Google đang nghiên cứu hệ thống AdID để thay thế cho cookie quảng cáo
trong trình duyệt?
Theo trang USA Today, Google đang phát triển một hệ thống cho phép các công ty quảng cáo theo dõi lịch sử lướt web của người dùng nhưng vẫn đảm bảo tính nặc danh. Hệ thống này có tên gọi là "AdID" và nó sẽ thay thế cho cookie quảng cáo vốn đang được sử dụng phổ biến bởi các trang web hiện nay. Nguồn tin cho biết rằng thông tin của người dùng sẽ được gửi đến các mạng lưới quảng cáo một cách an toàn, và bản thân những hãng marketing cũng sẽ phải đồng ý với một số điều khoản cơ bản nếu muốn xài AdID. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể "loại bỏ" một số nhà quảng cáo nhất định và không cho phép họ theo dõi AdID của mình. AdID cũng có thể được tự động reset mỗi năm, người dùng nếu cần thì có thể tạo thêm một AdID phụ khác.
Mặc dù chưa được công bố chính thức nhưng trong vài tuần hoặc vài tháng tới, Google đang dự tính trình dự thảo AdID lên các cơ quan chính quyền, các nhóm bảo vệ người tiêu dùng và những công ty có liên quan trong lĩnh vực quảng cáo.
Khi được hỏi về AdID, người phát ngôn Rob Shilkin của Google chỉ nói rằng "các cải tiến công nghệ sẽ giúp tăng cường tính an toàn cho người dùng trong khi vẫn đảm bảo việc lướt web vẫn có giá trị kinh tế. Chúng tôi và nhiều người khác đang có một số ý tưởng ở lĩnh vực này (quảng cáo), nhưng tất cả đều đang ở giai đoạn sơ khai". Ông không nói gì thêm và cũng không nhắc đến AdID.
Cookie là một dòng thông tin cho phép lưu dữ liệu mà trang web cần lên máy tính của người dùng. Có hai loại cookie: "First-party cookie" do chính trang web lưu lại, thường dùng cho các tính năng như tự động đăng nhập, tự xác định người dùng, tự điền thông tin,... Còn "third-party cookie" thì do các công ty hoặc thực thể khác dùng để thu thập dữ liệu duyệt web của người dùng. Dựa vào dữ liệu này, các hãng marketing có thể hiển thị quảng cáo đến người dùng một cách chính xác hơn dựa theo sở thích, thói quen của họ.
Trong nhiều năm trở lại đây, "third-party cookie" đã gây ra những quan ngại về tính riêng tư của người dùng. Chính vì thế mà trình duyệt Safari của Apple đã chặn loại cookie này từ năm 2003. Apple cũng sử dụng cách thu thập thông tin của riêng mình nhằm bảo vệ người dùng iOS thông qua một hệ thống định danh riêng mang tên "Identifier for Advertising", viết tắt là IDFA.
Với hệ thống của Apple, cộng thêm AdID mà Google được cho là đang phát triển, nhiều công ty quảng cáo lo ngại rằng doanh thu của lĩnh vực này sẽ bị giảm đi "hàng tỉ đô la" do hai công ty lớn đang nắm trong tay công nghệ cần thiết để toàn ngành công nghiệp này hoạt động. Cục quảng cáo tương tác (Interactive Advertising Bureau) của Mỹ hiện cũng đang tranh cãi với Mozilla xung quanh chính sách mặc định chặn "third-party cookie" trong Firefox.