Sau một thời gian Vespa 946 được nhập về nhà máy Piaggio ở tỉnh Vĩnh Phúc và ra mắt người dùng ở Hà Nội, vừa qua công ty này cũng đã đưa chiếc xe vô miền Nam để ra mắt khách hàng TP. HCM trong một sự kiện nhỏ. Như chúng ta đã biết, khoảng giữa tháng 6 vừa qua thì Vespa 946 đã được nhập về Việt Nam, và theo thông tin của Piaggio VN thì chúng ta là thị trường thứ 2 trên thế giới sau Ý ra mắt chiếc xe này. 946, tên đầy đủ là Vespa 946 Ricordo Italiano được định giá bán lẻ là 340 triệu đồng, tức rẻ hơn hơn mức 21.000$ (hơn 440 triệu) mà chúng ta từng nghe đồn.
Như vậy giá bán của Vespa 946 ở Việt Nam tương đương 16.000$, cao hơn giá chính thức ở Ý 4400$ do phải cộng thêm thuế nhập khẩu và các chi phí khác. Chiếc xe này chỉ được Piaggio sản xuất 2 màu là đen và trắng, tất cả đều được lắp ráp bằng tay và sản xuất đến hết năm 2013, qua năm 2014 thì xe sẽ được đổi mẫu khác để đảm bảo sự độc đáo của dòng xe này qua mỗi năm khác nhau. Piaggio VN cũng có nói là ở nước ta chỉ được phân phối tối đa 100 xe mà thôi. Hiện tại họ chỉ nhận đặt hàng đến giữa tháng 8/2013 và giao xe trong tháng 10-11/2013. Vespa 946 là dòng xe kỉ niệm năm Piaggio thành lập Vespa, công ty con chuyên sản xuất xe scooter, 1946.
Trong đợt nhập Vespa 946 vừa rồi thì Piaggio Việt Nam đã đưa đủ cả 2 mẫu đen và trắng về VN, trong đó bản màu đen đang ở ngoài Bắc, còn bản màu trắng sẽ được đưa đi ra mắt người dùng ở các tỉnh miền Nam. Nếu muốn xem xe ở TP. HCM thì bạn có thể ghé show room của Piaggio Topcom nằm ở 133 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận từ ngày 2-8/8/2013 hoặc liên hệ số điện thoại 0908 109111.
Về động cơ, cung cấp sức mạnh cho Vespa 946 là xy lanh đơn, phun xăng điện tử, 3 van, dung tích 125cc và làm mát bằng không khí. Động cơ này được Piaggio giới thiệu năm 2012 với đặc điểm là có những thành phần ma sát thấp, sử dụng cấu trúc gồm 2 van nạp, 1 van xả giúp nâng cao hiệu suất hoạt động đồng thời giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe. So với động cơ cũ, công suất cực đại của động cơ mới này tăng khoảng 7,1%, ở mức 11,4 mã lực tại tốc độ tua máy 8250 vòng/phút và mô-men xoắn cũng tăng 10,4%, ở mức 10,7 Nm tại 6500 vòng/phút.
Vespa 946 cũng được trang bị những công nghệ và tiện ích mới nhất của Piaggio, ví dụ như khóa từ chống trộm loại mới, khung sườn mới, tay lái bọc da, thắng ABS... Đặc biệt nhất là phần mềm đi kèm giúp smartphone kết nối với xe để theo dõi những thông tin như áp suất vỏ lốp, tiêu thụ nhiên liệu, ODO... Tuy nhiên xe vẫn có 2 nhược điểm rất lớn đó là khi mở yên xe phải rút chìa khóa và không có cốp chứa đồ, bạn không thể để thứ gì dưới yên xe trừ một tờ giấy mỏng.
Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013
Hình ảnh Vespa 946 ở Sài Gòn, giá bán 340 triệu đồng
[Xe độ] Nissan 370Z Black Bullet - viên đạn màu đen của Senner Tuning
Hãng độ xe có trụ sở tại Ingelheim, nước Đức, Senner Tuning, vừa mới tiết lộ dự án mới nhất của hãng dựa trên chiếc xe thể thao đường phố nổi tiếng Nissan 370Z với tên gọi là Black Bullet (Viên đạn màu đen). Senner Tuning là cái tên quen thuộc với các thương hiệu như Audi hay BMW, nhưng Nissan cũng là một sản phẩm ưa thích của họ.
