Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Đánh giá phim Ninja Rùa: Khi loài vật là anh hùng của chính nghĩa

cover.

Bộ phim Teenage Mutant Ninja Turtles - tựa tiếng Việt là Ninja Rùa, bắt đầu chiếu rạp từ thứ Sáu 8/8/2014. Đây cũng là phim chiếu rạp được làm để kỉ niệm 30 năm bộ truyện tranh cùng tên, ra mắt năm 1984 kể về 4 chú rùa xanh đột biến, trở thành những anh hùng bảo vệ cho thành phố New York.

Ninja Rùa chắc chắn không xa lạ gì với thế hệ 7x, 8x qua truyện tranh, các trò chơi điện tử của gần 20 năm trước. Nội dung xoay quanh việc 4 chú rùa trong phòng thí nghiệm của bị đột biến, gồm Leonardo, Donatello, Raphael, Michaelangelo và nhờ sự nuôi dưỡng của chú chuột cống tên là Splinter (cũng bị đột biến luôn), sau này lớn lên và trở thành những vị anh hùng bảo vệ cho New York (Mỹ). Sự xuất hiện của Ninja Rùa như một yếu tố cân bằng của tự nhiên: Khi mà kẻ ác - Băng nhóm Foot Clan với kẻ chủ mưu là Shredder - đe dọa sự hòa bình, thì những anh hùng xuất hiện để cứu vãn tình thế.





  • Nhân vật:
Phim TMNT có kha khá diễn viên, trong đó nổi bật nhất là 4 chú Ninja Rùa. Họ tự mô tả mình qua 4 từ là: Teenage - tuổi teen; Mutant - bị đột biến; Ninja - là những ninja thực thụ; và Turtles - là loài rùa. Thật vậy, do vẫn còn tuổi teen nên 4 chú rùa này rất vui tính và rất nghịch ngợm, họ có thể đùa giỡn ở bất kì nơi đâu, bất kì lúc nào và trong mọi tình huống, nhờ vậy mà suốt mạch phim đều không có không khí căng thẳng, đúng nghĩa một phim giải trí.

Cả 4 nhân vật rùa này lúc nào cũng có nhau, hành động theo nhóm và xem nhau như anh em, cũng chính vì lí do này mà chúng ta rất khó để nhớ xem rùa nào là Leo, rùa nào là Rap và ai là Don. Mặc dù người ta đã tạo hình cho họ khác nhau, ví dụ chiều cao khác nhau, vũ khí cũng khác nhau và dĩ nhiên là tính cách cũng khác nhau. Nếu mình nhớ không lầm thì Leo là rùa cầm gậy, vì lúc nhỏ khi chơi game mình chỉ toàn chọn nhân vật này. :D. Tuy nhiên mang trong mình hình tượng ninja nhưng 4 chủ rùa chủ yếu đánh nhau bằng sức mạnh, sức bền, theo kiểu ai trâu hơn thì thắng, chứ không phải dựa trên mưu trí, tuyệt chiêu như ninja Nhật Bản.

herobg.

Đã nhắc tới Ninja Rùa thì không thể không nhắc tới sư phụ của họ - Splinter, một con chuột cống cũng bị đột biến. Splinter có sức mạnh và võ công thượng thừa, chỉ cần cái đuôi thì ông hạ gục cả 4 rùa một cách chóng vánh. Nhờ công nuôi dưỡng và dạy dỗ của Splinter mà 4 rùa trở thành những ninja tốt, dùng sức mạnh để bảo vệ lẽ phải. Kịch bản phim vẫn không quên một tình tiết rất nhỏ mà ai thích Ninja Rùa đều biết, đó là các chú rùa đặc biệt thích món pizza. Nếu con người có thể bị mua chuộc bằng tiền thì rùa có thể bị dùng pizza để ép cung. :D

master-splinter.

Phim có 1 nhân vật nữ duy nhất là April O'Neil (do Megan Fox đóng). Cô nàng này là một phóng viên của kênh truyền hình Channel 6, khoảng 22-23 tuổi và có bản tính tò mò, háo thắng y chang Lois Lane trong phim Siêu Nhân - Man of Steel.
april.

