Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Đánh giá nhanh USB 3.0 Apacer AH552 bản 128GB: ghi 80MB/s, đọc 180MB/s

cover

Hồi năm 2002, mình mua một chiếc USB dung lượng 128MB của Lexar với giá 450 ngàn đồng, với sức chứa của nó thời đó mình có thể lưu hàng ngàn file Word, Excel, chép mấy chục bài nhạc MP3 hoặc thoải mái chép phần mềm để chia sẻ cho bạn bè. Ngày nay với 450 ngàn chúng ta có thể mua một chiếc USB 32GB chuẩn 2.0 và trên thị trường đã có bán những sản phẩm dung lượng từ lớn hơn như 64GB cho đến 128GB và thậm chí là 512GB như chiếc Kingston HyperX Predator. Như vậy nếu so với một chiếc USB 128GB ví dụ như Apacer AH552 mà mình sẽ nói sau đây (chưa có giá bán cụ thể, bản 32GB có giá 55$), chỉ sau 10 năm thì người ta đã nâng được dung lượng của loại thiết bị lưu trữ này lên đến 1000 lần.

USB nhớ từ lâu đã trở thành một thiết bị lưu trữ di động rất phổ biến với chúng ta, như đã nói lúc nãy, trên thị trường bây giờ đã có bán những sản phẩm có dung lượng rất lớn, lên tới 64GB hoặc 128GB, 256GB và 512GB. Song song với dung lượng cao thì chúng cũng phải sử dụng chuẩn giao tiếp USB 3.0 để có băng thông nhanh hơn thế hệ 2.0 cũ, nhằm giúp việc sao chép dữ liệu tốn ít thời gian hơn. USB 3.0 được Intel giới thiệu năm 2008, nhưng phải tới 2011 thì những sản phẩm ứng dụng chuẩn này mới bắt đầu ra mắt thị trường.


Lúc đó tốc độ ghi của những sản phẩm như USB chỉ đạt khoảng 30MB-40MB/s và ổ cứng thì đạt tầm 60MB/giây, so với tốc độ ghi tối đa mà USB 2.0 đạt được là khoảng 20MB/giây. Hiện nay, khi 3.0 đã phổ biến hơn với sự hậu thuẫn chip quản lý từ Intel thì tốc độ cũng đã tăng lên rất đáng kể. Điển hình là chúng ta có USB 512 tốc độ ghi đạt gần 200MB/giây như Kingston Predator, nhờ việc ghép 8 chip NAND 64GB lại với nhau. Với Apacer AH552 bản 128GB mà mình đang dùng thử, dù dùng chuẩn USB 3.0 nhưng nó có kích thước nhỏ hơn và thông số cũng kém hơn nhiều, do đó tốc độ đọc và ghi thấp hơn là điều dễ hiểu. Thử chép một file phim HD dung lượng 5,15GB vô USB này, tốc độ ghi đo được là trung bình 80MB/giây tức mất 62s để hoàn tất và khi đọc thì đạt gần 180MB/giây, một kết quả không hề tệ chút nào.

Ngoài ra, Apacer cũng chép kèm cho AH552 phần mềm nén file nhằm giúp chúng ta tiết kiệm không gian lưu trữ của USB, để có thể lưu trữ được nhiều hơn với 128GB có sẵn. Tuy nhiên theo thử nghiệm, phần mềm chỉ nén giảm dung lượng được một số ít file chứ hầu như không có tác dụng với những tập tin như zip, ảnh RAW, firmware điện thoại...

ah552_ace
Phần mềm ACE đi kèm để nén file gần như không có tác dụng

Kết quả thử tốc độ của USB 3.0 Apacer AH552 và so sánh với Sandisk Extreme 64GB:


ZOTAC ra mắt bo mạch chủ mini-ITX nhỏ gọn hỗ trợ CPU Intel Haswell, tích hợp Wi-Fi, kết nối đa dạng

ZOTAC_H87-ITX_mainboard_haswell_500px

Hãng ZOTAC mới đây đã ra mắt bo mạch theo chuẩn mini-ITX (17 x 17 cm) hỗ trợ chipset Intel H87 để dùng với các CPU Core i thế hệ thứ 4 (Haswell). Mainboard này có đến 4 cổng SATA 6Gbps, một cổng mSATA để gắn thêm SSD và người dùng có thể thiếp lập cho chúng chạy RAID 0, 1, 0+1 hoặc 5. Nó còn sở hữu hai khe RAM DDR3 DIMM với dung lượng tối đa 16GB, một khe PCI Express x16, sáu cổng USB 3.0, sáu cổng USB 2.0, hai cổng Gigabit Ethernet. Không thể không kể đến các cổng xuất hình ảnh phổ biến như HDMI, DVI, DisplayPort. ZOTAC đã tích hợp sẵn lên bo kết nối Wi-Fi n và Bluetooth. Nhà sản xuất cho biết họ sẽ bán kèm bốn sợi cáp SATA, một miếng che mặt sau bo mạch, một apdater DVI ra VGA và một sợi cáp nguồn 4 chấu ATX. Hiện chưa có giá và ngày bán ra của minboard này.