Senner Tuning đã tạo ra sự thay đổi về diện mạo cho Nissan 370Z 2013 bằng cách thêm vào các chi tiết làm từ sợi các-bon lên thân xe. Các biểu tượng Black Fairlady Z được gắn ở mũi xe, đuôi xe và cả 2 bên hông cửa. Bên trong, dàn âm thanh Audiotyme đến Altdorf được sử dụng để mang đến trải nghiệm âm thanh mới cho hành khách.
Với những thay đổi ở hệ thống xả khí và nạp khí, các kỹ sư của Senner Tuning đã giúp tăng sức mạnh của Nissan 370Z từ 330 mã lực lên 368 mã lực và tăng mô men xoắn từ 366 Nm lên 406 Nm. Các chi tiết khác như động cơ hay hộp số vẫn được giữ nguyên, theo đó Nissan 370Z Black Bullet vẫn chạy trên động cơ V6 3.7L.
Bên cạnh một lớp sơn màu đen phủ toàn thân xe, Senner còn trang bị cho Nissan 370Z Black Bullet bộ la-zăng hợp kim nhôm 20" Varianza T1S và chúng được sơn màu đen để phù hợp với tông màu chung của xe. Nhưng các kỹ sư cũng khéo léo tạo ra sự tương phản bằng cách mạ viền la-zăng với một lớp crôm sáng bóng. Xe được trang bị bộ lốp Continental Sport Contact 5P, kích cỡ 245/30R20 và 295/25R20.
Hệ thống treo của xe có thể tuỳ chỉnh độ cao để phù hợp với từng chế độ vận hành. Đặc biệt, tài xế có thể điều chỉnh độ cao của trục sau để tạo ra dáng chúi mũi khi cần, nhằm tăng độ bám đường khi chạy ở tốc độ cao. Nhìn tổng thể, Nissan 370Z Black Bullet vẫn là một chiếc xe đường phố đặc trưng, nhưng nó hầm hố hơn nhiều so với phiên bản tiêu chuẩn, đặc biệt là với màu đen mạnh mẽ.
Đánh giá Đậu Lém 1 - ứng dụng học Toán lớp 1 vui vẻ trên iPad
Hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục không phải là một điều gì đó quá mới mẻ. KHông chỉ giới hạn ở nhà trường, giờ đây các sản phẩm công nghệ dành cho mục đích này cũng đã nhắm đến đối tượng cá nhân, các bậc phụ huynh muốn con mình vừa tiếp cận được với công nghệ mới, vừa có cơ hội tiếp xúc kiến thức theo một cách vui vẻ, sinh động. PhamThuyNhan Productions là một trong số những cái tên được biết đến nhiều trong ngành phần mềm giáo dục tại Việt Nam chúng ta, và mới đây họ đã ra mắt một sản phẩm mới dành cho iPad mang tên Đậu Lém 1. Đây là app học Toán với với cách tiếp cận khá mới lạ, đó là thông qua hành trình phiêu lưu của một hạt đậu được nhân hóa với những trò chơi và câu đố khác nhau.
Tải về ứng dụng Đậu Lém 1 dành cho iPad. Khi tải về, bạn có thể chơi được chương đầu tiên (trong game gọi là "con đường") miễn phí, để chơi tiếp ba chương còn lại thì bạn có thể mua bản quyền thông qua hình thức in-app purchase với giá 3,99$, tức khoảng 84.000 đồng. Ngoài Đậu Lém 1, phần mềm còn có phiên bản tương ứng với chương trình lớp của các khối lớp 2, 3, 4, 5. Đậu Lém 2 đang chờ iTunes đánh giá và sắp có trên App Store, Đậu Lém 3 thì đang kiểm tra và dự kiến có mặt trong khoảng 2 tuần tới. Đậu Lém 4 dự kiến xuất hiện trong khoảng một tháng nữa, còn Đậu Lém 5 thì đang trong giai đoạn xây dựng.
Nhân vật chính trong ứng dụng này là một hạt đậu được vẽ dưới dạng một cậu bé nhỏ con và có ngoại hình dễ thương có tên Đậu Lém. Nhân vật này sẽ rời khỏi nhà để đi đến nhiều nơi khác nhau, và thông qua đó học hỏi những điều mới lạ liên quan đến các con số, phép tính, hình khối,… phù hợp với kiến thức Toán mà học sinh lớp 1 sẽ được tiếp cận.
Cuộc phiêu lưu của Đậu Lém có thể được xem như một phim hoạt hình, trong đó các bé có thể tương tác với những đối tượng được nhúng trong app. Việc điều khiển dễ dàng và trực quan nhờ các biểu tượng lớn và dễ hiểu. Trên đường đi, bé sẽ phải điều khiển cho Đậu Lém sao cho chỉ được ăn những trái màu đỏ và vàng, còn nếu ăn trái màu xanh thì "máu" sẽ bị giảm xuống và thua cuộc.
