Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Quá khứ, hiện tại và tương lai của CPU dưới góc nhìn của Intel và AMD

Intel-Core-i7_Haswell-2.
10 năm trước, nếu muốn đi mua một con CPU tốt nhất để chơi game thì nhiều người hẳn sẽ nghĩ đến cái tên AMD Athlon 64. Giờ thì thời thế đã thay đổi, mặc dù AMD vẫn tiếp tục có những con chip mạnh mẽ nhưng Intel đã nhanh chóng nổi lên trong cả thập kỉ qua. Giờ đây, dường như các CPU của Intel cho hiệu năng cao hơn, sử dụng ít năng lượng hơn, và người ta cũng có thể tìm thấy logo Intel trên đa dạng các sản phẩm, từ những cỗ máy chơi game to kềnh cho đến những chiếc laptop mỏng nhẹ và thậm chí là tablet. Một số sản phẩm kể tên ở đây thậm chí còn chẳng tồn tại mười năm về trước. Tuy nhiên, Intel có thể không bao giờ đạt được vị trí như hôm nay nếu không có những đợt cách tân của AMD vào những năm 2000.

Các tập lệnh mở rộng 64-bit của AMD Athlon 64 đã giúp cho con chip này chạy được với hệ điều hành 64-bit và hỗ trợ dung lượng RAM cao hơn 4GB, trong khi vẫn có thể chạy được những phần mềm 32-bit với đầy đủ tốc độ vốn có. Tập lệnh này đã chứng minh được sự thành công của mình tốt đến mức Intel chấp nhận trả tiền để có quyền sử dụng nó cho kiến trúc x86-64.

Chưa hết, hai năm sau khi công bố Athlon 64, AMD tiếp tục giới thiệu thêm Athlon 62 X2, vi xử lý đa nhân đầu tiên dành cho thị trường tiêu dùng. Ảnh hưởng của con chip này với lãnh vực CPU hiện nay là rất lớn: giờ đây hầu hết các CPU phổ biến đều có hai nhân trở lên, từ những chiếc điện thoại di động cho đến máy chủ, siêu máy tính đều xài chip đa nhân. Đó là một sự thay đổi mà ngay cả Randy Stude, giám đốc mảng hệ sinh thái game của Intel, phải nhắc đến khi ông được hỏi ảnh hưởng nào là lớn nhất đối với thiết kế CPU trong thập kỉ qua.​

AMD_Athlon_64.
Nhân xử lý

Stude nói: "Câu trả lời đúng chính là nhân xử lý. Tôi đã ở với Intel từ thời Pentium IV rồi. Chúng tôi gặp phải vấn đề về tản nhiệt với dòng chip đó, sau đó chúng tôi quyết định thay đổi và giới thiệu một dòng sản phẩm rất hiệu quả từ Israel (chính là các CPU Core), thứ giúp chúng tôi chiếm được vị trí dẫn đầu về mặt hiệu năng." Kể từ đó, Intel đã có thể bổ sung thêm nhân cho chip của hãng một cách hiệu quả, và điều này đã dẫn đến sự gia tăng về mặt sức mạnh cho PC nói chung.

Việc tập trung tăng số nhân cũng là thứ chủ đạo trong quá trình phát triển của CPU trong vòng 10 năm qua. Trước khi có các CPU đa nhân, các hãng chủ yếu tập trung tăng xung nhịp chip. Điều này giúp gia tăng tốc độ xử lý một cách nhanh chóng cho các phần mềm bởi vì lập trình viên không phải bỏ nhiều công sức để có thể tận dụng xung nhịp cao. Trong giai đoạn 1994 đến 1998, xung nhịp CPU đã tăng 300%, một con số khổng lồ.

Tuy nhiên, đến giữa những năm 2000, cả Intel và AMD đều phải đau đầu chiến đấu với các quy luật vật lý khi họ khó có thể tăng hiệu năng bằng việc tăng xung nhịp trong khi vẫn phải giữ mức độ tiêu thụ điện hợp lý. Giải pháp được đưa ra: nhét thêm nhân vào CPU, nhờ vậy nhiều tác vụ có thể được thực hiện cùng lúc bằng những nhân khác nhau, và đó cũng là một cách để tăng hiệu năng cho máy tính.

Vấn đề là, không giống như việc tăng xung nhịp, việc tăng số lượng nhân đòi hỏi các nhà phát triển phần mềm phải thay đổi mã nguồn của họ để thấy được sự gia tăng hiệu năng. Trong nhiều lĩnh vực nhất định, ví dụ như phát triển game, thì quá trình này diễn ra rất chậm chạp và mất nhiều thời gian.

Theo lời Stude: "CPU đa nhân đòi hỏi rằng ngành công nghiệp phần mềm phải bước cùng chúng tôi và hiểu về khái niệm phân luồng. Đối với ngành game, đó là một thử thách. Việc phân luồng trong khi chơi game là một tình huống phức tạp mà cả chúng tôi (Intel) lẫn AMD đều từng trải qua. Nói chung, bạn có một luồng rất lớn để xử lý tất cả mọi thứ, và tính đến thời điểm đó nó được quản lý bởi chỉ một nhân mà thôi. Phần công việc còn lại thì được chuyển cho các nhân khác. Hiện tại thì có nhiều game cũng tương tự như thế. Bạn có một số trò, thường là các game được chuyển thể từ máy console sang PC, không thật sự thúc đẩy hiệu năng lên cao, thậm chí chúng còn không được phân luồng gì hết".
Do_hoa_nang.
Battlefield 4 là một trong số ít các trò chơi có thể tận dụng được khả năng đa luồng của CPU nhiều nhân
Stude tiếp tục: "Bản chất của việc phát triển phần mềm cho những nền tảng này, nhất là trong những năm đầu, đó là bạn phải làm cho game của bạn chạy, sau đó bạn phải phụ thuộc rất nhiều vào bộ nguồn game do chính bạn tạo ra hoặc bộ nguồn mua từ các hãng thứ ba như Crytek hay Epic. Nếu Epic và bộ nguồn mang tên Unreal của họ dành cho console không hỗ trợ việc xử lý đa luồng - và đến bây giờ họ vẫn không có - thì bạn cũng gặp vấn đề tương tự khi mang trò chơi lên PC. Những game dạng này nhấn mạnh rất nhiều vào hiệu năng đơn nhân, còn việc xử lý hiệu ứng vật liệu hay trí thông minh thì diễn ra ở các nhân khác. Nó không phải là một tình huống cân bằng".