Rò rỉ thêm nhiều ảnh báo chí và thực tế của Xperia i1 Honami, có phím chụp ảnh riêng

Xperia_Honami_i1_Sony_500px

Tiếp nối hai tấm ảnh của chiếc Sony Xperia i1 với tên mã Honami, hôm nay chúng ta lại tiếp tục được thấy thêm nhiều ảnh báo chí cũng như ảnh thực tế của mẫu điện thoại này. Trong số các ảnh đó vừa xuất hiện Xperia i1 bản quốc tế, vừa có bản dành cho nhà mạng NTT DoCoMo ở Nhật. Chúng ta có thể thấy rằng ở cạnh trái của máy có nút nguồn với thiết kế tròn giống các mẫu Xperia 2013, nút tăng giảm âm lượng và đặc biệt có thêm nút chụp ảnh. Đã lâu rồi Sony mới lại mạng phím này lên điện thoại của mình, gợi ý Honami sẽ là một chiếc smartphone chú trọng đến khả năng chụp hình. Máy khá vuông vức, tương tự như người anh Xperia Z/ZL. Tin rò rỉ trước đây còn cho biết thêm rằng Xperia i1 Honami sẽ được trang bị cảm biến định dạng 1/1,6" 20 megapixel và bộ xử lí hình ảnh Sony BIONZ mạnh mẽ.

Ảnh báo chí


Ảnh thực tế



[Hỏi Tinh Tế] Vì sao bạn chọn HTC One

htc_one_tinhte_hoitinhte

Chiếc điện thoại cap cấp nhất của HTC năm nay, HTC One được thay đổi rất nhiều từ kiểu dáng, nguyên vật liệu chế tạo cho đến giao diện bên trong. HTC One thành công hơn rất nhiều so với các điện thoại cao cấp của HTC các năm trước. Mời anh em đã dùng HTC One hoặc sẽ mua chia sẻ với mọi người về lý do thích hay không thích HTC One. Xin cảm ơn.

Mình chọn HTC One thay vì Z hay S4 vì:
1 - Sense 5 quá tuyệt
2 - Ngoại hình đẹp
3 - Camera ngon
4 - Máy làm bằng nhôm chắc chắn
5 - Màn hình đẹp nhất hiện nay
6 - pin trâu

Tuy nhiên mình không thích One ở:
1 - Cái viền nhựa xung quanh mềm quá
2 - Nút menu chiếm một phần màn hình khi mở các ứng dụng như Facebook hay Tinh Tế. Mình phải khắc phục bằng Rom khác.
3 - logo beat phía sau dễ trầy. May mà có dán da Khacten.com

Đánh giá Suzuki Viva 115 Fi: xe số phổ thông ít hao xăng

cover

Sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường, mới đây dòng xe số Viva đã chính thức được Suzuki hồi sinh với những cải tiến mới về động cơ, máy móc và thay đổi hoàn toàn về thiết kế bên ngoài. Giờ đây Viva không còn dáng vẻ cứng cáp, phần trước xe mạnh mẽ và phần đuôi xe bầu bầu mà Viva mới, phiên bản 115cc Fi đã được làm lại thon gọn và nhẹ nhàng hơn, phù hợp với cả đối tượng sử dụng là nam và nữ. Ngoài ra, nếu tính về giá bán thì Viva 115 Fi cũng rẻ hơn những người anh em mười mấy năm tuổi của mình là Viva và Viva R nhiều lần, nếu tính theo mức trượt giá của năm 2000 so với hiện tại 2013. Giờ đây phiên bản dùng bánh căm (nan hoa) có giá 21 triệu và bản bánh mâm đúc giá 22,5 triệu đồng. Vậy thì Viva 115 Fi mới có giúp Suzuki hồi sinh một huyền thoại vắng bóng một thời hay không, đặc biệt là khi chiếc xe này được quảng cáo là "siêu tiết kiệm xăng"?

Thiết kế tổng thể

Như đã nói ở trên, Viva 115 Fi đã được thay đổi hoàn toàn về thiết kế bên ngoài, nếu như Viva và Viva R ngày xưa phù hợp với nam giới hơn, thì hiện nay phiên bản 115 Fi đã được làm lại với kiểu dáng của một chiếc xe số phổ thông, phù hợp với cả nam và nữ và nhiều lứa tuổi hơn, từ sinh viên đến nhân viên văn phòng đều có thể phù hợp với kiểu dáng của xe (chiều cao yên xe là 760mm). Nhìn chung thì thiết kế của xe không nổi bật, phảng phất đâu đó phần đèn chiếu sáng, ngực xe của Axelo, phần thân và đuôi xe của X-Bike 125 và .... 110.

