Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Dell làm mới XPS 13, XPS 15 với BXL Haswell, thêm tuỳ chọn độ phân giải cao cho XPS 15

tinhte_Dell_XPS_13_15_.

Dell vừa có một đợt nâng cấp máy tính cho dòng XPS gồm hai sản phẩm quen thuộc là XPS 13 và XPS 15. Chúng ta đã quen thuộc với XPS 13 khi một năm trước Dell đã nâng cấp XPS 13 thế hệ đầu tiên lên Ivy Bridge. Sang đến thế hệ thứ 3 thì hãng tiếp tục nâng cấp bộ xử lý lên Core i thế hệ thứ 4 (Haswell), đồng thời giữ nguyên độ phân giải màn hình Full HD 1920 x 1080 pixel. Trong khi đó, phiên bản XPS 15 được phát hành cũng hoạt động với nền tảng Haswell nhưng có tuỳ chọn màn hình IGZO lên đến độ phân giải 3200 x 1800 pixel đem lại chất lượng hiển thị tốt hơn và không gian làm việc rộng rãi hơn cho người dùng.

XPS 13 là mẫu Ultrabook có thiết kế vỏ nhôm ở mặt trước và mặt dưới với sợi carbon. Máy sở hữu màn hình 13,3" độ phân giải 1920 x 1080 pixel với lớp kính cường lực Gorilla Glass NBT. Nền tảng Intel Haswell mới sẽ bao gồm 3 dòng CPU Core i3/i5/i7, card đồ hoạ Intel HD 4400, thời gian dùng pin hứa hẹn lên đến 10 tiếng (lý thuyết). Giá khởi điểm của dòng máy này sẽ từ 999 USD cho phần cứng tối thiểu.

Trong khi đó, XPS 15 không chỉ được cập nhập với nền tảng phần cứng Haswell mà sẽ có tuỳ chọn màn hình cảm ứng độ phân giải 3200 x 1800 pixel với công nghệ IGZO, đem đến mật độ điểm ảnh 235 ppi rất cao. Cỗ máy này sẽ có tuỳ chọn card đồ hoạ rời thế hệ mới của Nvidia, ổ cứng hỗ trợ lên đến 1 TB cùng ổ cứng SSD 32GB đi kèm. Giá khởi điểm cho dòng máy XPS 15 là 1500 USD chưa bao gồm tuỳ chọn màn hình độ phân giải cao nhất.

Dell XPS 13 sẽ có mặt trên thị trường từ tháng 11/2013, trong khi XPS 15 sẽ có mặt sớm ngay giữa tháng 10/2013.




HP giới thiệu loạt máy tính xách tay EliteBook và ProBook mới dành cho doanh nghiệp

hp_elitebook_850_500px.
HP mới đây đã ra mắt hàng loạt chiếc máy tính xách tay mới dành cho doanh nghiệp, 2 trong số đó là Ultrabook. Bắt đầu với dòng EliteBook, chúng ta có ba model: EliteBook 820 màn hình 12", 840 Ultrabook màn hình 14" và 850 Ultrabook màn hình 15". Giống với những thế hệ trước của EliteBook, các sản phẩm mới ngày hôm nay có thể chống va đập theo chuẩn MIL-SPEC-810G của quân đội, tuy nhiên chúng được thiết kế mỏng hơn 40% và nhẹ hơn 28%. HP cũng trang bị cho các máy EliteBook mới nắp máy bằng nhôm phủ bốn lớp sơn để hạn chế trầy, còn khung máy bằng ma-giê. Phần chiếu để tay cũng được làm từ nhôm. Cả ba mẫu máy nói trên đều hỗ trợ bàn phím có đèn nền với lớp hoàn thiện đặc biệt để tránh bị hao mòn.

EliteBook 820, 840 và 850 đều có thời lượng pin tối đa lên đến 12 giờ. Tất cả đều sử dụng vi xử lí Intel Core i thế hệ thế 4, tùy chọn SSD, HDD hoặc ổ lai SSHD. Các doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn kết nối 4G LTE cho máy. Rêng người dùng mẫu 840 14" thì có thể mua thêm một viên pin để tăng thời lượng pin lên thành 33 giờ và nâng cấp thêm màn hình cảm ứng, trong khi hai model kia không có. Các tính năng thân thiện với môi trường doanh nghiệp như CPU hỗ trợ ảo hóa, tính năng quản trị từ xa, bảo mật, mã hóa, công nghệ HP Sure Start giúp phục hồi máy khi bạn tấn công vào BIOS/boot sector... đều có đủ. Toàn bộ mặt sau của dòng EliteBook vẫn có thể mở ra giống như những thế hệ tiền nhiệm để tiện cho việc thay thế linh kiện. Giá của EliteBook 820 sẽ bắt đầu từ 859$, EliteBook 840 thì bắt đầu từ 799$ (959$ với màn hình cảm ứng) và EliteBook 850 có giá khởi điểm là 939$.

Bốn model kế tiếp thuộc dòng ProBook thuộc phân khúc thấp hơn một chút so với EliteBook để dùng trong các doanh nghiệp nhỏ và có hai model: ProBook 640 (màn hình 14") và ProBook 650 (15"). Hai thiết bị này cũng có cấu tạo bằng nhôm và kim loại gần giống EliteBook , tuy nhiên nắp không được chế tạo từ nhôm. Người mua có thể tùy chọn sử dụng vi xử lí Intel hoặc AMD tùy nhu cầu.

Bên cạnh đó, HP cũng có cung cấp cung cấp dòng ProBook 400 với màn hình đa dạng từ 13,3", 14", 15,6" cho đến 17,3". Dòng này có giá rẻ hơn nên chỉ được trang bị chip Intel Core i thế hệ 3. Riêng mẫu ProBook 455 15,6" có tùy chọn màn hình cảm ứng và ổ đĩa lai. Series ProBook 400 đã được bán ra ngay hôm nay với giá từ 499$, dòng ProBook 600 thì sẽ bán ra vào tháng 6 với giá khởi điểm từ 699$.



470_right.
HP-ProBook.


Facebook và Cisco cung cấp dịch vụ Wi-Fi miễn phí tại một số cửa hàng ở Mỹ và Canada

ciscofacebook.

Hãng công nghệ CiscoFacebook vừa tung ra một chương trình mới tại Mỹ cho phép người ta có thể sử dụng Wi-Fi miễn phí tại các cửa hàng và quán ăn. Khi kết nối vào mạng Wi-Fi của quán, họ sẽ được dẫn tới trang check-in trên Facebook của quán đó, xem một số thông tin khuyến mãi của cửa hàng và dĩ nhiên là có thể dùng Wi-Fi cho tất cả các công việc khác.

Chương trình này có tên Cisco Connected Mobile Experiences (CMX) hoặc ngắn gọn hơn là Facebook Wi-Fi. CMX vừa giúp cho khách hàng có thể online miễn phí vừa giúp tăng thêm lượng check-in và quảng bá cho các thương hiệu và cửa hàng, đồng thời giúp các chương trình khuyến mãi hay quảng cáo của họ được nhiều người biết đến hơn. Được biết CMX đã được triển khai ở Canada từ tháng trước và hiện nay đang được thực hiện ở hai nhà hàng Brands Bonefish Grill của Mỹ. Dự kiến trong thời gian tới Ciscos sẽ mở rộng CMX ra thêm nhiều địa điểm công cộng khác.


[Car Story] 100 năm sau khi Rudolph Diesel qua đời...

dieseltop.
Rudolph Diesel và phát minh để đời của ông.

Ý tưởng nhiên liệu "tự cháy" đã trở nên thịnh hành sau 100 năm ngày ông qua đời...

