Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Hệ thống camera "nhìn xuyên" xe phía trước để tránh tai nạn khi vượt

see-through-system.

Khó khăn lớn nhất khi vượt xe khác trên đường đó là bạn không thể nhìn thấy phía trước xe đó có gì, có xe khác chạy ngược chiều không hay là có chướng ngại vật không? Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có thể nhìn thấy phía trước xe định vượt đó có gì, từ đó mới quyết định có qua mặt họ hay không. Hiện nay người ta đang thử nghiệm một hệ thống camera không dây cho phép chúng ta đạt được ước vọng đó. Hình ảnh phía trước của xe đằng trước sẽ được truyền thẳng tới kính chắn gió của xe phía sau thông qua một màn hình LCD trong suốt tích hợp.

Đây là dự án của Giáo sư Michel Ferreira và nhóm của ông tại trường đại học Porto (Bồ Đào Nha). Hệ thống gồm hai phần chính: camera đặt phía trước xe lớn và màn hình LCD trên kính chắn gió của xe phía sau. Khi xe sau chạy tới gần xe trước, hình ảnh phía trước xe sẽ được truyền trực tiếp đến màn hình LCD của lái xe để họ nhìn thấy con đường và quyết định có nên vượt mặt hay không.

Nhược điểm của hệ thống này là độ trễ của nó lên tới 200 milli-giây (0,2 giây), có thể bạn thấy con số này thấp nhưng theo tính toán của trang New Scientist thì nếu các xe đang chạy với vận tốc 90km/h, độ trễ truyền hình ảnh 0,2 giây thì xe ngoài thực tế sẽ gần hơn trên màn hình LCD tới 10 mét. Có nghĩa là những gì bạn thấy trên màn hình sẽ xa hơn so với xe ngoài thực tế, điều này rất nguy hiểm trong lúc vượt xe khác.