Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Đánh giá Đậu Lém 1 - ứng dụng học Toán lớp 1 vui vẻ trên iPad

Dau_Lem_1_app_500px

Hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục không phải là một điều gì đó quá mới mẻ. KHông chỉ giới hạn ở nhà trường, giờ đây các sản phẩm công nghệ dành cho mục đích này cũng đã nhắm đến đối tượng cá nhân, các bậc phụ huynh muốn con mình vừa tiếp cận được với công nghệ mới, vừa có cơ hội tiếp xúc kiến thức theo một cách vui vẻ, sinh động. PhamThuyNhan Productions là một trong số những cái tên được biết đến nhiều trong ngành phần mềm giáo dục tại Việt Nam chúng ta, và mới đây họ đã ra mắt một sản phẩm mới dành cho iPad mang tên Đậu Lém 1. Đây là app học Toán với với cách tiếp cận khá mới lạ, đó là thông qua hành trình phiêu lưu của một hạt đậu được nhân hóa với những trò chơi và câu đố khác nhau.

Tải về ứng dụng Đậu Lém 1 dành cho iPad. Khi tải về, bạn có thể chơi được chương đầu tiên (trong game gọi là "con đường") miễn phí, để chơi tiếp ba chương còn lại thì bạn có thể mua bản quyền thông qua hình thức in-app purchase với giá 3,99$, tức khoảng 84.000 đồng. Ngoài Đậu Lém 1, phần mềm còn có phiên bản tương ứng với chương trình lớp của các khối lớp 2, 3, 4, 5. Đậu Lém 2 đang chờ iTunes đánh giá và sắp có trên App Store, Đậu Lém 3 thì đang kiểm tra và dự kiến có mặt trong khoảng 2 tuần tới. Đậu Lém 4 dự kiến xuất hiện trong khoảng một tháng nữa, còn Đậu Lém 5 thì đang trong giai đoạn xây dựng.

Nhân vật chính trong ứng dụng này là một hạt đậu được vẽ dưới dạng một cậu bé nhỏ con và có ngoại hình dễ thương có tên Đậu Lém. Nhân vật này sẽ rời khỏi nhà để đi đến nhiều nơi khác nhau, và thông qua đó học hỏi những điều mới lạ liên quan đến các con số, phép tính, hình khối,… phù hợp với kiến thức Toán mà học sinh lớp 1 sẽ được tiếp cận.

Danh_gia_Dau_Lem_app_5

Cuộc phiêu lưu của Đậu Lém có thể được xem như một phim hoạt hình, trong đó các bé có thể tương tác với những đối tượng được nhúng trong app. Việc điều khiển dễ dàng và trực quan nhờ các biểu tượng lớn và dễ hiểu. Trên đường đi, bé sẽ phải điều khiển cho Đậu Lém sao cho chỉ được ăn những trái màu đỏ và vàng, còn nếu ăn trái màu xanh thì "máu" sẽ bị giảm xuống và thua cuộc.

Ở mỗi "con đường" (chặn chơi, tương ứng với một chương trong sách Toán 1), các bé sẽ được tiếp cận với những kiến thức cơ bản cho đến nâng cao. Chẳng hạn, ở những đoạn đầu của con đường thứ nhất, các nhân vật trong trò chơi sẽ lần lượt giới thiệu những hình khối đơn giản như tam giác, hình tròn, trình ra những con số 1, 2, 3, 4, cách đọc, cách viết… Đi kèm theo việc hiển thị số, một số hoạt cảnh sẽ diễn ra để giúp việc tiếp thu của các bé được dễ dàng. Việc giới thiệu kiến thức xảy ra một cách tự nhiên vì đó là đoạn hội thoại giữa Đậu Lém với các nhân vật, từ đó giúp việc tiếp thu kiến thức của các em được vui và không gượng ép.

Danh_gia_Dau_Lem_app_2

Ngay sau khi kiến thức được giới thiệu sẽ là các phần chơi áp dụng. Cũng lấy ví dụ bên trên, sau khi đã tiếp cận với các con số cơ bản sẽ là những trò giải đố nhỏ để áp dụng ngay, ví dụ như sắp xếp số theo thứ tự từ bé đến lớn, ghép số tương ứng với số lượng đối tượng có trong một hình ảnh nào đó. Người chơi sẽ phải giải hết được những trò này để có thể tiếp tục hành trình của mình. Mình thích nhất là việc các trò đố được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó và không hề gây cảm giác nhàm chán. Thậm chí một số trò được pha trộn với nhau đòi hỏi trẻ phải giải quyết nhiều vấn đề cùng lúc, ví dụ như phải vừa chọn số vừa sắp xếp các viên bi. Chính việc này sẽ giúp các em nhỏ làm quen với những thao tác cơ bản để sử dụng các thiết bị điện tử hiện đại, ví dụ như chạm, kéo thả, rê ngón tay...

Danh_gia_Dau_Lem_app_6

Ngoài nhân vật chính là Đậu Lém, trong app này còn xuất hiện một số nhân vật phụ khác có nhiệm vụ hướng dẫn người chơi, ví dụ một chú bướm chuyên cung cấp thông tin và hỗ trợ, một chú giun đất làm bạn với Đậu Lém, ngoài ra còn có những chú sóc giúp giảng giải về một điều, một kiến thức nào đó nên trò chơi cũng khá vui, sinh động. Trong app Đậu Lém 1 có tất cả 4 chặn chơi và trong quá trình di chuyển, bé sẽ bắt gặp được nhiều nhân vật hơn nữa. Cuối mỗi chặn, người chơi sẽ tìm được một mảnh ghép để mở cửa vào hang động bí mật. Việc này giúp trẻ có hứng thú hơn khi vừa học vừa chơi, vừa có một mong muốn để giải được bí mật cuối cùng của ứng dụng.

Nhìn chung đây là một ứng dụng vui và tốt. Cốt truyện lạ, hấp dẫn, cách giới thiệu và giúp trẻ tiếp cận với kiến thức rất tốt, không khô khan, lại thêm giọng nói tiếng Việt khá chuẩn, dễ nghe. Nếu có con nhỏ hoặc em nhỏ thì Đậu Lém 1 sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc dạy trẻ những thứ cơ bản nhất của Toán, đồng thời cho bé làm quen với công nghệ thông tin ngay từ những ngày đầu bắt đầu đi học. Có một điểm mình chưa hài lòng ở Đậu Lém 1 đó là hình ảnh trong lúc chơi chưa được tối ưu hóa cho màn hình Retina của iPad nên nhìn nó không đẹp như đoạn giới thiệu ở đầu app. Ngoài ra, nhạc nền cũng hơi chán, nhóm tác giả có thể lồng vào nhiều bài nhạc thiếu nhi vui vẻ để giúp trải nghiệm của người dùng tốt hơn, và chắc chắn trẻ em nghe những bài nhạc đó cũng sẽ có hứng thú sử dụng app hơn. Mong chờ những thay đổi này trong các bản cập nhật kế tiếp của Đậu Lém 1.