Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Tại sao iOS 7 lại có giao diện không đồng nhất?

3

iOS 7 là tâm điểm của WWDC 2013 với sự thay đổi hoàn toàn so với các phiên bản iOS trở về trước. Từ những tính năng mới cho tới giao diện người dùng, iOS 7 thật sự đã "lột xác" hoàn toàn và mang tới một cái nhìn mới. Vậy do đâu mà Apple đã thực hiện thành công những thay đổi rất lớn này đối với một nền tảng di động đã xuất hiện 7 năm trên thị trường? Theo những nguồn tin mà The Next Web có được thì dưới sự chỉ đạo của kỹ sư trưởng Jony Ive, ông ấy đã chỉ đạo việc phát triển và thiết kế iOS 7 theo cách hoàn toàn khác trước. Thay vì được phát triển bởi đội ngũ thiết kế, các biểu tượng chương trình trên iOS 7 do phòng truyền thông và marketing thiết kế dưới sự chỉ đạo của Jony Ive. Chính vì sự khác biệt giữa 2 nhóm này mà thiết kế của bản iOS 7 beta hoàn toàn không đồng nhất, nhiều thành phần lạc lõng so với các thành phần khác.

Không chỉ chịu trách nhiệm thiết kế biểu tượng (icon) chương trình, phòng truyền thông và marketing còn quyết định việc lựa chọn màu sắc cũng như thẩm mỹ cho toàn bộ hệ điều hành mới. Trong khi đó, đội ngũ thiết kế ứng dụng giờ đây có nhiệm vụ phát triển bên trong chứ không phải toàn bộ ứng dụng như trước nữa. Sau đó, những người thiết kế icon chương trình sẽ đưa sản phẩm của mình cho đội ngũ thiết kế ứng dụng với những chỉ dẫn về bảng màu đi kèm. Nguồn tin cho biết thêm rằng các nhóm thiết kế iOS 7 tại Apple thường không giao tiếp với nhau và nhiều đội ngũ bên trong các nhóm này phải cạnh tranh với nhau để quyết định diện mạo của một ứng dụng. Điều đó dẫn tới việc không đồng bộ cũng như "phân cực" trên thiết kế iOS 7.

Dù phiên bản beta của iOS 7 đã được phát cho các nhà phát triển tại WWDC 2013 nhưng nguồn tin khẳng định rằng iOS 7 vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Bản iOS 7 mà bạn đang dùng mới chỉ hoàn thành một nửa trên chặng đường mà Jony Ive và các cộng sự của ông đang phát triển iOS 7. Toàn bộ giao diện và thiết kế của iOS 7 hiện tại vẫn đang được điều chỉnh lại trước khi Apple chính thức phát hành nó vào mùa thu năm nay. Nếu như thông tin này là chính xác thì chắc chắn chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều sự thay đổi trên những phiên bản iOS 7 tiếp theo.