Ở mỗi "con đường" (chặn chơi, tương ứng với một chương trong sách Toán 1), các bé sẽ được tiếp cận với những kiến thức cơ bản cho đến nâng cao. Chẳng hạn, ở những đoạn đầu của con đường thứ nhất, các nhân vật trong trò chơi sẽ lần lượt giới thiệu những hình khối đơn giản như tam giác, hình tròn, trình ra những con số 1, 2, 3, 4, cách đọc, cách viết… Đi kèm theo việc hiển thị số, một số hoạt cảnh sẽ diễn ra để giúp việc tiếp thu của các bé được dễ dàng. Việc giới thiệu kiến thức xảy ra một cách tự nhiên vì đó là đoạn hội thoại giữa Đậu Lém với các nhân vật, từ đó giúp việc tiếp thu kiến thức của các em được vui và không gượng ép.
Ngay sau khi kiến thức được giới thiệu sẽ là các phần chơi áp dụng. Cũng lấy ví dụ bên trên, sau khi đã tiếp cận với các con số cơ bản sẽ là những trò giải đố nhỏ để áp dụng ngay, ví dụ như sắp xếp số theo thứ tự từ bé đến lớn, ghép số tương ứng với số lượng đối tượng có trong một hình ảnh nào đó. Người chơi sẽ phải giải hết được những trò này để có thể tiếp tục hành trình của mình. Mình thích nhất là việc các trò đố được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó và không hề gây cảm giác nhàm chán. Thậm chí một số trò được pha trộn với nhau đòi hỏi trẻ phải giải quyết nhiều vấn đề cùng lúc, ví dụ như phải vừa chọn số vừa sắp xếp các viên bi. Chính việc này sẽ giúp các em nhỏ làm quen với những thao tác cơ bản để sử dụng các thiết bị điện tử hiện đại, ví dụ như chạm, kéo thả, rê ngón tay...
Ngoài nhân vật chính là Đậu Lém, trong app này còn xuất hiện một số nhân vật phụ khác có nhiệm vụ hướng dẫn người chơi, ví dụ một chú bướm chuyên cung cấp thông tin và hỗ trợ, một chú giun đất làm bạn với Đậu Lém, ngoài ra còn có những chú sóc giúp giảng giải về một điều, một kiến thức nào đó nên trò chơi cũng khá vui, sinh động. Trong app Đậu Lém 1 có tất cả 4 chặn chơi và trong quá trình di chuyển, bé sẽ bắt gặp được nhiều nhân vật hơn nữa. Cuối mỗi chặn, người chơi sẽ tìm được một mảnh ghép để mở cửa vào hang động bí mật. Việc này giúp trẻ có hứng thú hơn khi vừa học vừa chơi, vừa có một mong muốn để giải được bí mật cuối cùng của ứng dụng.
Nhìn chung đây là một ứng dụng vui và tốt. Cốt truyện lạ, hấp dẫn, cách giới thiệu và giúp trẻ tiếp cận với kiến thức rất tốt, không khô khan, lại thêm giọng nói tiếng Việt khá chuẩn, dễ nghe. Nếu có con nhỏ hoặc em nhỏ thì Đậu Lém 1 sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc dạy trẻ những thứ cơ bản nhất của Toán, đồng thời cho bé làm quen với công nghệ thông tin ngay từ những ngày đầu bắt đầu đi học. Có một điểm mình chưa hài lòng ở Đậu Lém 1 đó là hình ảnh trong lúc chơi chưa được tối ưu hóa cho màn hình Retina của iPad nên nhìn nó không đẹp như đoạn giới thiệu ở đầu app. Ngoài ra, nhạc nền cũng hơi chán, nhóm tác giả có thể lồng vào nhiều bài nhạc thiếu nhi vui vẻ để giúp trải nghiệm của người dùng tốt hơn, và chắc chắn trẻ em nghe những bài nhạc đó cũng sẽ có hứng thú sử dụng app hơn. Mong chờ những thay đổi này trong các bản cập nhật kế tiếp của Đậu Lém 1.
