Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013

Chính khách Mỹ muốn xác định lại lịch sử: Gustave Whitehead là người đầu tiên bay lên trời

whitehead
Ông Gustave Whitehead và chiếc máy bay số 21

Chính khách là một giới chức rất có tầm ảnh hưởng ở Mỹ, và mới đây những người ở Đảng Cộng Hòa, cụ thể là Thượng nghị sĩ Mike McLachlan ở tiểu bang Connecticut muốn thay đổi lịch sử Mỹ, rằng Gustave Whitehead mới là người đầu tiên trên thế giới bay lên trời chứ không phải anh em nhà Wright như chúng ta từng được học. Theo đó, vị nghị sĩ đã đưa ra một dự luật nhằm điều chỉnh tất cả những chỉ mục trong sách giáo khoa và sách báo ở bang Connecticut có nói đến việc anh em họ Wright là những người đầu tiên bay lên trời, thay vào đó là tên của Gustave. Ngoài ra, Thống đốc bang Connecticut cũng có trách nhiệm chọn một ngày nhằm tôn vinh sự đóng góp kể trên của Gustave để kỷ niệm cho ngành công nghiệp và hàng không vũ trụ ở bang này.

Thượng nghị sĩ Mike McLachlan nói với FoxNews rằng Wright không phải là người đầu tiên bay lên trời, mà đó chính là Gustave Whitehead (1/1/1874 - 10/10/1927), một trong những người đi đầu trên thế giới về máy bay. Ông Gustave người gốc Đức, di cư qua Mỹ những năm cuối thế kỉ 19, ở đây ông tham gia nghiên cứu và chế tạo máy bay trong những năm 1897-1915. Tháng 3/2013, trang Janes.com đã đăng tải bài viết của nhà sử học John Brown công bố rằng Gustave Whitehead mới là người đầu tiên trên thế giới lái máy bay bay lên trời vào ngày 18/8 năm 1901, tức trước thời điểm anh em nhà Wright thực hiện thành công chuyến bay lịch sử vào năm 1903 tới 2 năm - bốn tháng - 3 ngày.

Whitehead_woodcut
Tranh vẽ lại chuyến bay ngày 18/8/1901 của Gustave Whitehead

John Brown cho biết những nhân chứng của chuyến bay mà Gustave thực hiện thời đó kể lại trong sách rằng máy bay của ông có bánh xe bằng gỗ, 2 sải cánh kéo dài như 2 cánh dơi và nó đã cất cánh bay lên trời được khoảng 2,5km ở độ cao 15 mét. Những chuyến bay kiểu này được Gustave Whiteman thực hiện thử trong 2 năm 1901 và 1902 ở Connecticut thời đó.

Mike McLachlan cho biết ông không muốn viết lại lịch sử, mà chỉ muốn mọi người nhất là trẻ em được quyền biết ai mới là người đầu tiên trên thế giới bay lên trời, và đó là Gustave Whiteman chứ không phải 2 người họ Wright.

21