Vấn đề này còn trở nên nghiêm trọng hơn với AMD. Kiến trúc CPU Bulldozer của hãng vừa cố gắng tăng xung nhịp, lại vừa tăng số nhân với những tài nguyên được chia sẻ như bộ định thời (scheduler), đơn vị xử lý dấu chấm động (floating point unit). Cách thức này không giống như các CPU đa nhân tiêu chuẩn khác. Bulldozer đã được hãng sử dụng cho nhiều CPU, và sau này các thế hệ chỉnh sửa của Bulldozer vẫn còn tiếp tục được xài. Nhưng không may cho AMD, mức độ tiêu thụ điện lớn của Bulldozer có nghĩa là xung nhịp bị hạn chế, điều đó khiến CPU bị phụ thuộc hoàn toàn vào phần mềm và chỉ những phần mềm được tối ưu đặc biệt thì mới có thể đạt hiệu năng chấp nhận được.

Richard Huddy, người chịu trách nhiệm về mảng game của AMD, đồng thời cũng là cựu nhân viên Intel và NVIDIA, đã được trang Gamespot hỏi rằng việc theo đuổi nhiều nhân xử lý liệu có phải là một quyết định đúng đắn hay không, bởi vì dù sao thì hiệu năng dòng CPU Intel Core cũng đã vượt mặt AMD rồi.
Richard_Huddy.
Richard Huddy đến từ AMD

"Nếu bạn nói chuyện với những lập trình viên, họ thường nói rằng việc chia sẻ tác vụ cho 2 nhân, 4 nhân sẽ dễ dàng hơn", Huddy nói. Người ta đã thay đổi cách lập trình cho chip đa nhân trong khoảng 5 năm trở lại đây để thích ứng với các con chip 6 nhân, 8 nhân. Họ hiểu rằng những con số dạng này là mục tiêu mà họ cần hướng tới." Còn trong lĩnh vực game, rất khó để có thể tận dụng CPU nhiều nhân, khoảng 32 nhân gì đó, một cách hiệu quả.

Huddy nói thêm thêm: "Bạn càng có nhiều nhân thì mọi chuyện càng phức tạp hơn, nói cách khác chúng ta có một giới hạn thực tiễn. Nếu chúng ta sản xuất một con CPU 1000 nhân, người ta sẽ cảm thấy rất khó khăn để sử dụng nó một cách hiệu quả. Kết quả là bạn có hàng tá nhân rảnh rỗi và diềd không hay chút nào. Dưới góc nhìn của một lập trình viên thì việc tận dụng một nhân là cực kì dễ dàng. Vì vậy, nếu bạn có thể tạo ra CPU đơn nhân xung nhịp 100GHz, chúng ta sẽ có một chiếc máy tuyệt vời trong tay. Tuy nhiên, việc tăng xung nhịp lên cao như thế cũng rất khó khăn bởi chúng ta có những quy luật vật lý xung quanh."

Ông kết lại: "Tôi rất ủng hộ việc tạo ra một con CPU đơn nhân. Sự thật là, nếu bạn phát triển một CPU đơn nhân rồi kiếm cách để tăng hiệu năng lên thật hợp lý thì không lập trình viên nào cảm thấy khó khăn trong việc viết phần mềm nữa. Đáng tiếc, chúng ta phải đối mặt với thực tại".

Cái chết của định luật Moore?

Thế giới thật của chúng ta chính là Định luật Moore, ít nhất là nhìn từ góc độ của những người yêu thích công nghệ bán dẫn. Cái chết của định luật này đã được nói đến nhiều năm trời, thế nhưng Intel lẫn AMD vẫn tiếp tục tăng hiệu năng cho CPU của hãng theo cách mà định luật này nói đến. Tuy nhiên, vi kiến trúc mới nhất của Intel là Broadwell, vốn chuyển sang sử dụng quy trình bán dẫn 14nm thay cho Haswell hiện tại, đã bị trì hoãn nhiều lần, chính điều đó khiến cho những cuộc tranh luận về cái chết của định luật Moore lại xuất hiện thêm lần nữa.

Tất nhiên, cả Intel lẫn AMD đều phải đối mắc với nhiều rào cản kĩ thuật khi họ quyết định sử dụng quy trình sản xuất càng ngày càng nhỏ. Ví dụ với Intel, hãng đã phải phát triển công nghệ bóng bán dẫn ba cổng 3D (nói ngắn gọn thì electron sẽ có diện tích di chuyển tăng gấp ba lần so với trước) nhằm đối phó tình trạng rò điện tích của quy trình 22nm hoặc nhỏ hơn.

Intel_Tick_tock.
Mô hình Tick Tock của Intel hiện vẫn tuân theo định luật Moore

Stude đến từ Intel phát biểu: "Cả thập kỉ vừa qua là quãng thời gian quan trọng trong quá trình tồn tại của chúng tôi, thập kỉ mà chúng tôi có doanh thu và doanh số cả kỉ lục. Chúng tôi đã được nói cho nghe rằng định luật Moore đã chết và rằng các quy luật vật lý sẽ không cho phép chúng tôi tiếp tục những tiến bộ trong khoa học. Thế nhưng, chúng tôi đã chứng minh được rằng bọn họ đều sai cả rồi. Tôi là một con người của tương lai, và tôi đã học được nhiều thứ khi làm cho Intel."

Ông tiếp tục: "Tôi chỉ không đồng tình với suy nghĩ rằng không có cách nào tốt hơn. Tôi nghĩ rằng chứng cứ trong vòng 50 năm qua sẽ cho thấy chúng tôi vẫn còn nhiều thứ phải làm với kĩ thuật bán dẫn. Thứ mà chúng ta nghĩ là khả thi có thể sẽ hoàn toàn bị thay đổi vào ngày mai nếu chúng ta tìm được một nguyên tố mới, hoặc một quy trình mới có khả năng đảo lộn mọi thứ. Tôi sẽ không chơi trò định luật Moore đã chết, bởi vì tôi nghĩ rằng nó sẽ không chết. Có thể khung thời gian của định luật sẽ chậm lại, nhưng tôi hoàn toàn không chấp nhận chuyện định luật đang chết dựa theo những gì tôi đã được thấy tại Intel."