Lộ ảnh vẽ Galaxy Note III: có phím cứng camera, flash Xenon, chip tám nhân
Tấm ảnh rò rỉ được cho là chụp lại từ trong sách hướng dẫn sử dụng của Galaxy Note III cho thấy máy có nút chụp hình bằng phím cứng và flash Xenon, hai điều khá hiếm thấy trên các dòng máy của Samsung. Ngoài ra máy còn được trang bị chip tám nhân giống S4, 2GB RAM và màn hình 5,7" Super AMOLED độ phân giải Full HD.
Hình vẽ cho thấy hình dáng Note III không hề thay đổi so với đa số những máy Samsung gần đây, với một phím Home cứng và có thể có các phím cảm ứng ở hai bên, ngoài ra máy còn có phím chụp hình riêng biệt ở cạnh phải và đèn flash Xenon, thứ mà ngay cả chiếc S4 cũng không có. Flash Xenon cho chất lượng ảnh trong tối đẹp hơn hẳn so với flash LED thông thường bởi nó cho ánh sáng mạnh hơn nhưng lại không đánh mất nhiều chi tiết của bức ảnh. Note II và S4 không có flash Xenon và trên thị trường cũng không có nhiều máy có, một số máy gần đây được trang bị Xenon gồm có Lumia 1020, Lumia 928 và Nokia 808. Flash Xenon tuy cho ảnh tối sáng hơn nhưng có nhược điểm là không thể dùng để quay phim được vì nó không sáng liên tục giống flash LED.
Ngoài ra tấm hình còn đăng tải một số thông tin cấu hình của Note III như chip Exynos Octa tám nhân giống như S4 (hoặc dùng chip Snapdragon 800 ở một số thị trường khác), 2GB RAM, camera 13MP, màn hình 5,7" Super AMOLED Full-HD và chạy trên Android Jelly Bean, chưa biết cụ thể là bản 4.2 hay 4.3.Theo Slashgear, Simonlyradar
Sanyo, LG, Panasonic thừa nhận việc "làm giá" pin laptop và linh kiện ô tô, bị phạt hơn 57 triệu USD
Panasonic và công ty con Sanyo mới đây đã đồng ý với cáo buộc làm giá pin laptop và một số linh kiện khác dùng trong ô tô. Theo Bộ tư pháp Mỹ, Sanyo sẽ phải chi 10,7 triệu USD vì vai trò của mình trong việc sản xuất các cell pin dùng trong máy tính xách tay ở nhiều nơi trên toàn thế giới. LG Chemistry, công ty chuyên về hóa học và pin trực thuộc LG, cũng bị phạt 1,056 triệu USD với cáo buộc tương tự như Sanyo. Panasonic thì phải trả 45,8 triệu USD vì làm giá các bộ chuyển mạch, cảm biến góc lái, bộ chấn lưu của ô tô bán cho Hondo, Nissan, Toyota, Mazda ở Mỹ và cả ở các nước khác. Như vậy, tổng tiền phạt mà ba công ty sẽ phải nộp vào ngân sách Mỹ là hơn 57,5 triệu USD.
Bộ tư pháp nói rằng Sanyo và LG đã bắt đầu việc làm giá cell pin từ tháng 4/2007 đến tháng 9/2008 và đây chỉ mới là hai công ty đầu tiên bị phạt. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục điều tra thêm những hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong ngành công nghiệp sản xuất cell pin Li-ion dạng tròn.
