Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Vodafone phát triển chiếc balo phát mạng di động dành cho các nhân viên cứu hộ trong vùng thiên tai

Balo_phat_mang_cua_vodafone.

Mới đây, bộ phận từ thiện của tập đoàn Vodafone đã chế tạo nên 1 chiếc ba lô mạng di động “The Instant Network Mini" có thể triển khai nhanh trong vòng 10 phút cho phép các nhân viên cứu hộ có thể thực hiện công việc của họ trong những khu vực gặp tai nạn.

Chiếc ba lô được mang theo như 1 món hành lý bình thường trên những chuyến bay thương mại. Instant Network Mini cho phép thực hiện cùng lúc 5 cuộc gọi trong bán kính 100 mét đồng thời có thể gởi tin nhắn văn bản cho hàng nghìn người.

Chiếc balo trên có cân nặng chỉ 10 kg, nhẹ hơn so với phiên bản trước cũng do Vodafone. Phiên bản ba lô cũng mang tên Instant Network có kích cỡ 4 chiếc vali và nặng gần 100 kg. Tuy nhiên, phiên bản cũ của hệ thống này có thể phát sóng trong phạm vi rộng lớn hơn, có thể lên tới gần 5 km.

Cả 2 phiên bản của chiếc ba lô đã được sử dụng tại Philippines trong thảm họa bão Hải Yến hồi tháng 11 năm ngoái. Theo báo của Vodafone thì tại đây, thiết bị đã chuyển tải hơn 1,4 triệu tin nhắn và 443.288 cuộc gọi trong vòng 29 ngày.

Chiếc ba lô được phát triển vởi bộ phận kinh doanh của Vodafone tại Tây Ban Nha cùng sự hợp tác của hãng công nghệ Huewei và tổ chức phi chính phủ về viễn thông Sans Frontières. Instant Network Mini có thể phát mạng di động 2G bằng cách dùng 1 trạm thu phát mạng GSM bên trong ba lô kết nối với hệ thống máy chủ thông qua vệ tinh.

Tuy không có tốc độ truyền tải nhanh để có thể duyệt web hay sử dụng các dịch vụ khác giống như mạng 3G hay 4G, nhưng mạng 2G vẫn hỗ trợ thực hiện tốt các cuộc gọi thoại và tin nhắn thông thường.

Andrew Dunnett, giám đốc của Vodafone Foundation cho biết: “Instant Network Mini của Vodafone Foundation là 1 thiết bị đơn giản và nhanh chóng triển khai và đặc biệt có nghĩa với công việc của các nhân viên cứu hộ.”

Theo WSJ