Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

Nissan giới thiệu động cơ 3 xy-lanh mới dành cho ZEOD RC, dung tích 1.5L, công suất 400 mã lực

Nissan-ZEOD_RC_2014_800x600_wallpaper_03.

Nissan cùng với NISMO - đơn vị phát triển xe thể thao của hãng vừa mới ra mắt một động cơ rất đặc biệt dành cho mẫu xe đua chạy điện ZEOD RC để tham gia vào cuộc đua 24 Hours of Le Mans trong năm 2014 này. Cỗ máy này là mộtt động cơ 3 xy-lanh có dung tích 1.5L với công nghệ tăng áp Turbo cho công suất tối đa lên đến 400 mã lực - một con số khủng khiếp dành cho một động cơ cỡ nhỏ như thế này. Tuy nhiên, điều đáng kinh ngạc hơn chính là tổng trọng lượng của nó chỉ nặng có 40kg, tức là một người bình thường hoàn toàn có thể khiên nó lên một cách dễ dàng, và bạn sẽ thấy ông Shoichi Miyatani - tổng giám đốc của NISMO - chứng minh trong loạt hình dưới đây.

Động cơ này có tên mã là DIG-T R và bên cạnh công suất tối đa 400 mã lực thì cỗ máy 3 xy-lanh này còn sinh ra mô-men xoắn cực đại 380Nm - những con số mà hầu như chỉ có những động cơ V8 trên thị trường hiện nay mới có thể đạt được.


Với công suất tối đa 400 mã lực và trọng lượng 40kg, động cơ này có tỷ lệ là 9,9 mã lực/kg - cao hơn cả tỷ lệ của động cơ V6 1.6L mà đội Renault - Red Bull sử dụng trong mùa đua F1 2014. Trong mẫu xe ZEOD RC, chiếc động cơ cơ 3 xy-lanh này sẽ là một thành phần quan trọng trong hệ thống Plug-in Hybrid của chiếc xe. Nissan cho biết rằng người lái có thể chuyển đổi giữa 2 chế độ: chế độ sử dụng động cơ điện và chế độ sử dụng động cơ xăng, đồng thời bộ pin sẽ được sạc thông qua hệ thống tái tại năng lượng phanh. Sức mạnh từ cả hai động cơ này sẽ truyền tới 4 bánh xe Michelin thông qua hộp số 5 cấp.

Với mỗi giờ đua của ZEOD RC, Nissan nói rằng chiếc xe sẽ có khả năng hoàn thành 1 vòng đua Le Mans Circuit de la Sarthe sử dụng hoàn toàn năng lượng điện. Chính điều này đã biến ZEOD RC thành chiếc xe đua đầu tiên trong lịch sử có thể hoàn thành 1 vòng đua mà không tốn một giọt xăng nào.

Mẫu xe ZEOD RC sẽ trải qua nhiều bài test đặc biệt trong vòng 4 tháng tới trước khi ra mắt tại giải đua 24 Hours Le Mans năm nay diễn ra vào tháng sáu tới đây.

--//--
Hình ảnh Nissan ZEOD RC