Pin sạc Li-ion hiện đang được dùng rất phổ biến trong các thiết bị điện tử. Ở điện thoại di động, máy tính bảng và laptop mỏng nhẹ thì pin được làm nên từ các cell phẳng hoặc có hình lăng trụ. Còn với laptop có pin gỡ ra được thì hầu hết đều dùng cell tròn, chính là loại mà Sanyo và LG bị cáo buộc làm giá. Hai công ty này, cùng với các đồng phạm, đã ấn định giá pin cung cấp cho khách hàng thông qua những cuộc gặp gỡ. Bộ tư pháp Mỹ cho biết thêm rằng các bị đơn đã thu thập và trao đổi thông tin vì mục đích giám sát cũng như ép buộc khách hàng phải đồng ý với mức giá do họ đưa ra. Sanyo và LG cũng đã có những động thái nhằm che dấu hành vi phạm tội của mình.Nguồn: PCWorld, Bộ tư pháp Mỹ
Xuất hiện hình ảnh Hasselblad Stellar: dựa trên Sony RX100, 6 tùy chọn báng cầm tay, giá 1600-3200$
Trang Photo Rumors mới đây đã cho đăng tải một số hình ảnh của chiếc máy compact Hasselblad Stellar chưa được giới thiệu. Thiết bị này lấy hình dáng và cấu hình của Sony Cyber-Shot RX100 nhưng được bổ sung thêm một báng cầm tay với nhiều lựa chọn chất liệu. Hasselblad cũng đã tinh chỉnh lại vỏ ngoài của thiết bị một chút, giống hệt như những gì hàng từng làm với chiếc máy ảnh không gương lật Lunar (dựa trên Sony NEX-7). Stellar được cho là sẽ chính thức xuất hiện vào ngày 26/7 tới đây với giá kì vọng nằm trong khoảng 1600$ đến 3200$ tùy vào vật liệu mà người dùng lựa chọn, đắt gấp 2,5 đến 5 lần so với RX100 của Sony. Có ít nhất là 6 tùy chọn và bạn có thể xem chúng ở loạt ảnh bên dưới.Tùy chọn báng cầm tay làm bằng sợi carbonBáng này thì làm từ gỗ PadoukĐây là gỗ Olive (cây ô-liu)Còn ảnh này là báng cầm tay lằm bằng gỗ MahoganyChưa hết, đây là gỗ WengeVà đây là gỗ Walnut (của cây hạt óc chó)Nguồn: Photo Rumors
Lộ diện ảnh báo chí của Nexus 7 mới: hai camera, loa kép, Asus sản xuất, dung lượng 16/32GB
Anh chàng evleaks mới đây đã cho đăng tải hình ảnh báo chí của chiếc Nexus 7 thế hệ mới. Điểm mới đáng chú ý trên thiết bị này đó là nó đã có cả camera trước lẫn sau, trong khi Nexus 7 đời đầu chỉ có máy ảnh trước mà thôi. Chữ Nexus được in dọc chứ không còn theo phương ngang, mặt lưng cũng không còn hoạt tiết chấm tròn như trước. Logo Asus ở cạnh dưới của mặt sau cho biết rằng máy vẫn được sản xuất bởi hãng điện tử Đài Loan này, giống với người tiền nhiệm của mình. "Nexus 7 II" còn sở hữu loa kép, một sự cải tiến so với thế hệ trước. Những thông tin nói trên giống với đoạn video và loạt ảnh thực tế về máy bị rò rỉ ít hôm trước. evleaks tiết lộ thêm là người dùng sẽ được lựa chọn hai mức dung lượng bộ nhớ trong: 16GB và 32GB, giá từ 229$. Nexus 7 II được kì vọng sẽ ra mắt tại một sự kiện diễn ra vào thứ Tư tuần này, đi kèm theo đó sẽ là sự có mặt của Android 4.3.
Một lỗ hổng bảo mật trong 750 triệu SIM có thể bị lợi dụng để chiếm quyền kiểm soát điện thoại
Tờ New York Times cho biết rằng một nhà nghiên cứu bảo mật mới đây đã phát hiện ra lỗ hổng trong chế độ mã hóa của một số SIM di động có thể bị lợi dụng bởi hacker để chiếm quyền kiểm soát điện thoại. Lỗ hổng này có liên quan đến những chiếc SIM sử dụng thuật toán DES (Data Encryption Standard) để mã hóa thông tin - đây là một chuẩn cũ đã bị loại bỏ bởi một số nhà sản xuất nhưng hiện vẫn có hàng trăm triệu thẻ SIM đang được sử dụng nằm trong tầm ảnh hưởng.
Karsten Nohl, nhà sáng lập hãng bảo mật Security Research Labs ở Đức, đã khám phá ra rằng việc gửi một tin nhắn giả mạo nhà mạng đến điện thoại có thể kích hoạt chế độ trả lời tự động của 25% số SIM DES. Tin nhắn do điện thoại tự trả lời lại sẽ chứa khóa bảo mật 56-bit của SIM, và một khi đã có khóa này trong tay, Nohl có thể gửi virus ngược trở lại SIM chỉ bằng tin nhắn. Virus nói trên sẽ cho phép hacker can thiệp vào dữ liệu của người dùng, đọc tin nhắn, thậm chí là thực hiện một số giao dịch với nhà mạng. Nohl nói toàn bộ quy trình có thể được thực hiện trong chỉ 2 phút bằng cách sử dụng một chiếc PC bình thường.
Trong hai năm qua, Nohl đã kiểm nghiệm phương pháp của mình trên 1000 thẻ SIM ở Mỹ và Châu Âu. DES hiện đang có mặt trên khoảng 3 tỉ chiếc SIM trên toàn cầu, và theo ước tính của anh thì 750 triệu SIM là có khả năng bị tấn công bằng lỗ hổng nói trên. Những nhà mạng sử dụng kĩ thuật DES-triple (tăng gấp ba lần việc mã hóa so với DES) thì không bị ảnh hưởng. Những SIM nào được tích hợp chế độ mã hóa AES (Advanced Encryption Standard) để dùng thay cho DES cũng an toàn.