Người phát minh ra chiếc động cơ mang tên của mình, Rudolf Diesel, đã qua đời cách đây đúng một trăm năm. Nhà phát minh ra động cơ chạy dầu đã giã từ cuộc sống vào ngày 29/09/1913, lúc ông chỉ mới 55 tuổi và đang ấp ủ nhiều kế hoạch dang dở để phát triển thế hệ động cơ sử dụng loại nhiên liệu "tự cháy" này. Tuy nhiên thì ngày nay, những ý tưởng và nguyện vọng của ông về một cỗ máy hoạt động hiệu quả hơn không những đã "sống" được mà nó còn đang trên đường trở thành một trong những công cụ rất tiềm năng trong tương lai gần.

Thật vậy, tại thời điểm ông qua đời , động cơ Diesel chỉ đang ở giai đoạn sơ khai của nó và có khoảng cách rất xa so với những cỗ máy chạy dầu công nghệ cao ngày nay. Diesel là người đầu tiên có thể chứng minh rằng nhiên liệu có thể được đốt cháy mà không cần tia lửa điện. So với động cơ chạy xăng bốn thì sử dụng công cụ đánh lửa, động cơ Diesel sử dụng sức nóng của khí nén để đốt cháy hỗn hợp không khí - nhiên liệu được bơm vào các xy-lanh của động cơ. Đặc điểm này đem lại hiệu quả cao trong việc chuyển đổi nhiệt năng thành lượng công có ích.

Rudolph Diesel đã hoàn thành chiếc động cơ nguyên mẫu đầu tiên sử dụng nhiên liệu tự cháy vào ngày 10/08/1893 với công suất tối đa 25 mã lực, bốn thì, 1 xy-lanh đặt dọc duy nhất và nó được gọi là "động cơ Diesel". Hiện nó vẫn đang được trưng bày tại bảo tàng Deutsches Museum ở thành phố Munich, Đức.

rudolf_diesel_engine.Diesel\'s_Engine.

Động cơ Diesel sử dụng loại nhiên liệu dầu, nó đòi hỏi quá trình tinh chế đơn giản và rẻ hơn so với các loại xăng. Sau này, loại nhiên liệu tự cháy này cũng được gọi là "dầu Diesel" để tôn vinh người đã phát hiện ra "tiềm năng" ẩn chứa bên trong của nó.

Trong quá trình đốt cháy, năng lượng hóa học được lưu trữ trong dầu Diesel được chuyển đổi một cách hiệu quả thành nhiệt năng. Nhiệt độ trong mỗi xy-lanh tăng đến 2.480 °C , tạo ra một áp lực khoảng 100kg/cm2. Áp suất sinh ra đủ để đẩy những chiếc piston về đầu kia trong xy-lanh của chúng. Các piston được kết nối với nhau bằng những tay đòn trên một trục khuỷu có thể biến đổi chuyển động tịnh tiến của chúng thành chuyển động quay tròn. Từ đó, nó có thể cung cấp sức mạnh cho các phương tiện và các loại máy móc phục vụ cho rất nhiều nhu cầu trong cuộc sống.

soybean-bus.
Xe Bus chạy bằng dầu Diesel sinh học là minh chứng cho tiềm năng của loại động cơ này.

Động cơ Diesel đã được ứng dụng trên những chiếc xe đầu tiên vào những năm 1930. Mercedes-Benz chính là nhà sản xuất xe hơi đầu tiên cho ra đời một chiếc xe thương mại sử dụng động cơ Diesel vào năm 1936. Ngày nay, hễ có hai chiếc xe đang vận hành ở châu Âu thì trong đó sẽ có một chiếc dùng động cơ Diesel, theo khảo sát của Verband der Automobilindustri - một tập đoàn thương mại của Đức.

Tỷ lệ phương tiện sử dụng động cơ Diesel trong tàu thủy và xe tải hiện nay gần như là 100%. Trong khi đó, số lượng xe chở khách sử động cơ Diesel ở Mỹ là tương đối nhỏ. :D Có thể là người Mỹ thích sự "khác biệt" và không muốn "giống" người Âu châu chăng...???. Tương tự như việc hỏ nhất quyết sử dụng những từ tiếng Anh "độc quyền" và ban ra những luật lệ hoàn toàn ngược với các nước ở lục địa già.

