Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Microsoft chia sẻ về việc gộp hai nhóm Windows và Windows Phone, nói đến tương lai của thiết bị ARM

Microsoft_WindowsPhone_Windows.
Một trong những thay đổi lớn nhất trong đợt tái cấu trúc tại Microsoft vừa qua đó là việc gộp chung hai bộ phận kinh doanh Windows và Windows Phone. Và mặc dù công ty nhắm được việc tạo ra "một nền tảng ứng dụng" chung cho hai hệ điều hành của mình, Microsoft vẫn bổ nhiệm Terry Myerson, trước đây là giám đốc mảng Windows Phone, lên dẫn dắt bộ phận mới được gộp. Trong cuộc họp phân tích tài chính hồi hôm qua, Myerson đã lên sân khấu để nói về tương lai của Windows RT, đồng thời hứa cung cấp các công cụ phát triển phần mềm xuyên suốt Windows lẫn Windows Phone.

Myerson cho biết rằng việc tái cấu trúc bộ phận Windows/Windows Phone được dựa trên ba yếu tố chính: sự tương đồng, điện toán đám mây và trải nghiệm người dùng đối với các thiết bị. "Yếu tố đầu tiên liên quan đến việc chúng tôi đáng ra nên có một loại vi xử lí cho tất cả thiết bị của chúng tôi. Chúng tôi cũng nên có một bộ các hàm API để dùng cho tất cả các thiết bị. Và tất cả ứng dụng được cung cấp cho người dùng cuối cũng phải chạy được trên tất cả các thiết bị của chúng tôi". Myerson không tiết lộ thêm chi tiết về kế hoạch của hãng, nhưng dù sao thì chúng ta cũng có thể thấy rằng hãng đang tích cực làm việc để một app Windows Phone có thể cài trên máy tính bảng Windows 8, cũng như mà app iPhone có thể hoạt động trên iPad hay app cho smartphone Android có thể chạy trên máy tính bảng/máy tính Android.

Nói đến yếu tố thứ hai, Myerson chia sẻ là tất cả các dòng thiết bị hiện tại của Microsoft đều được tích hợp bởi điện toán đám mây. "Dù chúng tôi đặt thương hiệu cho chúng là Windows hay Xbox, chúng tôi cũng cần phải có một dịch vụ cốt lõi có thể dùng trên tất cả thiết bị của công ty". Ngoài ra Bing cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược xóa bỏ khoảng cách giữa hai OS di dộng và OS máy tính của Microsoft. "Chúng tôi muốn sự ra đời của một trải nghiệm chung và thống nhất trên các thiết bị phải được dễ dàng, nhưng đồng thời phải có những thay đổi và tinh chỉnh nhằm mang lại trải nghiệm độc đáo cho từng loại máy".

Về phần các thiết bị sử dụng vi xử lí nhân ARM, Myerson phát biểu: "những thiết bị ARM, cụ thể là điện thoại, chiếm một tỉ trọng đáng kinh ngạc nhờ thời lượng pin và các tùy chọn kết nối hiện hữu... Windows RT là (hệ điều hành) đầu tiên của chúng tôi dành cho máy tính bảng ARM. Trong bối cảnh ngày càng nhiều điện thoại dần chuyển mình sang tablet, bạn có thể kì vọng chúng tôi sẽ ra mắt thêm nhiều tablet ARM, tablet Windows ARM, trong tương lai".

Chiếc Lumia 1520 với màn hình 6" được cho là sẽ ra mắt vào tháng sau có lẽ là sản phẩm đầu tiên để minh chứng cho lời nói của Myerson. Thiết bị này, nếu có thật, sẽ đánh dấu bước tiến của Windows Phone sang lĩnh vực máy tính bảng, hay ít nhất là ở mảng smartphone lai máy tính bảng. Tuy nhiên chúng ta vẫn chưa biết được rằng làm thế nào Microsoft có thể trộn Windows RT với Windows Phone, vốn đều được viết cho các thiết bị ARM.

Khi được hỏi rằng ông đánh giá như thế nào về hiệu suất của công ty đối với Windows nói chung, Myerson nói rằng công ty đang rất tập trung. "Chúng tôi có một tầm nhìn rõ ràng về những gì chúng tôi muốn là, và chúng tôi đang làm rất nhanh".