Hiện lỗi đã được thông báo đến Hiệp hội GSM cũng như những công ty có trách nhiệm phát triển hệ thống hạ tầng mạng GSM. Hiệp hội này cũng đã thông báo cho những nhà sản xuất SIM và những công ty khác có liên quan để họ phân tích và tìm ra biện pháp khắc phục. Vào ngày 1/8 tới đây Nohl dự tính sẽ tiết lộ về phương thức tấn công của mình ở hội nghị bảo mật Black Hat.Nguồn: New York Times
Trang web dành cho lập trình viên của Apple bị xâm nhập, ngừng hoạt động để kiểm tra và củng cố
Trang web dành cho lập trình viên của Apple đã không sử dụng được kể từ thứ 5 tuần trước với thông báo "đang bảo trì". Tuy nhiên, hãng vừa gửi email cho biết rằng sự việc này có liên quan đến "một kẻ xâm nhập" đã cố gắng truy cập vào thông tin cá nhân của những nhà phát triển có đăng kí với Apple. Trong bức thư, Apple ghi là "các thông tin nhạy cảm đã được mã hóa và không thể bị truy cập", tuy nhiên hãng vẫn cảnh báo rằng tên, địa chỉ email và địa chỉ gửi thư của một số lập trình viên có thể bị lộ diện. Trước đó, một số lập trình viên nói trên Twitter rằng họ nhận được yêu cầu thiết lập lại mật khẩu từ Apple nên họ đã nghi ngờ rằng việc trang web Apple Developer tạm ngưng hoạt động là có liên quan đến vấn đề bảo mật. Hiện Apple đang cho kiểm tra và củng cố toàn bộ website để tránh tình trạng tương tự diễn ra trong tương lai. Hãng sẽ "sớm" đưa trang web trở lại hoạt động.
Thông báo của Apple:Nguồn: The Verge
Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013
Liệu Surface RT có mắc phải những sai lầm mà Microsoft từng làm với Zune?
Hồi tháng 6 năm ngoái, Microsoft bắt đầu tiết lộ về một "đợt giới thiệu lớn" và sau đó một thời gian ngắn thì chiếc tablet đầu tiên của hãng ra đời: Surface RT. Lúc đó, cả thế giới công nghệ rất phấn khích vì gã khổng lồ phần mềm Microsoft cuối cùng cũng có được một phần cứng đủ hấp dẫn có khả năng cạnh tranh trực tiếp với chiếc iPad, lại tận dụng thêm được lợi thế từ các phụ kiện bàn phím mới lạ. 12 tháng sau đó, Microsoft đã giảm giá Surface RT đi 30% so với ban đầu, và cũng chính mẫu máy tính bảng này đã làm công ty lỗ 900 triệu USD vì "điều chỉnh lượng tồn kho". Với Microsoft, những phần cứng lớn của hãng, trừ Xbox, hầu như đều gặp khó khăn trong việc thu hút người tiêu dùng, điển hình như máy nghe nhạc Zune, điện thoại Kin, và bây giờ là Surface RT. Liệu thiết bị này có sớm đi vào con đường thất bại giống như Zune hay không?
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của các phần cứng Microsoft đó là hãng không có được một thông điệp rõ ràng gửi đến người tiêu dùng. Zune được thiết kế để đối đầu trực diện với iPod của Apple, tuy nhiên nó chỉ được phân phối hạn chế ở Mỹ, và chưa bao giờ nhận đủ nỗ lực từ hãng sản xuất để có thể cạnh tranh với đối thủ. Những hoạt động tiếp thị cho Zune cũng thế, rất mờ mịt và thường gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Nếu bạn là người chưa bao giờ nghe nói đến Zune, một đoạn video quảng cáo (bên dưới) với chú kangaroo nhảy nhảy và một vài con sứa thật sự không giúp được gì. Trong khi đoạn clip của Apple gây ấn tượng từ cách chọn nhân vật, cách chọn hình ảnh cho đến sự xuất hiện của chiếc iPod.
