Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

Đá thông minh - Một ý tưởng hay giúp ngăn ngừa việc uống quá nhiều bia rượu

smart-ice-cubes-5 copy

Bia rượu là những thức uống có cồn rất phổ biến trên khắp thế giới, đặc biệt tại Việt Nam, lượng tiêu thụ bia bình quân mỗi năm là cực kỳ lớn. Việc uống bia/rượu có chừng mực, điều độ sẽ không là vấn đề gì, nhưng một khi đã quá đà, "chơi tới bến", thì việc đó là vô cùng nguy hiểm. Tai nạn giao thông, vợ cấm cửa không cho vô nhà, hay "đái đường", nôn mửa là một trong những vấn đề phát sinh sau khi lượng bia trong người đã vượt quá mức cho phép. Chính vì những điều không mấy tốt đẹp đó, Dand, một sinh viên từ học viện MIT đã phát minh ra những viên đá lạnh có khả năng phát sáng nhằm cảnh báo chúng ta uống bao nhiêu là vừa phải, từ đó khuyên họ nên dừng ngay việc "nạp bia, rượu" vào cơ thể.

Thực ra, anh chàng Dand này chỉ mới nghĩ đến dự án trên sau khi anh ta uống quá nhiều rượu trong một bữa tiệc, và phải tỉnh dậy trong…bệnh viện 7 giờ sau đó. Để rút kinh nghiệm cho bản thân và cho những người khác, Dand đã bắt tay vào chế tạo các viên đá phát sáng trên như một giải pháp hiệu quả để ngăn ngừa việc uống quá chén.

Về cấu tạo, mỗi viên đá hình lập phương này sẽ bao gồm một đèn LED bên trong, một cảm biến gia tốc, một bộ thu hồng ngoại, và một viên pin để duy trì hoạt động của đá. Tất nhiên vì môi trường hoạt động là trong nước, mỗi viên đá đều có lớp bảo vệ chống nước thấm vào bên trong phủ ở ngoài, tuy nhiên nhà sáng chế đảm bảo rằng lớp phủ trên viên đá sẽ không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào đến mùi vị chung của toàn bộ li nước.

Cách thức hoạt động của nó như sau: khi viên đá bắt đầu được cho vào ly rượu hoặc bia, gia tốc kế tích hợp bên trong sẽ bắt đầu tính toán lượng rượu/bia mà người uống uống vào (tính theo từng ngụm), sau đó viên đá sẽ đem thông số này so sánh với máy đo thời gian để đánh giá xem ta đã uống nhiều bia/rượu hay chưa, từ đó phát ra ánh sáng phù hợp để cảnh báo.

Theo đoạn video, ta thấy viên đá này sẽ có 3 mức cảnh báo tương ứng với 3 màu sắc khác nhau: xanh lá, vàng và đỏ. Khi bạn uống ngụm đầu tiên, viên đá sẽ vẫn là màu xanh lá cây (an toàn), uống tiếp ngụm thứ 2 thứ 3,...trong một khoảng thời gian cách nhau không lâu, đá sẽ chuyển sang màu vàng cam và nếu bạn tiếp tục 1, 2, 3 zô lần nữa, nó sẽ sang màu đỏ. Và khi đá đã có màu đỏ mà bạn vẫn bướng bỉnh uống tiếp, viên đá sẽ tự động gởi một tin nhắn đến một số điện thoại của người thân (cái này cần thiết lập trước).

Điểm đặc biệt khác của viên đá này là nó có thể nhận biết tiếng ồn xung quanh để nhấp nháy màu sắc. Đây là một đặc điểm rất hay, bởi trong một số bữa tiệc với nhạc to ầm ĩ và vô số ánh sáng đủ loại, bạn sẽ khó nhận biết được đâu là ánh sáng từ đèn, đâu là ánh sáng từ viên đá. Chính vì thế, viên đá sẽ nhấp nháy màu liên tục trong ly nước để gây sự chú ý từ người uống.

Hiện "đá thông minh" của anh chàng Dand này vẫn còn đang được tiếp tục phát triển, và có lẽ nó sẽ sớm xuất hiện trên thị trường trong tương lai không xa.


smart-ice-cubes-5smart-ice-cubes-2smart-ice-cubessmart-ice-cubes-0