Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Google Q3/2013: doanh thu 14,98 tỉ USD, lợi nhuận 2,97 tỉ USD, Motorola tiếp tục lỗ

Google_Q3_2013.

Google mới đây đã đưa ra báo cáo tài chính cho quý 3/2013, theo đó hãng đã đạt được doanh thu 14,98 tỉ USD, tăng 19% so với cùng kì năm ngoái, và cao hơn so với con số dự đoán 14,8 tỉ USD của các nhà đầu tư phố Wall. Lợi nhuận ròng mà hãng ghi nhận là 2,97 tỉ USD, tăng 36% so với cùng kì một năm trước. Tuy nhiên mảng quảng cáo của Google đang có dấu hiệu đi xuống khi mà doanh thu từ mỗi cú nhấn chuột đã giảm 8% so với năm ngoái, còn trong quý trước thì hãng bị giảm 6%. Tổng số lượt nhấn được trả tiền trên các trang của Google lẫn website đối tác thì tăng 26% so với năm ngoái nên cũng phần nào bù đắp lại khoảng sụt giảm nói trên.

Theo Colin W. Gillis, một nhà phân tích công nghệ đến từ công ty BGC, tốc độ tăng trưởng của Google trong thời gian gần đây đang giảm. Hồi năm 2011, mức tăng trưởng hằng năm của hãng là 35%, còn trong những quý gần đây thì con số này giảm chỉ còn khoảng 20%. Ông nói sự phát triển chậm của mảng tìm kiếm và quảng cáo là một trong những lý do khiến Google đang đầu tư mạnh sang những lĩnh vực và sản phẩm mới có khả năng giúp công ty thu về nhiều tiền hơn trong thời gian tới.

Doanh thu của Motorola Mobility tiếp tục giảm, từ con số 1,7 tỉ USD hồi quý 2 năm ngoái xuống chỉ còn 1,14 tỉ USD trong năm nay. Bộ phận này vẫn tiếp tục lỗ 248 triệu USD, nhiều hơn 25% so với cùng kì năm ngoái. Khi được hỏi về sự sụt giảm này, Google nói rằng hãng vẫn còn đang trong giai đoạn đầu. Sự chấp nhận tích cực của người tiêu dùng đối với Moto X hiện là nguồn động viên cho Google. Hãng sẽ tiếp tục chú tâm đến việc xây dựng chiến lược tiếp thị và phân phối cho Motorola trong vài năm tới.

CEO Larry Page chia sẻ thêm tại cuộc họp cổ đông rằng smartwatch đang là một cơ hội lớn cho Google. Ông cũng có nhắc đến việc Android đang trở thành trái tim của Google và thiết bị Chromecast thì đang được bán rất chạy trên các cửa hàng bán lẻ. Lưu lượng truy cập YouTube từ các thiết bị di động hiện đang chiếm 40%, tăng mạnh so với mức 25% hồi năm 2012.