xe. Nếu anh em hay cùng nhau vui vẻ bằng bida, ........, bi lắc, chém gió... thì giờ có thể sắm bộ này và sắm thêm vài chiếc xe để chơi như thế thì Tinh Tế hơn nhiều...Xe đồ chơi có trí thông minh nhân tạo Anki Drive bán vào ngày 23/10, trọn bộ 199 USD
- Bán phím của ZAGG làm cho iPad 5 bị rò rỉ, cũng có thể là được rò rỉ. Mình thích phiên bản đầu tiên mà ZAGG làm cho iPad 2 nhất, hy vọng là bộ này cũng ngon vì rất nhiều khả năng mình sẽ mua bộ này. Lộ ảnh phụ kiện bàn phím ZAGG dành cho iPad 5
- Bài kêu gọi anh em đưa ra những khó khăn, khó chịu, hạn chế của iOS7 được anh em nhiệt tình ủng hộ. Giờ thì các anh em khác chưa lên iOS7 hay có ý định mua iPhone 5s hay 5C vốn mặc định chạy iOS7 có thể tham khảo. Và các anh em khác thì nên cầu nguyện để Apple sớm nâng cấp bản vá lỗi.[Hỏi Tinh Tế] Điều gì làm anh em khó chịu trên iOS7?
Máy ảnh
- Hình ảnh về chiếc xe điện đầy tiềm năng của BMW i3 cho thị trường Châu Âu. Hình ảnh của bạn này trên Tinhte.vn rất nhiều rồi. Chẳng hiểu sao cho Châu Âu mà Mod @Intnghia lại làm hẳn một bài hoành tráng
. [Nhiều hình ảnh] BMW i3 phiên bản chính thức tại châu Âu
- Nhưng anh em bớt buồn vì chiếc BMW R NineT 2014 quá hấp dẫn. Thực tình thì mình không nghĩ BMW thích kiểu hoài cổ này. BMW R NineT 2014 - sự kết hợp tuyệt vời giữa cổ điển và hiện đại
Adidas
- Panasonic ra mắt máy ảnh m4/3 nhỏ nhất thế giới. Nhìn máy rất đơn giản và đẹp. Anh em thích máy nhỏ gọi mà chất lượng ảnh tốt có thể chọn em này. Thích nhất là lớp da dán lên GM1 này. Hy vọng Panasonic tìm được đường ra cho mình. Panasonic ra mắt Lumix DMC-GM1, máy ảnh m4/3 nhỏ nhất thế giới, ống kính 12-32mm, có Wi-Fi
- Nikon thì ra mắt D5300, chiếc DSLR giá rẻ này của Nikon được trang bị không chỉ GPS mà cả Wifi. Tuy không phải là sớm lắm nếu so với Canon nhưng một hãng đầy truyền thống như Nikon thay đổi là rất đáng hoan nghênh. Nikon giới thiệu D5300: DSLR đầu tiên của hãng với kết nối WiFi, GPS tích hợp
- Hôm nay mình muốn rủ anh em dùng Z1 và Z chuyển qua chế độ chụp M thay vì iA+. Tiếc là bài khá nhạt
Chụp hình trên Xperia Z1: chuyển qua M để chụp đẹp hơn
- Anh Tuấn Lionsg thì có một bài rất chi tiết để nói về chống rung và so sánh về chống rung trên các máy có chống rung quang học. iPhone 5s tuy không có chống rung quang học nhưng cũng được rủ vào chơi chung và chơi khá tốt. [Nhiếp ảnh CB] Thử nghiệm hiệu quả chống rung của G2, HTC One, Lumia1020 và iPhone 5s
Không có trên Tinhte.vn hôm nay
- miCoach Smart Run... cái tên rất phức tạp mày là của chiếc đồng hồ thông minh dùng để theo dõi sức khoẻ. Nó có kích thước và thiết kế tương tự như của Sony SmartWatch và nhỏ hơn nhiều so với Galaxy Gear còn về tính năng thì nó hơn hai bạn kia. Quan trọng là nó chạy Android 4.1.1 Adidas ra mắt miCoach SMART RUN, smartwatch dùng để theo dõi sức khỏe khi tập thể dục
- Quảng cáo trên ứng dụng Facebook trên iOS hiệu quả hơn trên Android gần 18 lần. Anh em nếu có muốn quảng cáo trên Facebook thì có thể bỏ qua Android hoặc trả ít tiền thôi. Qúa số này cũng có thể đưa ra kết luận là người dùng iOS dễ bị dụ hơn (hahaha).
- Các chuyên gia dự đoán là số iPhone 5c bán thấp hơn rất nhiều so với iPhone 5s.
- Sáng mai Sony Show sẽ diễn ra ở Vincom Royal Hà Nội. Anh em yêu công nghệ nhớ đến chơi.
Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013
Xe Hybrid là gì? Chúng hoạt động ra sao?
Toyota Prius là mẫu xe Hybrid bán chạy nhất trên toàn cầu.
Nếu đặt lên bàn cân và yêu cầu phải so sánh, bạn nghĩ một chiếc Toyota Prius sẽ có điểm chung nào so với các mẫu xe như Cadillac Escalade, Chevrolet Malibu, Honda Insight hay Porsche Cayenne...??? Câu trả lời là chúng đều có thể được trang bị hệ thống truyền năng lượng dạng "lai", hay còn gọi là "Hybrid" - hệ thống được nhiều người biết đến nhờ "công lao" của chiếc Toyota Prius. Ở thời điểm hiện tại, các loại xe Hybrid đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, ban đầu chỉ có những loại xe cỡ nhỏ, giờ thì mô hình này đã lan rộng sang cả những loại xe cỡ trung, cỡ lớn, và cả những chiếc SUV to lớn, hầm hố.v.v...
Trong thời đại mà quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hóa đang diễn ra ở mọi nơi trên toàn cầu như ngày nay, nhu cầu về năng lượng là vô cùng to lớn. Chính vì thế, việc tiết kiệm nhiên liệu và năng lượng luôn là yêu cầu hàng đầu được đặt ra cho mỗi quốc gia và mỗi ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô vốn luôn yêu cầu phải thay đổi từng ngày. Giải pháp được đưa ra chính là kết hợp một cách linh hoạt giữa động cơ xăng, động cơ điện và các cơ cấu giúp bảo tồn và chuyển đổi năng lượng một cách hiệu quả.Prius chính là "lá cờ đầu" trong phân khúc xe Hybrid
Vậy một chiếc xe Hybrid thực sự là như thế nào? chúng hoạt động ra sao? chúng giúp tiết kiệm nhiên liệu như thế nào.v.v... Tất cả sẽ được giải đáp qua những nội dung gì trình bày dưới đây.
Trong phạm vi bài viết này, mình sẽ cố gắng đưa ra những khái niệm, phân loại và giải thích phương thức hoạt động của các hệ thống Hybrid một cách cơ bản nhất để tất cả các bạn có thể nắm được những gì cốt lõi nhất của phân khúc này.
Định nghĩa xe Hybrid
Một chiếc xe được gọi là "Hybrid" nếu nó sử dụng từ 2 loại năng lượng trở lên để tạo ra lực kéo. Nói một cách chính xác hơn, xe Hybrid sẽ được trang bị một động cơ đốt trong truyền thống, một bình chứa nhiên liệu, một khối pin và một hay nhiều động cơ điện. Xe Hybrid thường hay bị nhầm lẫn với "xe điện" - loại xe chỉ dùng năng lượng điện sạc từ bên ngoài để vận hành, loại xe này được gọi là "Plug-in Hybrid". Trong phần sau thì mình sẽ nói rõ hơn về loại xe này.
Xe Hybrid được chế tạo để kết hợp động cơ xăng và động cơ điện một cách hợp lý nhằm đạt được những yêu cầu khác nhau, ví dụ như: cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu, gia tăng sức mạnh hoặc cung cấp thêm năng lượng cho những thiết bị điện tử và tiện nghi trên xe.v.v...
Theo lý thuyết, xe Hybrid dạng lai Diesel-Điện sẽ là mô hình đạt hiệu quả cao hơn trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, hệ thống này có cơ cấu phức tạp và giá thành sản xuất cao hơn dạng Xăng-Điện khá nhiều. Chính vì thế, những chiếc xe Hybrid Diesel-Điện không được sản xuất phổ biến bằng các mô hình Hybrid sử dụng động cơ xăng như hiện tại.
Các thuật ngữ thường dùng trên xe Hybrid
Dưới đây là các thuật ngữ hay dùng khi đề cập đến những loại xe Hybrid:Trên đây là một số khái niệm và thuật ngữ cơ bản về xe Hybrid. Không phải mẫu xe Hybrid nào cũng được trang bị đầy đủ các bộ phận này cũng như có cơ chế hoạt động như nhau, tất cả đều phụ thuộc vào cách bố trí và sắp đặt các bộ phận với nhau (Layout).
- Mô-tơ điện (hay còn gọi là động cơ điện): là một một phận rất quan trọng, nó đóng nhiều vai trò trong một chiếc xe Hybrid như hỗ trợ động cơ xăng khi chiếc xe cần tăng tốc nhanh, đóng vai trò như một máy phát điện, giúp chuyển năng lượng từ động cơ xăng và hệ thống tái tạo năng lượng phanh thành điện năng tích trữ trong bộ pin... Ngoài ra, động cơ điện còn có thể giúp khởi động động cơ xăng một cách tức thì trong trường hợp cần thiết. Một vài mẫu xe Hybrid có đến 2 (Porsche 918 Spyder), hay thậm chí có thể là 3 động cơ điện.