Điểm ưng ý nhất của mình với thiết kế của Viva 115 Fi là yên xe, nó to bè và khá bằng phẳng, ôm trọn mông của người cầm lái, do đó sẽ đỡ mệt hơn nếu ngồi lâu. Tuy nhiên mút đệm của yên còn hơi cứng, nếu có thể làm thêm mút cho êm hơn thì sẽ rất tuyệt.

Mức độ hao xăng

Có lẽ khả năng tiêu thụ nhiên liệu của Viva 115 Fi là vấn đề nóng nhất và có lẽ cũng nhận được nhiều "gạch đá" nhất khi nói về chiếc xe này. Theo thông tin rò rỉ trước đó, xe chỉ được lắp ráp trong nước còn phụ tùng, linh kiện thì có tới 90% được nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia - 2 quốc gia có nền công nghiệp sản xuất xe máy rất phát triển. Thêm nữa, Suzuki cho biết động cơ của Viva 115 Fi được ứng dụng công nghệ LEaP giúp nó giảm được tới 43% tiêu hao nhiên liệu so với các dòng xe khác của họ. Vì vậy tuy không công bố con số cụ thể nhưng sau một số thử nghiệm thực tế, cụ thể là của tạp chí Autocar VN cho biết xe chạy được tới 100 km/lít xăng, tức là một lít xăng thì xe sẽ chạy được gần gấp đôi quãng đường so với những chiếc xe số phổ thông khác, trừ Jupiter Fi của Yamaha, một kết quả cực kì ấn tượng.

Với cá nhân mình, sau khi cầm lái xe 3 ngày và cố gắng đi được quãng đường nhiều nhất có thể. Ban đầu mình lấy xe với tình trạng đầy bình xăng (dung tích lý thuyết là 3,7 lít), mình đi khoảng 220km sau đó đổ thêm 1 lít xăng thì kim báo chỉ xăng ở mức 1/2 bình (giả sử lúc này còn 1,5 lít trong bình). Như vậy tạm tính thì quãng đường đi được là 220km tiêu của xe hơn 3 lít xăng, tương đương với mức 70km/lít xăng. Một con số tuy không quá ân tượng nhưng cho thấy xe cũng đã rất tiết kiệm xăng.

Cảm giác lái

Nếu như Viva 115 Fi được trang bị động cơ LEaP rất tiết kiệm xăng thì bù lại xe không có tính năng "cân bằng động cơ" (Engine Balancer) như một số mẫu xe khác của Suzuki là X-Bike 125, một tiện ích giúp máy xe êm và ít rung hơn khi hoạt động, dĩ nhiên đây là một tính năng ít nhiều mang tính marketing và người dùng chúng ta cũng không mấy ai để ý. Khi chạy, Viva cho cảm giác lái khá ổn, máy mạnh và tiếng pô êm chứ không ồn ào. Một điểm mình khá ưng ý ở dòng xe này là gia tốc khá tốt, Suzuki đã phần nào khắc phục được hiện tượng ì máy khi chạy chậm, ví dụ khi chạy ở tốc độ khoảng 30km/h nhưng để số 3 và kéo mạnh ga thì xe vẫn tăng tốc khá nhanh.

Trong một thử nghiệm thực tế của đội thử xe Suzuki mà mình có tham gia (với vai trò khán giả) thì khi đọ tốc độ giữa Viva 115 Fi và Axelo bản côn tay. Viva đều thắng Axelo ở 2 bài thử là khởi động, tức tăng tốc từ 0, và bài về đích, tức đọ tốc độ tối đa. Viva vượt Axelo khoảng 1 thân xe khi chạy hết tốc độ có thể khi vừa kéo hết ga, lúc này theo người lái thì đồng hồ xe nhỉnh hơn 100km/giờ một tí. Và đặc biệt là chiếc Axelo tham gia đã độ vài món đồ chơi ví dụ như tăng áp bugi.