Huddy đến từ AMD cũng chia sẻ cùng tầm nhìn đó: "Định luật Moore giờ vẫn sống khỏe mà, phải không? Nếu chết thì ít nhất cũng phải 5 năm nữa. Với những mục tiêu thực tế, tôi kỳ vọng rằng chúng ta sẽ tiếp tục sống với những thứ gần giống như định luật Moore từ đây đến xa nhất là năm 2020. Vấn đề lớn nhất của chúng tôi đó là cho con quái vật (CPU) thức ăn, điều đó liên quan đến băng thông bộ nhớ. Tôi muốn các nhà sản xuất DRAM tiếp tục bắt kịp chúng tôi, và cung cấp cho chúng tôi không chỉ là những bộ nhớ có mật độ cao hơn mà phải làm cho bộ nhớ trổ nên nhanh hơn. Đó là một vấn đề có thật (sự nghẽn cổ chai khi tốc độ RAM không bắt kịp tốc độ xử lý của CPU), và nếu chúng ta có thể có được những bộ nhớ siêu nhanh và không phải trả một núi tiền thì điều đó thật tuyệt. Tôi đổ thừa cho họ đấy, tất cả là tại DRAM!".

Đồ họa tích hợp tốt hơn

Song song với việc tăng số nhân CPU trong thập kỉ qua, cả AMD và Intel đều đã có những nỗ lực đáng khen ngợi để tích hợp các thành phần khác của một hệ thống máy tính vào trong CPU nhằm cải thiện hiệu năng và giảm kích thước máy móc. Trong số đó, đồ họa tích hợp có lẽ là thứ đáng chú ý nhất. Trước đây các bộ xử lý đồ họa của Intel được cho là quá kém, kém đến nỗi nó chỉ có thể chơi được những trò chơi nhẹ nhàng hoặc làm những tác vụ đồ họa đơn giản. Ngay cả những hình ảnh 3D của hệ điều hành cũng khá mà được xây dựng mượt mà trên các GPU đó. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi.

Khi Intel ra mắt bộ xử lý đồ họa Iris Pro, người ta đã đánh giá nó rất cao. Có thể Iris Pro chưa thể thay thế hoàn toàn được các GPU rời nhưng nó đã có thể chạy được các game nặng ở tốc độ và độ phân giải chấp nhận được. Thành phần này còn được tích hợp vào cả những hệ thống nhỏ gọn nữa như Gigabyte Brix Pro chẳng hạn.

Intel_Irisi_Pro.
CPU Core i7-4950HQ đi kèm theo GPU Intel Iris Pro

Nhưng nếu nói về bộ xử lý đồ họa tích hợp thì AMD làm tốt hơn Intel rất nhiều. AMD mua lại công ty đồ họa nổi tiếng ATI vào năm 2004 và điều đó đã mang lại cho hãng một số lợi thế nhất định. Các dòng APU, bao gồm nhân CPU đi kèm với bộ xử lí đồ họa tích hợp Radeon, đã trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho các máy tính nhỏ gọn không cần GPU rời trong khi vẫn đạt được hiệu năng cao. Có thể các APU chỉ đem lại cho AMD một chút thành công khi nói về mặt CPU, nhưng khi đề cập đến đồ họa thì đây là bước đi rất lớn và vô cùng quan trọng.

Darren Grasby, một phó chủ tịch của AMD, nói rằng: "Chúng tôi đã quyết định sẽ tập trung vào mảng đồ họa 18 tháng trước. Bắt đầu bằng các APU với tên mã Llano, nó dẫn dắt chúng tôi đến với những con chip Kaveri ngày nay. Kaveri là APU phức tạp nhất từng được sản xuất... Nếu bạn nhìn từ khía cạnh đồ họa phổ thông và cận cao cấp, một con Kaveri A10 chính là thứ bạn cần. Và bạn sẽ không phải chi 1500$ hay 2000$ cho một cỗ máy chơi game hạng nặng, bởi vì một game thủ thông thường hoặc game thủ chú trọng hiệu năng sẽ không xài hết năng lực của một chiếc máy tính như thế".

Sự phát triển của ARM và di động

Trong lúc Intel vẫn dẫn đầu về hiệu năng CPU còn AMD thì đi tiên phong về đồ họa tích hợp, cả hai công ty đều gặp khó khăn trong thị trường thiết bị di động. Tình hình càng tồi tệ hơn khi doanh số PC vẫn còn ảm đạm chưa biết bao giờ mới hồi phục. Các con chip tất cả trong một (System-on-Chip) được thiết kế dựa trên kiến trúc ARM đã chiếm thị phần khổng lồ, chúng có mặt trên hầu hết những chiếc smartphone và tablet đang có bán hiện nay. Ngay cả chiếc máy chơi game cầm tay Sony PlayStation Vita cũng dùng chip ARM bốn nhân!

Intel đã cố gắng bắt kịp cuộc đua bằng cách giới thiệu loạt chip Atom thế hệ mới dựa trên kiến trúc x86. Những con chip này có hiệu năng tốt, thời gian dùng pin ổn, lại chạy được hầu hết các phần mềm Android vốn ban đầu chỉ được viết cho kiến trúc ARM. Tuy nhiên, mức độ phổ biến của các chip Atom vẫn chưa thể nào sánh với các SoC Apple A-series, Qualcomm Snapdragon, MediaTek hay Samsung Exynos. Chỉ riêng trong năm ngoái mảng Di động và Truyền thông của Intel đã thua lỗ gần 900 triệu USD đấy thôi.

snapdragon410_678x452_678x452.

Ngược với Intel, AMD đi một con đường khác. Hãng kí thỏa thuận với ARM để có quyền phát triển và sản xuất những vi xử lý của riêng mình chứ không dùng nhân có sẵn của ARM. Câu hỏi đặt ra ở đây là vì sao AMD lại quyết định như vậy, trong khi hầu hết kinh nghiệm của công ty đều là về kiến trúc x86? Vì sao hãng lại muốn chuyển sang một vi kiến trúc hoàn toàn mới như thế?

Grasby đến từ AMD cho biết: "Lý do chính để chúng tôi kí bản quyền ARM đó vì 2 năm trước, chúng tôi đã mua lại một công ty tên SeaMicro. Thứ mà AMD theo đuổi đó là dòng sản phẩm máy chủ lưu trữ Freedom Fabric của SeaMicro. Đây cũng là nguyên nhân vì sao chúng tôi muốn có bản quyền từ ARM, để chúng tôi có thể có cơ hội đưa chip vào những máy chủ mạnh mẽ. Đây là một cơ hội tuyệt vời! Ngay khi chúng tôi có trong tay bản quyền ARM 64-bit, các cơ hội khác được mở ra. Hãy lấy sản phẩm nhúng làm ví dụ. Thị trường này, nếu kết hợp cả ARM lẫn x86 thì nó có giá trị khoảng 9 đến 10 tỉ USD. Còn nếu bỏ ARM đi thì giá trị chỉ còn khoảng 4-5 tỉ USD mà thôi".

