Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Tổng hợp Xperia Z Ultra: Giao lưu, hỏi đáp, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng

Tinhte_z ultra.

Mình mở topic này tổng hợp các vấn đề liên quan đến Xperia Z Ultra, từ kinh nghiệm sử dụng cho đến root, cook rom và các tùy chỉnh. Anh em dùng Z Ultra cùng thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về dòng phablet mới mẻ của SONY năm nay nhé. Vừa qua thì Sony VN cũng đã tung ra bản cập nhật firmware mới 14.1.G.2.25 cải tiến khá nhiều về hiệu năng cũng như mức độ tiêu thụ pin, mình sẽ cập nhật các thông tin này ở phía dưới bài viết.

Các Topic khác liên quan:
Đánh giá cá nhân sau một ngày sử dụng

Về hiệu năng khó sánh bằng , ở đây mình thấy tốc độ duyệt web đa nhiệm và khả năng chơi video full HD cùng tốc độ xử lý game đánh kinh ngạc và hầu như không thấy bị khựng.

Mình bắt đầu đi vào màn hình: Màn hình cho cảm giác tốt về phần màu sắc do ứng dụng công nghệ trilumios với mình chuyển từ dòng android Samsung qua SONY cảm thấy khá hài lòng ở khoản màn hình. Vì mình rất thích màu rực trên màn hình AMOLED khi qua ZU độ rực tương đương và có phần nhỉnh hơn ở những gam màu nóng, màu sắc độ tương phản thật tuyệt, màu đen gần đạt được như AMOLED của Samsung tuy không tuyệt đối nhưng không phải là một lớp bóng như trên Xperia Z (XZ) . Tiếc là màu trắng vẫn chưa được trắng lắm hơi vàng nhẹ . Nhưng góc nhìn khá tốt , tốt hơn rất nhiều gần như là trên cơ những em như (Xperia TX màn B và Xperia V góc nhìn rộng). Tóm lại tổng thể màn hình ZU mang đến trải nghiệm tuyệt vời khi xem phim và chơi game. Màn hinh ZU cần 1 thời gian hoàn thiện tính năng X-Reality và mang phần mềm Color balance từ Z lên khi đó màu trắng sẽ tốt hơn và với công nghệ mới X-Reality thì sẽ cải thiện rõ rệt với những thiết bị cũ dùng BE2 ( Bravia mobile engine 2 ). Chip xử lí hình ảnh X-Reality hứa hẹn mang tới không gian màu tốt trên ZU, chúng ta sẽ được cảm nhận sự thay đổi khi fw hoàn thiện.

Phần hiệu năng và thời lượng pin: Hiển nhiên rất tốt vì nó thuộc vào top cấu hình khủng long hiện nay. Với snapdragon 800 bạn không cần phải lo lắng về cấu hình có lỗi thời hay không vì với cấu hình hiện tại và kiểu dáng phablet to và lạ ZU vẫn chưa có đối thủ và sẽ ít bị lỗi thời . Thử nghiệm của mình là pin khá tốt screen on khoảng 4h, với thời lượng 3000mah gánh một màn hình fullHD 6.44" thì screen on như vậy là khá tốt (Mình thử nghiệm là bật liên tục Power save mod và không dùng tới Stamina) . Có thể nó sẽ tốt hơn khi dùng fw và kernel chính thức vào tháng 9 nhưng với hiện tại fw đã đáp ứng tốt . Có 1 điểm là đôi khi sẽ phát sinh trễ 1s. Trễ 1s nghĩa là khi bạn kéo thanh status bar xuống sẽ bị delay nhưng tình trạng ít khi bị sảy ra . Tóm lại độ mượt mà ZU đem lại với mình khoảng cách giữa Android và iOS thu hẹp gần như tương đồng.