Dù sao đi nữa, động cơ Diesel đã cho thấy một tiềm năng lâu dài, điển hình là sự gia tăng đáng kể về số lượng lẫn chất lượng, doanh số bán hàng của các loại xe Diesel đã tăng gấp đôi trong vòng ba năm qua. Các bạn có thể tham khảo hàng loạt các loại xe ô tô sử dụng động cơ Diesel mới nhất mà Tinh Tế đã chia sẻ gần đây như Audi A3 1.6 TDI Ultra 2014, Mercedes-Benz E250 BlueTEC 2014, Ram 1500 EcoDiesel V6 2014...

Rudolph-Diesel.Rudolph-Diesel.1958_Rudolf_Diesel.Lumbar_patent_dieselengine.script.


Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

[Reuters] iPad mini retina có thể bị hoãn vì vấn đề ở khâu cung ứng màn hình?

iPad_mini.
iPad mini cần có màn hình đẹp hơn

Apple sẽ không thể cho ra mắt rộng rãi một phiên bản mới của chiếc iPad mini với màn hình retina vào tháng này, lý do là vì các nhà cung cấp màn hình đã không đáp ứng được đơn hàng của Apple, theo một người làm ở khâu cung ứng cho biết.

Chuỗi cung ứng của Apple hiện chỉ tập trung sản xuất màn hình retina cho iPad mini, điều này có nghĩa là nếu được giới thiệu thì cũng sẽ không có nhiều iPad mini retina được bán ra trong năm nay, và Apple cũng mất đi cơ hội "kiếm thêm" trong mùa mua sắm cuối năm. Vẫn chưa rõ là lý do nào khiến cho việc cung ứng màn hình bị gián đoạn, tuy nhiên một nguồn tin tại một nhà cung ứng cho biết Apple đã đòi hỏi màn hình retina phải thực sự tiết kiệm pin.

Ngoài ra thì Apple cũng yêu cầu các nhà cung ứng cắt giảm bớt chi phí, và công ty của Mỹ này đang xem xét sản xuất phiên bản iPad mini với bộ nhớ 8GB. Giá hiện tại của iPad mini cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh tới từ Google hay Amazon, vì thế việc giảm giá iPad mini sẽ góp phần giúp Apple chinh phục các thị trường mới nổi như Trung Quốc, mà đây cũng là mục tiêu Apple đã thể hiện rất rõ.

Hiện tại chúng ta vẫn chưa có nhiều thông tin về chiếc iPad mini thế hệ thứ 2 mà rất có thể Apple sẽ giới thiệu vào sự kiện ngày 15/10 tới đây. Một số dự đoán được đưa ra là nó sẽ có màn hình retina độ phân giải cao, camera tốt hơn, có thiết kế mỏng hơn và nhẹ hơn, thêm vào đó là khả năng có nhiều màu sắc như iPhone 5c và có TouchID giống 5s. Nhưng có lẽ thứ được hy vọng nhiều nhất vẫn chính là một chiếc màn hình đẹp hơn cho iPad mini.


Uỷ ban đặc biệt của FAA: Sử dụng điện thoại trên máy bay là an toàn

Vietjet Air A320 Sharklets-35.
Một chiếc máy bay đang hạ cánh

Một uỷ ban đặc biệt của Cơ Quan Hàng Không Liên Bang Mỹ vừa công bố việc sử dụng WiFi trên máy bay là an toàn, dù họ không khuyến khích khi cất và hạ cánh. Đây là một động thái hoàn toàn bất ngờ khi chỉ mới 4 ngày trước, uỷ ban 28 thành viên này cũng đề nghị cho phép sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, tablet, máy đọc sách... trong lúc cất và hạ cánh. Xin lưu ý là việc sử dụng WiFi được chứng minh là an toàn nhưng việc kết nối mạng di động vẫn bị cấm trong những khoảng thời gian nhạy cảm trên. Cũng như lần trước, đề xuất của uỷ ban chỉ có ý nghĩa tham khảo mà mọi việc vẫn chờ FAA quyết định vào năm 2014.