Kẻ ác của phim là Shredder, đứng đầu băng đảng Foot Clan. Tên này cũng là một ninja lớn lên ở Nhật Bản, hắn có bộ áo giáp mà khi mặc trên người thì cho hắn sức mạnh khủng khiếp, có thể so sánh với tên robot trong phim Người Sói phần 2.

shredder.
  • Nội dung
TMNT có nội dung cực kì đơn giản: cái thiện chống lại cái ác. Xem phim cũng giông giống với việc chơi "về nước" một game, trong đó thì chúng ta sẽ hợp lực lại để chống và tiêu diệt cái ác. Khó có thể đòi hỏi một kết thúc phim đẹp và hoàn hảo hơn ở TMNT, bởi mọi việc đều được giải quyết êm đẹp và hợp lòng người, trừ kẻ ác ra thì không ai chết, hòa bình được lặp lại, cuộc sống tiếp diễn. Hết phim.

  • Kĩ xảo và hành động
Với tên tuổi to đùng của Michael Bay ở vị trí nhà sản xuất của phim (không phải đạo diễn), dĩ nhiên TMNT không thiếu những kĩ xảo đỉnh cao và các pha hành động hấp dẫn. Nhờ công nghệ làm phim CGI tiên tiến hiện nay mà các nhân vật như rùa và chuột cống Splinter đều được thể hiện rất sống động, từ dáng vẻ, cử chỉ cho tới hành động đều mượt mà, cuốn hút. Họ đã tỉ mỉ tạo ra hình dáng, khuôn mặt khác nhau cho 4 chú rùa để phân biệt các nhân vật với nhau, kèm theo đó thì chuột Splinter cũng được xây dựng là hình tượng của một vị sư phụ nghiêm khắc, nói ít làm nhiều.

Vì là ninja nên sẽ có không ít cảnh bay nhảy của mấy chú rùa, nhờ vậy mà nhà làm phim đã tận dụng được nhiều góc quay lạ và độc đáo (có hơi chóng mặt một xíu), ví dụ cảnh rùa nhảy từ trên cao xuống, cảnh rùa từ dưới đánh (lén) lên, rồi cảnh slow-mo khi họ thực hiện tuyệt chiêu để giết trùm nữa, khá liền mạch và đẹp mắt.

tnmt.
Người đóng vai rùa

Trong phim sẽ có một đoạn hành động mang tính cao trào và dồn dập, tốc độ nhanh, có thể thoả mãn những khán giả yêu thích phim hành động. Chính là lúc Ninja Rùa và tổ chức Foot Clan rượt đuổi nhau trên tuyết, bắn súng ì xèo và tông xe ầm ầm, quân địch chết vô số, quân ta không sao. Cảnh đánh nhau với trùm cuối Shredder cũng được xây dựng ngon lành và hợp lý, nhờ sự đoàn kết của 4 anh em thì cái ác bị tiêu diệt gọn.

  • Lỗ hổng của phim
Có vài điểm vô lý trong phim chúng ta không khó để nhận ra. Ví dụ từ đầu phim tới cuối phim không hề thấy sự can thiệp của cảnh sát NYPD, kể cả khi con tin bị Foot Clan bắt cóc, tới cuối phim khi mọi việc được dàn xếp xong cũng không thấy ông nào cầm súng xuất hiện luôn. Một điểm nữa là Ninja Rùa sống bí mật ở dưới cống ngầm, không có ai tài trợ tiền bạc nhưng vẫn có rất nhiều vũ khí hạng nặng và đồ chơi công nghệ cao (?).

Thông tin về phim TMNT:
  • Tựa tiếng Việt: Ninja Rùa
  • Khởi chiếu: thứ Sáu 8/8/2014
  • Đạo diễn: Jonathan Liebesman
  • Kịch bản: Josh Appelbaum, Adré Nemec
  • Diễn viên chính: Megan Fox, Will Arnett, William Fichtner, Danny Woodburn, Tohoru Masamune...
  • Kinh phí thực hiện: khoảng 125 triệu USD
  • Độ dài: 101 phút
  • Trang web: http://www.teenagemutantninjaturtlesmovie.com