SkyCall - hệ thống sử dụng máy bay không người lái để hướng dẫn mọi
người đi quanh MIT
Các kỹ sư của bộ phận SENSEable City Lab thuộc học viện MIT vừa tạo ra một hệ thống mà họ gọi là SkyCall để giúp sinh viên tìm đường trong khuôn viên của trường. Hệ thống này bao gồm một máy bay không người lái có kết nối WiFi, GPS, cảm biến, có thể trả lời cuộc gọi… Khi một sinh viên có nhu cầu thì họ sử dụng ứng dụng trên điện thoại để gọi máy bay không người lái bay đến nơi họ đang đứng, và dẫn họ đến nơi cần đến, với một tốc độ bay chậm rãi, tương đương với tốc độ đi bộ của người đi sau nó.
Đây là một giải pháp mà SENSEable City Lab muốn mang lại cho các sinh viên hay khách tham quan đến một nơi phức tạp như học viện MIT. Hiện tại phiên bản mẫu của máy bay không người lái dẫn đường còn khá thô sơ, nó có một hệ thống tự động lái, camera, WiFi, định vị GPS và các cảm biến cho phép nó tự bay và quyết định điểm đến.
Khi một người vào trong khu vực có thể kết nối SkyCall, theo nhóm kỹ sư cho biết thì nó có thể lên đến vài dặm, họ có thể gọi chiếc máy bay không người lái thông qua ứng dụng SkyCall trên smartphone của họ. Tín hiệu GPS sẽ được truyền tới chiếc máy bay để hướng dẫn nó bay đến vị trí của người gọi trong khi vẫn tiếp tục chờ các hướng dẫn khác. Tiếp theo, người gọi sẽ nhập vào các mã hiệu được gán cho từng địa điểm trong khuôn viên MIT, và lúc này chiếc máy bay sẽ bay chậm rãi phía trước mặt người ra lệnh cho nó, ở khoảng cách chừng vài mét, để dẫn người đó đến địa điểm mong muốn.
Kết nối WiFi cho phép chiếc máy bay và người dùng có thể giao tiếp với nhau thông qua ứng dụng SkyCall. Người dùng có thể ra lệnh tạm dừng bay, cho nó đứng yên một chỗ, và bắt đầu lại hành trình khi cần. Chiếc máy bay có thể tự động dừng lại để chờ người nó đang dẫn đường nếu nó phát hiện họ bị tụt về phía sau và yêu cầu đi nhanh hơn. Đóng vai trò như là một hướng dẫn viên du lịch, chiếc máy bay còn có thể mô tả về các công trình trong khuôn viên MIT thông qua ứng dụng SkyCall.
Để tránh chướng ngại vật và các bức tường thì chiếc máy bay không người lái được trang bị những cảm biến sóng âm, tuy nhiên đôi khi nó vẫn cần đến sự trợ giúp của người dùng, như giúp nó mở cánh cửa. Hiện tại các kỹ sư cũng đang tìm kiếm các giải pháp tốt hơn để ngăn ngừa tình trạng va chạm giữa các thiết bị bay.
Các kỹ sư hy vọng là sẽ tìm được cách ứng dụng kệ thống SkyCall này rộng rãi hơn, trong các thành phố đông đúc, nhiều ngõ ngách. Xa hơn nữa thì SkyCall còn có thể được dùng để giám sát chất lượng không khí hay mật độ phấn hoa bay trong bầu khí quyển và nó có thể cung cấp số liệu theo thời gian thực cho người giám sát. Các kỹ sư của SENSEable City Lab cũng gợi ý về việc dùng các thiết bị bay không người lái với các cảm biến về môi trường để triển khai trong các công việc mang tính khẩn cấp. Ngoài ra thì họ cũng đang nghiên cứu về một mẫu thiết kế độc quyền cho hội chợ Expo 2015, để giúp khám phá khái niệm về đa dạng sinh học và các loại côn trùng xuất hiện trong những gian trưng bày lớn nhân tạo và các cấu trúc khác.