Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Trên tay iPhone 5s tại Việt Nam

_DSC7772.

Chỉ khoảng nửa ngày sau khi iPhone 5c có mặt tại Việt Nam thì chiếc iPhone 5s cao cấp nhất cuối cùng cũng cập cảng hàng không Nội Bài trưa nay. Phiên bản mình có trên tay là 5s màu vàng với dung lượng 64GB. Dĩ nhiên nhìn bên ngoài nó không khác gì nhiều so với iPhone 5, vẫn là một chiếc điện thoại với vỏ nhôm được chế tác hoàn hảo nhất trong ngành công nghiệp điện thoại. Với phiên bản màu vàng, phía nhôm mặt sau máy được mạ vàng nhạt cùng với khung viền nhôm và vòng tròn xung quanh nút Home.

Trong thời gian rất ngắn được cầm máy và chia sẻ với các bạn, mình chỉ có thể nói về khả năng nhận diện vân tay, màu sắc mới của máy cũng như khả năng chụp hình. Hãy bắt đầu với cảm giác khi cầm 5s trên tay. Sự khác biệt có chăng chỉ nằm ở cảm giác của bạn giữa 5 và 5s mà thôi bởi cả hai máy hoàn toàn giống nhau về kích thước cũng như thiết kế và chất liệu sử dụng. Mình chỉ có duy nhất màu vàng nên cảm nhận ban đầu với phiên bản này là rất đẹp, sang trọng và đôi chút quý phái. iPhone 5s có màu vàng nhạt khá nhẹ và mát mắt so với hầu hết những chiếc iPhone mạ vàng trên thị trường hiện nay.

Sau khi mở máy mình liền tìm tới mục thiết lập quét dấu vân tay lần đầu xuất hiện trên một chiếc điện thoại. Quét dấu vân tay được đặt chung mục với mã số và hai chức năng này hoạt động song hành với nhau. Sau khoảng 15-20 giây mình đã thiết lập xong cho một ngón tay của mình để sử dụng với 5s. Trong quá trình thiết lập dấu vân tay, iPhone sẽ liên tục quét dữ liệu vân tay và lớp dưới biểu bì ngón tay của chúng ta để lưu giữ nó để đối chiếu với những lần quét dấu vân tay sau này. Cá nhận mình thấy tính năng quét dấu vân tay trên 5s tỏ ra vô cùng hiệu quả và hữu dụng. Nếu nghĩ bạn mất thêm nửa giây cho tính năng này thì bạn đã sai bởi nó quét, nhận diện và trả về kết quả (mở khóa) gần như tức thì với thao tác bấm phím Home. Ngay sau khi bấm phím Home để mở màn hình máy thì bạn sẽ lập tức được đưa tới màn hình chính nhưng độ bảo mật vẫn rất cao. Mình đã thử để ngón tay theo nhiều góc thì 5s vẫn nhận diện rất tốt, để nửa ngón tay trên nút Home thì máy bó tay.

Về tính năng quay phim chậm (slow-motion), mình thử quay một đoạn video ngắn với 5s và phát trực tiếp trên máy, do có số khung hình/giây khá cao (120fps) nên những thước phim quay chậm của 5s tỏ ra rất mượt mà trên màn hình Retina 4". Tiếc là mình chưa tìm được cách để đưa nó ra máy tính và upload lên YouTube chia sẻ với mọi người (đưa ra máy tính vẫn là dạng video bình thường, không phải quay chậm). Mình cũng có chụp một vài hình ảnh với 5s để các bạn xem cảm biến ảnh cải tiến trên máy so với iPhone 5, dù độ phân giải vẫn là 8MP.

Do có thời gian cầm máy khá ngắn và chưa thể cài được ứng dụng vào máy (do mạng WiFi sân bay cùi) nên mình không có đánh giá nhanh về hiệu năng.

Tiếp tục cập nhật...