- Chức năng khởi động/dừng tự động (Automatic Star/Stop): là bộ phận được trang bị trên hầu hết các mẫu xe Hybrid, nó có chức năng ngắt động cơ xăng mỗi khi xe dừng lại (VD như khi dừng đèn đỏ) và khởi động lại động cơ mỗi khi chiếc xe cần di chuyển (VD như khi đèn xanh bật lên) một cách hoàn toàn tự động, tương tự như hệ thống Idling Stop trên các loại xe máy của Honda hiện tại mà các bạn đã biết. Chức năng này tỏ ra rất hiệu quả khi chiếc xe phải di chuyển nhiều trong thành phố, lý do là lượng nhiên liệu lãng phí khi động cơ phải chạy không tải được cắt giảm hoàn toàn.
- Hệ thống tái tạo năng lượng phanh (Regenerative Braking): Một chức năng quan trọng của mô-tơ điện là tạo ra dòng điện để sạc lại cho bộ pin của xe. Ngoài việc chuyển đổi động năng từ động cơ xăng, mô-tơ điện còn hấp thụ một phần lực quán tính mỗi khi xe đang giảm tốc hoặc "thả dốc" và chuyển đổi thành dòng điện tích trữ trong bộ pin của chiếc xe. Thông thường thì những chiếc xe chạy xăng hay dầu đơn thuần đều không tận dụng được nguồn năng lượng này và nó được chuyển đổi thành một dạng năng lượng vô ích (thậm chí là có hại) khác, đó chính là nhiệt năng tỏa ra trên hệ thống phanh.
- Chức năng vận hành thuần điện (Electric Drive): Động cơ điện còn có một chức năng quan trọng khác, đó chí là hỗ trợ động cơ xăng trong những tình huống cần bổ sung thêm năng lượng như tăng tốc, vượt xe hay leo đèo chẳng hạn... Điều này cho phép nhà sản xuất hoàn toàn yên tâm khi lắp một động cơ nhỏ gọn lên chiếc xe, bởi nó đã có một trợ thủ đắc lực là động cơ điện rồi. Ngoài ra trong một số trường hợp, động cơ điện còn đảm nhiệm luôn nhiệm vụ của động cơ xăng. Ví dụ như khi đi trong thành phố với tốc độ thấp, một mình động cơ điện sẽ "kéo" chiếc xe đi, đến khi bộ pin gần cạn thì động cơ xăng sẽ được khởi động để "nhận lại" nhiệm vụ, đồng thời tạo ra năng lượng sạc lại cho bộ pin.v.v... Cứ thế, cả hai bộ phận được hoán đổi nhiệm vụ cho nhau một cách linh hoạt và tạo ra hiệu quả tuyệt vời trong việc sử dụng nhiên liệu.
Những nền tảng Hybrid phổ biến
1. Series Hybrid:Một chiếc đầu máy xe lửa sử dụng nền tảng Series HybridĐây là mô hình Hybrid lâu đời nhất, nó đã được ứng dụng trên những đầu máy xe lửa và tàu thủy xuất hiện ở thế kỷ trước. Trong một chiếc xe sử dụng nền tảng Series Hybrid, động cơ điện đóng vai trò trưc tiếp trong việc tryền lực cho bánh xe. Chính vì thế, yêu cầu đặt ra là động cơ điện phải có sức mạnh lớn, dẫn đến kích thước của nó rất to. Tuy chạy bằng động cơ điện nhưng loại xe này vẫn được xem là xe Hybrid bởi vì nó vẫn sử dụng động cơ xăng để tại ra nguồn điện cung cấp cho động cơ điện và hoạt động như là một chiếc máy "phát điện đúng nghĩa.
Ngày nay hầu như không có bất kì chiếc xe Hybrid nào sử dụng nền tảng này. Tuy nhiên, nền tảng "xưa" nhất này vẫn còn được ứng dụng trên những chiếc xe sử dụng năng lượng từ pin nhiên liệu Hydrogen thay vì dùng động cơ xăng truyền thống để tạo ra dòng điện.
2. Parallel Hybrid:BMW 7-Series ActiveHybrid là mẫu xe Parallel Hybrid tiêu biểu
Đây là mô hình Hybrid đơn giản và ít "tốn kém" nhất nên nó được áp dụng khá nhiều trên xe hơi. Ở nền tảng này, động cơ xăng chỉ làm một nhiệm vụ duy nhất là cung cấp sức mạnh cho chiếc xe, động cơ điện đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ xăng mỗi khi chiếc xe cần gia tốc mạnh, ví dụ như khi tăng tốc, qua mặt hay leo đèo chẳng hạn...
