Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Samsung đưa ra dự thảo ngừng kiện tụng về bằng sáng chế cơ bản tại Châu Âu trong 5 năm tới

Samsung_EU_kien_tung_bang_sang_che.

Liên minh Châu Âu mới đây đã kêu gọi các công ty, tổ chức và cá nhân cùng nhận xét về dự thảo do Samsung đệ trình nhằm giải quyết những vụ kiện về bằng sáng chế cơ bản (SEP) ở châu lục này. Trong bản dự thảo, Samsung nói họ sẽ ngừng sử dụng SEP để kiện các công ty khác trong vòng 5 năm tới. Hãng tin AP cho biết bản dự thảo được đưa ra hồi tháng trước sau khi các nhà thi hành luật Châu Âu cáo buộc Samsung cạnh tranh không lành mạnh với Apple và nhiều công ty khác bằng việc sử dụng SEP để tìm kiếm lệnh cấm bán sản phẩm đối thủ. EU từng đe dọa sẽ phạt Samsung 18,3 tỉ USD nếu tiếp tục hành vi của mình.

Cụ thể hơn, Samsung cho biết hãng sẽ "không yêu cầu cấm bán trong bất kì vụ án nào dựa trên các bằng sáng chế cơ bản, cả ở hiện tại và tương lai, có liên quan đến việc tích hợp các công nghệ dùng trong smartphone và tablet". Những công ty không muốn bị kiện sẽ phải tuân theo một "bộ khung" do Samsung đưa ra, bao gồm:
  • Giai đoạn thương thuyết sẽ kéo dài 12 tháng liên quan đến việc sử dụng SEP
  • Nếu các bên không đạt được thỏa thuận nào, tòa án hoặc một trọng tài bên thứ ba sẽ sử dụng các điều khoản của công ước FRAND (công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử) để đưa ra quyết định về việc cấp phép sử dụng bản quyền
  • Nếu các bên không thể đồng ý rằng nên nhờ trọng tài hay nhờ đến tòa án, các bên sẽ buộc phải chọn hướng trọng tài
Một ủy ban độc lập sẽ làm nhiệm vụ tư vấn cho Liên minh Châu Âu trong việc giám sát việc thực thi dự thảo của Samsung. Các tổ chức, cá nhân có quan tâm có thể gửi bình luận, nhận xét hoặc lời phản đối của mình về dự thảo này trong vòng 1 tháng tới. Sau đó, tùy tình hình mà Liên minh sẽ quyết định rằng dự thảo của Samsung sẽ chính thức có hiệu lực về mặt pháp lý hay không.