Và Microsoft lại đang lặp lại cùng sai lầm đó với Surface RT. Ở những ngày đầu, chiếc tablet này được Microsoft gọi là Surface with Windows RT. Ngoài việc phải cật lực giải thích cho người tiêu dùng biết Windows RT là gì, Surface với Windows RT là gì, hãng còn làm người ta rối bởi hành động đặt môi trường desktop truyền thống vào trong Surface RT, vốn không để làm gì nhiều ngoại trừ việc chạy bộ Office và một số ít app khác. Microsoft đã không tận dụng được toàn bộ lợi thế từ "con bò tạo ra tiền" (cash cow) của mình, đó là Windows.
Microsoft còn có những kế hoạch marketing rất khó hiểu. Một loạt những đoạn quảng cáo ngoài đường phố tại Mỹ đã xuất hiện lâu trước khi sản phẩm được chính thức bán ra, tuy nhiên Microsoft lại chẳng hề đề cập đến giá và ngày lên kệ của máy. Có thể thấy rõ rằng Microsoft đang muốn tạo ra sự phấn khích với người dùng, nhưng ý kiến về những đoạn quảng cáo cho Surface RT lại rất khác nhau chứ không hoàn toàn tích cực. Brian Hall, quản lí trưởng của nhóm Surface tại Microsoft, đã thừa nhận với trang The Verge rằng "những vòng đầu hơi bị phân tán". Ông nói: "Người ta đang thật sự rất hứng thú về Surface, nhiều người nghĩ rằng những đoạn quảng cáo đó thật là tuyệt... nhưng cũng cùng lúc đó, nhiều người, trong đó có cả fan của Surface, muốn biết vì sao Surface lại tốt ở mức độ tính năng".
Thay vì giải thích lợi thế, ứng dụng của một chiếc tablet Surface hoặc cho phát sóng đoạn quảng cáo khá "ngầu", Microsoft lại chọn phong cách quảng cáo lồng những màn trình diễn, nhảy múa. Nó tập trung diễn tả đến khả năng của Touch Cover và nói về tiếng click khi phụ kiện này được gắn vào Surface thông qua kết nối nam châm. Hiện phụ kiện này vẫn còn được bán tại các cửa hàng có kinh doanh Surface, và sau đó nó cũng có mặt trong hầu hết những quảng cáo về chiếc tablet này. Nhưng còn lợi ích mà sản phẩm mang lại thì sao? Người dùng thất rất ít ứng dụng thực tế của Surface trong đời sống, làm thế nào nó giúp cuộc sống được dễ dàng hơn, thuận tiện hơn? Microsoft nói quá ít về chuyện này.
Ngoài ra, chính sách giá của Surface cũng là một nguyên nhân khiến mẫu tablet này không thành công như mong đợi ban đầu. Microsoft chọn giải pháp định giá cho thiết bị của mình là 499$ cho chiếc Surface RT 32GB, 599$ nếu chọn thêm Touch Cover. Mức giá của bộ Surface RT + Touch Cover bằng với chiếc iPad 32GB, tuy nhiên iPad có thương hiệu cực mạnh, có màn hình "Retina" độ phân giải cao hơn nhiều so với Surface RT và có kho ứng dụng khổng lồ với hơn 300.000 app.
Thực tế thì Surface RT là một chiếc tablet có thời gian dùng pin tốt, và Touch Cover cũng rất phù hợp nếu bạn cần phải nhập liệu một thứ gì đó trong lúc di chuyển. Nó không phải là laptop mà là một chiếc tablet với tính năng bàn phím thêm vào. Những bài review trên khắp thế giới đã đánh giá rất cao chất lượng phần cứng của Surface RT. Microsoft đã chọn chất liệu làm máy tốt và chất lượng hoàn thiện cũng tuyệt vời, máy cứng cáp, đẹp, tuy nhiên phần mềm lại là thứ kéo Surface RT lùi lại. Windows RT, phiên bản Windows 8 dành cho các máy tính chạy vi xử lí nhân ARM, ở thời gian đầu chạy không ngon và trơn tru trên Surface RT. Những ứng dụng có sẵn thì lại thiếu đi những gì mà người dùng kì vọng ở một chiếc máy tính bảng hiện đại. Microsoft đã cải thiện những điều đó bằng hàng loạt bản update ra mắt trong các tháng sau đó, tuy nhiên số lượng ứng dụng ít và phần mềm chưa thật sự tốt đã khiến phần cứng của Microsoft không thể tỏa sáng.