Grasby tiếp tuc: "Bạn có thấy báo cáo tài chính của Intel ít hôm trước hay không? (vào ngày 16/7/2014). Hãy nhìn vào khoản lỗ của bộ phận di động mà xem. Tôi nghĩ rằng đến một lúc nào đó, các nhà đầu tư sẽ bắt đầu hoài nghi về nó. Tôi không thể nhớ con số chính xác, nhưng tôi nghĩ nó vào khoảng 1,1 tỉ USD thì phải. Các khách hàng của AMD thì gợi ý rằng đây không phải là một con đường tốt nhất. Tôi ủng hộ họ (Intel) tiếp tục làm, bỏi vì nếu họ cứ mất tiền như thế thì chắc chắn mọi chuyện đang không tốt".

Sự suy giảm của thị trường PC

Mặc cho nỗ lực của AMD, chiến lược mà công ty đề ra với kiến trúc ARM vẫn chưa mang lại thành công lớn. Trong quý tài chính mới đây công ty đã bị lỗ 36 triệu USD, đồng thời hãng đưa ra dự đoán rằng việc cung cấp chip cho các máy chơi game của Sony, Microsoft, Nintendo sẽ đạt đỉnh cao nhất vào tháng 9/2014. Ngay khi thông tin này được công bố, giá cổ phiếu cảu AMD đã bị giảm 18%, và sự suy giảm của thị trường PC thì vẫn còn đó. Không khí ảm đạm của mảng máy tính cá nhân có nghĩa là AMD và Intel vẫn phải tìm cách mở rộng thị trường của mình ra khỏi các máy tính truyền thống. Tuy nhiên, vẫn còn một thứ sống khỏe, đó là các CPU dành cho những người khoái ép xung hoặc các game thủ.

Ep_xung.

Stude nói: "Thị trường ép xung chắc chắn vẫn có liên quan. Mỗi khi chúng tôi ra mắt sản phẩm mới, vẫn có những người quan tâm đến từng khía cạnh nhỏ nhất của vi xử lý và họ muốn đẩy giới hạn của chip lên đến tối đa. Họ là những người kì thú, họ chẳng màn đến việc mua cả tá CPU về để xem nó có thể làm được gì, ngoài ra cũng có những người ép xung như một công việc thường ngày nữa." Có thể CPU AMD mang lại hiệu năng rất ấn tượng so với giá tiền, tuy nhiên họ vẫn thua kém Intel khi nói về hiệu năng cực đại cũng như hiệu năng trên watt điện. Và để tiếp tục sống trong mảng PC, AMD cần phải làm tốt hơn nữa.

Ngay chính Huddy của AMD cũng thừa nhận chuyện tương tự. "Từ góc nhìn của một kĩ sư, hiệu năng trên watt để trở thành một nhân tố nhân tố trong nhiều tình huống, thế nên chúng tôi cần phải làm việc tốt hơn nữa. Rõ ràng rằng Intel, NVIDIA và tất cả mọi công ty khác đang cạnh tranh trong thị trường bán dẫn sẽ phải để ý đến chuyện này. Nếu bạn quay ngược trở lại khoảng 10 hay 20 năm trước thì hiệu năng trên watt không phải là một vấn đề to lớn, nhưng rồi sau này nó đã trở nên quan trọng, và chúng tôi dự tính sẽ làm tốt hơn."

AMD đặt cược vào Mantle

Tương lai của AMD không chỉ nằm ở phần cứng. Mantle - bộ hàm API đồ họa của hãng dùng để cạnh tranh với OpenGL và Direct X - sẽ cho phép các ứng dụng truy cập vào tài nguyên CPU/GPU ở cấp độ thấp, tương tự như trên các máy console vậy. Và rõ ràng AMD đang đặt rất nhiều hi vọng vào Mantle, ngay cả khi công nghệ Direct X 12 của Microsoft hứa hẹn sẽ cho phép làm những thứ tương tự.

Mantle1920.

"Chúng tôi hết sức tự hào về Mantle", Huddy cho biết. "Chúng tôi có thể giúp cho CPU hạn chế được tình trạng thắt cổ chai thường thấy. Không nghi ngờ gì về việc người ta sẽ dùng sức mạnh CPU cho những thứ tốt đẹp, và chúng ta sẽ thấy điều đó thông qua những màn trình diễn mà AMD đã sẵn sàng để cho mọi người xem. Tuy nhiên, hãy khoan nói quá nhiều về GHz, đôi khi bạn đã đến được đó rồi thì bạn sẽ cần tìm kiếm một bộ API nhanh nhất thế giới, và khi đó bạn sẽ tìm đến Mantle. Khi đó, bạn sẽ nói 'Okay, giờ thì tôi biết vì sao AMD đang dẫn đầu'. Đừng chỉ nói đến xung nhịp CPU, thay vào đó, chúng ta hãy nhìn vào các sáng tạo công nghệ nằm bên trong con chip".

Giờ thì các bạn đã thấy rõ được quá khứ, hiện tại và tương lai của thế giới CPU, từ những ngày đầu tin học bắt đầu phổ cập đến mọi người cho đến khi công nghệ thông tin trở thành những thứ không thể thiết trong cuộc sống. CPU đã đi qua nhiều giai đoạn, từ những con chip đơn nhân cho đến đa nhân, rồi đến những tiến bộ trong bộ xử lý đồ họa nữa. Chúng ta hãy cùng hi vọng rằng các CPU trong tương lai sẽ mạnh hơn, tiêu thụ ít điện năng hơn, và nhỏ gọn hơn để chúng có thể giúp cuộc sống của con người trở nên thông minh hơn.

Nguồn: Gamespot

Mời tải về Wunderlist beta cho Windows Phone - ứng dụng tạo và đồng bộ danh sách việc cần làm

Wunderlist_Windows_Phone_Beta.

Ứng dụng tạo danh sách việc cần làm Wunderlist nay đã có phiên bản beta dành cho Windows Phone. Tương tự như app trên những nền tảng khác, Wunderlist sẽ cho phép chúng ta tạo danh sách những thứ quan trọng cần thực hiện, cài đặt thời gian thông báo cho từng mục một, quản lý các ghi chú nói chung. Ngoài ra phần mềm còn giúp bạn chia sẻ danh sách việc làm của mình với người khác, hỗ trợ đồng bộ dữ liệu xuyên suốt nhiều thiết bị khác nhau, miễn là bạn đăng nhập cùng một tài khoản Wunderlist. Nếu quan tâm, mời các bạn tải về thử nghiệm bằng link hoặc mã QR bên dưới.