Phần loa thoại: Ở những thiết bị chống nước gần đây thì SONY làm loa ngoài khá tệ với những người có thói quen nghe nhạc to rõ như HTC ONE thì dùng Z/ZR/ZU thì có lẽ sẽ không thích . Dù trên máy đã xuất hiện những mục cải tiến âm thanh mới như Dynamic normalizer, trong mục Clear audio + xuất hiện thêm mục Sound enhancements cho phép chỉnh vùng âm thanh, ví dụ bạn đang trong studio hoặc ở nơi đông người , sân vận động sẽ có từng mục lựa chọn riêng. Nhưng dù sao cũng chỉ cải thiện ở mức tương đối nếu nghe bằng loa ngoài trong phòng kín mới cảm nhận được cái hay của ZU, âm thanh nghe rất có độ trong , nghe rõ không bị bùng bùng như beats audio. Âm thanh tạo cảm giác dải âm thanh khá dài sâu. Có nhiều điểm tương đồng như trên con oppo5 trước đây mình dùng, phần này mình không phải dân hi-ends nhường lại cho bạn nào hiểu rộng review.

Phần camera: Camera máy vẫn có những phần mềm như trên những người anh Z/ZL/ZR trước nó. Theo mình nếu người dùng phổ thông thì có thể dùng super auto+ là chụp hình đã khá tốt rồi. Hình trên ZU ra khá tốt khi điều kiện ánh sáng thấp, mặc dù điểm trừ lớn nhất là không tích hợp flash rời trong khi những nhà sản xuất đang dùng flash kép hoặc đã và đang sử dụng chuẩn mới là flash xenon kèm một flash led nhưng với ZU không hiểu tại sao lại loại bỏ. Nhưng dù sao ở điều kiện ánh sáng yếu vẫn tốt với mình nếu tối quá thì mình thà không chụp chứ không bao giờ đánh flash vì làm da người rất dại màu. Mình là fan của SONY và Nikon nên với ZU mình thấy khá tốt một phần cũng là fan và một ưu điểm cải thiện hơn Z là không bị tím ảnh. So với Z thì cảm biến Exmor RS đã là một điểm nổi bật cùng người anh em nhưng màu sắc cân bằng trắng lại tốt hơn màu sắc ra khá thật và không bị tím ảnh .

Phần design và cảm giác trên tay: Ở em ZU mình rất đáng hoan nghênh sự thay đổi, và ZU mang đến sự hoàn hảo của ngôn ngữ thiết kế "Omni blance" ngôn ngữ của dòng cao cấp năm 2013 mà SONY hướng đến. Vẫn thiết kế như Z nhưng ZU bo tròn 4 góc tạo cảm giác thoải mái không cấn. Theo m thì Z đẹp hơn ở góc nhìn, nếu nhìn từng cạnh thì góc vuông sẽ có cảm giác đẹp hơn góc bo tròn. Nhưng dù sao ZU cũng đã hoàn thiện ở mức tốt nhất, viền bọc quanh máy rất chắc chắn do làm bằng kim loại khi bạn sử dụng trên tay sẽ rất thích và nó đỡ bám màu bẩn như viền nhựa trên Z trắng mình xài lúc trước. 2 viền trên và dưới hơi dày nhưng dù vậy nó sẽ đảm bảo trải nghiệm khi xoay ngang màn hình tốt hơn và đỡ bị bám vào màn hình khi chơi game. ZU thì không thể này cầm bằng 1 tay mà chỉ có thể sử dụng 1 tay cầm và 1 tay điều khiển, điểm dở ở giao diện ZU là chưa tối ưu những phần mềm sử dụng bằng 1 tay như trên Note 2, mình nghĩ SONY sẽ thay đổi trong khi tung fw chính thức . Theo mình thiết kế tổng thể là 7/10 so với người khó tính, không tuyệt đối là đẹp hưng là hoàn hảo ở mức chấp nhận . Mình đánh giá cao SONY hơn HTC là họ hoàn thiện sản phẩm tốt hơn và không có những chi tiết thừa làm mình khó chịu đại loại như khay sim HTC ONE là một sự coi thường người dùng của HTC thật lởm chởm và rỉ có cảm giác như kim loại thừa. Còn ZU thì vẫn như người anh Z xài khay nhựa và tháo ra một cách thoải mái.

Mình sẽ update về em nó nhiều hơn khi XDA bắt đầu hỗ trợ.

Đôi điều chia sẻ cùng anh em là không nên lột miếng dán zin để khỏi dở khóc dở cười nha!
miếng dán ultra z phải nói là như lớp gương rất dày.
tốt nhất là dán ngay sau khi mua máy !