Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

Giao diện iOS 7 Beta và Android 4.2.2 gốc: chiến

Android_vs_iOS_7_500px

Khi iOS 7 ra mắt, nhiều người nói rằng Apple đã đi vay mượn nhiều từ Android. Quả thực có một số thành phần của iOS 7 trông rất giống với hệ điều hành của Google, tuy nhiên cũng có nhiều thứ mặc dù cùng tính năng nhưng giao diện của hai nền tảng lại khác nhau hoàn toàn. Trong bài này mình sẽ cho các bạn xem một số ảnh chụp màn hình của iOS 7 từ iPhone 5 và Android 4.2.2 gốc lấy từ Nexus 4. Các tính năng được ghi lại là những thứ mà cả hai bên đều sở hữu, đều được cài sẵn từ nhà sản xuất và tất nhiên là có chức năng gần giống nhau. Mời các bạn cùng xem qua.

App_drawer
Giao diện duyệt ứng dụng (App Drawer) của iOS 7 bên trái và Android 4.2 ở bên phải. Tại đây không có quá nhiều điểm tương đồng giữa hai hệ điều hành. Android có thanh dock để chạy nhanh ứng dụng thường dùng, tuy nhiên nó nằm ở Homescreen và iOS không có thành phần này.


App_Store
Giao diện kho ứng dụng App Store trên iOS và Google Play của Android. Nhìn tương tự như nhau nhưng từ trước đến nay đã thế, không phải lên iOS 7 mới có.

ban_phim
Bàn phím của Apple giờ đây có màu sáng sủa, còn Android thì giữ tông đen truyền thống

Calendar
Giao diện ứng dụng lịch mặc định. Có thể thấy rằng bên iOS 7 to rõ và đẹp mắt hơn, màu cam mới bổ sung làm nổi bật toàn app. Trong khi đó, ứng dụng Calendar bên Android nhìn hơi chán, các nút không nổi bật bằng.

Month_View
Khi xem theo tháng, cũng không có gì giống nhau

Call_logs
Giao diện call logs

Contacts
Giao diện ứng dụng danh bạ, bên iOS 7 không có hình ảnh đại diện của các số liên lạc, bên Android thì có. Tuy nhiên bên iOS có hiện loạt kí tự bắt đầu nên trực quan hơn.

Dialer
Giao diện của trình gọi điện, quá khá biệt giữa iOS 7 và Android 4.2.

Gallery
Trình xem ảnh

Xem_hinh_anh
Khi mới bật chế độ chỉnh sửa ảnh, bên iOS 7 có biểu tượng ba hình tròn khá giống với Android, có điều nó lật ngược lại.

Edit_photo
Còn đây là ứng dụng Photos khi đã chạy tính năng crop ảnh, không có gì giống nhau lắm.

google_now
Tính năng trong Notification của iOS 7 có khả năng tự cập nhật thông tin cần thiết với người dùng, gần giống với Google Now trên Android 4.2. Các bạn có thể thấy rằng mặc dù cùng tính năng như hai thành phần này không giống nhau gì cả.

maps
Bản đồ Apple Maps trên iOS 7 và Google Maps trên Android. Ở đây mình không so Google Maps với nhau vì chủ đích là chỉ là so sánh những app được cài sẵn, không tính ứng dụng bên thứ ba.

Video_quay_phim
Giao diện quay phim

Panorama
Giao diện chụp ảnh panorama, cái nào cũng cần phải quét để chụp lại ảnh theo chiều rộng.

Quick_Settings
Quick Settings của iOS 7 và Android đây các bạn. Bên iOS có nhiều tùy chỉnh hơn, ví dụ như phần chơi nhạc, nhưng bên Android thì nó nằm ngoài thanh thông báo bình thường rồi chứ không chui vô Quick Settings. Bên iOS có thêm nút kích hoạt nhanh một số ứng dụng như đèn glsh, trình duyệt, máy tính, camera.

Settings
Tùy chỉnh hệ thống, khá giống nhau, cũng chia thành các mục với nhiều biểu tượng có liên quan đến nhau. Thật ra thì từ hồi iOS 6 Apple đã bắt đầu chia như thế này rồi.

Share_menu
Giao diện chia sẻ bên iOS và Android. Bên Android sẽ giúp chúng ta chọn app để chia sẻ nhanh chóng hơn vì có nhiều biểu tượng được thể hiện trong một khung hình, không phải cuộn thêm.

Stopwatch
Giao diện đồng hồ bấm giờ, khác biệt với nhau. Cá nhân mình thích kiểu bên Android hơn, nhìn hiện đại và ngầu hơn.

Trinh_duyet
Safari chiến với Chrome, cả hai đều sở hữu đặc tính đơn giản giúp chúng ta dễ dàng tập trung vào nội dung của trang web.

tab_trinh_duyet
Đây là chế độ xem nhiều tab cùng lúc. Bên iOS nghiên nghiên nên dễ nhìn hơn. Cả hai đều cùng có thể trượt tab sang trái hoặc phải để đóng.