Microsoft tiết lộ về 3 phương pháp phản hồi xúc giác mới mà hãng đang nghiên cứu

Phan_hoi_xuc_giac.

Microsoft Research vừa hé lộ về ba tính năng phản hồi xúc giác mà hãng đang nghiên cứu và phát triển. Theo Microsoft, việc nhận lại phản hồi trong quá trình nhập liệu bằng thiết bị cảm ứng sẽ giúp mang đến cảm giác an toàn hơn cho người dùng, đồng thời cải thiện tốc độ cũng như độ chính xác khi gõ. Có 3 kĩ thuật mà công ty đề cập đến:
  • Kĩ thuật 1 sử dụng hiện tượng áp điện để di chuyển cả màn hình xuống dưới khi người dùng nhấn vào nó, mô phỏng lại cảm giác khi nhấn vào một phím vật lý. Phương pháp này được Microsoft trình diễn trên một chiếc điện thoại Lumia và Touch Cover của Surface.
  • Kĩ thuật 2 sử dụng bộ rung tốc độ cao và một lớp không khí để thay đổi cảm nhận của người dùng về bề mặt màn hình. Phương pháp này được trình diễn bằng một chiếc Lumia 920 với một tấm kính phủ lên trên.
  • Kĩ thuật 3 tận dụng tĩnh điện, nó sẽ dùng lượng điện nhỏ giữa ngón tay và màn hình để tạo ra phản hồi xúc giác.
Cả ba kĩ thuật nói trên đều chỉ mới được Microsoft thử nghiệm chứ chưa biết bao giờ hãng mới ứng dụng nó vào những thiết bị thương mại. Trước đây Microsoft cũng từng nhiều lần trình diễn những công nghệ, phương pháp khoa học mới mà công ty đã nghiên cứu nhưng không phải tất cả đều được đem ra thị trường.

Nguồn: Microsoft Research

BLU Products ra mắt 4 điện thoại Studio C mới giá từ 89 - 149 USD, không khóa mạng

blu products.

BLU Products (Mỹ) được biết đến như là một hãng sản xuất điện thoại không khóa mạng giá rẻ tại thị trường Bắc Mỹ mới đây vừa cho ra mắt một loạt 4 chiếc điện thoại Android đầy màu sắc thuộc dòng Studio C của họ. Đặc điểm chung của chúng là không bị khóa mạng, máy hai SIM, có thể sử dụng với bất kỳ nhà mạng GSM nào (850/900/1800/1900 MHz), chạy trên Android 4.4 và có giá bán chỉ từ 89 đến 149 USD.

Cao cấp nhất trong số này là Studio 5.0 C HD với màn hình IPS 5" 720p, hai SIM, chip xử lý MediaTek 4 nhân, 1GB RAM, camera 8 MP và pin 2000 mAh, giá bán 149 USD. Chiếc "Studio C Mini" có màn hình 4,7" đi cùng cấu hình thấp hơn một chút có giá 119 USD.

Tiếp theo, chiếc Studio 5.0 C có màn hình 5", chip xử lý hai nhân, camera 5 MP, pin 1800 mAh có giá 109 USD. Sau cùng, chiếc Studio 5.0 CE rẻ nhất có giá chỉ 89 USD có cùng cấu hình như Studio 5.0 C nhưng không có kết nối 3G, chỉ có 2G và Wi-Fi. Cấu hình chi tiết của 4 máy bạn có xem ở bên dưới.


tinhte.vn-blu-products.

Thông báo cảnh giác và phát hiện đồ đánh cắp từ DigiworldHN

Sau đây là thông báo mất cắp từ công ty Digiworld HN, anh em hết sức lưu ý khi mua thiết bị nhiếp ảnh trong thời gian sắp tới

Công Ty TNHH Đầu Tư Thương Mại Digiworld hà nội

Thông Báo Mất Cắp Tài sản

Kính gửi : Anh chị và các bạn thuộc hệ thống kinh doanh ngành hàng máy ảnh trên toàn quốc

Đêm ngày 27-7 rạng sáng ngày 28-7 năm 2014 .công ty chúng tôi đã bị kẻ gian đột nhâp và lấy đi số lượng máy ảnh và ống kính rất lớn trị giá tạm tính trên 700.000.000 đồng. Hiện sự việc đang được các cơ quan công an từ cấp phường –cấp quận và Cấp thành phố tiến hành điều tra làm rõ

Chúng tôi xin gửi thông báo này tới toàn thể anh chị và các bạn để mong nhận đc sự chia sẻ và giúp đỡ để sớm kip thời phát hiện và cho chúng tôi biết thông tin để sớm tìm ra thủ phạm .

Khi có bất cứ thông tin nào lien quan tới sản phẩm dưới đây xin vui lòng liên hệ với công ty chúng tôi

Mr Lợi :0984548338
Mr Bình :01.22.33.99999
Chúng tôi xin cảm ơn và hậu tạ


Danh sách hang hoá bị mất như sau
digiworld danh sach mat do.

Đánh giá phim Ninja Rùa: Khi loài vật là anh hùng của chính nghĩa

cover.

Bộ phim Teenage Mutant Ninja Turtles - tựa tiếng Việt là Ninja Rùa, bắt đầu chiếu rạp từ thứ Sáu 8/8/2014. Đây cũng là phim chiếu rạp được làm để kỉ niệm 30 năm bộ truyện tranh cùng tên, ra mắt năm 1984 kể về 4 chú rùa xanh đột biến, trở thành những anh hùng bảo vệ cho thành phố New York.

Ninja Rùa chắc chắn không xa lạ gì với thế hệ 7x, 8x qua truyện tranh, các trò chơi điện tử của gần 20 năm trước. Nội dung xoay quanh việc 4 chú rùa trong phòng thí nghiệm của bị đột biến, gồm Leonardo, Donatello, Raphael, Michaelangelo và nhờ sự nuôi dưỡng của chú chuột cống tên là Splinter (cũng bị đột biến luôn), sau này lớn lên và trở thành những vị anh hùng bảo vệ cho New York (Mỹ). Sự xuất hiện của Ninja Rùa như một yếu tố cân bằng của tự nhiên: Khi mà kẻ ác - Băng nhóm Foot Clan với kẻ chủ mưu là Shredder - đe dọa sự hòa bình, thì những anh hùng xuất hiện để cứu vãn tình thế.