Hộp số 4 cấp của xe cũng có bước số khá dài, với số 2 chúng ta có thể chạy ổn định ở tốc độ 40km/h và nếu điều khiển tốt tay ga thì xe hoàn toàn có thể chạy trong thành phố với số 2 và 3, thậm chí không cần dùng tới số 4. Như đã nói ở trên, Viva 115 Fi phù hợp cho cả nam và nữ, mà đối với phái nữ chạy xe số thì thường có thói quen lười trả số khi dừng xe, nhất là với những người mang giày cao gót, nên chủ yếu là dùng số 2-3-4. Do đó, mình cũng có thử dừng xe và thử chạy với số 2 và thấy khá ổn, máy không bị quá ghì và tăng tốc tốt. Tuy nhiên việc làm này không được khuyên dùng vì sẽ mau làm giảm tuổi thọ máy xe.

viva_fi (8)

Đèn chiếu sáng

Phần nhiều các xe số không mạnh ở khoảng đèn chiếu sáng, bởi hầu hết chúng đều sử dụng điện máy chứ không phải điện bình, do đó đèn chỉ sáng mạnh khi kéo ga. Viva 115 Fi cũng vậy, đèn xe chỉ tạm đủ xài vì ánh sáng không ăn đường nhiều. Ngoài ra, mặc định độ chiếu của đèn cốt (chiếu gần) cũng hơi cao hơn bình thường, bạn nên chỉnh thấp xuống một tí cho đèn chiếu trực tiếp xuống mặt đường. Trong ảnh thì đèn cốt chiếu tới trước trong khoảng 8-10 mét, vì vậy đèn pha sẽ chiếu cao quá đầu người, gây chói mắt cho người đi ngược chiều.

viva_115_cos_pha

Kết luận

Viva mới được xếp tầm trung trong các xe hiện nay của Suzuki Việt Nam, với giá bán khá cạnh tranh với các đối thủ còn lại, dĩ nhiên giá xe ở nước ta vẫn cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực bởi chính giá quản lý giá của nhà nước. Tuy xe Viva 115 Fi không có thiết kế bên ngoài nổi bật, dễ hòa lẫn với các xe khác nhưng nó sở hữu những chỉ số ấn tượng như tiết kiệm xăng, tăng tốc tốt và ổn định. Hi vọng chiếc xe này sẽ đủ sức bền để tiếp nối huyền thoại Viva từng vang bóng một thời.


Rò rỉ ảnh vỏ ngoài bằng nhựa của iPhone giá rẻ và hình phác thảo của iPad 5

iPhone_gia_re_Case

Mới đây hình ảnh về bộ vỏ ngoài của chiếc iPhone giá rẻ đã xuất hiện trên trang WeiPhone. Nhìn vào hai tấm hình trên, chúng ta có thể thấy rằng thiết bị này làm bằng nhựa và có màu xanh, ở mặt sau là lỗ đặt camera và đèn flash LED. Các chân tiếp xúc và ốc để gắn linh kiện ít nhiều giống với iPhone 5 hiện nay. Xét tổng quan, hai ảnh này khá khớp với một số tin đồn về iPhone giá rẻ mà chúng ta từng nghe như: vỏ được làm bằng nhựa để giảm giá thành, có nhiều tùy chọn màu khác nhau để thu hút người dùng tầm trung. Hồi tháng 4 một bức ảnh của iPhone giá rẻ màu trắng cũng đã lộ diện với nhiều chi tiết giống các hình rò rỉ ngày hôm nay.

Về cấu hình của iPhone giá rẻ, một số tin đồn trước đây nói rằng máy sẽ chạy chip xử lý A5, camera sau có độ phân giải 5MP, màn hình 3,5", Retina, "iPhone giá rẻ" nhiều khả năng sẽ được bán ra với 4 màu cơ bản là đỏ, đen, trắng, vàng và xanh dương. Về thời gian ra mắt, dự đoán Apple sẽ chính thức giới thiệu dòng iPhone với giá bình dân hơn tại một sự kiện diễn ra vào ngày 15/10, giá bán sẽ rơi vào khoảng 300$.

Cũng trong dịp này, trang NoWhereElse đã đăng tải một số ảnh phác thảo rò rỉ về chiếc iPad 5 được lấy từ "một công ty chế tác có mối quan hệ mật thiết với Apple". Giống với những tin tức mà chúng ta từng nghe, iPad 5 sẽ có thiết kế tương tự như iPad Mini. Máy sở hữu độ mỏng 7,9mm, mỏng hơn đáng kể so với con số 9,4mm của iPad 4 và chỉ kém một chút so với mức 7,2mm của iPad Mini. Kích thước dài x rộng của máy vào khoảng 232 x 178.5 mm, gọn hơn so với cỡ 241.3 x 185.8mm trên iPad 4. Dự kiến iPad 5 sẽ được ra mắt vào giữa tháng 9 hoặc cuối tháng 10.

iPad-5-Schema-Spec
Ảnh này cho thấy độ mỏng 7,9mm của iPad 5

iPad-5-Schema
Một tầm "toàn cảnh" hơn iPad-5-vs-iPad-4-vs-iPad-Mini
Ảnh so sánh với iPad 4 và iPad mini, ảnh này do NoWhereElse ghép lại từ thiết kế sẵn có của iPad 4 và iPad với ảnh rò rỉ bên trên