Nếu lượng pin còn lại đủ lớn, động cơ điện sẽ thay thế luôn động cơ xăng trong những tình huống xe di chuyển chậm và không cần nhiều sức mạnh. Trong mô hình này, hệ thống tái tạo năng lượng phanh (Regenerative Braking) sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc "sạc pin" chứ không phải động cơ điện. Do đó, tốc độ "phục hồi" năng lượng của cụm pin sẽ diễn ra khá chậm.
3. Series-Parallel Hybrid:Toyota Highlander Hybrid là một mẫu xe tiêu biểu cho nền tảng Series-Parallel Hybrid
Như cái tên của nó đã nói lên tất cả, mô hình Hybrid này chính là sự kết hợp của 2 dạng nêu trên. Nó chính là nền tảng có kết cấu phức tạp nhất, và tất nhiên là có chi phí sản xuất và giá thành cao nhất. Tuy nhiên, giá trị mà nó mang lại là rất xứng đáng, những chiếc xe Series-Parallel Hybrid luôn có mức tiêu hao nhiên liệu tốt nhất, có thời gian sử dụng điện năng từ bộ pin lâu nhất và tốc độ tối đa đạt được là cao nhất so với các nền tảng khác.
Trong mô hình này, sức mạnh tạo ra từ động cơ xăng & động cơ điện được kết hợp với nhau một cách linh hoạt nhằm bổ trợ cho nhau và tạo ra hiệu quả hột động tốt nhất cho chiếc xe. Động cơ xăng sẽ đóng vai trò cung cấp sức mạnh chủ yếu cho chiếc xe, động cơ điện sẽ hỗ trợ cho động cơ xăng khi cần thiết (mô hình Parallel Hybrid). Điện năng sẽ được lưu trữ trong cụm pin (thường là loại Li-ion) của chiếc xe, nó sẽ được sạc thông qua hệ thống tái tạo năng lượng phanh (Regenerative Braking) và cả động năng sinh ra từ động cơ xăng (mô hình Series Hybrid).
Chính vì thế, nếu hoạt động một cách luân phiên thì cụm pin trên xe hầu như lúc nào cũng được sạc đầy. Mỗi chiếc xe được trang bị nền tảng Series-Parallel Hybrid đều có một hệ thống quản lý chế độ lái và điều kiện vận hành thông minh. Hệ thống này sẽ tự động nhận biết được điều kiện lái và mức pin còn lại để đưa ra chế độ vận hành hiệu quả nhất (Series hoặc Parallel) ở một thời điểm nào đó cụ thể.
Xe Plug-in Hybrid
Như mình có đề cập ở phần trên, Plug-in Hybrid là những loại "xe điện" đơn thuần, tức là chúng chỉ dùng điện năng tích trữ trong bộ pin để cung cấp cho mô-tơ điện và từ đó tạo ra lực kéo cho chiếc xe. Đặc điểm chung của những loại xe này là chúng đều có một cụm pin Li-ion rất lớn, đủ để cung cấp cho một hành trình di chuyển tương đối dài (khoảng vài trăm km trở lại). Cụm pin này được sạc thông qua nguồn điện từ bên ngoài, vì thế nên mới có cái tên "Plug-in".
Nói tóm lại, các bạn có thể dễ dàng hình dung như vầy: bạn có một chiếc xe Plug-in Hybrid, nếu muốn dùng nó, bạn phải sạc đầy sẳn ở nhà, nếu nó... "hết pin" giữa đường, bạn phải ghé trạm sạc cố định ở trên đường để nạp thêm năng lượng (cái này ở các nước phát triển mới có), nếu nhắm thấy pin còn đủ thì bạn có thể trở về nhà mà không phải ghé vô mấy trạm sạc pin đó. Chính vì lý do bất tiện đó mà xe Plug-in Hybrid vẫn còn chưa được sử dụng một cách phổ biến, dù chính phủ nhiều nước đã hỗ trợ khá nhiều để người dân của họ chuyển qua sử dụng loại phương tiện này.
Những loại xe Plug-in Hybrid nổi tiếng mà có thể các bạn đã từng nghe nói đến như Nissan Leaf, Chevrolet Volt và đặc biệt gần đây có BMW i3 và nhất là Tesla Model S - mẫu xe chạy điện đạt tốc độ nhanh nhất ở thời điểm hiện tại (tốc độ tối đa 210km/h, tăng tốc 0-100km/h trong 4,2 giây).Chevrolet VoltTesla model S - mẫu xe Plug-in Hybrid nhanh nhất ở thời điểm hiện tạiTrên đây là tất cả những gì cơ bản và cụ thể nhất về xe Hybrid. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về phân khúc xe "xanh" này và nếu có điều kiện thì các bạn có thể lựa chọn cho mình một chiếc xe phù hợp nhất.Xin kết thúc bài viết tại đây, cảm ơn các bạn.
Đăng ký:
Bài đăng
(
Atom
)