  • Nhân vật:
Phim TMNT có kha khá diễn viên, trong đó nổi bật nhất là 4 chú Ninja Rùa. Họ tự mô tả mình qua 4 từ là: Teenage - tuổi teen; Mutant - bị đột biến; Ninja - là những ninja thực thụ; và Turtles - là loài rùa. Thật vậy, do vẫn còn tuổi teen nên 4 chú rùa này rất vui tính và rất nghịch ngợm, họ có thể đùa giỡn ở bất kì nơi đâu, bất kì lúc nào và trong mọi tình huống, nhờ vậy mà suốt mạch phim đều không có không khí căng thẳng, đúng nghĩa một phim giải trí.

Cả 4 nhân vật rùa này lúc nào cũng có nhau, hành động theo nhóm và xem nhau như anh em, cũng chính vì lí do này mà chúng ta rất khó để nhớ xem rùa nào là Leo, rùa nào là Rap và ai là Don. Mặc dù người ta đã tạo hình cho họ khác nhau, ví dụ chiều cao khác nhau, vũ khí cũng khác nhau và dĩ nhiên là tính cách cũng khác nhau. Nếu mình nhớ không lầm thì Leo là rùa cầm gậy, vì lúc nhỏ khi chơi game mình chỉ toàn chọn nhân vật này. :D. Tuy nhiên mang trong mình hình tượng ninja nhưng 4 chủ rùa chủ yếu đánh nhau bằng sức mạnh, sức bền, theo kiểu ai trâu hơn thì thắng, chứ không phải dựa trên mưu trí, tuyệt chiêu như ninja Nhật Bản.

herobg.

Đã nhắc tới Ninja Rùa thì không thể không nhắc tới sư phụ của họ - Splinter, một con chuột cống cũng bị đột biến. Splinter có sức mạnh và võ công thượng thừa, chỉ cần cái đuôi thì ông hạ gục cả 4 rùa một cách chóng vánh. Nhờ công nuôi dưỡng và dạy dỗ của Splinter mà 4 rùa trở thành những ninja tốt, dùng sức mạnh để bảo vệ lẽ phải. Kịch bản phim vẫn không quên một tình tiết rất nhỏ mà ai thích Ninja Rùa đều biết, đó là các chú rùa đặc biệt thích món pizza. Nếu con người có thể bị mua chuộc bằng tiền thì rùa có thể bị dùng pizza để ép cung. :D

master-splinter.

Phim có 1 nhân vật nữ duy nhất là April O'Neil (do Megan Fox đóng). Cô nàng này là một phóng viên của kênh truyền hình Channel 6, khoảng 22-23 tuổi và có bản tính tò mò, háo thắng y chang Lois Lane trong phim Siêu Nhân - Man of Steel.
april.

Kẻ ác của phim là Shredder, đứng đầu băng đảng Foot Clan. Tên này cũng là một ninja lớn lên ở Nhật Bản, hắn có bộ áo giáp mà khi mặc trên người thì cho hắn sức mạnh khủng khiếp, có thể so sánh với tên robot trong phim Người Sói phần 2.

shredder.
  • Nội dung
TMNT có nội dung cực kì đơn giản: cái thiện chống lại cái ác. Xem phim cũng giông giống với việc chơi "về nước" một game, trong đó thì chúng ta sẽ hợp lực lại để chống và tiêu diệt cái ác. Khó có thể đòi hỏi một kết thúc phim đẹp và hoàn hảo hơn ở TMNT, bởi mọi việc đều được giải quyết êm đẹp và hợp lòng người, trừ kẻ ác ra thì không ai chết, hòa bình được lặp lại, cuộc sống tiếp diễn. Hết phim.

  • Kĩ xảo và hành động
Với tên tuổi to đùng của Michael Bay ở vị trí nhà sản xuất của phim (không phải đạo diễn), dĩ nhiên TMNT không thiếu những kĩ xảo đỉnh cao và các pha hành động hấp dẫn. Nhờ công nghệ làm phim CGI tiên tiến hiện nay mà các nhân vật như rùa và chuột cống Splinter đều được thể hiện rất sống động, từ dáng vẻ, cử chỉ cho tới hành động đều mượt mà, cuốn hút. Họ đã tỉ mỉ tạo ra hình dáng, khuôn mặt khác nhau cho 4 chú rùa để phân biệt các nhân vật với nhau, kèm theo đó thì chuột Splinter cũng được xây dựng là hình tượng của một vị sư phụ nghiêm khắc, nói ít làm nhiều.

Vì là ninja nên sẽ có không ít cảnh bay nhảy của mấy chú rùa, nhờ vậy mà nhà làm phim đã tận dụng được nhiều góc quay lạ và độc đáo (có hơi chóng mặt một xíu), ví dụ cảnh rùa nhảy từ trên cao xuống, cảnh rùa từ dưới đánh (lén) lên, rồi cảnh slow-mo khi họ thực hiện tuyệt chiêu để giết trùm nữa, khá liền mạch và đẹp mắt.

tnmt.
Người đóng vai rùa

Trong phim sẽ có một đoạn hành động mang tính cao trào và dồn dập, tốc độ nhanh, có thể thoả mãn những khán giả yêu thích phim hành động. Chính là lúc Ninja Rùa và tổ chức Foot Clan rượt đuổi nhau trên tuyết, bắn súng ì xèo và tông xe ầm ầm, quân địch chết vô số, quân ta không sao. Cảnh đánh nhau với trùm cuối Shredder cũng được xây dựng ngon lành và hợp lý, nhờ sự đoàn kết của 4 anh em thì cái ác bị tiêu diệt gọn.

  • Lỗ hổng của phim
Có vài điểm vô lý trong phim chúng ta không khó để nhận ra. Ví dụ từ đầu phim tới cuối phim không hề thấy sự can thiệp của cảnh sát NYPD, kể cả khi con tin bị Foot Clan bắt cóc, tới cuối phim khi mọi việc được dàn xếp xong cũng không thấy ông nào cầm súng xuất hiện luôn. Một điểm nữa là Ninja Rùa sống bí mật ở dưới cống ngầm, không có ai tài trợ tiền bạc nhưng vẫn có rất nhiều vũ khí hạng nặng và đồ chơi công nghệ cao (?).

Thông tin về phim TMNT:
  • Tựa tiếng Việt: Ninja Rùa
  • Khởi chiếu: thứ Sáu 8/8/2014
  • Đạo diễn: Jonathan Liebesman
  • Kịch bản: Josh Appelbaum, Adré Nemec
  • Diễn viên chính: Megan Fox, Will Arnett, William Fichtner, Danny Woodburn, Tohoru Masamune...
  • Kinh phí thực hiện: khoảng 125 triệu USD
  • Độ dài: 101 phút
  • Trang web: http://www.teenagemutantninjaturtlesmovie.com

Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

Toàn thành phố Warsaw (Ba Lan) bất động trong 1 phút vào ngày 1/8 hàng năm

warsaw.