Mặc dù vậy, Microsoft vẫn nghĩ rằng hãng đã sẵn sàng đối đầu với iPad. Quản lí Hall nói rằng "bởi vì iPad có mức độ nhận diện thương hiệu quá mạnh và họ (Apple) cũng hiểu rõ thị trường tablet, điều quan trọng mà chúng tôi cần làm đó là so sánh nó (Surface RT) với iPad". Cách đây ít lâu Microsoft đã cho lên sóng một đoạn quảng cáo mới để so sánh trực diện hai sản phẩm nói trên. Microsoft sử dụng ý tưởng về một chiếc "tablet có hiệu suất làm việc cao" để quảng bá cho sản phẩm của mình và hãng cũng muốn giải thích với khách hàng về điều đó. "Nếu mọi người chỉ nhìn vào thị trường tablet thông qua lăng kính của iPad, chuyện đó chắn chắn sẽ làm chúng tôi lâm vào tình cảnh khó khăn. Đối với chúng tôi, chúng tôi cần nhiều người dùng Surface hơn nữa để họ có thể cùng nhau giải thích những lợi ích của máy".
Sau đợt giảm giá 30% vừa rồi, Microsoft hiện đã có lợi thế về mặt giá, và nó cũng phần nào giải thích được sự khác biệt giữa Surface RT và iPad. Khoản lỗ 900 triệu USD thì cho thấy rằng Microsoft vẫn còn hàng triệu chiếc Surface RT cần phải bán.
Một trong những thất bại với Zune đó là việc nó chỉ được bán ra ở mức độ hạn chế và kênh phân phối cũng chưa rộng. Microsoft phải đối mặt với cùng rắc rối này vào thời điểm Surface RT ra mắt. Lúc đầu, máy chỉ được bán online hoặc thông qua số lượng nhỏ cửa hàng của Microsoft ở Mỹ. Sau đó vài tháng, công ty bắt đầu khắc phục vấn đề này bằng cách đưa sản phẩm của mình đến nhiều cửa hàng bán lẻ, đồng thời tiến ra thị trường. Tuy nhiên từ đầu người ta đã không biết rằng làm thế nào họ có thể thử hoặc mua chiếc Surface, trong khi Apple có hệ thống cửa hàng mạnh, có nhiều nhà bán lẻ sẵn sàng đặt iPad để người dùng đến và trải nghiệm trước khi quyết định chi tiền.
Có thể thấy rõ rằng Microsoft đã phạm một số sai lầm ở đây. Hãng quá tự tin vào phần cứng, sử dụng một chiến dịch marketing lạ lùng, và sự thiếu hụt nơi bán là những điểm sai đó. Người dùng biết, Microsoft cũng biết rằng họ phải làm quyết liệt hơn nữa, nhưng cũng đồng thời phải cân bằng lợi ích với các hãng sản xuất tablet chạy Windows khác. Nếu không, Microsoft sẽ mất đi một bộ phận cực kì quan trọng trong hệ sinh thái của mình, và làm tổn thương những đối tác muốn kinh doanh máy tính bảng Windows 8.
Khi Surface Pro ra đời, nhờ có Windows 8 bản đầy đủ mà người dùng ít bị rối hơn khi nghĩ về thương hiệu Surface. Nó hỗ trợ hàng triệu app, cả app mới lẫn những app siêu xưa cũ, máy chạy nhanh và nó mở ra khái niệm về cảm ứng một cách kịp thời. Windows 8 là một hệ điều hành lai giữa cái cũ và cái mới, và đây không phải là chuyện xấu. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một nhà sản xuất nào, kể cả Microsoft, có khả năng kết hợp thành công khả năng của một chiếc PC vào thân hình của tablet và giúp nó hoạt động tốt dù có đang ở chế độ nào đi chăng nữa. Trong thời gian tới, với Windows 8.1 mang trong mình nhiều cải tiến, thì điều này mới có thể xảy ra.
Microsoft hiện cần phải tập trung vào Surface Pro và điều chỉnh sản phẩm của mình cho đến khi nào ứng dụng theo phong cách Modern UI sẵn sàng để làm việc và sẵn sàng để chơi, để giải trí. Công ty đã tiêu tốn nhiều năm vào Zune và vẫn không thành công. Ý tưởng về một chiếc tablet lai có thể được dùng để làm việc lẫn để chơi của Microsoft có thể sẽ gây nên một cú hit trên thị trường, nhưng hiện tại hãng đang phạm một số sai lầm cố hữu trong việc thuyết phục khách hàng mua thiết bị của mình. Nếu Microsoft muốn thành công, hãng sẽ phải xem xét kĩ những sai lầm của mình, nếu không thì Surface sẽ sớm trở thành một chiếc Zune 2.0 và bị khai tử.Nguồn: The Verge
Đăng ký:
Bài đăng
(
Atom
)