Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

Nissan và Tanchong ra mắt chiếc Nissan Sunny lắp ráp tại Việt Nam

Nissan_Sunny_Top

Có vẻ chậm chân hơn các hãng khác khi tiến vào thị trường Việt Nam, nhưng Nissan đang có những bước đi khá vững chắc. Cách đây 3 năm, hãng này đã hợp tác với tập đoàn Tanchong (Malaysia) để khởi công xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Đà Nẵng, Việt Nam. Và sau đúng 3 năm, mẫu Nissan Sunny đầu tiên đã được xuất xưởng mang theo nhiều hy vọng cho cả Tanchong và Nissan.

Nhà máy TCIE Việt Nam có vốn đầu tư xây dựng là 40 triệu USD đặt ở KCN Hoà Khánh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng trên một diện tích 129.500 mét vuông, trong đó diện tích xây dựng chiếm 31.450 mét vuông. Nhà máy này có năng lực lắp ráp 6.500 chiếc xe/năm, và nó có khả năng mở rộng nhằm đáp ứng với nhu cầu thị trường. Hiện tại, nhà máy này sẽ tập trung sản xuất mẫy Nissan Sunny cho riêng thị trường Việt Nam, với lượng xe xuất xưởng dự kiến là 2.000 chiếc trong năm đầu tiên.

Cũng trong sự kiện này, Nissan đã chính thức cho ra mắt chiếc “sedan bán chạy nhất trên toàn cầu” của hãng này là Sunny. Đây là mẫu sedan hạng B với thiết kế trẻ trung và hiện đại được lắp ráp ngay ở nhà máy TCIE Việt Nam. Nissan hy vọng mẫu xe này sẽ giúp họ bắt đầu xâm nhập thị trường Việt Nam, đặt nền móng cho những phát triển sau này.

Nói về Nissan Sunny, mẫu xe này theo mình có thiết kế khá ổn và vẫn giữ được nét đặc trưng của Nissan, đặc biệt là ở phần cản trước. Nhìn vào phần đầu của Sunny mình thấy phảng phất chút ít hình ảnh của chiếc GT-R, tất nhiên đó chỉ là cảm nhận cá nhân. Tổng thể, Sunny có chiều dài 4.425 mm, rộng 1.695 mm và cao 1.505 mm, xe trông hơi tròn trịa và mập. Về ngoại thất mình khá là hài lòng với một chiếc xe hạng B như Sunny. Đèn pha của Sunny là loại halogen, có đèn sương mù, sưởi kính sau, gương chiếu hậu ngoài chỉnh điện, tay nắm cửa mạ crôm…

Điều mà Nissan hướng đến ở Sunny chính là một không gian nội thất rộng rãi và thoải mái nhờ vào bộ khung gầm V-Platform mới của hãng. Khoảng để chân ở hàng ghế sau khá rộng, theo thông số mà Nissan công bố thì nó là 636 mm, tương đương với những chiếc sedan cao cấp hơn. Hàng ghế sau có bệ để tay và hốc đựng ly, một thứ mà mình thích vì trên những chiếc đi dài, tay sẽ dễ bị mỏi, và nếu có hốc đựng ly thì uống cà phê hay gì đó sẽ tiện hơn. Hành khách ngồi phía sau cũng sẽ được trang bị cửa gió riêng, với 2 mức chỉnh. Về cơ bản thì những thứ Nissan trang bị cho nội thất của Sunny là tạm ổn, chỉ có vấn đề là họ gia công chưa sắc xảo lắm, cho nên xe không có được cảm giác sang trọng.

Ghế xe bọc nỉ, và một vài chi tiết khác ở bệ cửa. Tay cần số bằng nhựa và có thiết kế khá là thô, lẫy mở cửa từ bên trong mạ crôm nhưng có thiết kế khá lạ. Chỉ có vô lăng là được bọc da và trên đó có nút chỉnh âm thanh và kính chiếu hậu trong có khả năng chống chói. Khoang hành lý của Sunny có dung tích 490 lít, khá rộng rãi và có các góc được bo tròn để đưa các hành lý to vào/ra dễ dàng hơn.

Nissan Sunny được trang bị động cơ xăng DOHC 1.5L 4 xi lanh, công suất cực đại là 99 mã lực tại 6.000 vòng/phút. Khách hàng có thể tuỳ chọn số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu mà nhà sản xuất công bố là tầm 6 lít/100 km và Sunny đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro4. Mình có lái thử xe qua đoạn đường test của nhà máy TCIE Việt Nam, cảm giác nhìn chung là ổn, xe vận hành êm, chống ồn có thể chấp nhận được, có điều là vì động cơ nhỏ nên khi tăng tốc tua máy sẽ lên rất cao, có thể lên đến hơn 5.000 vòng/phút.

Hệ thống treo phía trước của Sunny là loại McPherson Struts với thanh cân bằng, còn phía sau là dạng thanh xoắn. Các công nghệ an toàn mà Nissan trang bị cho Sunny gồm có 2 túi khí an toàn phía trước, hệ thống phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cùng dây đai an toàn 3 điểm…

Nissan Sunny có 3 phiên bản là Sunny XV chạy số tự động, cùng 2 phiên bản số sàn là Sunny XL và Sunny. Có 4 lựa chọn màu sắc là Nâu, Trắng, Bạc và Đen. Nissan chưa công bố giá chính thức của Sunny, nhưng theo một số thông tin rò rỉ và dự kiến thì mức giá của nó sẽ rơi vào khoảng 540 triệu đến 630 triệu đồng, tuỳ phiên bản. Nissan cho biết họ sẽ công bố giá chính thức vào tuần tới.

Hình ảnh ra mắt Nissan Sunny và tham quan nhà máy TCIE Việt Nam: