Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

iPhone 5s sử dụng chip Apple A7 do Samsung gia công, chip M7 của NXP, cảm biến ảnh Sony Exmor RS

Apple_A7_M7_Sensor_Sony_Exmor-RS.
Trang Chipworks mới đây đã tiến hành "phẫu thuật" SoC Apple A7 dùng trong iPhone 5s và họ phát hiện ra rằng chip này do Samsung gia công, thực hiện trên dây chuyền công nghệ 28nm. Thông tin này đáng chú ý bởi vì từ đầu năm đến nay nhiều tin đồn liên tục nói rằng Apple sẽ nhờ hãng bán dẫn Đài Loan TSMC làm chip A7 trong nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào Samsung, nhưng bây giờ thì có vẻ như các tin đồn đó đã không chính xác. Hồi tháng 6 vừa qua, hãng thông tin Wall Street Journal từng nói rằng Apple thực chất đã có hợp đồng với TSMC để làm chip xử lí cho các thiết bị di động, tuy nhiên phải đến năm sau thì những chip Apple A-Series mới bắt đầu được TSMC sản xuất. Còn từ nay cho đến năm sau thì Samsung vẫn sẽ là nhà sản xuất chip chính cho các sản phẩm iPhone/iPad của Apple.

Trong iPhone 5s còn một "bộ xử lí chuyển động" (motion coprocessor) M7 để phục vụ cho việc nhận biết hành vi và thao tác của người dùng. Chipworks cho biết rằng coprocessor này được cung cấp bởi NXP Semiconductors, một công ty bán dẫn ở Hà Lan, và nó dựa trên nhân Cortex-M3 vốn được sử dụng nhiều trong các vi điều khiển.

Chipworks nói thêm rằng họ phát hiện những dấu hiệu cho thấy sensor của iPhone 5s chính là cảm biến Exmor RS của Sony, trong đó có việc tấm CMOS được đặt chồng lên trên bộ xử lí hình ảnh. Cụm camera 8 megapixel trên iPhone 5s có kích thước 8.6 mm x 7.8 mm x 5.6 mm và kích cỡ pixel là 1,5 micromet. Xem thêm về loại cảm biến này ở bài viết Sony thương mại hóa dòng sensor Exmor-RS. Trước đây iPhone 5 và iPhone 4s cũng xài cảm biến ảnh của Sony.

Một số hình ảnh khác về các chip dùng trong iPhone 5s

board-front.
Bảng mạch trước khi bắt đầu phẩu thuật

board-back.
Mặt dưới của nó

M7-all-board-shots-1.
Ở đây chúng ta có thể thấy vị trí của chip Apple A7, gần đó là chip M7. Ngoài ra còn có ba cảm biến phục vụ việc thu thập dữ liệu cho M7, bao gồm la bàn số của AKM, con quay hồi chuyển do STM sản xuất, và gia tốc kế ba chiều của Bosch.

m7die-shot.
Bên trong chip M7


A7.
Đây là chip Apple A7 khi tháo khỏi bảng mạch

APL0698_148138_PolyB.
Bên trong chip Apple A7

011.
Mặt cắt lớp cảm biến ảnh của iPhone 5s

kich_co_pixel.
Kích cỡ pixel

wifimuturamodule.
Bộ thu nhận tín hiệu Wi-Fi của iPhone 5s