Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

Bộ SDK của iOS 7 hỗ trợ tay cầm chơi game theo một chuẩn chung

iOS_7_tay_cam_choi_game
Tại sự kiện WWDC 2013, Apple cho biết rằng bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) của iOS 7 sẽ hỗ trợ các tay cầm chơi game theo một chuẩn chung. Đây là lần đầu tiên hãng mở tính năng này ra cho lập trình viên sử dụng kể từ khi App Store ra đời hồi năm 2008. Bằng động thái nói trên, các phụ kiện tay cầm chơi game dành cho iPhone, iPad, iPod Touch sẽ tương thích với nhiều tựa trò chơi hơn. Các nhà làm game cũng không cần phải tuỳ biến phần mềm của mình cho phù hợp với một loại tay cầm nhất định nào nữa bởi họ đã có một số API thống nhất nằm trong SDK.

Tất nhiên, để giao diện này chạy được thì phần cứng của tay cầm phải tuân theo một chuẩn do Apple đưa ra. Ảnh đầu bài viết được trích từ một tài liệu hướng dẫn dành cho lập trình viên và nó mô tả những yêu cầu cho hai loại tay cầm. Loại thứ nhất sẽ đựơc gắn trực tiếp vào máy iOS, nó cần phải có hai nút Left, Right, bốn phím điều hướng cũng như bốn phím ABXY. Loại thứ hai được sử dụng rời bên ngoài và nó sẽ kết nối với máy iOS thông qua một giao tiếp nào đó, chẳng hạn như Bluetooth. Tay cầm chơi game loại này thì có hai cần analog, các nút L1, L2, R1, R2, phím điều hướng và ABXY. Chi tiết hơn về tay cầm sẽ tiếp tục được tiết lộ trong thời gian tới.

Ngoài ra, việc Apple hỗ trợ API cho tay cầm chơi game còn cho thấy khả năng hãng đang muốn tiến sâu hơn vào thị trường máy chơi game. Từ iOS 5 Apple đã cho phép các máy iOS xuất trực tiếp hình ảnh từ máy ra màn hình ngoài thông qua tính năng AirPlay Mirroring trên Apple TV. Điều đó có nghĩa là người dùng chỉ cần bỏ ra 99$ để mua Apple TV là đã có một chiếc máy gần giống console. Đến bây giờ hãng lại tiếp tục hỗ trợ tốt hơn cho lập trình viên trong việc viết game tương thích với tay cầm. Như vậy, khả năng Apple bước chân vào mảng thiết bị chơi game tại gia là hoàn toàn có thể xảy ra.