Warsaw (hay còn gọi là Warszawa, phiên âm tiếng Việt Vác-Xa-Va) là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Ba Lan. Ở nơi đây vào ngày 1/8 hàng năm duy trì một thông lệ đó là tất cả thành phố sẽ dừng mọi hoạt động trong 1 phút, để tưởng niệm tới hơn 200.000 người từng bị Phát-xít Đức thảm sát trong Thế Chiến thứ II. Ở thời khắc này, khi hồi còi gióng lên thì mọi người và xe cộ đi trên đường đều dừng lại, bất động như những bức tượng trong suốt 1 phút, điều này đã quá quen thuộc với người Ba Lan, tuy nhiên sẽ làm không ít du khách hết hồn vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra, đặc biệt với những ai từng xem phim The Happening (2008).

Mời các bạn xem đoạn clip ghi lại cảnh cả thành phố bất động vào ngày 1/8 nói trên.



Trình quản lý thiết bị Android có bản cập nhật mới cho phép bổ sung số điện thoại liên lạc chủ máy

Android_device_manager_20140809.
Mới đây, Google đã tung ra bản cập nhật cho trình quản lý thiết bị Android Device Manager cho phép người dùng có thể tùy chỉnh hiển thị thông điệp và số điện thoại liên lạc ngoài màn hình khóa khi chức năng khóa máy từ xa được kích hoạt. Với bản cập nhật này, khi người dùng đánh mất thiết bị Android, người nhặt được tốt bụng vẫn có thể liên lạc với chủ nhân bằng cách nhấn phím gọi trên màn hình khóa nhằm trả lại của rơi cho khổ chủ.
Khi người khác nhặt được máy và bạn đã kích hoạt chức năng khóa máy, dòng thông điệp sẽ được hiển thị ngoài màn hình khóa cùng với phím gọi điện. Người nhặt thấy được dòng chữ này và chỉ có 2 cách tương tác với máy là nhập đúng mật khẩu hoặc bấm vào nút gọi để gặp và hoàn trả lại máy cho bạn. Dĩ nhiên, bạn hoàn toàn có thể cài đặt đoạn thông điệp theo ý của bạn nhưng giới hạn trong 60 ký tự tính luôn cả khoảng trắng.

Ngay từ bây giờ bạn có thể truy cập vào đường dẫn bên dưới hoặc tải ứng dụng Android Device Manager phiên bản mới nhất bằng cách quét mã QR bên dưới để phòng khi trường hợp đánh mất thiết bị xảy ra. Chúc các bạn may mắn!


Tham khảo Engadget

Lumia 1520 giảm giá còn 9,99 triệu đồng; bán tại TGDĐ

[​IMG]

Sau khi có đợt giảm giá khoảng 3 triệu đồng hồi tháng 3/2014, Microsoft Devices tiếp tục duy trì bán sản phẩm này ngay cả khi Lumia 930 ra mắt. Thế Giới Di Động vừa công bố mức giảm giá chỉ còn 9,99 triệu đồng cho mẫu phablet cao cấp nhất của hãng được giới thiệu năm ngoái. Lumia 1520 thực tế vẫn được đánh giá cao hơn một chút so với 930 nhờ màn hình lớn cho khả năng hiển thị tốt hơn, đặc biệt là thời gian dùng pin tốt (dung lượng 3.400 mAh). Vừa qua thì sản phẩm này cũng được nâng cấp lên phiên bản cập nhật Lumia Cyan.

Hiện tại theo ghi nhận thì chỉ có Thế Giới Di Động giảm giá sản phẩm này. Một số cửa hàng còn lại thì vẫn giữ giá, trong khi ở Mai Nguyên thì đã thông báo hết hàng.

Xem thêm:
Nguồn: thegioididong.com

[Cơ bản] Một vài ứng dụng tích hợp tốt với BlackBerry Hub trên BlackBerry 10

BlackBerry_Hub.

BlackBerry Hub là một khu vực tuyệt vời trong hệ điều hành BlackBerry 10. Nó tổng hợp thông tin của rất nhiều ứng dụng vào một nơi, nhờ đó chúng ta có thể dễ dàng theo dõi cảnh báo, trả lời email, soạn tin nhắn mới, cập nhật trạng thái Facebook và làm rất nhiều thứ khác nữa ngay trong Hub. Trong bài này mình xin chia sẻ với anh em những app được tích hợp tốt vào Hub, từ đó anh em có thể tập thói quen xài thành phần này và không còn phải chuyển giữa các app với nhau như cách sử dụng truyền thống.

1. Ứng dụng email

Trình email tích hợp của BlackBerry cực kì mạnh mẽ, nó cho phép chúng ta cài đặt nhiều hộp thư phổ biến trên mạng một cách tự động, ví dụ như Gmail, Yahoo, Outlook. Ngoài ra bạn cũng có thể dễ dàng thiết lập tài khoản email công ty để gửi nhận thư ngay trên chiếc BlackBerry. Tất nhiên, ứng dụng Mail được tích hợp vô cùng chặt chẽ với Hub, và một vài thứ hay ho có thể kể đến đó là:

Soạn thư mới: nhấn vào nút Compose của Hub > chọn địa chỉ email muốn gửi đi > soạn nội dung, đính kèm file nếu muốn.

Kiểm tra thư mới của tất cả các hộp thư: trực tiếp ngay trong Hub

Xem các tập tin đính kèm nằm trong tất cả những email mà bạn chưa xóa: nhấn nút Attachment (biểu tượng cây kẹp giấy) nằm ở cạnh dưới của Hub.

Email_1.

Tìm kiếm nâng cao: Nhấn biểu tượng Search (hình cái kính lúp trong Hub), kéo ngón tay từ trái sang phải > khi đó bạn có thể chọn tìm kiếm theo người gửi, những người được CC, BCC, tìm theo tiêu đề, thậm chí bạn còn có thể lọc thư chưa đọc, thư có file đính kèm, thư được đánh dấu quan trọng, thư nhận trong ngày hôm nay hoặc hôm qua nữa.

Kiểm tra thư mới của từng hộp thư: vào Hub > kéo ngón tay từ trái sang phải > chọn một trong số các địa chỉ mail cần quản lý. Khi thanh menu mở ra, bạn cũng sẽ thấy được số thư chưa đọc của từng tài khoản, rất tiện lợi.

