Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Trên tay iPhone 5s ở Sài Gòn

iPhone 5s có lẽ là chiếc máy dòng s được thay đổi nhiều nhất từ trước đến nay. Nhìn từ bên ngoài, bạn chỉ có thể phân biệt nó với iPhone 5 bằng phím home phía trước và đèn flash LED kép phía sau. Tuy nhiên, bên trong lại chứng kiến sự thay đổi lớn với kiến trúc xử lý tiên tiến hơn 6-12 tháng so với các đối thủ Android, camera tận dụng tối đa năng lưc xử lý của CPU mạnh gấp đôi, GPU mạnh gấp đôi và con chip xử lý hình ảnh ISP cũng mạnh gấp đôi. Tính năng được nhiều người quan tâm nhất là TouchID cũng hoạt động không thể hoàn hảo hơn, xoá bỏ hoàn toàn ấn tượng không tốt của mình với những đầu đọc vân tay trên máy tính hay điện thoại trước kia.

Thiết kế:
Như đã nói, chỉ có 2 điểm khác biệt duy nhất trên 5 và 5s là phím home và flash. Tất cả các chi tiết còn lại không hề được thay đổi. Cầm iPhone 5s lên thì điểm mình quan tâm đầu tiên chính là cảm giác khi nhấn phím home, nó khá . Thử nhấn các phím còn lại thì mọi thứ đều như cũ, vẫn cứng cáp. Nếu để ý, bạn sẽ thấy các iPhone 5s tiếp tục giữ được tính đồng bộ rất cao, các phím bấm luôn có độ sâu và kêu giống nhau, dù là nút tăng giảm âm lượng hay phím nguồn. Không rõ là có phải là vì máy mới hay không mà nút gạt phím silent hơi cứng hơn so với iPhone 5 mà mình có.

Trên iPhone 5s, chỉ màu trắng là được giữ nguyên. Màu đen đã được loại bỏ và thay bởi màu xám ít trầy hơn và xuất hiện thêm bản màu vàng. Màu vàng trên 5s không lố như các máy mạ vàng chúng ta hay thấy ở Việt Nam mà nó thanh thoát hơn, nói vui vẻ là trong sáng chứ không nặng về vật chất!

Màu xám là màu mới. Năm ngoái mình dùng iPhone 5 đen, nói chính xác hơn là đen có pha chút xanh. Hiện mình chưa cầm bản xám nên chưa biết nó thế nào.

Tốc độ:
Không ai mới nâng cấp từ iOS 6 lên iOS 7 mà không cảm thấy hơi khó chịu về tốc độ do Apple sử dụng quá nhiều hiệu ứng trên iOS 7. Con chip A7 ra đời có lẽ là để khắc phục nhược điểm đó. Chip A6 trên iOS 6 là rất nhanh nhưng A7 còn nhanh hơn, thử nghiệm cho thấy độ trễ của iPhone 5s thấp hơn hẳn so với iPhone 5. Từ 4S lên 5 thì chúng ta không thấy nhiều khác biệt nhưng từ 5 lên 5S thì khá rõ (áp dụng với iOS 7). Thử so sánh trực tiếp tốc độ của A7 và A6 trên cùng nền tảng iOS 7 thì bạn sẽ hiểu lý do tại sao Apple buộc phải nâng cấp con chip lên một thế hệ hoàn toàn mới.

Hiện tại mình chưa có điều kiện thử sâu hơn chip xử lý và chip đồ hoạ, ngay trong tối nay hoặc mai các bạn sẽ thấy được video thể hiện sự khác biệt.

Về con chip A7, nhiều người lo ngại về ứng dụng 64bit sẽ không được phát triển nhưng hãy yên tâm về điều đó. Lý do tại sao thì mình sẽ giải thích kỹ hơn trong một bài viết riêng vào ngày mai.

TouchID:
Những bạn nào xài máy tính cao cấp chắc cũng đã từng biết đến cảm biến vân tay. Trước đây thì mình có xài một máy tính VAIO SZ có cảm biến vân tay của AuthenTec thì nó cũng chấp nhận được, quét khá chính xác dù phải miết tay mạnh. Khi thử một số máy khác thì nó khá tệ, khó ăn hơn. Bây giờ thì Apple đã mau lại AuthenTec thì họ tận dụng lại công nghệ của hãng bảo mật Mỹ tạo ra TouchID, thay vì phải quét ta chỉ việc chạm vào.

Thử nghiệm thực tế cho thấy TouchID làm việc cực kỳ hiệu quả và cho chúng ta một cảm giác hoàn toàn mới so với những cảm biến vân tay chúng ta hay sử dụng trước kia. Để mở thì chúng ta chỉ cần bấm nhẹ vào nút home (ngón tay buộc phải chạm vào vòng kim loại xung quanh) và màn hình máy sẽ sáng lên trong vòng chưa tới một giây. Hãy quên việc nhập mật khẩu đi, hãy quên di sản slide to unlock của Steve Jobs, quên luôn những pattern hoặc nhận diện khuôn mặt phức tạp của Android, chỉ cần một cú nhấn và bạn đã sẵn sàng sử dụng điện thoai.

Tuy nhiên, không phải TouchID không có điểm yếu. Bạn phải chạm ngón tay trên bề mặt nút home khoảng nửa giây để cảm biến có điều kiện nhận diện ngón tay người dùng. Sẽ hơi khó chịu trong thời gian đầu nhưng chắc chắn chúng ta sẽ quen với nó chỉ sau vài ngày sử dụng.

Camera:
Tin hay không tuỳ bạn, nhưng camera là điểm thay đổi lớn nhất trên 5s, ngoại trừ TouchID thì tất cả các cập nhật trên 5s đều để phục vụ cho camera. Vẫn là độ phân giải 8MP nhưng cảm biến trên 5s lớn hơn, công nghệ mới cho phép khả năng bắt sóng của từng điểm ảnh tốt hơn và ống kính tốt hơn đã giúp 5s chụp thiếu sáng tốt hơn hẳn so với iPhone 5. Thay đổi lớn nhất tới từ các phần mềm, các thuật toán mà Apple sử dụng chứ không phải là giao diện chụp hình mới của iOS 7. Trong hôm nay hoặc sáng mai các bạn cũng sẽ có những hình ảnh chụp từ iPhone 5s đầu tiên.

Cảm ơn PhongeeColor & HDGear đã giúp Tinhte.vn thực hiện bài viết này.

Câp nhật: hiện tại thì giá những chiếc iPhone 5s đầu tiên ở Sài Gòn vào khoảng 20,999 triệu đồng cho bản 16GB (không có màu vàng, vàng mắc hơn nhiều) và 22,9 triệu đồng cho bản 32GB trắng/xám.

DSC_2055.
DSC_2040. DSC_2041. DSC_2042. DSC_2043. DSC_2046. DSC_2048. DSC_2049. DSC_2050. DSC_2051. DSC_2053. DSC_2054. DSC_2055. DSC_2057. DSC_2058. DSC_2059.