Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

NanoFlowcell tiết lộ mẫu concept Quant e-Sportlimousine dùng công nghệ pin sạc dòng tại GMS 2014

Quant-e-01.

Tại triển lãm xe hơi Geneva (GMS 2014) diễn ra vào tuần tới, NanoFlowcell - công ty có trụ sở chính tại Công quốc Liechtenstein sẽ giới thiệu một nguyên mẫu xe điện có tên gọi Quant e-Sportlimousine. Không chỉ là một mẫu concept với thiết kế bắt mắt, Quant e-Sportlimousine còn trình diễn một hệ thống lưu trữ năng lượng hoàn toàn mới.

NanoFlowcell AG là một công ty nghiên cứu và phát triển công nghệ vừa được thành lập vào năm ngoái. Công ty tập trung vào công nghệ truyền động và thử nghiệm kỹ thuật hóa phân tử và hóa học. Hiện tại thì NanoFlowcell vẫn chưa tiết lộ nhiều thông tin về mẫu concept nhưng cái tên "Quant" làm chúng ta nhớ đến mẫu xe cùng tên từng được Koenigsegg giới thiệu tại triển lãm Geneva năm 2009.

Quant.
Mẫu concept Quant của Koenigsegg tại Geneva 2009.

Koenigsegg Quant được phát triển dưới sự hợp tác giữa hãng xe Thụy Điển và công ty năng lượng NLV Solar (Thụy Sĩ). Trong đó, Nunzio La Vecchia (NLV) cũng chính là nhà sáng lập của NanoFlowcell. Mẫu xe này sử dụng một hệ thống kết hợp giữa pin mặt trời và công nghệ lưu trữ năng lượng FAES để cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện 512 mã lực.

Những gì NanoFlowcell nhấn mạnh là công nghệ pin sạc dòng (flow battery) điện hóa học được dùng trong hệ thống lưu trữ năng lượng của Quant e-Sportlimousine. Viện công nghệ MIT và đại học Havard đã từng thực hiện các nghiên cứu về pin sạc dòng và với Quant e-Sportlimousine, chúng ta sẽ có thể hiểu rõ hơn về cách công nghệ này hoạt động trên một phương tiện chạy điện.

Công nghệ pin sạc dòng hứa hẹn sẽ làm thay đổi ngành công nghiệp phương tiện chạy điện. Vào mùa hè năm ngoái, General Electric đã liên kết với phòng thí nghiệm Berkeley Lab để theo đuổi một dự án phát triển pin sạc dòng dùng nước với giá thành thấp hơn 75% so với pin EV truyền thống trong khi có thể mở rộng tầm hoạt động của phương tiện lên thêm 386 km. Nghiên cứu này là một phần của chương trình ARPA-E RANGE của Cục năng lượng Hoa Kỳ.

Quant-e-02.

Về mẫu concept của NanoFlowcell, Quant e-Sportlimousine là một phiên bản kéo dài của Koenigsegg Quant với chiều dài thân xe 5,25 m. Hình ảnh tiết lộ về đầu và đuôi xe cho thấy các điểm nhấn về thiết kế với mui xe 2 vòm (double-bubble), ốp viền bánh trước cong và lưới tản nhiệt lớn. Vì vậy, Quant e-Sportlimousine của NanoFlowcell dĩ nhiên sẽ sở hữu một số thay đổi về thiết kế so với phiên bản Quant năm 2009.

Ngoài ra, NanoFlowcell cũng rất nghiêm túc về kế hoạch phát triển hoàn thiện mẫu xe khi công bố hợp tác với Bosch Engineering hồi tuần qua. Nhà sáng lập La Vecchia cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ làm việc với đối tác phát triển hệ thống Bosch Engineering GmbH để thực hiện các bước phát triển tiếp theo và xây dựng hình ảnh quốc tế cho mẫu ce Quant e-Sportlimousine. Việc chuyển đổi một nguyên mẫu ban đầu với hệ thống truyền động của NanoFlowcell thành một phương tiện được sản xuất hàng luật có thể được sử dụng trên thế giới là một thử thách lớn. Chúng tôi chắc chắn rằng chúng tôi có thể xoay xở trước những thách thứ với đối tác giàu kinh nghiệm như Bosch Engineering."

Thông tin thêm về Quant e-Sportlimousine và công nghệ NanoFlowcell sẽ được công bố tại triển lãm Geneva Motor Show.

Theo: Gizmag
Nguồn: NanoFlowcell