Chỉnh màu cho từng hộp thư: khi các email đến được hiển thị trong Hub, bạn có thể gán màu cho từng tài khoản để dễ phân biệt. Ví dụ, tài khoản công việc màu đỏ, tài khoản cá nhân là xanh dương, tài khoản tạm là màu xanh lá cây. Cách làm như sau:
  1. Vào BlackBerry Hub > nhấn nút More ở góc dưới bên phải > Settings
  2. Chọn Hub Management
  3. Chọn lấy một tài khoản bạn muốn đặt màu
  4. Ở mục Account Color: chọn màu sắc mong muốn
  5. Nhấn nút back để trở ra và chiêm ngưỡng lại Hub của chúng ta nào!
Email_2.

2. Mạng xã hội và BlackBerry Hub

Ba mạng xã hội phổ biến là Facebook, Twitter và Foursquare đều có ứng dụng riêng dành cho BlackBerry, và tất cả đều được tích hợp tốt với Hub. Hơi khác với Mail, bạn không thể làm tất cả mọi thứ từ Hub mà một số tính năng cơ bản vẫn nằm bên ứng dụng riêng biệt, tuy nhiên bạn vẫn có thể xài Hub để tiết kiệm thời gian cho mình khi thực hiện những tác vụ sau:

Đăng trạng thái ngay trong Hub:
  1. Chạy BlackBerry Hub lên, quét ngón tay từ trái sang phải
  2. Chọn mục Facebook/Twitter/Foursquare tùy ý thích
  3. Với Facebook và Twitter, bạn nhấn vào nút "Status" ở cạnh dưới màn hình để soạn thảo và đăng trạng thái mới.
  4. Đối với Foursquare, bạn nhấn nút "Check in" để check in nhanh tại địa điểm mình đang đứng.
  5. Gửi tin chat: áp dụng với Facebook, cách làm đó là bạn cũng vào lại mục Facebook như hướng dẫn ngay bên trên, nhưng thay vì nhấn nút "Status" thì nhấn nút "Compose". Chọn tên người gửi đến là xong.
Fourquare_Facebook.

3. Nhắn tin SMS ngay trong Hub, tại sao không?

Tương tự như email, trình nhắn tin mới của BlackBerry 10 cũng được tích hợp vào Hub để tạo sự thống nhất cho chúng ta trong quá trình sử dụng. Mặc định thì mọi tin nhắn mới sẽ hiển thị trong Hub, còn để soạn SMS mới thì bạn hãy chạm vào nút Compose nằm ở cạnh dưới của Hub > chọn Text Messages là xong. Hãy quên đi cái biểu tượng SMS nằm ngoài màn hình chính đi nhé!

SMS.

4. Các ứng dụng chat

Với những app dạng này thì Hub chủ yếu dùng để theo dõi thông báo khi có ai đó nhắn tin mới cho bạn mà thôi, chứ chúng ta không thao tác gì được nhiều trong giao diện của Hub. Nếu bạn có dùng BBM thì bạn sẽ tận dụng Hub tốt hơn, bởi vì bạn sẽ được phép soạn mới nội dung cũng như tìm kiếm tin nhắn đến. Một vài app chat phổ biến đó là WhatsApp và Google Talk.

Tải về WhatsApp cho BlackBerry
Tải về Google Talk cho BlackBerry

5. Instagram: ứng dụng iGrann Pro

Nãy giờ chúng ta đã nói khá nhiều về cách ứng dụng tích hợp hoặc ứng dụng do chính BlackBerry phân phối, giờ đã đến lúc nói đến phần mềm của các bên thứ ba khác. Đầu tiên mình muốn giới thiệu với các bạn iGrann Pro, một ứng dụng Instagram dành cho các thiết bị BlackBerry 10 (do Instagram không làm app chính chủ cho nền tảng này). iGrann Pro có tất cả tính năng mà bạn kì vọng ở Instagram, từ việc chụp ảnh theo khung vuông, áp dụng hiệu ứng hình ảnh cho đến việc chia sẻ ảnh với bạn bè và xem ảnh của những người bạn đang follow. Nếu bạn có một ai đó mới follow, iGrann sẽ gửi thông báo ra Hub cho bạn xem. Hơi tiếc một chút là iGrann chưa thể gửi notification khi có ai đó comment vào ảnh của bạn.

Tải về iGrann Pro (giá 1,99$)
Tải về iGrann bản miễn phí (không có tính năng thông báo ra Hub)

Instagram.

Hiện tại mình chỉ mới sưu tầm được bao nhiêu đó app có tích hợp với Hub, anh em có thêm ứng dụng nào hay có thể xài với BlackBerry Hub thì hãy chia sẻ cho cả mình và mọi người cùng biết luôn nhé. Chúc anh em thành công!

Xem thêm: Vài thủ thuật giúp bạn sử dụng BlackBerry Hub hiệu quả hơn

Tặng: 10 vé xem 2NE1 IN VIETNAM + 1 Ví SEN: đã có kết quả

Mình có 10 vé xem nhóm 2NE1 trình diễn tại Việt Nam và 1 chiếc Ví SEN. Nay muốn chơi gì đó để tặng cho anh em. Như thường lệ thì chúng ta sẽ dựa vào số thứ tự của bài trả lời (comment) của anh em để bốc thăm và website để bốc thăm ngẫu nhiên đó là Random.org. Việc anh em cần làm là trả lời bài này với nội dung là tên tính năng nào đó của điện thoại Samsung và share link này công khai lên trang Facebook của anh em. 10 vé này sẽ được giao cho 5 bạn may mắn và bạn may mắn nhất còn được một chiếc ví SEN từ Khắc Tên. Có thể anh em không thích Kpop... nhưng để tặng hay dụ bạn gái thì sẽ rất có giá trị. Chúc may mắn.

5 người may mắnn trúng 5 cặp vé và bạn Tất Cả Với Anh trúng thêm 1 Ví SEN.



Giải thưởng: 5 cặp vé xem 2NE1 IN VIETNAM + 1 Ví SEN. Vé dãy B hoặc C giá 1,600,000/1 cặp.
Bốc thăm:
dựa vào số thứ tự của trả lời (comment) để bốc. 5 người may mắn sẽ trúng 5 cặp. Người đầu tiên trong 5 người sẽ được tặng 1 Ví SEN.
Người tham gia cần làm:
  1. Trả lời tên một tính năng nào đó của điện thoại Samsung + Link FB của bạn.
  2. Share bài này công khai trên trang Facebook của anh em (công khai thì mới kiểm tra được).
Thời gian: Hết hạn lúc 12 giờ ngày 9 tháng 8 năm 2014 (trưa mai)

Thông tin thêm: nhấn vào link để xem: 2NE1 IN VIETNAM + Ví SEN

Khacten_ViSEN.