Xem thêm: Điện thoại di động gây nguy hiểm cho chuyến bay thế nào


KTM chính thức giới thiệu 1290 Super Duke R

ktm_1290_superduke_r.

Gần một năm sau khi ra mắt phiên bản nguyên mẫu, KTM đã chính thức trình làng phiên bản sản xuất của mẫu naked-bike mới nhất, cao cấp nhất của họ đó là 1290 Super Duke R. Với phong cách thiết kế hầm hố, mạnh mẽ cùng động cơ 1.300 phân khối cực mạnh, quả thật 1290 Super Duke R xứng đáng với biệt danh "Quái vật" mà hãng xe Áo đặt cho nó.

Giống như truyền thống đặt tên của KTM, chúng ta có thể nhận ra rằng mẫu naked-bike hoàn toàn mới này sử dụng một động cơ có dung tích khoảng 1.290 cc. Trên thực tế, dung tích động cơ ở mức 1.301 cc cùng cơ cấu hai xy lanh xếp hình chữ V (V-Twin) đặt nghiêng 75 độ. So sánh với động cơ V-Twin dung tích 1.195 cc trên RC8 R và 1190 Adventure thì cỡ nòng và hành trình lên xuống của xy lanh trên 1290 Super Duke R lớn hơn một chút, ở mức 108 mm và 71 mm so với 105 mm và 69 mm.

KTM cho biết, động cơ trên 1290 Super Duke R có thể sản sinh công suất cực đại 180 mã lực tại 8.870 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 144 Nm tại 2.500 vòng/phút. Kết hợp với hộp số 6 cấp côn tay, xe chỉ cần 7,2 giây để tăng tốc từ 0-200 km/h. Trọng lượng của 1290 Super Duke R ở mức 189 kg trong khi dung tích bình nhiên liệu là 18 lít.

Các công nghệ nổi bật mà KTM trang bị cho 1290 Super Duke R bao gồm hệ thống kiểm soát bướm ga (Ride-by-Wire), hệ thống kiểm soát lực kéo và chống bó cứng phanh (ABS). Những công nghệ này giúp người lái có thể lựa chọn chế độ phù hợp giúp xe hoạt động tốt hơn trên những điều kiện đường sá phức tạp. Người lái cũng có thể vô hiệu hóa hệ thống kiểm soát lực kéo và chống bó cứng phanh nếu không cần đến chúng.

1290 Super Duke R có 4 chế độ hoạt động. Đầu tiên là chế độ Rain, nó giới hạn công suất của động cơ và hệ thống kiểm soát lực kéo được điều chỉnh để can thiệp sớm hơn. Chế độ Street mang đến cảm giác lái thể thao hơn một chút, dùng cho việc đi lại hàng ngày. Tiếp theo là chế độ Sport, nó cung cấp công suất mạnh nhất và hệ thống kiểm soát lực kéo can thiệp ít hơn. Cuối cùng là chế độ Supermoto hoàn toàn mới, nó chỉ sử dụng hệ thống chống bó cứng phanh cho riêng bánh trước, cho phép bánh sau trượt trên mặt đường mỗi khi người lái phanh gấp.

KTM trang bị cho 1290 Super Duke R hệ thống phanh đĩa kép 320 mm với cùm Brembo M50 hai piston kẹp trên bánh trước trong khi phía sau là đĩa đơn hai piston kẹp. Hệ thống treo được cung cấp bởi WP với loại hành trình ngược 48 mm phía trước và lò xo trụ đơn phía sau. Một số đặc điểm nổi bật khác bao gồm đèn ban ngày, càng sau dạng đơn, lốp Dunlop Sportsmart và chiều cao yên ở mức 835 mm.

Hiện giá và thời điểm bán ra của 1290 Super Duke R vẫn chưa được tiết lộ. KTM Việt Nam cũng cho biết sẽ phân phối mẫu xe này trong thời gian sớm nhất, nhiều khả năng là năm sau.